Nhà hay

Các loại da bọc sofa phổ biến hiện nay? Loại nào tốt nhất?

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Minh Anh

Trong thế giới đầy sự đa dạng về nội thất và trang trí, sofa là một phần không thể thiếu trong mọi ngôi nhà. Khi nói đến việc chọn loại da bọc cho sofa, có vô vàn sự lựa chọn đa dạng về chất liệu da, màu sắc, và kiểu dáng. Cùng Vua Nệm tìm hiểu cụ thể về các loại da bọc sofa phổ biến hiện nay, giúp bạn hiểu rõ hơn về từng loại và có thể lựa chọn một cách thông thái cho ngôi nhà của mình nhé!

1. Tổng hợp các loại da bọc sofa phổ biến hiện nay

1.1. Bọc ghế sofa bằng da thật 

Trong danh sách các loại da bọc sofa, da thật thường được xem là tùy chọn hàng đầu. Loại da này có thể được tạo ra từ da bò, da trâu, da dê, da cừu và còn nhiều loại khác. Mỗi loại da mang đặc tính riêng biệt, nhưng trong số đó, da bò thường được ưa chuộng nhất vì có khả năng lấy nguyên tấm da dễ dàng để bọc sofa một cách hoàn toàn.

Điểm mạnh của da thật nằm ở độ bền và tính đàn hồi. Một bộ ghế sofa bọc da thật có thể sử dụng trong khoảng 10 năm mà vẫn giữ được sự sang trọng mà không bị sờn rách hay nổ – điều mà da nhân tạo thường gặp phải.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng đầu tư một sản phẩm sofa bọc da thật, bởi giá cả thường cao gấp nhiều lần so với các loại chất liệu khác. Ngoài ra, da thật cũng có hạn chế về màu sắc và hoa văn, thường chỉ có các tùy chọn màu sắc cơ bản như nâu cà phê, trắng, đen, vàng bò hay nâu cà phê.

da thật bọc Sofa
Sofa bọc da thật có thể sử dụng trong khoảng 10 năm mà vẫn giữ được sự sang trọng

1.2. Bọc ghế sofa bằng da công nghiệp

1.2.1. Bọc Sofa PU 

Da PU (viết tắt của Polyurethane) là một loại chất liệu bọc ghế sofa được tạo ra bằng cách tráng một lớp polyurethane lên trên lớp da thứ cấp và sau đó dập nổi lên trên bề mặt. Được biết đến như một trong những lựa chọn thay thế phổ biến cho da thật với giá thành thấp hơn, chất liệu da PU có đặc điểm chính là độ mềm mịn cao và khả năng bền bỉ nhờ sử dụng những mảnh da tái chế để sản xuất.

 Chất liệu da PU có đặc điểm chính là độ mềm mịn và khả năng bền bỉ cao
Chất liệu da PU có đặc điểm chính là độ mềm mịn và khả năng bền bỉ cao

1.2.2. Da bọc sofa Simili – PVC 

Da PVC hay da Simili là một trong những loại bọc ghế sofa có giá thành thấp nhất. Với sự đa dạng và bắt mắt  trong màu sắc, chất liệu này thường thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, do cấu tạo của nó bao gồm một lớp nhựa PVC phủ lên sợi dệt polyester nên độ bền của da công nghiệp này không cao. Do đó, sản phẩm dễ bị bong tróc và trầy xước qua một thời gian sử dụng. 

Hơn nữa, da PVC có khả năng bắt lửa nhanh, tiềm ẩn nguy cơ gây ra hỏa hoạn. Điều đặc biệt cần lưu ý là việc sử dụng màu nhuộm hóa chất trong quá trình sản xuất da PVC có thể có hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Da PVC hay Simili là một trong những loại bọc ghế sofa có giá thành thấp nhất
Da PVC hay Simili là một trong những loại bọc ghế sofa có giá thành thấp nhất

1.2.3. Da Microfiber bọc sofa

Chất liệu da Microfiber cho sofa là một trong những lựa chọn hàng đầu trên thị trường hiện nay, được sản xuất để mô phỏng cấu trúc của da thật, mang lại độ bền và thẩm mỹ xuất sắc. Chất liệu da Microfiber được tạo ra bằng cách sử dụng các sợi siêu mỏng, được gọi là xơ vi mảnh, thông qua công nghệ dệt xuyên kim.

Sofa bọc da Microfiber mang đến trải nghiệm sử dụng vô cùng tốt, đảm bảo sự kết hợp hoàn hảo giữa chức năng và thẩm mỹ. Đây là một lựa chọn cao cấp cho không gian hiện đại của mọi ngôi nhà. Đặc biệt là giá thành của nó thường chỉ bằng một nửa so với da bò.

Sofa bọc da Microfiber có giá thành thường chỉ bằng một nửa so với da bò
Sofa bọc da Microfiber có giá thành thường chỉ bằng một nửa so với da bò

2. 5 Cách phân biệt da thật và gia công nghiệp cực đơn giản

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều các loại chất liệu được sử dụng để bọc ghế sofa. Điều này có thể khiến nhiều người tiêu dùng dễ bị nhầm lẫn, gây ra nguy cơ mua phải sản phẩm có chất lượng không mong muốn. Vì vậy, việc phân biệt giữa da thật và các loại chất liệu khác dựa trên các đặc điểm riêng của từng loại là điều rất quan trọng. Bạn có thể tham khảo các tiêu chí như sau để phân biệt khi mua hàng:

2.1. Xem xét bề mặt da

Da thật là loại da được tạo ra từ lớp da của các loài động vật như bò, cá sấu, ngựa hay trâu,… Do đó, tùy thuộc vào loài động vật mà bề mặt của da thật thường không đồng đều, có thể xuất hiện các vết lồi lõm hoặc vân nổi rõ.

Bên cạnh đó, bạn có thể phân biệt da thật bằng cách xem xét kỹ lớp da. Trong trường hợp của da thật, bạn thường sẽ thấy rõ các lỗ chân lông trên bề mặt da. Tuy nhiên, đối với sản phẩm làm từ da công nghiệp, bề mặt thường rất mịn màng và đều vân, do chúng được sản xuất công nghiệp với quy trình đồng loạt.

Bề mặt của da thật thường không đồng đều, có thể xuất hiện các vết lồi lõm
Bề mặt của da thật thường không đồng đều, có thể xuất hiện các vết lồi lõm

2.2. Kiểm tra độ đàn hồi của da

Da thật thường có độ đàn hồi rất tốt. Vì vậy, bạn có thể thử nhấn mạnh lên bề mặt của chiếc sofa bằng ngón tay trỏ. Nếu xuất hiện vết lõm quanh ngón tay và sau đó trở lại hình dạng như ban đầu sau khi bạn bỏ tay ra, thì đó chính là da thật. Ngược lại, các loại da tổng hợp thường không có khả năng đàn hồi tương tự.

Da thật thường có độ đàn hồi rất tốt
Da thật thường có độ đàn hồi rất tốt

2.3. Mùi hương của da

Da thật thường được xử lý để tạo ra một mùi thơm đặc trưng, nhẹ nhàng và thoang thoảng. Trong khi đó, các loại da công nghiệp thường mang mùi hóa chất khá khó chịu và khó loại bỏ. Điều này là một dấu hiệu dễ nhận biết giữa da sofa thật và các loại da khác.

2.4. Thử hơ lửa lên bọc sofa

Một phương pháp kiểm tra khác mà nhiều người áp dụng là hơ lửa lên bọc sofa. Nếu đó là da thật, nó sẽ tỏa ra mùi khét tương tự như mùi tóc hay móng tay bị cháy. Trong khi đó, da tổng hợp sau khi bị đốt sẽ trở thành vón cục và có mùi khét giống như mùi của nhựa hoặc các tạp chất.

Nhiều người thường  hơ lửa lên bọc sofa để kiểm tra
Nhiều người thường  hơ lửa lên bọc sofa để kiểm tra

2.5. Dùng nước để phân biệt

Khi bạn đổ nước lên da thật, nước thường sẽ thấm vào bề mặt sau một thời gian ngắn. Đối với da công nghiệp, nước thường sẽ không thấm vào một cách dễ dàng mà tạo thành giọt bên ngoài da. Điều này thể hiện tính chất chống thấm nước của da tổng hợp.

>>>Đừng bỏ lỡ: 6 cách phân biệt da thật và da giả đầy đủ và chi tiết nhất

3. Loại da nào làm ghế sofa tốt nhất?

Tuỳ thuộc vào nhu cầu và kinh tế mà sẽ có những loại da thích hợp dành cho ngôi nhà của bạn như:

3.1. Chọn da thật dành cho sofa đẹp

Với những người ưa chuộng sự sang trọng cho bộ sofa của họ, da thật luôn là lựa chọn hàng đầu. Đây là loại da bọc sofa mang đến một phong cách độc đáo cho không gian. Ngoài ra, nó còn mang tính thẩm mỹ cao mà các loại da tổng hợp khó có thể đạt được.

Các sản phẩm sofa bọc da thật thường thích hợp cho các không gian nội thất cao cấp, tinh tế như các khách sạn hay nhà hàng lớn. Tuy nhiên, loại da này thường có giá thành khá cao. Chỉ những địa chỉ có uy tín mới có thể đảm bảo bán sản phẩm bọc ghế da thật chất lượng.

Các sản phẩm sofa bọc da thật thường thích hợp cho các không gian nội thất cao cấp
Các sản phẩm sofa bọc da thật thường thích hợp cho các không gian nội thất cao cấp

3.2. Chọn da simili – PVC cho sofa giá rẻ

Với những khách hàng quan tâm đến mức giá, da simili – PVC là sự lựa chọn hoàn hảo. Chỉ từ 2 đến 6 triệu đồng, bạn đã có thể lựa chọn cho mình bộ sofa phổ thông. 

Các sản phẩm được bọc loại da này có lợi thế không thấm nước, dễ dàng lau chùi và sở hữu một loạt tùy chọn màu sắc, từ đó đáp ứng được nhu cầu của đa số khách hàng. Hơn nữa, độ bền của loại sofa này thường có thể kéo dài tới 4 năm và thậm chí còn lâu hơn nếu bạn biết cách bảo quản tốt.

Với những khách hàng quan tâm đến mức giá, da simili - PVC là sự lựa chọn hoàn hảo
Với những khách hàng quan tâm đến mức giá, da simili – PVC là sự lựa chọn hoàn hảo

3.3. Chọn da PU BOSS và microfiber cho sofa đẹp và rẻ

Với những khách hàng muốn sở hữu một bộ sofa có giá tầm trung nhưng vẫn đẹp mắt, thì da PU BOSS và microfiber là lựa chọn lý tưởng. Chúng có thể coi là hai trong những loại da bọc sofa gần giống nhất với da thật trong danh sách các tùy chọn.

Cả hai loại này đều có độ bền tương đối cao và đa dạng về màu sắc cùng kiểu dáng. Nhờ đó, cho phép tạo ra nhiều mẫu thiết kế độc đáo để khách hàng lựa chọn. Điều đặc biệt là giá thành của chúng phù hợp với đại đa số người tiêu dùng tại Việt Nam.

>>>Xem thêm: 

5 tiêu chí quan trọng khi lựa bàn ghế sofa phòng khách

Mẹo hay vệ sinh ghế sofa tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Bất kỳ loại da bọc sofa nào cũng đều có ưu điểm và hạn chế riêng của nó. Quan trọng nhất là phải bảo quản và chăm sóc ghế sofa của bạn một cách thường xuyên để đảm bảo sự bền đẹp và thoải mái trong thời gian dài sử dụng. Cám ơn bạn đã theo dõi bài viết của Vua Nệm về các loại da bọc sofa!

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh