Nhà hay

Mách bạn bí quyết giặt ruột chăn bông sạch, nhanh khô

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tôn Vân

Ruột chăn bông là một trong các loại vật dụng rất dễ ngấm nước và cồng kềnh, sẽ làm cho việc giặt trở nên khó khăn hơn. Cùng với đó, mỗi loại chăn khắc nhau sẽ có một cách giặt khác nhau. Vậy làm sao để có thể giặt sạch, giặt đúng cách. Dưới đây là hướng dẫn cách giặt ruột chăn bông sạch, đúng, giúp giữ cho chăn luôn sạch và kéo dài tuổi thọ của chăn một cách tốt nhất.

Hướng dẫn các cách giặt ruột chăn bông
Hướng dẫn các cách giặt ruột chăn bông sạch và mới hơn

1. Cần làm gì trước khi giặt ruột chăn bông

Trước khi giặt ruột chăn bông, bạn cần lưu ý đến các thông tin sau để có thể chọn được cách giặt phù hợp, giúp bảo quản chăn được tốt hơn

1.1. Kiểm tra nhãn mác trên các loại chăn bông

Trên các loại chăn bông thường được gắn với các nhãn mác, các ký hiệu đặc biệt giúp cho người dùng có thể dễ dàng lựa chọn cách giặt phù hợp. Đa phần khi giặt ruột chăn bông, các loại chăn đều có thể được giặt sạch theo cách bình thường, nhưng sẽ có một số loại chăn cần phải có cách giặt chuyên dụng, phù hợp hơn

kiểm tra chăn kỹ lưỡng
Trước khi giặt ruột chăn bông cần kiểm tra một cách kỹ để chọn cách giặt phù hợp với chăn

Đối với các loại chăn bông được làm từ sợi tổng hợp hoặc sợi nhân tạo thì phương thức giặt tay hoặc giặt máy đều phù hợp. Tuy nhiên, với các loại chăn bông được làm từ lụa thì chỉ nên giặt tay. Bởi vì giặt máy sẽ dễ làm trầy xước, hư hỏng chăn.

1.2. Kiểm tra trọng lượng của chăn bông trước khi giặt

Ngày nay, các loại máy giặt đều có thể giặt được khối lượng ít nhất 7kg. Do đó, mỗi chiếc máy giặt đều có thể giặt ruột chăn bông một cách dễ dàng. Trừ khi chiếc chăn bông quá lớn và nặng, không thể cho được vào túi giặt thì mới cần phải mang ra tiệm giặt ủi.

Để máy giặt có thể phát huy công suất giặt một cách tốt nhất, bạn nên cho vào máy chiếc chăn bông có trọng lượng vừa phải. Không nên giặt cùng lúc nhiều chiếc chăn bông khác nhau.

Kiểm tra trọng lượng của chăn
Khi giặt ruột chăn bông, bạn nên kiểm tra trọng lượng của chăn để biết chăn có vừa máy giặt hay không

1.3. Kiểm tra kỹ chăn bông trước khi giặt

Khi giặt ruột chăn bông bằng máy giặt, bạn cần kiểm tra thật kỹ xem trong chăn bông có bám những vật dụng như chỉ, lông tóc hay các vật cứng không để gỡ bỏ. Nếu như các vật dụng trên còn sót lại trong chăn bông thì chúng đều có thể khiến cho chăn, cho máy giặt bị hỏng

1.4. Kiểm tra về độ ra màu của chăn bông

Nếu như bạn thực hiện giặt ruột chăn bông lần đầu tiên và chưa biết được chăn của mình có độ ra màu thế nào thì có thể thực hiện bằng cách:

  • Tiến hành ngâm một phần của chăn bông với nước trong vài phút. Sau dùng dùng miếng vải trắng thấm lên nước ngâm chăn
  • Tùy thuộc vào độ ra màu của chăn bông sẽ có phương pháp giặt chăn bông phù hợp nhất

2. Hướng dẫn cách giặt chăn bông bằng tay

Giặt ruột chăn bông bằng tay chính là phương pháp giặt truyền thống giúp bảo vệ chăn tốt hơn. Ngăn chặn được quá trình phai màu cũng như hư hỏng do máy giặt gây ra. Các bước giặt ruột chăn thường được thực hiện như sau:

Giặt ruột chăn bông bằng tay
Giặt ruột chăn bông bằng tay là phương pháp giặt an toàn và hiệu quả đối với chăn bông

2.1. Cho nước giặt vào chậu nước

Khi giặt ruột chăn bông, chọn chậu đựng nước có kích cỡ phù hợp với tấm chăn bông. Nếu chậu nhỏ quá thì sẽ không thể làm ướt toàn bộ tấm chăn, đồng thời rất dễ làm nước bị trào ra ngoài. Sau đó, bạn hãy cho nước giặt hoặc chất tẩy rửa vào chậu và khấu đều cho đến khi chúng được hòa tan hoàn toàn.

2.2. Giặt từng phần của tấm chăn bông

Chăn bông thường có kích thước lớn nên khi giặt ruột chăn bông, bạn cần giặt từng phần, vò từng phần của chăn. Phần nào đã vò xong bạn hãy tiếp tục ngâm vào chậu để nước giặt có thể ngấm sâu vào bên trong chăn. Giúp cho vết bẩn dễ dàng bị loại bỏ và biến mất hoàn toàn

2.3. Vắt sạch nước trong chăn

Bạn cần dùng lực mạnh để ép hết nước thừa từ ruột chăn bông ra khi giặt ruột chăn bông. Bạn cũng có thể gấp chăn bông lại thành 2 đến 3 lớp để lớp nước thừa có thể được đẩy ra ngoài một cách tốt nhất

2.4. Giặt lại ruột chăn bông bằng nước thường

Bạn nên tiếp tục giặt, xả ruột chăn bông bằng nước thường nhiều lần cho đến khi đã sạch được các chất tẩy rửa. Sau đó đã có thể tiến hành mang chăn đi phơi khô.

3. Hướng dẫn cách giặt chăn bông bằng máy

Giặt ruột chăn bằng máy giặt
Giặt ruột chăn bằng máy giặt sẽ nhanh hơn, đỡ tốn sức hơn, giúp chăn mau khô hơn

Máy giặt được áp dụng các công nghệ hiện đại, sẽ giúp cho việc giặt chăn bông trở nên dễ dàng, nhanh chóng và tiện lợi hơn. Dưới đây là cách giặt ruột chăn bông bằng máy giặt hiệu quả

3.1. Chọn chu trình giặt ruột chăn phù hợp

Các loại chăn bông thường có độ dày, nặng nên chỉ thích hợp với các chương trình giặt nhẹ. Thích hợp với các loại vòng vắt nằm ở mức độ thấp. Nếu như máy giặt có sẵn các chương trình giặt chăn phù hợp thì bạn nên chọn.

3.2. Cho chất tẩy rửa vào máy giặt

Khi giặt ruột chăn bông bạn cần lưu ý không cho quá nhiều bột giặt hoặc nước giặt vào máy. Bởi vì khi cho quá nhiều, xà phòng sẽ tích tụ vào bên trong của lớp bông nên rất khó để có thể giặt sạch. 

Khi cho bột giặt vào cần hạn chế đổ trực tiếp lên bề mặt của chăn bông. Bởi vì các loại chất này thường có hoạt tính khá mạnh, chúng rất dễ làm mờ màu sắc của chăn bông. Do đó cần cho vào các khoang chứa bột giặt riêng của máy giặt

Khi cho bột giặt vào
Khi cho bột giặt vào cần hạn chế đổ trực tiếp lên bề mặt của chăn bông.

3.3. Tiến hành giặt ruột chăn bông

Khi giặt ruột chăn, bạn nhớ thường xuyên quan sát cũng như kiểm tra hoạt động của máy. Đồng thời, đừng quên trở lại các mặt chăn để máy có thể giặt sạch hơn.

3.4. Phơi khô chăn bông

Sau khi giặt xong, bạn nhớ chọn chế độ sấy khô để rút ngắn thời gian làm khô chăn. Trong trường hợp khăn còn ẩm nhẹ, bạn cũng nên đem chăn đi phơi ở những nơi khô ráo, thoáng mát. Một mặt giúp cho chăn bay hết mùi của các chất tẩy rửa, mặt khác hạn chế tình trạng ẩm ướt gây phát sinh nấm mốc. 

4. Cần lưu ý điều gì trong quá trình giặt chăn bông

  • Khi giặt ruột chăn bông, đặc biệt là trong quá trình giặt tay cần phải xử lý thật nhẹ nhàng. Tránh sử dụng bàn chải để làm sạch chăn vì chúng có thể làm hư chăn, ảnh hưởng đến độ thẩm mỹ của chăn bông.
bảo quản ruột chăn bông tốt hơn
Những điều bạn không nên bỏ qua trong quá trình giặt để giúp bảo quản tuổi thọ của ruột chăn tốt hơn
  • Khi phơi ruột chăn cần căng thẳng chăn vì sẽ giúp cho ruột chăn nhanh khô và được phẳng hơn, tránh được tình trạng nhăn chăn, mất đi form dáng ban đầu của chăn.
  • Tuyệt đối không được ngâm chăn với chất tẩy và để qua đêm. Bởi vì trong chất tẩy thường có hoạt tính mạnh, sẽ dễ làm phai màu của chăn, gây nên tình trạng mục vải chăn, ảnh hưởng đến tuổi thọ của chăn.
  • Khi phơi ruột chăn, cần phơi dưới nắng to để giúp cho chăn trở nên nhanh khô, thoáng mát và thơm hơn. Đồng thời nắng to còn giúp tiêu diệt vi khuẩn sót lại trong chăn, nhằm bảo vệ sức khỏe cho bạn và gia đình

Giặt ruột chăn bông cần thực hiện đúng cách để giữ cho chăn luôn mới, sạch, đồng thời giúp cho việc bảo quản chăn tốt hơn. Hy vọng qua bài viết, bạn sẽ tìm ra cách giặt phù hợp cho loại chăn của mình. Nhằm đảm bảo cho chiếc chăn luôn sạch, luôn thơm, mang đến một giấc ngủ trọn vẹn nhé!

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân