Nhà hay

Cầu thang kính là gì? Các đặc tính và ưu nhược điểm của cầu thang kính

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Bên cạnh các loại cầu thang như: cầu thang gỗ, cầu thang treo, hay cầu thang sắt…thì mẫu cầu thang kính cũng ngày càng được ưa chuộng và phổ biến hơn trong thiết kế và xây dựng nhà ở. Vậy cầu thang kính là gì? Loại cầu thang này sở hữu đặc tính và ưu nhược điểm thế nào? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

1. Cầu thang kính là gì?

Cầu thang kính là mẫu cầu thang phổ biến, được ứng dụng rộng rãi trong nhiều thiết kế nhà ở, nhờ vào thiết kế sang trọng, hiện đại. Vậy cầu thang kính là gì?

Trên thực tế, cầu thang kính có nhiều loại khác nhau, như: cầu thang làm hoàn toàn bằng kính, cầu thang có phần lan can bằng kính, hay cầu thang có tay cầm bằng kính. Mẫu cầu thang kính được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là cầu thang có lan can được làm bằng kính hoặc kính cường lực.

Trong khi đó, phần bậc thang làm bằng gỗ hoặc xi măng lát đá hoa cương. Với phần lan can, các tấm kính có kích thước đồng đều nhau được lắp đặt dọc theo chiều dài cầu thang. Bên trên thành cầu thang chính là tay cầm, được làm từ nguyên liệu gỗ hoặc một số vật liệu phổ biến khác. 

Ngày nay, cầu thang kính được đa số người dùng ưa chuộng nhờ vào tính thẩm mỹ cao, độ bền lâu dài cũng như chi phí vừa phải. Đặc biệt, các mẫu cầu thang kính cũng rất đơn giản, dễ dàng trong lau chùi và vệ sinh. Đây được xem là giải pháp hàng đầu trong các thiết kế, thi công công trình nhà ở hiện nay. 

Cầu thang kính là gì
Cầu thang kính là cầu thang có sử dụng nguyên liệu kính trong ít nhất một bộ phận như: lan can, bậc thang hay tay cầm…

2. Cầu thang kính có cấu tạo như thế nào?

Cầu thang kính có kích thước nhỏ gọn, vừa vặn mọi diện tích và phù hợp với hầu hết các phong cách thiết kế nhà ở. Tuy nhiên, để lắp đặt nên một chiếc cầu thang kính hoàn chỉnh, cần nhiều công đoạn cùng nhiều loại phụ kiện tương thích. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cầu thang kính có cấu trúc như thế nào nhé!

  • Kính: Thông thường, các loại kính được dùng trong lắp đặt cầu thang là những loại kính cường lực, hoặc kính dán 2 lớp, sở hữu độ dày cao nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình sử dụng.
  • Trụ: Trụ inox đóng vai trò là các bệ tiếp đỡ kính, hay nói cách khác, trụ chính là vật liệu trung gian giữa kính và bậc cầu thang. các trụ này thường được làm từ inox, hoặc hợp kim, không gây rỉ sét khi sử dụng.
  • Tay vịn: Phần tay vịn cầu thang kính có thể làm từ đa dạng các loại vật liệu như: nhựa PvC, inox, hay gỗ… Trong thiết kế cầu thang kính, phần tay vịn chính là điểm nhấn độc đáo nhất cho toàn bộ thiết kế cầu thang. Gia chủ có thể thiết kế phần tay vịn độc đáo, mới lạ để không gian nhà thêm thu hút và bắt mắt hơn.
  • Kẹp kính, pat đơn, pat đôi: Đây chính là vật liệu để nối phần trụ với bề mặt kính. Trên thực tế, đây là bộ phận quan trọng nhất, có công năng giữ vững vị trí kính, hạn chế triệt để các rủi ro không đáng có.
cấu tạo cầu thang kính
Cầu thang kính sở hữu đa dạng mẫu mã với cấu tạo khác nhau

Hiện nay trên thị trường có đa dạng các mẫu mã cầu thang kính, có thể kể đến như: cầu thang kính kết hợp tay cầm gỗ, cầu thang kính hoàn toàn, hay cầu thang kính kết hợp tay cầm bằng nhựa PVC… Tùy theo nhu cầu sử dụng và sở thích mà gia chủ có thể lựa chọn thiết kế phù hợp với không gian nhà ở của mình.

3. Ưu điểm và nhược điểm của cầu thang kính

Là mẫu cầu thang được ưa chuộng nhất hiện nay, cầu thang kính sở hữu một số ưu và nhược điểm mà gia chủ cần lưu ý trước khi lựa chọn và lắp đặt. Cùng Vua Nệm tìm hiểu các ưu và nhược điểm của cầu thang kính nhé!

3.1 Ưu điểm của cầu thang kính

  • Tính thẩm mỹ: Mang tính thẩm mỹ cao chính là ưu điểm nổi trội của mẫu cầu thang kính, giúp ngôi nhà trở nên sang trọng và hiện đại hơn. 
  • Đa dạng kiểu dáng, mẫu mã: Các mẫu cầu thang kính có kích thước và mẫu mã đa dạng, phù hợp với mọi không gian, và diện tích nhà ở. Đặc biệt, với tính năng ưu việt của kính cường lực, cầu thang kính có thể sở hữu các hình dạng uốn cong, lượn sóng vô cùng đẹp mắt và độc đáo.
  • Dễ dàng lau chùi: Kính được xem là loại vật liệu dễ dàng lau chùi và vệ sinh nhất trong suốt quá trình sử dụng. Loại vật liệu này cũng ít bám bụi, nên tiết kiệm nhiều công sức và thời gian cho gia chủ.
  • Khả năng chịu nhiệt: Các loại kính cường lực ngày nay không chỉ sở hữu khả năng chịu nhiệt cao, mà còn có khả năng chịu lực, và chống rung tốt, giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng. Với các gia đình có trẻ nhỏ và người già, mẫu cầu thang kính là giải pháp hàng đầu trong thiết kế.
  • Phù hợp nhiều không gian sống: Với thiết kế linh hoạt, cầu thang kính có thể ứng dụng trong mọi diện tích nhà ở, từ không gian rộng đến hẹp. Đặc biệt, với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, cầu thang kính còn mang lại cảm giác thoáng đãng, rộng rãi hơn, hạn chế sự tù túng, hầm bí cho ngôi nhà.
  • Cấu tạo kính: Trong trường hợp không may, nếu kính bị vỡ ra thì bề mặt kính cường lực cũng sẽ vỡ thành nhiều mảnh nhỏ, không sắc nhọn hoặc có sức nặng như các loại kính thông thường, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho gia chủ và người thân.
Ưu điểm của cầu thang kính
Cầu thang kính có nhiều ưu điểm vượt trội, đáp ứng tối đa nhu cầu người dùng

3.2 Nhược điểm của cầu thang kính

Trên thực tế, cầu thang kính dường như không có nhược điểm lớn để lưu ý. Tuy nhiên, để việc sử dụng trở nên an toàn và tiện lợi hơn, gia chủ có thể cân nhắc một số nhược điểm nhỏ của cầu thang kính. 

  • Cầu thang kính thường có những khe hở với độ lớn nhất định giữa thành cầu thang và bậc thang. Với những gia đình có người già hoặc trẻ em, gia chủ cần lưu ý khi lắp đặt, thiết kế cầu thang để có biện pháp khắc phục cần thiết.
  • Để duy trì tính thẩm mỹ cao cho cầu thang kính, người dùng phải thường xuyên lau chùi để giữ vẻ sáng bóng cho kính. Cầu thang kính nếu không được lau chùi thường xuyên có thể bị mờ kính, bụi bẩn, gây mất thẩm mỹ cho không gian nhà.
  • Cầu thang kính thường có giá thành vật liệu và lắp đặt cao hơn so với cầu thang sắt hay cầu thang bê tông. Đặc biệt, nếu sử dụng kính cường lực loại tốt, chi phí sẽ tăng cao hơn cho loại vật liệu này.
Nhược điểm của cầu thang kính
Cầu thang kính có rất ít nhược điểm cần lưu ý

4. Các mẫu cầu thang kính phổ biến

Có nhiều mẫu cầu thang kính đa dạng trên thị trường hiện nay, giúp người dùng dễ dàng lựa chọn. Các loại cầu thang kính được phân loại cụ thể như sau:

  • Phân loại theo chất liệu: bậc thang và phần lan can làm bằng kính, bậc thang gỗ hoặc bê tông kết hợp với phần lan can bằng kính, hay bậc thang kính kết hợp với lan can được làm bằng inox…
  • Phân loại theo trụ: cầu thang kính dùng trụ đôi, cầu thang kính dùng trụ đơn, cầu thang kính không sử dụng trụ, hay cầu thang dùng pat đôi, pat đơn…
  • Phân loại theo hình dáng cầu thang: cầu thang kính dáng thẳng, cầu thang kính dáng cong…
mẫu cầu thang kính
Có nhiều mẫu cầu thang kính đa dạng trên thị trường hiện nay

Để có thiết kế hài hòa giữa không gian nhà và cầu thang, gia chủ nên xác định diện tích xây dựng cầu thang. Sau đó, tham vấn thêm với công ty thiết kế để đảm bảo tính thẩm mỹ và độ an toàn khi sử dụng cầu thang kính.

5. Kết luận

Bạn đã biết và hiểu rõ về cầu thang kính rồi phải không? Cầu thang kính là lựa chọn hàng đầu của các gia chủ trong thiết kế và xây dựng nhà ở với các lợi ích mang lại như: tính thẩm mỹ cao, độ bền lâu dài, dễ dàng vệ sinh… Chia sẻ với Vua Nệm mẫu cầu thang nhà bạn dưới phần bình luận nhé!

Hy vọng Vua Nệm đã cung cấp những thông tin hữu ích cho quý độc giả. Đừng bỏ lỡ các bài viết thú vị sắp tới của Vua Nệm nha!

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên