Nhà hay

10+ ý tưởng thiết kế gầm cầu thang đẹp ấn tượng cho nhà ở

CẬP NHẬT 08/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Gầm cầu thang là khu vực không thể thiếu bên trong kiến trúc của một ngôi nhà cao tầng. Cùng với sự sáng tạo không ngừng, ngày nay, các kiến trúc sư tìm cách đã “hô biến” và giúp không gian này ngày càng trở nên hữu dụng, để tiết kiệm được tối đa diện tích sử dụng. Trong bài viết dưới đây, Vua Nệm sẽ gợi ý cho bạn những tưởng thiết kế gầm cầu thang đẹp ấn tượng cho nhà ở được yêu thích nhất thời gian gần đây.

1. Xu hướng thiết kế gầm cầu thang

Trước đây, khu vực gầm cầu thang luôn được xem là “góc chết” của những căn nhà cao tầng. Bởi vị trí này quanh năm ẩm thấp, chật hẹp và không thể tận dụng để làm việc gì. Tuy nhiên, ngày nay, với sự sáng tạo không ngừng của các kiến trúc sư, mà gầm cầu thang đã trở nên tiện dụng hơn bạn tưởng rất nhiều. Nếu biết cách tận dụng, thì “góc tối” này vẫn có thể trở thành nơi trưng bày đặc biệt, giúp tổng thể không gian nhà ở của bạn trở nên ấn tượng và đẹp mắt hơn.

thiết kế gầm cầu thang
Làm thế nào để thiết kế gầm cầu thang đẹp đang là vấn đề được quan tâm

Đối với những không gian gầm cầu thang ở phòng khách thì các gia chủ thường có xu hướng tạo tiểu cảnh bên dưới, để không gian trở nên xanh và tươi mát hơn. Lúc này, những chiếc kệ gầm cầu thang sẽ được tận dụng như là nơi đặt các chậu cây nhỏ xinh hay các món đồ trang trí đáng yêu,…

Gầm cầu thang khu vực bếp hay phòng ngủ,… thường được các gia chủ tận dụng cho sở thích cá nhân như tủ chén, tủ quần áo, tủ trưng bày rượu hay tủ sách,… Những ứng dụng này sẽ làm tăng thêm công năng cho ngôi nhà của bạn, nhất là đối với những không gian có diện tích nhỏ.

Ngoài ra, không ít người tận dụng vị trí gầm cầu thang này để thiết kế thành tủ giày hay nơi chứa đồ…. Chính vì những công dụng hữu ích này mà ngày nay, khoảng không này ngày càng được sử dụng phổ biến, giúp cho ngôi nhà của bạn trở nên hoàn thiện hơn.

2. Một số ý tưởng thiết kế gầm cầu thang đẹp

Nếu bạn đang tìm ý tưởng thiết kế gầm cầu thang đẹp cho không gian nhà mình, thì đừng bỏ qua những gợi ý tuyệt vời dưới đây nhé!

2.1. Thiết kế gầm cầu thang thành tiểu cảnh

Việc lựa chọn tiểu cảnh để trang trí gầm cầu thang thực sự là một ý tưởng tuyệt vời mà bạn không nên bỏ qua đâu đấy. Một khoảng không gian xanh lý tưởng bên dưới cầu thang không chỉ giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian, mà còn để mang lại nhiều giá trị tinh thần và sức khỏe cho gia chủ như giải tỏa căng thẳng, stress, lọc sạch được bụi bặm,…

thiết kế tiểu cảnh dưới gầm cầu thang
Thiết kế gầm cầu thang đẹp thành tiểu cảnh là ý tưởng phổ biến hiện nay

Theo Ngũ hành thì gầm cầu thang thuộc hành Hỏa. Do đó, tốt hơn hết là bạn không nên chọn tiểu cảnh có nước. Mà thay vào đó nên ưu tiên các tiểu cảnh khô, có sỏi, kết hợp cùng những vật liệu trang trí đầy màu sắc thiên nhiên như khóm hoa, chim, cò, trúc hay tre,…. 

2.2. Thiết kế gầm cầu thang đẹp thành tủ âm tường

Với những ngôi nhà có diện tích không quá lớn, bạn có thể tận dụng khu vực gầm cầu thang để thiết kế thành một chiếc kệ tủ âm tường, để có thêm không gian lưu trữ quần áo, giày dép, đồ đạc,… mà không chiếm thêm diện tích. Từ một gầm cầu thang ẩm thấp, qua bàn tay của các kiến trúc sư, có thể biến thành những ngăn tủ âm tường giúp chứa đồ gọn gàng, khoa học.

thiết kế dưới gầm cầu thang
Tủ âm tường kín đáo, ấn tượng ngay dưới gầm cầu thang

2.3. Thiết kế gầm cầu thang thành tủ sách hoặc kệ trang trí

Nếu bạn là người yêu thích sách và thường xuyên sưu tầm nó thì việc thiết kế gầm cầu thang đẹp thành tủ sách hoặc kệ trang trí chính là một gợi ý tuyệt vời ngay lúc này đấy. Chỉ từ một góc cầu thang chật hẹp, nếu biết cách sắp xếp, bạn sẽ dễ dàng có được một chiếc tủ sách độc đáo,  ấn tượng. 

mẫu thiết kế gầm cầu thang đẹp
Thiết kế gầm cầu thang thành tủ sách hoặc kệ trang trí đẹp mắt

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc đến những chiếc tủ gỗ, để giúp không gian trở nên sang trọng hơn. Mặc dù vậy, khi lựa chọn chất liệu cho tủ sách, bạn cần phải đảm bảo sự tương đồng với màu sắc nội thất trong nhà, như vậy tổng thể nhà ở của bạn mới được hài hòa và liền mạch được.

2.4. Thiết kế gầm cầu thang thành kệ tivi

Ở những thành phố lớn “đất chật người đông” thì việc sở hữu một căn hộ vừa và nhỏ đã là mơ ước của rất nhiều người, nhất là khi giá nhà đất ngày càng tăng cao. Do đó, việc tận dụng tối đa các khoảng không gian bên trong nhà là điều vô cùng cần thiết. Ý tưởng thiết kế gầm cầu thang đẹp thành kệ tivi không chỉ giúp tạo điểm nhấn cho tổng thể phòng khách. Mà điều này còn để đáp ứng tối đa công năng sử dụng cho ngôi nhà. 

thiết kế tủ tivi dưới gầm cầu thang
Thiết kế gầm cầu thang thành kệ tivi giúp tiết kiệm không gian hiệu quả

Ngày nay, những mẫu kệ tivi bằng gỗ sang trọng chính là sự lựa chọn hàng đầu của các gia chủ. Bạn có thể lựa chọn kệ tivi bằng gỗ tự nhiên như óc chó, sồi… nhập khẩu, hoặc gỗ nhân tạo đều được.

2.5. Thiết kế gầm cầu thang thành nhà vệ sinh

Thiết kế gầm cầu thang thành nhà vệ sinh là một ý tưởng khá phổ biến, được nhiều gia đình lựa chọn nhất hiện nay, nhất là đối với các cầu thang của tầng 1. Bởi, khu vực tầng 1 thường là nơi đón tiếp bạn bè và người thân. Do đó, việc có được nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang, sẽ giúp đáp ứng đầy đủ các nhu cầu vệ sinh tối thiểu nhất, tạo sự thoải mái cho những vị khách khi đến chơi nhà.

thiết kế nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang
Nhà vệ sinh tiện dụng dưới gầm cầu thang, tại sao không?

Mặc dù vậy, vì gầm cầu thang thường gần với phòng khách. Chính vì thế, bạn cần thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp, tẩy rửa nhà vệ sinh để tránh những mùi hôi gây khó chịu cho các thành viên.

3. Một số lưu ý khi thiết kế gầm cầu thang

Để có được một thiết kế gầm cầu thang vừa đẹp, vừa mang lại tốt khí cho chủ nhân là điều không hề dễ dàng. Nếu muốn có được một cuộc sống bình an, hạnh phúc thì bạn cần tránh những điều đại kỵ dưới đây:

3.1. Không bố trí bếp, phòng ngủ, phòng học, nơi làm việc dưới gầm cầu thang

Gầm cầu thang thuộc âm, là góc tối trong nhà nên chứa nhiều bụi bẩn. Do đó, nơi đây không thích hợp để bố trí những khu vực sinh hoạt mang tính dương và cần sự thoáng đãng như  bếp, phòng ngủ, phòng học, nơi làm việc.

Nếu diện tích ngôi nhà của bạn hơi hẹp thì ý tưởng dùng gầm cầu thang làm kho, nơi chứa đồ, kệ tivi, tủ sách,… chính là sự lựa chọn tốt nhất lúc này.

thiết kế nội thất gầm cầu thang
Dưới gầm cầu thang không nên bố trí những khu vực cần sự thoáng đãng

3.2. Không bố trí tiểu cảnh nước dưới gầm cầu thang

Như đã nói ở trên thì gầm cầu thang thuộc hành Hỏa, đối nghịch hoàn toàn với bể cá hay bộ nước chảy của hành Thủy. Chính vì thế, việc xây một tiểu cảnh nước dưới gầm cầu thang được xem là một điều tối kỵ, đặc biệt là với những cầu thang xây giữa nhà. Bởi điều này sẽ gây nên nhiều tai họa cho chủ nhân.

cách thiết kế gầm cầu thang đẹp
Không nên bố trí tiểu cảnh nước bên dưới gầm cầu thang

Tuy nhiên, đôi khi bạn cũng có thể xây một tiểu cảnh nước nếu gầm cầu thang ngay bên cạnh giếng trời hoặc cầu thang ở ngoài trời. Với thiết kế này, bạn có thể tận dụng được ánh sáng của tự nhiên, giúp xóa đi sự ẩm thấp, tăm tối của những chiếc cầu thang. 

3.3. Cách lựa chọn cây xanh dưới gầm cầu thang

Gầm cầu thang ẩm thấp và không có ánh sáng quanh năm. Do đó, khi lựa chọn cây xanh để trang trí cho khu vực này, bạn cần ưu tiên những loại cây ưa bóng râm như vạn niên thanh, bao thanh niên, hồng môn, kim ngân, cây lan, bạch mã hoàng tử hay dương xỉ,.. 

cách thiết kế gầm cầu thang
Mỗi loại cây sẽ mang theo những ý nghĩa khác nhau

Trên đây là những ý tưởng thiết kế gầm cầu thang đẹp sáng tạo, độc đáo mà Vua Nệm đã giúp bạn tổng hợp lại được. Hy vọng sau chia sẻ của chúng tôi, bạn đã biết nên làm gì để gầm cầu thang của mình để giúp tăng tính thẩm mỹ cho không gian nhà ở của mình.

 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều