Nhà hay

Mẹo hay vệ sinh ghế sofa tại nhà đơn giản, nhanh chóng

CẬP NHẬT 13/10/2021 | BỞI Tôn Vân

Ghế sofa là món đồ nội thất có mặt trong hầu hết các gia đình, văn phòng công ty hiện nay. Ghế dùng lâu ngày sẽ bị bám bụi bẩn, ẩm mốc, tích tụ chất bẩn, vi khuẩn nên cần được vệ sinh thường xuyên. Việc vệ sinh ghế sofa tại nhà luôn làm khó cho chị em phụ nữ. Không giống như giặt như chăn ga gối, giặt ghế sofa không thể dùng bằng máy giặt. Hơn nữa, nếu không biết cách giặt sẽ khiến ghế nhanh hư hỏng, xù vải và không sạch sẽ như mong muốn.

Làm thế nào để vệ sinh ghế sofa ngay tại nhà vừa đơn giản, nhanh chóng vừa có hiệu quả cao? Vua Nệm sẽ mách bạn mẹo hay khi giặt ghế sofa ở nhà trong bài viết hôm nay, đảm bảo các bạn sẽ cảm thấy việc vệ sinh ghế không còn là một nỗi ám ảnh.

Vệ sinh ghế sofa tại nhà
Vệ sinh ghế sofa tại nhà đơn giản và nhanh chóng như thế nào?

1. Vệ sinh ghế sofa tại nhà – tại sao và khi nào?

1.1. Tại sao cần vệ sinh ghế sofa?

Ghế sofa dù đặt trong phòng khách, phòng ngủ hay phòng làm việc thì đều được sử dụng ở mức độ rất cao. Ví dụ như thường xuyên tiếp khách, cả gia đình quây quần nói chuyện sau giờ ăn cơm tối, cùng xem chương trình giải trí trên Tivi, hay được dùng để nằm nghỉ, ngồi đọc sách, uống trà khi nó được đặt trong phòng riêng.

Qua thời gian sử dụng lâu ngày, ghế sẽ có dấu hiệu bị bám bẩn, bụi bặm, xuất hiện vết bẩn, ố vàng, là điều kiện để vi khuẩn, nấm mốc hình thành và phát triển. Tất cả các yếu tố này sẽ gây mất thẩm mỹ cho sofa và ảnh hưởng tới sức khỏe người dùng. Vết bẩn có thể hình thành do vết đồ uống bị rớt xuống, vụn thức ăn, lông thú cưng rơi trên ghế, dấu chân tay trẻ con đùa nghịch bám bẩn…

Ghế sofa lâu ngày không vệ sinh
Ghế sofa lâu ngày không vệ sinh sẽ bị bám bụi bẩn, xỉn màu làm mất tính thẩm mỹ

Vì vậy, việc vệ sinh ghế sofa là rất cần thiết. Nó sẽ giúp trả lại cho chiếc ghế vẻ đẹp thẩm mỹ vốn có như ban đầu. Khiến căn phòng trở nên sạch sẽ, thơm tho. Đồng thời, một chiếc ghế sofa đẹp và sạch gọn gàng sẽ tô điểm cho không gian thêm đẹp mắt hơn.

Bên cạnh đó, vệ sinh ghế sofa cũng giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, ngăn ngừa mầm bệnh gây hại cho sức khỏe con người.

1.2. Khi nào có thể vệ sinh ghế sofa tại nhà

Việc vệ sinh ghế sofa tại nhà là lựa chọn của nhiều chị em nội trợ. Một phần vì muốn tiết kiệm chi phí, mặt khác là do cảm thấy yên tâm hơn về độ sạch sẽ và cẩn thận khi chính mình thực hiện vệ sinh. Tuy nhiên, việc vệ sinh sofa tại nhà không phải khi nào cũng có thể thực hiện được. Chúng ta chỉ nên tự giặt ghế tại nhà khi:

  • Các vết bẩn trên sofa còn mới, có thể làm sạch bằng biện pháp thông thường mà không cần dùng hóa chất tẩy rửa mạnh. Với những vết bẩn cứng đầu, vết bám, ố vàng đã quá lâu ngày thì không thể tự giặt tại nhà. Vì nếu không dùng đúng hóa chất và không làm đúng cách có thể khiến vết bẩn lan rộng hơn và không được làm sạch.
  • Ghế sofa bám nhiều bụi bẩn, lông thú cưng, vụn thức ăn cũng có thể tự làm sạch tại nhà.
Ghế sofa bám bụi
Ghế sofa bám bụi, lông thú cưng có thể tự làm vệ sinh tại nhà đơn giản bằng máy hút bụi
  • Xem xét các vết bẩn có thể làm sạch được mà không gây ảnh hưởng tới thẩm mỹ của sofa.
  • Xác định được loại vết bẩn, nguyên nhân gây ra vết bẩn và cách giặt tẩy sofa, cùng loại nước tẩy rửa phù hợp.
  • Đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ để vệ sinh ghế tại nhà như: dung dịch, chất tẩy rửa chuyên dụng, máy hút bụi, gang tay bảo hộ, bàn chải lông mềm…
  • Kiểm tra xem chất liệu ghế sofa có thể giặt được bằng phương pháp thông thường hay không. Trên sofa thường có kèm theo thẻ hướng dẫn sử dụng và hướng dẫn vệ sinh hoặc có thể tìm hiểu trên website của nhà sản xuất. Nếu trên thẻ có chữ W (Water) thì có thể sử dụng nước để làm sạch sofa. Trên thẻ là chữ S (Solvent) biểu thị rằng bạn chỉ được sử dụng dung môi khô không chứa nước để làm sạch sofa. Trường hợp thẻ có ký hiệu hai chữ WS hay SW có nghĩa là bạn có thể vệ sinh ghế sofa tại nhà bằng cả nước và dung môi khô. Nhưng nếu thẻ được viết chữ X là làm sạch chuyên nghiệp, bạn sẽ không thể tự vệ sinh ghế tại nhà được mà cần sự hỗ trợ của các đơn vị chuyên vệ sinh ghế chuyên nghiệp.
ụng cụ để vệ sinh ghế sofa tại nhà
Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để vệ sinh ghế sofa tại nhà

2. Một số lưu ý khi vệ sinh ghế sofa tại nhà

Trước và trong khi vệ sinh ghế sofa chúng ta cần phải lưu ý một số vấn đề trong khâu chuẩn bị, thực hiện. Mục đích nhằm đảm bảo ghế được vệ sinh sạch sẽ, không hư hỏng vải. Dưới đây là một số điều cần chú ý:

Lưu ý tới chất liệu vải bọc ghế: Có rất nhiều loại vải bọc ghế sofa như: vải nỉ, da, vải thông thường… Mỗi loại vải sẽ yêu cầu cách giặt giũ khác nhau. Vì vậy, trước khi vệ sinh cần phải xác định đúng loại vải bọc để sử dụng cách làm phù hợp. Ví dụ như với vải da thì sẽ dùng chỉ được dùng dung dịch chuyên dụng cho chất liệu da, dùng giấm pha loãng hay nước chanh pha loãng để lau nhẹ nhàng. Không được sử dụng dung dịch tẩy rửa như với các loại vải khác.

Vệ sinh ghế sofa tại chất liệu da
Vệ sinh ghế sofa tại chất liệu da phải sử dụng khăn mềm để không làm bong tróc, trầy xước bề mặt ghế

Chuẩn bị đầy đủ trước khi vệ sinh: Để quá trình vệ sinh thực hiện trơn tru, nhanh gọn thì cần phải chuẩn bị các loại dụng cụ và dung dịch vệ sinh phù hợp cho từng loại vải ghế trước khi vệ sinh ghế sofa tại nhà. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị thêm khăn bông khô, mềm để lau khô ghế sau khi vệ sinh, tránh cho ghế bị ẩm gây hư hỏng, ẩm mốc. Trang bị thêm máy hút bụi để làm sạch bụi bẩn trên ghế.

Thao tác nhẹ nhàng khi vệ sinh ghế: Vì ghế sofa thường có lớp vải bọc bên ngoài khá đặc thù nên khi vệ sinh sofa tại nhà cần chú ý nhẹ nhàng, tránh làm trầy xước vải, xù vải, bong tróc da. Chỉ nên sử dụng bọt biển, khăn mềm, bàn chải lông mềm, không chà mạnh lên bề mặt ghế.

Chú ý tới hướng dẫn vệ sinh ghế trên thẻ hướng dẫn: Như ở phần trước đã nói tới thẻ hướng dẫn sử dụng và vệ sinh ghế. Dựa trên chữ cái ký hiệu, chúng ta sẽ biết được ghế được phép làm sạch bằng nước hay dung dịch, dung môi khô. Tùy vào yêu cầu từ nhà sản xuất, hãy lên phương án vệ sinh phù hợp và sử dụng dung dịch phù hợp.

Thường xuyên vệ sinh ghế: Không nên để ghế quá bẩn, hình thành vết ố vàng cứng đầu mới thực hiện vệ sinh. Cần thường xuyên làm sạch ghế, hút bụi cho ghế và làm sạch nhanh các vết bẩn ngay khi hình thành. Như vậy thì sẽ đảm bảo sự sạch sẽ cho ghế và việc vệ sinh cũng dễ dàng hơn.

Thường xuyên hút bụi ghế sofa
Thường xuyên hút bụi ghế sofa tại nhà để ghế luôn sạch sẽ, đẹp mắt

3. Mẹo hay vệ sinh ghế sofa tại nhà đơn giản, nhanh chóng

Dựa trên chất liệu vải bọc của ghế, chúng ta chia làm hai loại: một là vải nỉ và vải thông thường, hai là chất liệu da. Tương ứng với đó ta sẽ có cách vệ sinh ghế sofa tại nhà theo đúng quy trình.

3.1. Mẹo vệ sinh ghế sofa chất liệu vải và nỉ

Với ghế sofa vải và sofa nỉ chúng ta thực hiện quy trình vệ sinh ghế như sau:

Bước 1: Với sofa bọc vải, nỉ rời thì có thể tháo rời vỏ ra để vệ sinh. Trước khi tháo ra nên hút bụi bề mặt vải bọc để làm sạch bụi bẩn, lông thú cưng, vụn thức ăn đọng trên ghế. Sau đó tháo rời vải bọc và hút bụi toàn bộ ruột ghế để hút sạch bụi có thể bị lọt qua vải tích tụ ở bên trong ruột.

Bước 2: Chuẩn bị hai chậu nước ấm, cho dung dịch tẩy rửa vào để đánh đều, hòa tan trong nước. Một chậu sẽ bỏ vỏ sofa đã tháo rời và ngâm trong 30 phút. Giặt nhẹ nhàng để làm sạch vỏ ghế. Một chậu còn lại sẽ được đánh bọt lên để sử dụng để làm sạch ruột ghế.

Bước 3: Dùng bàn chải lông mịn, bọt biển ngâm trong dung dịch tẩy rửa, sau đó chà lên bề mặt ghế, phủ toàn bộ bọt lên bề mặt sofa và chờ ít phút.

Bước 4: Sau khi thấy các vết bẩn bị đánh tan hoặc mờ đi, dùng khăn thấm hết bớt lớp bọt và nước trên bề mặt ruột ghế. Tiếp tục lau sạch lại bằng khăn ẩm.

Lau sạch bề mặt ghế
Lau sạch bề mặt ghế bằng khăn ẩm

Bước 5: Giặt sạch khăn và lau ruột ghế cho đến khi sạch hoàn toàn vết bẩn. giặt giũ sạch vải bọc nệm với nước sạch nhiều lần. Có thể ngâm với nước xả với để tạo mùi hương thơm mát.

Bước 6: Để sofa nơi thoáng mát, khô ráo hoặc dùng quạt để khô nhanh hơn trước khi sử dụng.

Với thiết kế vải bọc may liền, không thể tháo rời thì các bạn thực hiện hút bụi ghế như bước 1. Sau đó, thay vì chuẩn bị hai chậu nước dung dịch thì chỉ chuẩn bị một chậu. Tiếp đó sẽ thực hiện theo quy trình từ bước thứ 3 đến bước thứ 6 như bình thường. Sử dụng các loại hương liệu, tinh dầu nhỏ và giọt lên ghế hoặc thấm vào bông gòn nhét vào các góc khuất của ghế để tạo hương thơm dễ chịu.

3.2. Cách vệ sinh ghế sofa chất liệu da

Với ghế sofa chất liệu da thì việc vệ sinh tại nhà cần chú ý cẩn thận hơn. Da là chất liệu rất đặc biệt, nếu không biết cách vệ sinh sẽ khiến cho lớp da mất đi sự sáng bóng và vẻ đẹp sang trọng của nó. Hãy thực hiện theo những bước sau:

Bước 1: Dùng máy hút bụi hút toàn bộ bề mặt và các kẽ của ghế sofa.

Bước 2: Cho vài giọt dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho chất liệu da vào khăn ẩm mềm và lau nhẹ nhàng toàn bộ bề mặt ghế sofa.

Vệ sinh ghế sofa chất liệu da
Vệ sinh ghế sofa chất liệu da bằng chất tẩy rửa chuyên dụng cho da

Bước 3: Sử dụng một chiếc khăn ẩm mềm để lau sạch chất tẩy rửa trên sofa

Bước 4: Lau lại bằng khăn khô mềm, lặp lại quá trình cho tới khi sofa được khô ráo hoàn toàn.

Vệ sinh ghế sofa tại nhà không phải là một công việc quá khó khăn nếu như chúng ta biết cách làm đúng quy trình. Áp dụng những cách làm mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên các bạn sẽ thấy việc tự vệ sinh ghế sofa ở nhà trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Theo dõi thêm nhiều bài viết khác của Vua Nệm để có thêm nhiều mẹo hay cho cuộc sống nhé.

Nguồn tham khảo: https://www.tidychoice.com/blog/2019/3-great-tips-to-clean-a-sofa

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân