Sức khỏe giấc ngủ

Học cách ngủ của quân đội Mỹ, ngủ ngon chỉ trong 2 phút

CẬP NHẬT 18/09/2022 | BỞI Tôn Vân

Theo khuyến nghị của chuyên gia sức khỏe, thời lượng ngủ cần thiết đối với người trưởng thành là 7-9 tiếng mỗi đêm. Lý thuyết là như vậy nhưng thực tế, không có nhiều người ngủ được 7-9 tiếng mỗi đêm, đặc biệt là khi ta càng lớn tuổi. Bởi lẽ, giấc ngủ là điều ta không thể điều khiển, bạn không thể nói bản thân ngủ khi chạm đầu vào gối.

Đối với những ai đang cố gắng tìm kiếm giấc ngủ mỗi đêm, hãy cùng tham khảo cách ngủ của quân đội Mỹ, ngủ ngon chỉ trong 2 phút, giúp họ có thể ngủ được mọi lúc mọi nơi, bất chấp mọi tiếng ồn. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Tìm hiểu cách ngủ của quân đội Mỹ, chỉ trong 2 phút

Hầu hết mọi người thỉnh thoảng đều có những đêm mất ngủ, khó ngủ. Trong hoàn cảnh như vậy, nhiều người thường tìm đến các giải pháp như thiền, uống trà trị mất ngủ hoặc dùng thuốc. Nếu bạn cũng thường xuyên bị khó ngủ, mất thì hãy thử tham khảo một phương pháp mới giúp bạn nhanh chóng có được giấc ngủ ngon mỗi đêm. 

cách ngủ nhanh của quân đội mỹ
Cách ngủ của quân đội Mỹ, giúp những người lính có thể ngủ ngay trên chiến trường chỉ trong vòng 2 phút

Đây là cách ngủ của quân đội Mỹ, giúp những người lính có thể ngủ ngay trên chiến trường chỉ trong vòng 2 phút, bất chấp tiếng ồn và môi trường không thuận lợi cho giấc ngủ.

Kỹ thuật ngủ này lần đầu tiên được mô tả trong cuốn sách xuất bản năm 1981 mang tên “Relax and Win: Championship Performance” (tạm dịch là Thư giãn và Chiến thắng: Hiệu suất của nhà vô địch), tác giả Lloyd Bud Winter.

Ông mô tả kỹ thuật này được quân đội Mỹ áp dụng để đảm người lính có thể tối đa hóa thời gian nghỉ ngơi của họ, từ đó giảm thiểu những sai lầm chết người trên chiến trường do thiếu ngủ, mất ngủ. Kỹ thuật này giúp người lính có thể nhanh chóng vào giấc chỉ trong vỏn vẹn 2 phút. 

2. Hướng dẫn chi tiết cách ngủ của quân đội Mỹ

Hiệu quả khi áp dụng cách ngủ của quân đội Mỹ chủ yếu nằm ở việc thư giãn cơ bắp, kỹ thuật thở và các thủ thuật liên quan tới tâm lý. Dưới đây Vua Nệm sẽ hướng dẫn chi tiết để bạn có thể dễ dàng thực hiện ngay tối nay: 

Bước 1: Trước hãy chuẩn bị một không gian ngủ thật dễ chịu bao gồm: vặn nhỏ đèn ngủ ở mức mờ nhất, đảm bảo điện thoại đã tắt tiếng và chỉnh báo thức vào buổi sáng hôm sau. 

Bước 2: Ngồi trên mép giường và bắt đầu thư giãn cơ mặt. Bạn làm điều này bằng cách nhăn nhó để siết cơ mặt lại sau đó để cơ bắp từ từ thả lỏng, giãn ra.

cách ngủ của quân đội mỹ
Hiệu quả khi áp dụng cách ngủ của quân đội Mỹ chủ yếu nằm ở việc thư giãn cơ bắp

Bước 3: Sau khi cơ mặt đã được để ở trạng thái thư giãn, bạn rũ vai xuống theo lực hấp dẫn để phần vai của mình hướng về phía mặt đất một cách tự nhiên. Phần cánh tay cũng để thả tự do như vậy. Trong lúc làm việc này, bạn hãy hít vào và thở ra một cách chậm rãi, lắng nghe tiếng thở của bạn. Đồng thời thả lòng cả phần đùi và chân. 

Bước 4: Một khi bạn đã cảm thấy cơ thể mình hoàn toàn thư giãn, thả lỏng, hãy bắt đầu giữa cho tâm trí trống rỗng trong ít nhất 10 giây. Nếu suy nghĩ cứ tìm đến bạn một cách tự nhiên thì cũng đừng cố gắng xua đuổi chúng, hãy bình tĩnh, chậm rãi để chúng trôi qua. Chắc chắn sau một vài giây nữa, các suy nghĩ hỗn độn sẽ được xóa bỏ tâm trí một cách hoàn toàn.

Bước 5: Tiếp theo, hãy tưởng tượng một trong 2 khung cảnh khiến bạn cảm thấy thư giãn, chẳng hạn bạn đang nằm trên một chiếc võng nhẹ nhàng đung đưa được đặt dưới bóng mát của tán cây, gió mát trưa hè thổi rì rào. Nếu bạn không phải là người tưởng tượng thì chỉ cần nghĩ tới hình ảnh khiến bạn dễ chịu là được chẳng hạn ao cá, bãi biển,… 

Chỉ có vậy thôi, tất cả các bước này làm hết sẽ giúp bạn chỉ mất khoảng 2 phút để vào giấc. 

3. Lợi ích nổi bật trong cách ngủ của quân đội mỹ 

Các nghiên cứu cho thấy kỹ thuật này có hiệu quả tới 86% đối với những người lính đã áp dụng. Đối với người bình thường, bạn cần kiên nhẫn để thấy được hiệu quả trong cách ngủ của quân đội Mỹ này. Bởi lẽ, trong những ngày đầu tiên, bạn sẽ không thấy chúng hiệu quả. 

cách ngủ của quân đội Mỹ có hiệu quả
Bạn cần kiên nhẫn để thấy được hiệu quả trong cách ngủ của quân đội Mỹ

Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời của phương pháp này: 

  • Cách ngủ của quân đội Mỹ giúp bạn tăng cường khả năng ghi nhớ vì ngủ đủ giấc sẽ giúp não bộ có thời gian tổ chức lại các luồng xung động thần kinh và tăng khả năng tiếp nhận thông tin mới. Đồng thời, khi ngủ sâu giấc, trí nhớ ngắn hạn sẽ được chuyển vào bộ nhớ dài hạn, giúp bạn ghi nhớ thông tin nhanh và chính xác. 
  • Một giấc ngủ ngon và sâu còn giúp bạn giải tỏa được căng thẳng, tăng hormone hạnh phúc endorphin, mang đến cho bạn một buổi sáng hôm sau tràn đâu năng lượng. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp tăng cường trí sáng tạo.
  • Bên cạnh đó, ngủ ngon giấc còn giúp bạn có được làn da đẹp hơn, giảm tốc độ lão hóa
  • Các chuyên gia còn cho thấy cách ngủ của quân đội Mỹ giúp bạn kiểm soát cân năng tốt hơn và giảm tần suất ốm vặt cao gần gấp 3 lần so với những người ngủ ít hơn 7giờ mỗi đêm.
  • Hỗ trợ bạn phục hồi sức khỏe và cân bằng các hormone sinh học trong cơ thể. Từ đó, bạn có thể duy trì sức khỏe ở mức tốt. 
  • Hạn chế các vấn đề tâm lý do khó ngủ, mất ngủ như trầm cảm, lo lắng,…
Ngủ đủ và ngủ có chất lượng
Ngủ đủ và ngủ có chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và phục hồi sức khỏe

4. Một số lưu ý để có thể ngủ nhanh chóng

Nếu bạn đã thử cách ngủ của quân đội Mỹ trong nhiều tuần mà vẫn không thể nhanh chóng vào giấc được thì hãy tham khảo thêm một số mẹo dưới đây:

  • Bạn không đặt đồng hồ trong phòng ngủ vì điều này sẽ khiến bạn cảm thấy bất an và áp lực hơn trong việc cố gắng vào giấc
  • Trước giờ đi ngủ hãy tắm với nước ấm để cơ bắp được thư giãn 
  • Giữ cho nhiệt độ phòng ngủ luôn mức mát mẻ và có gió trời tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy nhiệt độ phòng ở mức thấp sẽ dễ ngủ hơn
  • Tham khảo các bài tập yoga chữa mất ngủ, thực hiện nhẹ nhàng trước 15 phút giờ đi ngủ
  • Không nhìn màn hình điện tử như điện thoại, ipad,… quá gần giờ đi ngủ. Thay vào đó bạn nên tập thói quen đọc sách. 
  • Có thể sử dụng thêm các tinh dầu xông phòng ngủ tốt cho giấc ngủ như cúc, bạc hà, oải hương, chanh sả,… để thư giãn hơn 
  • Không ăn bữa tối quá no và quá gần giờ đi ngủ để tránh các vấn đề về tiêu hóa, kích thích dạ dày gây khó ngủ
  • Ánh sáng xanh, âm thanh phát ra từ màn hình điện thoại, máy tính sẽ kích thích não bộ của bạn thoát khỏi trạng thái thư giãn. Vì vậy, hãy đảm các thiết bị này được tắt và cất vào một chỗ.
  • Không nên uống quá nhiều nước trước giờ đi ngủ vì chúng có thể khiến bạn tỉnh giấc giữa đêm và cần đi vệ sinh. 
  • Hãy thử dùng các loại trà chữa mất ngủ như trà hoa cúc, trà atiso,… 
  • Nhạc không lời hay nhạc white noise cũng hỗ trợ rất nhiều trong việc giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn
  • Nếu căn nhà bạn có cách âm kém thì có thể mua thêm tai nghe chống ồn để bảo vệ giấc ngủ hoàn hảo hơn
  • Trước giờ đi ngủ, bạn nên tắt các nguồn sáng không cần thiết trong ngôi nhà, tạo không gian đủ tối để kích thích hormone giấc ngủ Melatonin tiết, hỗ trợ ngủ ngon hơn

Ngủ đủ và ngủ có chất lượng đóng vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ và phục hồi sức khỏe. Do đó, nếu tình trạng khó ngủ, mất ngủ kéo dài mặc dù bạn đã thực hiện các phương pháp hỗ trợ giấc ngủ, hãy đến bệnh viện để có biện pháp điều trị hợp lý. Hy vọng bài viết đã giúp bạn có được những thông tin hưu ích liên quan đến cách ngủ của quân đội Mỹ. Hãy áp dụng từ tối nay nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân