Phong Thủy

Cây Tuyết Tùng: Đặc điểm, cách trồng và ý nghĩa phong thủy

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Hương Lăng

Cây Tuyết Tùng không chỉ mang tính thẩm mỹ cao mà còn có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy. Để tìm hiểu về đặc điểm cũng như ý nghĩa và cách trồng loại cây này, mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của Vua Nệm nhé! Đảm bảo đây sẽ là những thông tin đầy đủ nhất về cây Tuyết Tùng.

Cây tuyết tùng là cây gì
Cây Tuyết Tùng có nhiều ý nghĩa trong phong thủy

1. Cây Tuyết Tùng là gì?

Trong khoa học, Tuyết Tùng được gọi là Cedrus Đeoara. Loại cây này là thực vật lá kim thuộc họ Thông, chi Thông tuyết, bắt nguồn từ phía Tây dãy Himalaya nằm trong khu vực Địa Trung Hải, 

Tuyết Tùng có nhựa gỗ, mang mùi hương cay nồng vô cùng đặc trưng. Loại cây này thường xuất hiện ở khu vực có độ cao 1500 đến 3200m tại dãy Himalaya và ở Địa Trung Hải là tại độ cao 1000 đến 2200m. 

1.1. Đặc điểm cây Tuyết Tùng

Tuyết Tùng là cây thuộc họ thân gỗ, chiều cao trung bình khoảng từ 30 đến 40m, có những cây có thể cao đến trên 60m. Loại cây này có nhánh cây rộng và phẳng, mọc thành nhiều nhánh, phần lá mọc dày và xếp chồng lên nhau, nhìn vào chúng ta thấy tán cây tỏa rộng to lớn. 

Lá của Tuyết Tùng là lá kim. Trên bề mặt các lá có một lớp sáp. Lớp sáp này càng nhiều thì lá của cây càng nhạt. Loại cây này cũng có thể cho quả, hình dạng thùng với độ dài trung bình từ 5 đến 10 cm. Khi quả chín sẽ chuyển sang màu nâu, mùi khá hăng. Tuy nhiên, chỉ có những cây Tuyết Tùng mọc trong tự nhiên, phát triển mạnh mẽ mới có thể cho quả, còn nếu là Tuyết Tùng nhà trồng làm cảnh thì thường có khả năng ra quả rất thấp.

Đặc điểm cây tuyết tùng
Cây Tuyết Tùng có lá kim, trên bề mặt có lớp sáp

1.2. Công dụng của Tuyết Tùng

Công dụng phổ biến nhất của cây Tuyết Tùng có thể kể đến như:

Tăng tính thẩm mỹ: Hiện nay, Tuyết Tùng vẫn thường được trồng để làm cây cảnh. Với những cây trồng ngoài vườn thì độ cao thường từ 3 – 10m, còn nếu là cây trong nhà thì sẽ có kích thước nhỏ hơn, thường được trồng trong chậu cây bonsai,chiêu cao chỉ từ 20 – 30cm. 

Thanh lọc không khí và hỗ trợ điều trị một số bệnh: Bên cạnh dùng để chưng tăng tính thẩm mỹ, cây Tuyết Tùng còn có thể thanh lọc không khí trong nhà, loại bỏ bụi bẩn giúp không gian sống sạch hơn. Bên cạnh đó, tinh dầu chiết xuất từ cây Tuyết Tùng còn giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, thư thái đầu óc và trị liệu tinh thần hiệu quả. Ngoài ra, cây Tuyết Tùng còn có thể dùng làm thuốc nấm da, viêm da, vảy da, hỗ trợ điều trị đau nhức xương khớp và viêm phế quản.

Cây tuyết tùng có công dụng gì
Cây Tuyết Tùng có nhiều công dụng trong đời sống

1.3. Các loại cây Tuyết Tùng hiện nay

Với những ai ưa thích chơi cây cảnh thì cây Tuyết Tùng không còn quá xa lạ. Loại cây này có nhiều loại khác nhau. Tùy vào vị trí địa lý và khí hậu mà hình dạng của cây cũng sẽ khác nhau đôi chút.

  • Tuyết Tùng Atlas: Tuyết Tùng Atlas cây này còn có tên gọi khác là Tuyết Tùng Atlas xanh. Đúng như tên gọi của nó, loại Tuyết Tùng này thường mọc và phát triển ở vùng núi Atlas, lá màu xanh lam, mọc thành từng chùm còn lớp vỏ bên ngoài thì có màu xám nâu.
  • Tuyết Tùng Deodar: Loại cây Tuyết Tùng này còn có tên gọi khác là Tuyết Tùng Himalaya, vì thường mọc nhiều ở nơi này. Tuyết Tùng Deodar khi còn nhỏ sẽ có hình chóp, càng lớn sẽ càng phẳng dần, tán cây xòe rộng, sà xuống.
  • Tuyết Tùng Síp: Loại cây này mọc rất nhiều ở đảo Cyprus thuộc vùng biển Địa Trung Hải. So với cây Tuyết Tùng thông thường thì cụm lá kim và nhánh cây của tùng Síp ngắn hơn.
  • Tuyết Tùng vàng Alaska: Còn có tên gọi là cây bách Nootka, nguồn gốc từ vùng Uppernorthwest của Bắc Mỹ. Đặc trưng của loại cây này là có vảy và gai bên ngoài.
  • Tuyết Tùng Bermuda: Đây là loại cây bách xù của đảo Bermuda. Thậm chí trước đây, loại cây này bao phủ cả Bermuda, tuy nhiên vì sự hủy hoại môi trường và khai thác quá mức nên số lượng cây đã bị giảm bớt.
  • Tuyết Tùng Liban: Loại cây này có nguồn gốc từ Tây Nam Á, thường mọc rất nhiều tại vùng Liban và Syria. Tại đây, cây Tuyết Tùng Liban được xem là biết tượng văn hóa, thậm chí chúng ta còn thấy Tuyết Tùng Liban xuất hiện trên lá cờ Lebanon. Giống cây này thường có thân cây phát triển cực kỳ lớn và chịu hạn rất tốt.
  • Hương Tuyết Tùng: Giống như tên gọi của nó, cây hương Tuyết Tùng có mùi hương rất đặc trưng, có dạng hình nón và có thể cao đến 152 feet. Hương Tuyết Tùng được bày bán tại các cửa hàng làm vườn hữu cơ, thường xuất hiện nhiều vào mùa đông. Loại cây này đến từ California và phía Tây Bắc Mỹ, Tây Bắc Thái Bình Dương. 
  • Tuyết Tùng trắng phương Bắc: Loại cây này còn có tên là Arborvitae, thích đất ẩm hoặc những nơi có khí hậu ẩm ướt, có nhiều ánh nắng.
Có mấy loại cây tuyết tùng
Tuyết Tùng có nhiều loại khác nhau

2. Ý nghĩa của cây Tuyết Tùng trong phong thủy

Cây Tuyết Tùng không chỉ dùng làm cây cảnh, có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà còn mang ý nghĩa phong thủy đặc biệt. Cụ thể theo phong thủy thì cây Tuyết Tùng phù hợp với những người mệnh Kim, tuổi Thân, giúp họ gặp nhiều may mắn, gặt hái được nhiều thành công và tài lộc trên con đường sự nghiệp.

  • Ý nghĩa tâm linh: Cây Tuyết Tùng có thể xua đuổi ám khí, trừ tà ma quỷ vì chúng rất sợ loại cây này.
  • Tượng trưng cho quân tử: Tuyết Tùng luôn hướng lên cao, hiên ngang dù trong thời tiết nào. Vậy nên loại cây này tượng trưng cho khí chất kiên cường, không khuất phục và vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
  • Thể hiện tình thương yêu: Cây Tuyết Tùng trường tồn qua năm tháng thể hiện tình cảm bền chặt.
  • Ý nghĩa liêng thiêng: Một điều thiêng liêng và thân cây Tuyết Tùng còn được làm cửa ra vào đền chùa, là thông đạo nối thông lên thượng giới, đồng thời được xem là nơi trú ngụ của các thần linh.
  • Tốt cho sức khỏe: Cây Tuyết Tùng tạo một bầu không khí trong lành rất tốt cho sức khỏe, giảm căng thẳng và đem đến giấc ngủ ngon hơn.
  • Ý nghĩa phong thủy: Tuyết Tùng là biểu tượng cho tài lộc, sự may mắn và khỏe mạnh.
Cây tuyết tùng hợp mệnh nào
Cây Tuyết Tùng phù hợp với những người mệnh Kim, tuổi Thân

>>>Xem ngay:

3. Cách trồng và chăm sóc cây Tuyết Tùng phát triển tốt

Tuyết Tùng được trồng bằng phương pháp giâm cành, sau đó cần chăm sóc thường xuyên, bón phân và tưới cây đầy đủ. Tuyết Tùng khá dễ trồng, tuy nhiên có một số yếu tố cần lưu ý đó là: 

  • Đất trồng: Không nên dùng đất kiềm, thay vào đó nên chọn đất nhiều dinh dưỡng, thoát nước tốt.
  • Nhiệt độ: Tuyết Tùng có thể phát triển tốt dù điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nên chúng ta để trong nhà hay ngoài vườn đều được nhưng tốt nhất là đặt cây ở nơi nhiều nắng và thoáng khí.
  • Tưới nước: Không cần tưới nước cho cây quá nhiều mà chỉ cần tưới từ 2 – 3 lần mỗi tuần. Khi tưới nước chỉ cần một lượng vừa đủ, nếu tưới quá nhiều có thể khiến cây ngập úng. Với Tuyết Tùng trồng trong nhà thì chỉ cần tưới 1 lần/tuần.
  • Bón phân: Với tuyết chúng, chúng ta cũng không cần bón thường xuyên mà chỉ nên bón định kỳ. Thời gian thích hợp là từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau. Bên cạnh đó, có thể dùng bánh dầu để cây sinh trưởng tốt hơn.

>>>Đọc thêm:

Với bài viết trên đây, Vua Nêm đã cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản về cây Tuyết Tùng. Đặc biệt là ý nghĩa, công dụng và cách trồng, chăm sóc Tuyết Tùng cơ bản. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn, và nếu phù hợp thì hãy sắm ngay một chậu Tuyết Tùng để điểm xuyến không gian nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng