Nhà hay

Cầu thang gỗ: Đặc điểm và các mẫu cầu thang gỗ đẹp nhất hiện nay

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Với những ngôi nhà nhiều tầng, cầu thang không chỉ là công cụ để lên lầu mà còn là điểm nhấn cho ngôi nhà, giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống. Trên thực tế, cầu thang có thể được chế tạo từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau, trong đó cầu thang gỗ là loại phổ biến và được ưa chuộng nhất. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các đặc tính của cầu thang gỗ cũng như các mẫu cầu thang đẹp nhất nhé!

mẫu cầu thang gỗ đẹp
Các mẫu cầu thang gỗ đẹp, bắt mắt

1. Các loại gỗ thiết kế cầu thang đẹp

Có rất nhiều loại gỗ có thể được sử dụng để thiết kế cầu thang như: gỗ thông, gỗ căm xe, gỗ xoan đào, hay gỗ lim… Mỗi loại gỗ có những đặc điểm, với ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Cùng Vua Nệm tìm hiểu 4 loại gỗ tự nhiên thường được áp dụng trong thiết kế cầu thang dành cho nhà ở.

1.1 Gỗ óc chó

Có nguồn gốc từ Châu Âu, gỗ óc chó là loại gỗ cao cấp, mang lại giá trị sử dụng và giá trị trang trí cao cho không gian nhà ở. Gỗ óc chó sở hữu màu nâu sẫm, tùy thuộc vào độ tuổi, khí hậu và nơi trồng mà gỗ óc chó có những màu sắc khác nhau.

Gỗ óc chó có khả năng chống mài mòn, mục nát cùng khả năng chống ẩm cao, đem lại tuổi thọ lâu bền cho cầu thang. Đặc biệt, loại gỗ này sau khi xử lý thường sở hữu độ bóng tối ưu đem lại vẻ ngoài sang trọng, bắt mắt cho góc cầu thang nhà bạn.

1.2 Gỗ sồi

Ưu điểm lớn nhất của gỗ sồi chính là vân gỗ đẹp và độ bền cao. Gỗ sồi có hai loại là gỗ sồi đỏ và gỗ sồi trắng. Tại thị trường Việt Nam, gỗ sồi trắng được sử dụng phổ biến và ứng dụng rộng rãi hơn. Cầu thang gỗ sồi có khả năng chống thấm và chống ẩm cao, là vật liệu lý tưởng trong thiết kế cầu thang.

cầu thang gỗ sồi
Cầu thang gỗ sồi có khả năng chống thấm và chống ẩm cao

Tuy nhiên, nhược điểm của gỗ sồi chính là khả năng chống mối mọt kém, có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của cầu thang. Bề mặt gỗ sồi thường có các mắt gỗ đen, với đường kính 1cm, có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ ngôi nhà.

1.3 Gỗ căm xe

Gỗ căm xe có nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á như: Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam… Loại gỗ này thường sở hữu lớp màu bên ngoài trắng, bên trong vàng nhạt cùng với phần lõi có ảnh đỏ. Ưu điểm nổi bật của gỗ căm xe chính là bề mặt mịn cùng sớ gỗ ngắn, đem đến tính thẩm mỹ cao khi ứng dụng thiết kế nội thất.

1.4 Gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ là loại gỗ được sử dụng nhiều trong sản xuất cầu thang gỗ. Trên thực tế, gỗ gõ đỏ có hai loại là gỗ đỏ Nam Phi và gỗ gõ đỏ Lào. Gỗ gõ đỏ Nam Phi được đánh giá là nhẹ, mềm, và dễ uốn hơn so với gỗ gõ đỏ Lào. Cả hai loại gỗ này đều mang lại giá trị thẩm mỹ cao với độ bền sử dụng lâu dài theo thời gian.

2. Lợi ích của cầu thang gỗ

Cầu thang có thể được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau như: bê tông, sắt, hoặc đá… So với các loại cầu thang làm từ nguyên liệu khác, cầu thang gỗ sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu những lợi ích, ưu điểm của cầu thang gỗ khi sử dụng nhé!

2.1 Gia tăng tính tiện dụng trong không gian sống

Cầu thang gỗ có thể tương thích với mọi thiết kế, phù hợp với diện tích của mọi căn nhà. Khi lựa chọn thiết kế cầu thang gỗ, gia chủ có thể quyết định kích thước cầu thang, độ dốc, chiều cao và độ rộng theo nhu cầu sử dụng và hiện trạng thực tế của ngôi nhà.

Các mẫu cầu thang gỗ hiện nay còn được tích hợp công năng hộc tủ, ngăn kéo, tạo thêm không gian để chứa đồ, mang lại tính tiện dụng tối ưu cho gia chủ. 

2.2 Tạo điểm nhấn cho không gian sống

Cầu thang là điểm nhấn quan trọng trong không gian sống, quyết định tính thẩm mỹ cho mỗi ngôi nhà. Cầu thang gỗ sở hữu màu sắc độc đáo, đặc trưng, đem lại sự sang trọng và bắt mắt vượt trội.

lợi ích của Cầu thang gỗ
Cầu thang gỗ sở hữu màu sắc độc đáo, đặc trưng

Các mẫu cầu thang gỗ hiện đại ngày nay được thiết kế sáng tạo, độc đáo, tạo điểm nhấn, điểm nổi bật cho không gian nhà thêm bắt mắt và thu hút hơn.

2.3 Tận dụng tối ưu không gian nhà

Cầu thang gỗ thường được thiết kế với kích thước tương thích không gian nhà cũng như nhu cầu sử dụng của gia chủ. Khi lựa chọn cầu thang gỗ, bạn hoàn toàn có thể tận dụng tối ưu diện tích nhà để thiết kế mà không lo ngại về vấn đề nguyên vật liệu hoặc kích thước vật dụng. 

Cầu thang gỗ có thể thiết kế nhiều hình dạng như: xoắn ốc, thang đứng hay thang bậc, không chiếm quá nhiều diện tích và không mất nhiều thời gian thiết kế của gia chủ.

2.4 Tạo cảm giác thoải mái

Là vật liệu có trong tự nhiên, gỗ có khả năng giữ nhiệt tốt, vượt trội hơn hẳn so với các chất liệu khác như: đá, sắt, hoặc kính…Người dùng có thể thả những bước chân nhẹ nhàng lên cầu thang, sẽ cảm nhận ngay sự ấm áp, thoải mái mà cầu thang gỗ mang lại.

3. Các mẫu cầu thang gỗ được ưa chuộng nhất hiện nay

Các mẫu thiết kế cầu thang hiện nay rất đa dạng, với nhiều mẫu mã mới lạ, bắt mắt, giúp ngôi nhà thêm sang trọng và hiện đại hơn. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các mẫu cầu thang gỗ được ưa chuộng nhất hiện nay nhé!

3.1 Cầu thang gỗ phong cách đơn giản

Đây là mẫu cầu thang truyền thống, được thiết kế từng bậc với dạng thẳng đứng cùng tay cầm cầu thang dọc theo các bậc. Với phong cách đơn giản, cầu thang này hạn chế sự rườm rà, hoặc cầu kỳ trong từng chi tiết, phù hợp cho gia chủ yêu thích phong cách sống tối giản. Cấu trúc cầu thang cũng được thiết kế cân đối, đem đến không gian sống hài hòa, đẹp mắt.

cầu thang gỗ phong cách đơn giản
Cấu trúc cầu thang cũng được thiết kế cân đối, đem đến không gian sống hài hòa

Hiện tại, mẫu cầu thang này được áp dụng trong nhiều không gian nhà có diện tích nhỏ hoặc gia chủ theo đuổi phong cách sống tối giản.

3.2 Cầu thang gỗ phong cách xoắn ốc

Cầu thang gỗ phong cách xoắn ốc là một trong những kiểu cầu thang được ưa chuộng nhất hiện nay. Mẫu cầu thang này thích hợp cho đa dạng không gian nhà, từ nhà nhỏ đến nhà có diện tích lớn. Thiết kế xoắn ốc khiến không gian nhà thêm đặc biệt và độc đáo hơn, thu hút mọi ánh nhìn của mọi người. 

Tuy nhiên, mẫu cầu thang này không phù hợp với gia đình có người già hoặc trẻ em vì khá khó đi và dễ gây cảm giác chóng mặt nếu kích thước cầu thang nhỏ.

Cầu thang gỗ xoắn ốc
Cầu thang xoắn ốc phù hợp không gian nhà có diện tích nhỏ

3.3 Cầu thang gỗ kết hợp với chất liệu kính

Các mẫu cầu thang gỗ kết hợp với nguyên liệu kính cho phần tay cầm hoặc lan can cầu thang, đem đến vẻ đẹp đặc trưng, pha trộn hài hòa giữa phong cách hiện đại và truyền thống. Cầu thang gỗ với tay cầm kính phù hợp với gia chủ là những người trẻ, yêu thích sự đơn giản nhưng không kém phần sang trọng.

3.4 Cầu thang gỗ với thiết kế khung bậc

Đây cũng là mẫu cầu thang được nhiều gia đình yêu thích và lựa chọn, nhằm tạo ra sự mới mẻ cho không gian nhà ở. Các khoảng không giữa các bậc thang đem đến tính độc đáo cũng như giúp gia tăng giá trị thẩm mỹ cho ngôi nhà. Với mẫu cầu thang này, các bậc cầu thang thường được thiết kế với thớ gỗ dày và chắc.

Cầu thang gỗ khung bậc
Cầu thang gỗ khung bậc đem đến sự sang trọng và độc đáo cho ngôi nhà

4. Kết luận

Bài viết đã giới thiệu lợi ích, đặc điểm cũng như các mẫu cầu thang gỗ đẹp, được ứng dụng phổ biến trên thị trường hiện nay. Bạn đã lựa chọn được mẫu cầu thang gỗ thích hợp cho ngôi nhà của mình chưa? Chia sẻ cho Vua Nệm cùng biết với nhé!

XEM THÊM: 

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên