Tình yêu - Gia đình

10+ cách giữ gìn tình yêu lâu bền dành cho các cặp đôi

CẬP NHẬT 04/08/2023 | BỞI Ngọc Hân

Nhiều nghiên cứu tâm lý học đã nhận định rằng khi hai người yêu nhau một thời gian khá dài sẽ nảy sinh tâm lý nhạt dần theo thời gian. Thế nhưng, tại sao vẫn có những cặp đôi yêu nhau 10 năm, 20 năm hay thậm chí cả đời mà vẫn hạnh phúc vẹn nguyên như lúc đầu? Cách giữ gìn tình yêu lâu bền của họ là gì? Hãy cùng Vua Nệm khám phá bí kíp nhé!  

1. Yếu tố nào quyết định sự dài lâu của một mối quan hệ?

Để một mối quan hệ được sâu đậm, dài lâu thì đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Trường hợp nếu thiếu đi một trong những yếu tố đó, chuyện tình yêu có thể đi đến bờ vực sụp đổ bất cứ lúc nào. Những yếu tố đóng vai trò quan trọng trong tình yêu có thể kể đến là:

  • Tình yêu: Tình yêu chân thành và đến từ hai phía là yếu tố quyết định hạnh phúc hay tan vỡ của bất cứ một mối quan hệ nào. Khi cảm nhận được tình yêu dành cho nhau, cả hai sẽ cố gắng để giữ cho tình yêu được lâu bền.
  • Sự tôn trọng: Khi cả hai tôn trọng lẫn nhau, sẽ không xảy ra những vấn đề như đi quá ranh giới tâm lý, xúc phạm đối phương. Mối quan hệ từ đó cũng sẽ được gìn giữ.
  • Sự kiên nhẫn: Một tình yêu lâu bền chỉ diễn ra khi cả hai kiên nhẫn để đối phương thay đổi những nhược điểm của mình chứ không phải cứ chăm chăm chỉ trích.
  • Sự đồng cảm: Sự đồng cảm sẽ khiến cả hai cùng chung nhịp đập, thoải mái chia sẻ những tâm tư phiền muộn cho nhau.
  • Sự tin tưởng: Chuyện tình yêu sẽ trở nên thoải mái hơn nếu cả hai đặt trọn niềm tin dành cho nhau. Nếu một trong hai cảm thấy không an toàn, những ghen tuông gây sự sẽ bùng lên khiến cả hai cảm thấy mệt mỏi.
những cách giữ gìn tình yêu lâu bền
Tình yêu được xây dựng nên từ rất nhiều yếu tố

2. 10+ cách giữ gìn tình yêu lâu bền dành cho các cặp đôi

Những cách giữ gìn tình yêu lâu bền đơn giản nhất sẽ có ngay tại đây. Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

2.1. Luôn là chính bản thân mình

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng một chuyện tình yêu lâu bền chỉ đúng với những người hoàn hảo. Do đó, họ luôn giả vờ trở thành một tượng đài hoàn hảo trong mắt đối phương. Tuy nhiên, bạn có cảm thấy mệt mỏi hay không khi suốt ngày cứ phải giả vờ vui vẻ, che giấu nội tâm của mình và không dám nói lên những điều mà mình suy nghĩ. Sự ngượng ngùng, cứng nhắc của bạn sẽ vô tình khiến đối phương cũng không cảm thấy thoải mái. 

Thăm dò những cặp đôi đã yêu lâu năm, họ cho rằng cách giữ tình yêu lâu bền chính là khiến cả hai được thoải mái khi bên cạnh nhau. Họ không cần phải đeo một lớp mặt nạ vào, chỉ đơn giản là sống đúng với bản thân họ. Đừng lo lắng rằng tính cách thật của mình sẽ không làm vừa lòng đối phương. Khi họ cảm thấy khó chịu với con người thật của bạn, bạn có chắc là họ đang yêu mình hay không?

cách giữ gìn tình yêu bền lâu
Cách giữ gìn tình yêu lâu bền đơn giản là cả 2 nên thoải mái khi bên nhau

2.2. Tập yêu chính mình

Một tình yêu lâu bền không phải là cứ chỉ chăm chú chiều chuộng đối phương. Bạn đáp ứng hoàn toàn những gì họ muốn mà quên mất bản thân mình cũng xứng đáng nhận được những điều như vậy.

Bạn cần nhớ rằng, tình yêu và thái độ mà người khác dành cho bạn phản ánh cách bạn đối xử như thế nào với bản thân mình. Bạn không trân trọng bản thân ư? Không sớm thì muộn bạn cũng gặp phải những trap boy trap girl gieo rắc tổn thương mà thôi! Thay vào đó, tại sao không tập chiều chuộng bản thân mình nhiều hơn nhỉ? 

2.3. Biết lắng nghe

Sự tôn trọng, đồng cảm dành cho đối phương thể hiện qua cách bạn chia sẻ những vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống. Để giúp họ vượt qua những vướng mắc đó, trước tiên bạn phải biết cách lắng nghe để biết được họ đang nghĩ gì. Từ đó, bạn sẽ hiểu được tại sao họ lại hành động như vậy, tránh khỏi những hiểu lầm tai hại.

Một khi cả hai đã yêu nhau chân thành, cách để giữ tình yêu được lâu bền là không ngại chia sẻ những buồn vui trong cuộc sống. Khi cả hai biết lắng nghe, chúng ta mới sẵn sàng cầm tay nhau vượt qua mọi khó khăn.

những cách giữ gìn tình yêu bền lâu
Đừng quên trap boy trap girl đó là biết chia sẻ và lắng nghe những vấn đề trong cuộc sống

2.4. Duy trì giao tiếp

Để một mối quan hệ được lâu dài thì giao tiếp là một trong những nguyên tắc cực kỳ quan trọng. Bạn có thể duy trì giao tiếp bằng nhiều cách khác nhau chẳng hạn như gặp trực tiếp, gọi điện, nhắn tin, gửi thư,… Không có giới hạn nào trong giao tiếp giữa hai người, trường hợp bạn quá bận thì hãy cố gắng sắp xếp một chút thời gian để quan tâm đến người kia, như vậy là đủ!

Thực tế, có nhiều mối quan hệ bị cản trở bởi địa lý, và khi nó chấm dứt thì người ta vẫn hay đổ lỗi nguyên nhân là do “yêu xa”. Tuy nhiên dù xa hay gần, để lâu bền thì cả hai phải duy trì giao tiếp với nhau mỗi ngày, dù là gặp trực tiếp hay chỉ thông qua điện thoại. Do đó, nếu đối phương lấy cớ khoảng cách địa lý khiến cả hai không giao tiếp được thì đã đến lúc bạn nên xem xét mối quan hệ này rồi!

2.5. Không thân mật người khác giới

Dù tình yêu đòi hỏi sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau nhưng mấy ai giữ được bình tĩnh khi thấy người kia thường xuyên gần gũi, thân thiết với những người bạn khác giới. Dù dễ tính đến đâu thì cũng có lúc họ sẽ bùng phát sự ghen tuông, giận dỗi và thất vọng về bạn.

Vì thế, cách giữ gìn tình yêu lâu bền lúc này là cả hai phải biết giữ khoảng cách với những người bạn khác giới. Hãy để người kia an tâm rằng đây chỉ là một mối quan hệ xã giao thông thường, có như vậy họ mới tiếp tục đặt trọn niềm tin cho bạn!

2.6. Quan tâm đến người kia

Dành thời gian cho nhau trong suốt quá trình yêu là điều cực kỳ quan trọng. Mặc dù khi trưởng thành, những bề bộn trong công việc sẽ khiến bạn không còn nhiều thời gian cho gia đình, người yêu thậm chí là bản thân. Thế nhưng, bạn vẫn hoàn toàn có thể quan tâm đến người ấy nếu biết cách sắp xếp lịch trình của mình.

làm sao để giữ gìn tình yêu lâu bền
Sắp xếp thời gian để quan tâm đến nửa kia là cách giữ gìn tình yêu lâu bền mà bạn không nên bỏ qua

2.7. Cho nhau không gian riêng

Dù thân thiết đến đâu thì mỗi người đều cần những không gian riêng tư để suy ngẫm về những vấn đề trong cuộc sống. Đôi lúc, để họ yên tĩnh một thời gian cũng là cách yêu đúng đắn. Họ có thể theo đuổi những niềm vui cá nhân, tập trung cho những đam mê, dự định,… Và tất nhiên khi đã giải quyết xong xuôi, họ sẽ nghĩ ngay đến bạn và bày tỏ với bạn lời biết ơn chân thành. 

2.8. Công khai mối quan hệ

Khi đã xác định cả hai yêu nhau một cách nghiêm túc thì việc công khai là điều khá dễ hiểu. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy lo lắng khi đăng tải những trạng thái cá nhân trên mạng xã hội nên bạn đừng vội suy đoán về người kia của mình. Đơn giản là họ chỉ cần thừa nhận mối quan hệ và kể cho những người xung quanh nghe về bạn cũng là một cách công khai cực kỳ khéo léo!

2.9. Cùng nhau đi du lịch

Thỉnh thoảng, hãy thử đổi mới mối quan hệ bằng cách có một chuyến đi du lịch cùng nhau. Không nhất thiết phải đi đâu xa, chỉ đơn giản là một vùng đất mà cả hai chưa cùng nhau đặt chân đến. Cách giữ gìn tình yêu lâu bền này sẽ khiến cả hai hạnh phúc hơn rất nhiều!

làm thế nào để giữ gìn tình yêu lâu bền
Nếu bạn chưa biết cách giữ gìn tình yêu lâu bền thì hãy cùng đặt chân đến vùng đất mà cả hai chưa từng đến

2.10. Ra mắt gia đình

Cách giữ gìn tình yêu lâu bền cuối cùng mà không thể không nhắc đến đó chính là ra mắt gia đình. Không hẳn khi nào cả hai suy tính chuyện kết hôn thì mới dẫn về ra mắt, chỉ cần tình cảm của cả hai đủ lớn thì việc công khai mối quan hệ với gia đình, người thân cũng là điều khá quan trọng. Bởi lẽ, khi đã được gia đình hai bên chấp thuận, tình cảm của bạn và người ấy sẽ trở nên viên mãn, trọn vẹn hơn.

>> Xem thêm:

Trên đây là 10+ cách giữ tình yêu lâu bền mà Vua Nệm đã tổng hợp để chia sẻ đến bạn đọc. Qua bài viết, chúc bạn đọc sẽ luôn vun vén cho chuyện tình yêu của mình để sớm “đơm hoa kết trái” nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân