Chuyện quanh ta

Đặc điểm và ý nghĩa cây Hồng Môn trong phong thủy

CẬP NHẬT 02/11/2022 | BỞI Tiến Kiều

Với màu sắc đỏ tươi bắt mắt, cùng vẻ đẹp tinh tế, nổi bật, cây Hồng Môn hiện là một trong những loại cây cảnh được yêu thích và sử dụng phổ biến thời gian gần đây. Để tìm hiểu về những đặc điểm và ý nghĩa cây Hồng Môn trong phong thủy, mời bạn theo dõi bài viết sau của Vua Nệm nhé!

1. Đặc điểm của cây Hồng Môn

Cây Hồng Môn là loại cây lâu năm, có sức sống khỏe mạnh và thường mọc thành từng bụi. Cuống lá cây Hồng Môn có hình trụ, chiều cao trung bình từ 30 – 60cm. Lá cây có màu xanh đậm, lớn, hình trái tim, lá non sẽ có màu nhạt hơn so với những lá già. Trên thực tế, cây Hồng Môn ra hoa quanh năm, màu đỏ, hồng, hình dáng giống trái tim và mọc thành từng cụm. 

cay hong mon
Hồng Môn với vẻ ngoài ấn tượng, màu sắc rực rỡ đang rất được yêu thích

Mặc dù cây Hồng Môn có vẻ ngoài khá đẹp, nhưng tốt hơn hết là bạn không nên trồng trong nhà có trẻ em hoặc thú cưng. Bởi cây Hồng Môn thuộc họ ráy nên hầu hết tất cả các bộ phận của loại cây này đều có độc. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì lượng độc của cây không đủ để làm mất mạng. Nếu bạn tiếp xúc trực tiếp cây Hồng Môn thì có thể bị ngứa. Nhưng nếu nuốt phải thì dễ dẫn đến đau, rát môi hay cổ họng.

Ngày nay, cây Hồng Môn có 3 loại phổ biến nhất đó là Đại Hồng Môn, trung Hồng Môn và tiểu Hồng Môn. Ngoài ra, loại cây này còn được phân loại dựa theo màu sắc là cây Hồng Môn đỏ, Hồng Môn hồng, Hồng Môn trắng. Do đó, tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn loại Hồng Môn phù hợp.

2. Ý nghĩa cây Hồng Môn trong phong thủy

Trong tiếng Trung, hồng là màu sắc tượng trưng cho sự may mắn, còn “môn” mang ý nghĩa là “gia môn phú quý”. Do đó, nhiều gia đình lựa chọn cây Hồng Môn để trồng trong nhà với hy vọng sẽ mang đến may mắn, tài lộc cho bản thân của mình.

Trong tình yêu, cây Hồng Môn là đại diện của một tình yêu chân thành và nồng cháy. Chính vì vậy, việc dành tặng cho người mình yêu thương một chậu Hồng Môn là sự lựa chọn không tồi chút nào đâu đấy.

ý nghĩa cây hồng môn
Hồng Môn mang đến rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp trong tình yêu và cuộc sống

Với những người làm kinh doanh thì bạn có thể đặt 1 cây Hồng Môn ở bàn làm việc hoặc ở bàn lễ tân của công ty, để không chỉ giúp khu vực làm việc thêm rực rỡ, mà còn có tác dụng vẫy gọi tài lộc và may mắn khá hiệu quả.

Ngoài ra, cây Hồng Môn còn có khả năng thanh lọc không khí cực kỳ tốt. Lá của loài cây này sẽ giúp hấp thụ tất cả các chất độc, bụi bẩn, để trả lại cho không gian sống bầu không khí trong lành nhất.

3. Cây Hồng Môn hợp với tuổi nào?

Theo phong thủy, màu đỏ của hoa Hồng Môn cực kỳ phù hợp với những người mệnh Hỏa. Những người mang trong mình mệnh này luôn được đánh giá cao bởi sự nhiệt huyết, tự tin và thích mạo hiểm, nên khá phù hợp với các công việc liên quan đến kinh doanh.

cây hồng môn hợp mệnh gì
Hồng Môn phù hợp nhất với cả 5 mệnh nhưng hợp nhất là người mệnh Hỏa

Mặc dù vậy, người mệnh Hỏa khá nóng nảy và thiếu kiên nhẫn. Vì vậy, việc sở hữu 1 cây Hồng Môn trong nhà hoặc ở nơi làm việc sẽ giúp mang đến may mắn. Đồng thời, kiềm chế được tính cách có phần bốc đồng, giúp con đường sự nghiệp của những người mệnh Hỏa được thuận lợi hơn.

Ngoài mệnh Hỏa, những bản mệnh còn lại trong Ngũ hành cũng có thể sở hữu cây Hồng Môn. Tài lộc và may mắn cũng sẽ đến với bạn mà không thua kém gì so với mệnh Hỏa.

4. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Hồng Môn

Tuy rằng cây Hồng Môn thuộc nhóm cây dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, cho dù vậy, bạn cũng cần nắm được cách trồng và chăm sóc chúng để giúp cây luôn khỏe và có thể sinh trưởng, phát triển 1 cách tốt nhất.

4.1. Cách trồng cây Hồng Môn

Khi chọn đất trồng cây Hồng Môn, bạn nên ưu tiên những loại đất giàu dinh dưỡng như đất phù sa, đất có khả năng thoát nước tốt và tơi xốp. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn thêm phân chuồng, xơ dừa,… trong đất, để bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây.

Sau khi chọn được giống cây Hồng Môn ưng ý, bạn chỉ cần đặt cây vào chậu, rồi tiến hành tưới nước là cây con đã bắt đầu ra rễ và sinh trưởng như bình thường.

cách trồng cây hồng môn
Cách trồng Hồng Môn khá đơn giản, bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây

Khi cây Hồng Môn đủ lớn, bạn có thể lựa chọn trồng cây thủy sinh. Tuy nhiên, một lưu ý quan trọng mà bạn không nên bỏ qua đó là phải cố định và đảm bảo rễ luôn ngập trong nước. Đồng thời, nhớ thay nước 1 lần/tuần để giúp cây phát triển tốt nhất.

Ngoài ra, cây Hồng Môn còn thường được nhân giống bằng phương pháp chiết cành. Khi thực hiện phương pháp này, bạn nên chọn những cây mẹ khỏe, trồng trên 4 tháng, để tách sát gốc cây con, rồi tiến hành ươm cho đến khi cành ra rễ mới. Cuối cùng, hãy trồng cây con vào chậu mới là bạn đã nhân giống thành công Hồng Môn rồi đấy.

4.2. Cách chăm sóc cây Hồng Môn

Khi tiến hành chăm sóc cây Hồng Môn, bạn cần thực hiện theo những lưu ý dưới đây:

  • Tưới nước: với cây Hồng Môn, bạn chỉ cần cung cấp từ 100 – 200ml nước mỗi lần. Vào mùa lạnh, bạn nên tưới 1 lần/tuần, và 2 lần/tuần vào mùa khô. Không nên tưới nước quá nhiều để tránh làm cây bị ngập úng, thối rễ.
  • Nhiệt độ: cây Hồng Môn sẽ sinh trưởng và phát triển tốt ở nhiệt độ từ 15 – 30 độ C. Do đó, bạn không nên để cây trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời để tránh làm cây bị bỏng, khô héo. Những nơi mát mẻ, có điều hòa mới là môi trường thích hợp để trồng cây Hồng Môn.
  • Ánh sáng: tốt hơn hết là bạn nên đặt cây ở những vị trí có thể hấp thụ được ánh sáng mặt trời vào buổi sáng hoặc chiều muộn. Ngoài ra, loài cây này vẫn có thể sống tốt dưới ánh đèn nhân tạo như huỳnh quang hay đèn điện.
  • Sâu bệnh: mặc dù cây Hồng Môn ít khi bị bệnh, nhưng đôi khi bạn sẽ bắt gặp loại cây này bị thối thân hoặc thối rễ…. Lúc này, bạn chỉ cần cắt bỏ hết những lá hư, già, nhổ cỏ dại mọc xung quanh, và đặt chậu ở vị trí có ánh sáng tốt, để tránh nấm mốc là được. Ngoài ra, cứ 6 tháng/lần, bạn nên bón thêm phân NPK để hoa ra nhiều hơn.
cách chăm sóc cây hồng môn
Hướng dẫn cách chăm sóc Hồng Môn một cách đơn giản nhưng hiệu quả

5. Địa điểm mua cây Hồng Môn

Hiện nay, bạn có thể dễ dàng mua được cây Hồng Môn ở những vườn ươm, hoặc cửa hàng cây cảnh uy tín với giá từ 180.000đ – 300.000đ/1 cây, tùy vào thời điểm, kích thước cây,… Ngoài ra, nếu bạn không có nhiều thời gian thì cũng có thể tìm mua cây Hồng Môn ở những sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Lazada,… Dịch vụ giao nhận tại nhà của những trang web này chắc chắn sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian lẫn công sức đấy.

cây hồng môn đỏ
Bạn có thể dễ dàng mua được Hồng Môn vì chúng được bán khá phổ biến

>> Xem thêm: 

Trên đây là những thông tin chi tiết về cây Hồng Môn như ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc. Hy vọng sau bài viết của Vua Nệm, bạn đã biết mình có hợp với cây Hồng Môn hay không, để từ đó cân nhắc lựa chọn chúng để trang trí trong nhà nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều