Chuyện quanh ta

Da Simili là gì? 5 Cách phân biệt da Simili với da thật

CẬP NHẬT 24/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Da Simili hiện đang là một trong những chất liệu da được sử dụng rất phổ biến để làm sofa. Không những vậy, chúng còn được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực sản xuất các mặt hàng thời trang. Thực tế, rất khó để chúng ta nhận biết được đâu là các sản phẩm làm từ da Simili và đâu là các sản phẩm làm từ da thật.

Cùng Vua Nệm tìm hiểu qua những thông tin bên dưới đây để có thể hiểu rõ hơn về chất liệu da này nhé.

simili giả da
Da simili có đặc điểm như thế nào?

1. Da Simili là gì?

Da Simili hay còn được biết đến với một số tên gọi như faux leather, pleather là một loại da công nghiệp đang được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Về cơ bản, khi quan sát bên ngoài, chúng trong không mấy khác biệt so với loại da thật. Tuy nhiên, Simili thực chất chỉ là loại da giả, do đó chúng sở hữu những đặc tính vật lý khác hoàn toàn với da thật. 

Về cấu tạo, Simili được tạo ra từ những tấm vải lót dệt có cấu trúc gồm sợi tổng hợp Polyesternhựa PVC. Chính vì vậy, đây là chất liệu rẻ tiền rẻ nhất trong số các loại da công nghiệp. Do đó, nếu nghe bất kỳ quảng cáo nào về da Simili cao cấp bạn hãy thật dè chừng nhé. Tuy nhiên, về mặt chất lượng, chất liệu da này vẫn có nhiều ưu điểm vượt trội nên được khá nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn sử dụng trong suốt thời gian qua. 

da simili là gì
Simili là một loại da giả

2. Cấu tạo của da Simili

Với những thông tin bên trên bạn cũng đã biết, Simili được làm từ một tấm vải lót với cấu trúc dệt kim bằng sợi polyester và trộn thêm một lớp nhựa PVC, nhằm tạo nên sự liên kết chặt chẽ giữa lớp vải và lớp nhựa. Tiếp đến, nhà sản xuất còn áp dụng công nghệ tạo vân trên bề mặt da với họa tiết tương đồng với vân tay người.

Cuối cùng, những tấm vải vừa hoàn thành bên trên sẽ được đem đi nhuộm màu. Sau khi hoàn tất toàn bộ quá trình này, da Simili sẽ sở hữu độ bóng, mịn và láng. Ưu điểm nổi bật của Simili chính là sở hữu màu sắc nổi bật, bắt mắt. Tuy nhiên, chúng lại tương đối cứng và khó vệ sinh. Người dùng có thể cân nhắc trước khi quyết định có nên sử dụng hay không.

3. Da simili có bền không?

Với giá thành rẻ hơn da thật rất nhiều nên chúng ta không thể đòi hỏi quá nhiều ưu điểm nổi bật ở da Simili. Bên cạnh sự đa dạng màu sắc mang đến nhiều sự đa dạng cho khách hàng, chất liệu da này dường như không còn điểm cộng nào khác. Dường như đây không phải là lựa chọn phù hợp với những ai mong muốn chọn mua được sản phẩm có thể sử dụng lâu dài.

Mặc dù da Simili có khả năng kháng nước tốt hơn so với da thật nhưng chúng lại rất dễ bị bong tróc, không đảm bảo được tính thẩm mỹ như lúc đầu. Chính vì vậy, những sản phẩm được làm từ da Simili như giày, dép, túi xách, balo, sổ tay, sổ da,… đều có độ bền cao, rất nhanh hỏng.

Có thể nói, nhược điểm được xem là “chí mạng” của da Simili chính độ bền kém. Thông thường, những sản phẩm được làm từ chất liệu này chỉ có tuổi thọ không quá 3 năm, đến khoảng thời gian này chúng sẽ không thể giữ được nguyên trạng, mất đi tính thẩm mỹ vốn có. Chính vì vậy, khi chọn mua bất kỳ sản phẩm nào đó bạn cần phải cân nhắc đến điều này.

v
Những sản phẩm được làm từ da simili này chỉ có tuổi thọ không quá 3 năm

4. 5 Cách phân biệt da Simili với da thật

Giữa da Simili với da thật có rất nhiều điểm khác biệt. Mặc dù khi nhìn sơ qua rất khó để người tiêu dùng có phát hiện ra, nhưng xét về chất lượng và độ bền, da thật có phần vượt trội hơn rất nhiều. Vậy làm thế nào để xác định được đâu là da Simili và đâu là da thật? Hãy dựa theo 5 mẹo đơn giản bên dưới đây để tìm kiếm được chất liệu bạn cần nhé.

4.1. Cách nhận biết bằng thị giác

Trong khi các loại da thật rất ít màu sắc, chúng thường có màu tối hoặc sẫm thì chất liệu da Simili lại đa dạng về màu sắc, gam màu tươi sáng và bóng hơn. Đặc biệt, khi nhìn vào các sản phẩm được làm từ da thật, mọi người sẽ nhìn thấy được những đường vân và các vết lồi lõm trên bề mặt. Ngược lại, các loại da giả lại có phần trơn hơn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng nước để phân biệt được da Simili với da thật. Cụ thể, khi đổ nước lên bề mặt da nếu phát hiện các lỗ chân lông và nhìn thấy nước thấm một phần vào da thì đó đích thị là da thật. Trong trường hợp nước bị chảy xuống dưới thì sản phẩm đó chắc chắn được làm từ loại da giả, vì các chất liệu có chứa hóa chất hay nylon nước sẽ không thể đọng lại.

4.2. Cách nhận biết bằng khứu giác

chất liệu da simili
Khi ngửi trực tiếp da thật và da Simili, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra được sự khác biệt

Khi ngửi trực tiếp da thật và da Simili, bạn cũng có thể dễ dàng nhận ra được sự khác biệt giữa chúng. Cụ thể:

  • Các dòng da thật dùng để làm sofa cao cấp thường có mùi ngai ngái, không quá rõ ràng.
  • Chất liệu Simili lại có mùi gắt hơn, thậm chí còn khó chịu hơn cả mùi của túi nylon hay hóa chất.

Chính vì vậy, nếu không thể phân biệt được bằng mắt thường, bạn có thể thử ngửi chúng để xác định xem đâu là loại da thật. Nhìn chung, mỗi loại vật liệu đều sở hữu những đặc trưng riêng biệt, chỉ cần tinh ý chúng ta có thể nhận ra.

4.3. Cách nhận biết bằng xúc giác

Vốn dĩ các loại da thật có độ đàn hồi cực tốt, vượt trội hơn hẳn so với các chất liệu da giả trên thị trường. Thực tế, khi ấn mạnh tay vào da thật bạn sẽ cảm nhận được độ lún và khá êm, đồng thời nó sẽ bật trở lại trạng thái ban đầu trong thời gian ngắn, đây là điều mà chúng ta không thể tìm thấy ở các loại gia kém chất lượng.

Hơn hết, khi sờ vào da thật bạn cũng sẽ cảm nhận được độ nhám vì bề mặt chất liệu có những đường vân cùng với các vết lồi lõm. Ngược lại, khi chạm tay vào da Simili sẽ rất mát mẻ và trơn bóng, cảm giác khác biệt so với da chất lượng cao.

cung cấp simili giả da
khi sờ vào da thật bạn cũng sẽ cảm nhận được độ nhám vì bề mặt chất liệu có những đường vân

5. Có nên sử dụng da Simili hay không?

Mặc dù da Simili có độ bền thấp hơn so với da thật nhưng chúng vẫn sở hữu những ưu điểm nhất định. Cụ thể, những dòng sản phẩm được làm từ chất liệu này sẽ có giá thành thấp, phù hợp với điều kiện kinh tế chung của phần đông khách hàng. Hơn hết, màu sắc và mẫu mã của chúng cũng đa dạng hơn, từ đó bạn sẽ có được lựa chọn phù hợp với giá thích của mình.

Do đó, trước khi quyết định có nên sử dụng da Simili hay không hãy cân nhắc giữa nhiều yếu tố. Nhìn chung, so với số tiền bỏ ra, bạn sẽ thu lại được một sản phẩm khá tốt. Hơn hết, người dùng còn có thể nâng cao độ bền của các sản phẩm được làm từ chất liệu da Simili bằng cách bảo quản cẩn thận.

6. Tổng kết

Trên đây chính là những thông tin để bạn biết được da Simili là gì? Cấu tạo của chất liệu này như thế nào?,… Vua Nệm hy vọng có thể giúp quý khách hàng quyết định được có nên sử dụng các sản phẩm được làm từ da Simili hay không.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân