Sức khỏe giấc ngủ

Cách ngủ một mình thẳng giấc tới sáng, không sợ ma 

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Mất ngủ, khó ngủ sau khi coi một bộ phim kinh dị là chuyện không có gì lạ cả. Vì những hình ảnh, âm thanh rùng rợn về ma quỷ khiến tâm trí ta căng thẳng và sợ hãi, kích thích sự sản sinh hormone Adrenaline.

Vậy làm thế nào loại bỏ nỗi sợ ma để ngủ ngon hơn? Bài viết sau sẽ gợi ý bạn 5 cách ngủ một mình thẳng giấc tới sáng, không sợ ma, đảm bảo bạn sẽ không còn nỗi sợ đeo bám.

6 cách để dạy bé ngủ một mình
Làm thế nào loại bỏ nỗi sợ ma để ngủ ngon hơn?

1. Cách ngủ một mình thẳng giấc bằng việc ngưng suy nghĩ về nỗi sợ ma

Mặc dù khoa học vẫn chưa có lời giải thích chính xác cho hiện tượng bóng ma hay oan hồn nhưng chắc chắn rằng ma bạn nhìn thấy trên màn ảnh chỉ là kỹ xảo của công nghệ trong điện ảnh. Chính vì thế, những suy nghĩ về ma và sự bay bổng của trí tưởng tượng. Nhu vậy, chỉ cần hướng suy nghĩ lạc quan hơn thì bạn có thể tự trấn an và gạt đi nỗi sợ hãi. 

Song cũng cần xác định xem nỗi sợ hãi đó thực sự là gì? Nếu là bởi bạn sợ bóng tối hoặc chỉ đơn giản là không thích ngủ một mình,…  gây ra cảm giác về nỗi sợ ma thì có rất nhiều giải pháp như gắn thêm đèn ngủ hoặc ngủ thêm với 1 chú cún. 

Bên cạnh đó, bạn có thể xem thêm một đoạn clip hay bộ phim hài hước để loi kéo tâm trí khỏi những hình ảnh ghê rợn. Việc tập trung suy nghĩ sang việc khác như vậy sẽ khiến tâm trí bạn được giải phóng khỏi nỗi sợ và là một trong những cách ngủ một mình thẳng giấc nhanh chóng hay ho.

cách dũng cảm ngủ một mình
Bạn sợ bóng tối hoặc chỉ đơn giản là không thích ngủ một mình?

Thay vì chỉ suy nghĩ tới những hình ảnh sợ hãi và những phân cảnh ghê rợn về ma quỷ, bạn hãy thử thay đổi cách suy nghĩ hài hước hơn về ma. Chẳng hạn nếu bây giờ con ma chui ra từ tivi nhưng té gãy cổ vì kệ tivi nhà bạn quá cao.

Ngoài ra, còn có rất nhiều bộ phim với tạo hình hình vô cùng hài hước, đáng yêu như chú ma Casper để giúp bạn thay đổi góc nhìn rằng ma cũng không hoàn toàn đáng sợ như tưởng tượng đâu. 

3. Cách ngủ một mình thẳng giấc bằng yoga hoặc thiền

Đây đều là những phương pháp hiệu quả giúp bạn cảm thấy thư giãn và thả lỏng hơn. Khi tập yoga hoặc thiền, bạn sẽ tập trung vào hơi thở, hướng suy nghĩ vào những điều tích cực từ đó giúp tâm trí được xoa dịu và cảm nhận được sự tĩnh tâm. 

cách ngủ một mình không sợ
Khi tập yoga hoặc thiền, bạn sẽ tập trung vào hơi thở, hướng suy nghĩ vào những điều tích cực

Ngoài ra, còn có một số bài tập ypga nhẹ nhàng trước khi ngủ giúp cho bạn ngủ ngon hơn, giảm lo lắng và suy nghĩ tiêu cực. 

Tốt hơn hết bạn hãy chọn một nơi thoải mái nhất trong ngôi nhà, trải thảm và bắt đầu tập yoga. Hoặc ngồi thiền từ 15 đến 30 phút trước giờ đi ngủ. Như vậy, tâm trí bạn sẽ thả lòng và xua bớt những nỗi sợ hãi, chuẩn bị cho một đêm ngon giấc. 

4. Tránh ngủ trưa quá nhiều

Việc ngủ trưa quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ vào ban đêm. Việc trằn trọc thức giấc chính là cơ hội để các hình ảnh ma quỷ ghê rợn xuất hiện trong tâm trí.

Nếu bạn cần ngủ trưa để lấy lại năng lượng sau một buổi sáng làm việc chăm chỉ thì chỉ nên chợp mắt khoảng 15 – 20 phút là đủ. Khoảng thời gian này vừa giúp bạn có thêm năng lượng để tiếp tục ngày dài mà không ảnh hưởng đến giấc ngủ vào ban đêm. 

cách ngủ một mình
Việc ngủ trưa quá nhiều cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ vào ban đêm

5. Tạo không gian ngủ an toàn

Sự tưởng tượng quá mức có thể khiến bạn gặp những ảo giác như nghe thấy tiếng động lạ trong nhà hay thấy những bóng đen vập vờn khi gió thổi qua chiếc rèm cửa. Chính vì thế, để giảm nỗi sợ hãi này, bạn có thể trấn an tâm lý bằng cách đảm bảo phòng ngủ luôn an toàn: 

  • Bật đèn ngủ, thậm chí đèn phòng: Mặc dù phòng ngủ tối là không gian lý tưởng để có được một đêm ngon giấc nhưng bóng tối lại chính là điều khiến bạn không vào giấc được thì bạn nên bật đèn ngủ mờ hoặc thậm chí bật sáng đèn hành lang để có được cảm giác an toàn hơn. 
  • Đóng cửa một cách cẩn thận và kéo kín rèm cửa: Nếu nỗi sợ hãi của bạn đến từ việc có kẻ xấu đột nhập vào ngôi nhà thì hãy đảm bảo đóng cửa nẻo một cách cẩn thận và kéo kín rèm để tạo sự riêng tư. 
  • Mở nhạc nhẹ hoặc âm thanh trắng để nhẹ nhàng xoa dịu tâm trí, xóa tan những tiếng động kích hoạt sự sợ hãi. Nhưng tiết tấu dịu dàng còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.
học cách ngủ một mình
Nhiệt độ phòng ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của.
  • Tránh để phòng ngủ quá lạnh: Nhiệt độ phòng ngủ cũng ảnh hưởng nhiều đến giấc ngủ của. Bạn không nên để nhiệt độ phòng quá lạnh cũng như quá nóng. Như vậy, sẽ cảm thấy thoải mái và ngủ ngon, sâu hơn. 
  • Gọi người thân đến ngủ cùng: Nếu những yếu tố trên vẫn chưa giúp bạn cảm thấy an toàn thì bạn hãy thử rủ bạn bè, người thân đến ngủ cùng. 

6. Cách ngủ một mình thẳng giấc bằng việc xem phim hài

Khi bộ não đang trong tình trạng căng thẳng thì việc xem những nội dung hài hước sẽ giúp bạn giải tỏa được nỗi sợ, trở nên thoải mái, vui vẻ hơn. Chính vì thế, việc lựa chọn những bộ phim hài để coi vào buổi tối cũng là giải pháp hữu ích với những ai sợ ngủ một mình.

Các nghiên cứu còn cho thấy tiếng cười sẽ giúp bạn kiểm soát được lượng đường huyết và cải thiện sức khỏe tim mạch hiệu quả. Nhờ đó, bạn có thể ngủ ngon và sâu hơn. 

cách tập ngủ một mình
Xem phim hài, giải trí cũng là một cách giúp bạn vượt qua nỗi sợ ngủ một mình

7. Chọn chăn ga có màu sắc tươi sáng, trung tính

Bạn nên chọn những tấm chăn ga gối có màu sắc tươi sáng để cải thiện tâm trạng. Đối với người sợ ma, không nên chọn những bộ chăn ga gối có màu trắng hoặc màu quá tối. Thay vào đó, bạn nên chọn những bộ chăn ga tươi tắn hơn với họa tiết vui nhộn. Chúng sẽ giúp xoa tan nỗi sợ, giúp bạn cảm thấy lạc quan và tích hơn rất nhiều khi ngủ một mình. 

8. Ngủ với thú cưng

Nếu bạn buộc phải ngủ một mình thì giải pháp hiệu quả nhất là ẳm chú cún cưng của mình vào phòng ngủ cùng. Các nghiên cứu cho thấy ngủ với thú cưng có thể giúp giảm căng thẳng, tăng cảm giác an toàn và đồng thời, củng cố mối liên kết giữa người chủ và vật nuôi. Thêm vào đó, các con vật có xu hướng ấm hơn người nên việc ôm ấp sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn và xua đi nỗi sợ ma.  

cách để không sợ khi ngủ một mình
Nếu bạn buộc phải ngủ một mình thì giải pháp hiệu quả nhất là ãm chú cún cưng

9. Đầu tư hệ thống an ninh

Cách để ngủ một mình không sợ hãi là thử đầu tư vào hệ thống an ninh của ngôi nhà. Điều này chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy an toàn hơn. Đó là những vật dụng như camera, khóa an ninh, khóa chống trộm,… Khi tạo được cho bản thân cảm giác an toàn thì chắc chắn bạn sẽ không còn lo lắng gì nữa khi đêm xuống.

cách ngủ một mình ban đêm không sợ
Cách để ngủ một mình không sợ hãi là thử đầu tư vào hệ thống an ninh

10. Suy nghĩ tích cực

Trước giờ đi, bạn nên tránh suy nghĩ vu vơ hay đọc, nghe các nội dụng gây xúc động mạnh. Hãy để tâm trí thoải mái, suy nghĩ tích cực. Bên cạnh đó, bạn co thể tắm nước nóng, mát xa nghe nhạc không lời để giúp tinh thần ổn định hơn. Thiền hay yoga cũng là 1 gợi ý tuyệt vời cho những ai mắc hội chứng sợ ngủ một mình được thả lỏng.

11. Duy trì thói quen ngủ lành mạnh

Có một số thói quen giúp cho giấc ngủ nhanh chóng tìm đến với bạn hơn đó là đọc tiểu thuyết, nghe podcast, tô màu,… Ngoài ra, hãy tận hưởng buổi tối của mình bằng việc ngâm mình trong bồn tắm ấm áp, lãng mạn, nghe những bản nhạc du dương dưới ánh nến,…  Những hoạt động này giúp tâm trí bạn được thư giãn và thoải mái, tạo tiền đề cho một đêm ngủ ngon và sâu giấc.

cách để mèo con ngủ một mình
Hãy tận hưởng buổi tối của mình bằng việc ngâm mình trong bồn tắm ấm áp

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có được nhiều gợi ý hưu ích để có thể ngủ ngon giấc dù ở một mình. Đồng thời không còn cảm thấy sợ hãi nữa. Bên cạnh các mẹo phía trên, thói quen tập thể dục vào buổi sáng cũng là cách ngủ một mình thẳng giấc đến sáng. Chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn ngủ ngon sống trọn!

Nguồn tham khảo: https://www.sleepadvisor.org/cant-sleep-alone/

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân