Nhà hay

Cầu thang xoắn là gì? Tìm hiểu từ A-Z từng chi tiết

CẬP NHẬT 20/03/2024 | BỞI Thúy Hằng

Cầu thang xoắn được biết đến là kỹ thuật giúp tiết kiệm không gian. Hiện nay loại cầu thang này cực kỳ phổ biến vì đã có những cải tiến để trở nên thẩm mỹ và độc đáo hơn. Bên cạnh đó, vì tuổi thọ của cầu thang xoắn bền bỉ nên sẽ giúp bạn tiết kiệm được kha khá chi phí nâng cấp sau khoảng thời gian sử dụng. Giờ đây, hãy cùng với vua nệm tìm hiểu từng chi tiết về cầu thang xoắn để đưa ra quyết định đúng đắn.

1. Cầu thang xoắn ốc là gì?

Cầu thang xoắn ốc có cấu tạo gồm các bậc từ dưới lên trên nhưng lại đi theo đường uốn lượn chứ không thẳng tắp như bình thường. Tâm của cầu thang là một trục thẳng và các bậc thang sẽ xoay quanh trục này. Thông thường, cầu thang xoắn ốc được làm từ bê tông, gỗ hay kim loại.

Hiện nay, cầu thang xoắn đang là xu hướng trên toàn thế giới. Nó tiện lợi và tiết kiệm diện tích công trình. Loại cầu thang này cũng độc đáo về hình dáng nên tạo ấn tượng cho toàn bộ không gian. Bạn có thể thoải mái chọn lựa mẫu cầu thang xoắn ốc mà mình thích vì hiện nay các kiến trúc sư đã có nhiều thiết kế đa dạng hơn. 

Cầu thang xoắn ốc
Cầu thang xoắn mang lại sự sang trọng

2. Ưu điểm cầu thang xoắn

2.1. Có tính thẩm mỹ cao

Ưu điểm lớn nhất khiến cho cầu thang xoắn trở nên phổ biến chính là mang lại tính thẩm mỹ cao cho không gian. Nó nhanh chóng thu hút mọi sự chú ý của mọi người khi bước vào một căn nhà, khách sạn, nhà hàng hay công ty.

Dù yêu thích phong cách kiến trúc nào đi chăng nữa, bạn cũng khó mà kiềm lòng trước vẻ kiêu sa và tráng lệ của kiểu cầu thang này. Quan trọng là đối với cầu thang xoắn ốc, các kiến trúc sư có thể thoải mái sáng tạo để làm ra những kiệt tác khác biệt nhưng vẫn đáp ứng tính ứng dụng cao.

2.2. Phù hợp với mọi không gian

Các kiến trúc sư ngày nay thường tư vấn gia chủ nên sử dụng cầu thang xoắn. Lý do là vì nó phù hợp với mọi không gian. Dù nhà bạn có diện tích lớn hay nhỏ, loại cầu thang này đều mang lại sự tiện lợi lẫn thẩm mỹ. Bên cạnh đó, sự chắc chắn của nó cũng giúp bạn cảm thấy an tâm hơn trong từng bước di chuyển.

2.3. Độ bền vượt trội

Sau thời gian dài sử dụng, tất cả các cầu thang đều cần được kiểm tra chất lượng và trùng tu. Nhưng khi lắp đặt cầu thang xoắn, bạn sẽ không còn phải lo lắng quá nhiều ở bước này. Đây được xem là kiểu cầu thang bền bỉ nhất vì chủ yếu làm từ kim loại. Những bề mặt kim loại còn được sơn tĩnh điện nên sang trọng và linh hoạt về màu sắc. Quan trọng là nó có khả năng chống oxi hóa rất tốt.

ưu điểm của Cầu thang xoắn
Cầu thang xoắn bền bỉ và không tốn nhiều chi phí bảo trì

2.4. Tính ứng dụng cao

Bạn có thể tìm thấy hình dáng của cầu thang xoắn trong rất nhiều không gian như biệt thự cao cấp, căn hộ duplex, tòa nhà văn phòng, nhà hàng tiệc cưới, penthouse, trung tâm thương mại,… Bằng thiết kế mới lạ và sang trọng, kiểu cầu thang xoắn này được những nhà đầu tư cực kỳ yêu thích 

2.5. Tiết kiệm diện tích

Nhiều người chọn cầu thang xoắn cho không gian làm việc hoặc sinh sống của mình vì nó tiết kiệm diện tích. Thay vì phải chừa ra một khoảng không khá lớn để làm những cầu thang bình thường thì bạn chỉ cần một phạm vi vừa phải cho cầu thang xoắn.

Điểm đặc biệt nằm ở chỗ chiều rộng của các bậc thang không khác gì lắm so với những mẫu cầu thang bình thường nhưng nhờ vào cấu tạo xoắn ốc mà kiểu cầu thang này lại không chiếm quá nhiều diện tích.

3. Bảng giá thi công cầu thang xoắn ốc

Khi muốn xác định đúng giá thi công cầu thang xoắn thì bạn cần phải biết mình muốn sử dụng chất liệu và thiết kế như thế nào. Mặt bằng chung thì hiện nay giá thi công loại cầu thang này sẽ bắt đầu từ mức 2 triệu Việt Nam đồng cho đến trên 10 triệu Việt Nam đồng.

Trong đó các mẫu cầu thang xoắn được làm từ kim loại có giá thấp nhất hiện nay. Tiếp theo sau đó chính là cầu thang xoắn sử dụng chất liệu bê tông. Cầu thang tự kính sẽ có giá nhỉnh hơn một chút. Đặc biệt Nếu sử dụng gỗ tự nhiên thì bạn phải chấp nhận việc giá thành của nó đắt hơn nhiều lần so với chất liệu thông thường.

giá thi công loại cầu thang xoắn
Hiện nay giá thi công loại cầu thang này sẽ bắt đầu từ mức 2 triệu cho đến trên 10 triệu

XEM THÊM: Cầu thang kính là gì? Các đặc tính và ưu nhược điểm của cầu thang kính

Để tham khảo giá một cách cụ thể thì bạn hãy theo dõi những thông tin sau đây:

  • Giá của cầu thang xoắn sử dụng cột tròn được làm từ thép tấm dao động từ khoảng 3 triệu đến 10 triệu.
  • Giá của cầu thang xoắn sử dụng khung xương thép và thép tấm thì nhỉnh hơn, dao động từ khoảng 8 triệu đến 10 triệu.
  • Bên cạnh đó giá lan can cầu thang cũng có những mức đa dạng. Ví dụ lan can bằng kính cường lực sẽ có mức giá tối thiểu là 3.5 triệu. Nhưng nếu là lan can làm từ sắt thì mức giá lúc này chỉ cần khoảng từ 1.5 triệu đến 2.6 triệu.
  • Nếu cầu thang xoắn của bạn sử dụng bậc thang bằng gỗ tự nhiên thì giá tối thiểu sẽ là 2 triệu.

4. Những mẫu cầu thang xoắn đẹp

4.1. Mẫu cầu thang xoắn gỗ và lan can kim loại

Thiết kế cầu thang này có phần cổ điển vì đi theo tone màu nâu trầm cộng chút màu vàng sang trọng. Các đường nét của cầu thang thanh mảnh và mang đến sự tinh tế cho không gian. Cầu thang gỗ có dạng xoắn có kết cấu vững chắc, bậc thang bằng gỗ tự nhiên giá trị và phù hợp cho những công trình cao cấp đi theo phong cách vintage.

cầu thang xoắn gỗ và lan can kim loại
Mẫu cầu thang xoắn gỗ và lan can kim loại

4.2. Mẫu cầu thang thép đơn giản hiện đại

Đến với không gian hiện đại hơn, chúng ta cùng nhau ngắm nhìn sự tinh tế của cầu thang thép đơn giản. Đường nét của thiết kế cực kỳ mỏng nhẹ để giúp không gian nhà thoáng đãng hơn. Các bậc thang lúc này cũng chỉ là những hình tam giác liền kề nhau. Toàn bộ thiết kế này đều được làm từ thép với độ chắc chắn cao và đảm bảo an toàn khi di chuyển.

cầu thang xoắn đơn giản hiện đại
Mẫu cầu thang thép đơn giản hiện đại

4.3. Cầu thang xoắn gỗ ép lan can thép bản lớn

Nếu nhà bạn có không gian rộng rãi hơn hoặc bạn đang tìm thiết kế cầu thang xoắn cho công trình tầm cỡ, hãy suy nghĩ đến thiết kế bên dưới hình. Các bậc thang làm từ gỗ công nghiệp có độ bền cao và màu sắc nhẹ nhàng. Trong khi đó, lan can cầu thang gây ấn tượng với chất liệu thép bản lớn và lấy tone nâu đồng với trắng sang trọng làm chủ đạo.

Cầu thang xoắn gỗ ép lan can thép
Cầu thang xoắn gỗ ép lan can thép

4.4. Cầu thang xoắn liền mạch

Bạn đã bao giờ nhìn thấy mẫu cầu thang xoắn là một khối liền mạch chưa? Đây là thiết kế hiện đại và chứa đựng sự phá cách. Kiểu lan can giống như một bức tường như vậy mang lại cảm giác an toàn. Thành cầu thang làm từ thép tấm lớn, còn bậc thang là gỗ công nghiệp cao cấp nên vẫn bền bỉ sau thời gian dài sử dụng.

Cầu thang xoắn ốc liền mạch
Cầu thang xoắn ốc siêu chắc chắn và an toàn

4.5. Cầu thang xoắn bê tông

Nếu bạn thích sự cứng cáp và bền bỉ của bê tông nhưng lại yêu thích thiết kế cầu thang tinh tế, hãy chọn mẫu cầu thang xoắn bên dưới. Khối bê tông được xây dựng bằng kỹ thuật cao để có thể uốn lượn uyển chuyển tạo nên sự sang trọng cho căn nhà. Ngoài ra, bậc thang cũng làm từ đá với màu sắc thanh lịch và khả năng cách nhiệt tốt, giúp không gian thêm phần mát mẻ.

Cầu thang xoắn bê tông
Cầu thang bê tông với thiết kế thanh lịch mang lại sự sang trọng cho không gian

Cầu thang xoắn là kiệt tác được tạo nên từ óc sáng tạo của con người. Nó đã giải quyết được nhiều bài toán khó trong kiến trúc và xây dựng. Nhờ vậy mà chúng ta có thể tiết kiệm diện tích mà vẫn giúp cho việc di chuyển dễ dàng trong mọi hoàn cảnh.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Thúy Hằng
Thúy Hằng