Chuyện quanh ta

Chất liệu da PU là gì? Cách phân biệt giữa da PU và da thật

CẬP NHẬT 05/01/2023 | BỞI Ngọc Hân

Thoải mái, bền bỉ chính là những từ ngữ miêu tả da PU – chất liệu đang được người tiêu dùng ưa chuộng hiện nay. Đây là một chất liệu tương đối giống với da thật với giá thành hợp lý và được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang, công nghiệp ô tô…Vậy chất liệu da PU là gì? Tham khảo bài viết của Vua Nệm để hiểu rõ hơn về loại da này nhé.

1. Chất liệu da PU là gì?

Chất liệu da PU là chất liệu được tạo thành từ công nghệ nhân tạo,  làm từ da split và tráng một lớp polyurethane và được dập nổi trên bề mặt. Ngoài ra, da PU còn có tên gọi khác là da nhựa mềm, nhựa tổng hợp hay da nhựa dẻo. Da PU hiện nay sở hữu những ưu điểm nổi trội và có thể được dùng để thay thế cho da thật khi cần thiết.

da pu là gì
Chất liệu da PU là chất liệu được tạo thành công nghệ nhân tạo

Tuy nhiên, chất liệu da PU vẫn là chất liệu tổng hợp, chính vì thế nó vẫn bị bong tróc sau một thời gian sử dụng. Để sử dụng da PU được lâu bền bạn có thể tham khảo những cách bảo quản để giữ nguyên sự bền bỉ của chất liệu này.

2. Nguồn gốc của da PU là gì?

Da PU bắt nguồn từ Trung Quốc, vào năm 1400, đây cũng là sản phẩm da nhân tạo đầu tiên tại quốc gia này.

Tại Ý vào năm 1990, nhựa PU bắt đầu phát triển tại Italia bởi tiến sĩ Otto Bayer. Sau đó là một người Đức có tên là H. Staudinger đã phác thảo một luận án của mình và đã chứng minh được thực nghiệm da giả PU. Đến năm 1940, da PU lần đầu tiên được sản xuất tại Mỹ. 

Da PU được dùng để bảo vệ gỗ, kim loại hay vũ khí, chống sặc khí trong chiến tranh thế giới thứ 2. Vào những năm 1960, da PU bắt đầu được đưa vào sử dụng làm nội thất của xe ô tô, thời trang, ghế ngồi và trở thành một trong những chất liệu phổ biến trên thế giới

3. Đặc điểm của da PU là gì?

Để hiểu hơn về da PU là gì, bạn cần nắm được những đặc điểm đặc trưng của chất liệu này. Da PU chính là sự kết hợp giữa chất liệu nhân tạo với những đặc điểm của da thật nên được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng. Da PU có những đặc điểm nổi bật sau:

da pu là vật liệu gì
Một số đặc điểm chính về da PU
  • Da PU có độ mềm mại, không bị cứng, khi sờ vào có cảm giác rất thoải mái
  • Mặc dù có độ bền kém hơn so với da thật nhưng nhìn chung da PU vẫn là chất liệu lý tưởng để thay thế da thật.
  • Đa dạng về tone màu sắc để khách hàng lựa chọn.
  • Dễ dàng vệ sinh, bảo quản, cách chăm sóc không cần cầu kỳ như da thật.
  • Người dùng có thể dễ dàng mua da PU ở nhiều cửa hàng, đại lý vì loại da này khá phổ biến và được bán rộng rãi.
  • Góp phần bảo vệ hệ sinh thái động vật và môi trường do da PU được sản xuất bằng các nguyên liệu nhân tạo, không sử dụng da động vật.

4. Một số ưu, nhược điểm của da PU

Hiện nay, da PU được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau, điều này là bởi chất liệu này có nhiều ưu điểm nổi bật, mang đến sự hài lòng cho người dùng. So với da thật thì da PU cũng có một số ưu điểm nhất định. Dưới đây là một số ưu, nhược điểm của da PU, bạn có thể tham khảo để đưa ra quyết định có nên sử dụng loại da này không.

4.1. Ưu điểm của da PU

  • Trọng lượng nhẹ: So với trọng lượng của da thật thì da PU nhẹ hơn đáng kể, chính vì ưu điểm này mà da PU khá phù hợp trong ngành thời trang.
  • Giá thành rẻ: Những sản phẩm làm từ chất liệu da PU có giá thành rẻ hơn nhiều so với da thật. Nguyên nhân là bởi da PU là chất liệu sản xuất đại trà, được làm từ những nguyên liệu dễ kiếm nên giá thành rẻ hơn so với da thật.
  • Da PU có độ sáng bóng: So với độ mịn lì của da thật thì da PU có độ sáng bóng hơn rất nhiều. Độ sáng bóng của da sẽ mang lại vẻ sang trọng và hiện đại cho đồ dùng.
  • Dễ dàng vệ sinh: Da PU có đặc điểm là không thấm nước nhanh như da thật, chính vì thế có thể dễ dàng lau chùi khi có vết bẩn.

4.2. Nhược điểm của da PU

Không phải tự nhiên mà da thật vẫn là loại da được nhiều người dùng ưa chuộng, nhất là những người có điều kiện về tài chính. Trên thực tế thì da thật có giá thành cao hơn nhiều so với da PU, điều này cho thấy da PU vẫn có những hạn chế và có những yếu điểm so với da thật. Dưới đây là một số hạn chế dễ nhận thấy của da PU:

  • Mỏng hơn do với da thật: Da PU được xé, tách từ những tấm da nguyên miếng nên da PU có độ dày không bằng da thật.
  • Có mùi hóa chất: Vì là chất liệu hòa trộn những chất liệu nhân tạo và trải qua nhiều công đoạn gia công nên da PU có mùi hóa chất khá nồng.
  • Da Pu gây ra cảm giác bí bách: Da thật sẽ có những lỗ thoát khí trên bề mặt, trong khi đó da PU không có, điều này khiến cho những đồ dùng được làm từ da PU gây cảm giác bí bách khi tiếp xúc. Ví dụ như vào mùa hè, ngồi trên những chiếc ghế sofa được làm từ da PU sẽ gây bí hơi, nóng bức.
  • Vân da không được tự nhiên: Vì được in bằng máy dập vân nên chất liệu da PU có vân không tự nhiên như da thật.

5. Ứng dụng của chất liệu da PU

Nhờ những đặc điểm nổi trội nên da PU được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống. Vậy ứng dụng của da PU là gì? Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của chất liệu này mà bạn có thể dễ dàng thấy được trong đời sống hằng ngày.

chất liệu da pu
Da PU được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang
  • Ngành thời trang: Nhắc đến thời trang không thể không kể đến da PU, chất liệu này được sử dụng để sản xuất nên nhiều sản phẩm khác nhau như thắt lưng, ví da. áo khoác da… Tuy nhiên vì khả năng thoáng khí kém nên chất liệu da PU không được khuyến khích sử dụng nhiều trong việc may quần áo.
  • Ngành sổ da: Những sản phẩm như sổ bìa da PU, sổ tay bìa da hay sổ da PU cao cấp với nhiều kiểu dáng khác nhau là sản phẩm được nhiều khách hàng ưa chuộng.
  • Ngành ô tô: Chất liệu da PU được dùng để bọc yên xe hoặc hoàn thiện những nội thất trong ngành công nghiệp ô tô.

6. Cách vệ sinh, bảo quản da PU đúng cách

Để sử dụng da PU được lâu bền và giữ được độ mới, bạn cần quan tâm hơn đến cách bảo quản, vệ sinh da PU sao cho đúng. Dưới đây là một số thông tin hữu ích về vấn đề này dành cho bạn.

6.1. Cách vệ sinh da PU

6.1.1. Vệ sinh bằng khăn mềm

Vì da PU là một chất liệu rất dễ vệ sinh nên có thể sử dụng vải mềm để lau chùi bụi bẩn một cách dễ dàng. Bạn chỉ cần sử dụng một chiếc khăn bằng sợi tổng hợp và cho một ít nước sạch rồi tiến hành theo các bước dưới đây. Lưu ý là không nên dùng khăn quá cứng sẽ gây ra nguy cơ làm xước, hư hỏng da.

  • Bước 1: Cho khăn vào nước rồi vắt cho khô, không để khăn quá ướt để làm cho da PU nhanh bị hư hại.
  • Bước 2: Dùng khăn ẩm vừa vắt xong lau từ từ và nhẹ nhàng trên bề mặt của da, không lau quá mạnh có thể khiến da bị xước.
  • Bước 3: Sau khi lau xong đem phơi khô tấm da ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp
chất da pu
Hướng dẫn vệ sinh bằng khăn mềm

6.1.2. Giặt bằng máy

Nếu vết bẩn quá nhiều, bạn hãy thử giặt da Pu bằng máy để loại bỏ vết bẩn. Tuy nhiên, trước khi giặt cần chú ý đến cách sử dụng của từng loại sản phẩm. Nếu trên sản phẩm lưu ý chỉ nên giặt bằng tay thì không nên giặt máy vì có thể khiến cho sản phẩm bị mất form dáng, nhanh bị bong tróc. Ngược lại, nếu sản phẩm không ghi gì về cách giặt thì bạn có thể giặt da PU bằng chế độ nhẹ để vừa làm sạch vừa giữ được độ bền của da PU.

6.2. Cách bảo quản da PU

Để tăng thêm độ bền bỉ của da PU, bạn cần bảo quản da đúng cách. Dưới đây là một số lưu ý bạn nên nhớ khi bảo quản da PU:

  • Bảo quản những sản phẩm làm từ da PU ở nhiệt độ phòng để tránh ẩm mốc và nứt nẻ. Tuy nhiên, cũng nên tránh những nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp sẽ dễ làm da bị hư hại.
  • Khi cất giữ không nên cuộn tròn hoặc gấp lại sẽ làm do da bị gãy, bong tróc
  • Không nên sử dụng cồn để lau lên sản phẩm vì có thể xảy ra những tác dụng hóa học gây hư hỏng.
  • Bạn có thể tham khảo và sử dụng một số loại nước lau chùi da chuyên dụng để tăng cường hiệu quả làm sạch nhưng vẫn giữ được độ bền đẹp của da PU.

7. Những câu hỏi thường gặp của chất liệu da PU

Chắc hẳn khi sử dụng những sản phẩm của chất liệu da PU bạn sẽ có những thắc mắc về chất liệu này. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về da PU và những giải đáp cụ thể, bạn có thể tham khảo để sử dụng, bảo quản da một cách hiệu quả nhất.

7.1. Chất liệu da PU sử dụng được trong bao lâu?

Mặc dù chỉ là chất liệu giả da nhưng da PU có lại có độ thẩm mỹ cao và thời gian sử dụng lâu dài, dễ dàng lau chùi khi có vết bẩn. Da PU được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang như giày dép, túi xách, ví da. thắt lưng da, sổ da. Thậm chí, da Pu còn có độ đàn hồi cao nên có thể được sử dụng để bọc ghế, bọc nệm

7.2. Chất liệu da PU có nổ không?

Nổ là từ ngữ dùng để miêu tả hiện tượng da PU bị bong tróc trên bề mặt và bị vỡ ra từng mảnh. Trong khi da thật nếu dùng càng lâu thì càng bóng đẹp.

7.3. Chất liệu da PU có bị thấm nước không?

Chống thấm nước là ưu điểm nổi trội của chất liệu da PU. Chính vì thế, da PU rất dễ dàng được làm sạch và vệ sinh bằng khăn ẩm.

da pu là da gì
Chất liệu da PU có bị thấm nước không là vấn đề nhiều người quan tâm

7.4. Phân biệt da thật và da PU

Khi nhìn bằng mắt thường, khó có thật phân biệt được da thật và da PU. Để phân biệt được hai chất liệu này cần dựa vào những đặc điểm sau:

  • Nhìn vào bề mặt da: Một cách đặc biệt để phân biệt được da thật và da giả chính là nhìn vào những “lỗ chân lông” của da. Trên bề mặt da thật sẽ có những lỗ thường được xếp lộn xộn, không cố định. Trong khi đó, các lỗ nhỏ trên da giả lại được sắp xếp đều và cố định.
  • Cảm nhận bằng tay

Chất liệu da thật sẽ cho cảm giác hoặc khá mịn hoặc khô ráp. Nếu sản phẩm da mà bạn cầm có cảm giác mượt nhưng dẻo thì rất có khả năng đó là da PU.

  • Phân biệt bằng mùi hương 

Đây là cách khá dễ dàng để phân biệt hai chất liệu da thật và da PU. Da thật thường ít có mùi hơn da giả. Trong khi đó, do được làm từ chất liệu tổng hợp nên da giả thường có mùi khá khó chịu và khó loại bỏ được.

>> Xem thêm:

Trên đây là những chia sẻ về chất liệu da PU là gì cũng như những ưu, nhược điểm, cách vệ sinh, bảo quản da PU đúng cách. Mong rằng bài viết đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về một lĩnh vực mới đồng thời giúp bạn có thể yên tâm khi lựa chọn các sản phẩm làm từ da PU.

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân