Sống khỏe

Bầu ăn cháo nhiều có tốt không, tổng hợp các loại cháo tốt nhất cho mẹ bầu

CẬP NHẬT 25/10/2023 | BỞI Tiến Kiều

Cháo là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, được ưa chuộng của nhiều người Việt. Cháo cũng được nhiều mẹ bầu yêu thích vì dễ ăn, bổ dưỡng, dễ tiêu hoá. Vậy mẹ bầu ăn cháo nhiều có tốt không, có nên ăn nhiều không? Mời bạn hãy cùng tiếp tục khám phá thông tin được giải đáp chi tiết qua bài viết bên dưới đây nhé!

1. Cháo có tác dụng gì đối với các mẹ bầu?

Cháo được xem là một trong các món ăn chính của đại đa số người Việt, từ trẻ em đến người lớn và mẹ bầu. Bởi vì cháo trắng thường rất nhạt và ít chất dinh dưỡng nên khi nấu, người ta thường cho nhiều nguyên liệu khác nhau như rau củ, thịt, xương và hải sản.

Đối với các mẹ bầu, món cháo thường khá dễ ăn, rất dễ tiêu hoá và bổ sung đầy đủ các dưỡng chất để thai nhi khỏe mạnh. Do đó, mẹ bầu thường hay bổ sung món cháo cá chép và cháo chim bồ câu trong thực đơn của mình.

bầu ăn cháo có tốt không
Cháo là loại thực phẩm dễ ăn, giàu dinh dưỡng, rất thích hợp với các mẹ bầu

2. Mẹ bầu ăn cháo nhiều có tốt không, tại sao?

Cháo là loại thức ăn rất thích hợp cho người bệnh, người già, trẻ nhỏ và mẹ bầu. Tuy nhiên, nếu sử dụng cháo trong thời gian dài, cả ba bữa trong ngày thì lại có hại cho dạ dày. Bởi vì cháo khá lỏng nên thời gian tiêu hoá chúng sẽ nhanh hơn các loại thực phẩm khác, làm cho dạ dày của bạn bị rỗng, mau đói hơn.

Ngoài ra, khi ăn cháo thường xuyên sẽ làm hạn chế quá trình nhai, quá trình tiết nước bọt, đẩy nhanh quá trình tiêu hoá. Nếu tình trạng này thường xuyên diễn ra có thể làm suy yếu nhu động dạ dày cũng như chức năng tiêu hoá tự nhiên của cơ thể. Do đó, bạn cần phải có tần suất ăn cháo hợp lý.

bầu ăn cháo nhiều có tốt hay không
Ăn cháo nhiều cộng với tần suất cao có thể gây nên các vấn đề tiêu hoá cho mẹ bầu

3. Mẹ bầu ăn cháo quá nhiều gây ra ảnh hưởng gì?

Khi mẹ bầu ăn cháo quá nhiều sẽ gây ra một số ảnh hưởng nhất định, bao gồm:

3.1. Dễ làm tăng cân ở mẹ bầu

Các loại cháo trắng là loại thực phẩm giàu tinh bột nhưng ít chất xơ, vitamin, khoáng chất. Do đó, khi ăn cháo cơ thể sẽ chuyển hoá thành glucose để tái tạo các loại năng lượng cần thiết cho cơ thể. Việc ăn cháo trong một thời gian dài còn gây nên tình trạng tăng cân nhanh chóng cho các mẹ bầu.

Nếu năng lượng glucose được chuyển hoá từ cháo không được sử dụng hết sẽ gây ra tình trạng tích lũy mỡ dưới dạng mô mỡ. Chúng sẽ kích thích quá trình bài tiết hormon gây ra cảm giác đói. Do đó, khi ăn cháo, mẹ bầu sẽ nhanh cảm thấy đói, khiến quá trình ăn diễn ra nhiều hơn, gây nên tình trạng tăng cân.

3.2. Gia tăng nguy cơ tiểu đường ở mẹ bầu

Lượng đường dư thừa trong cơ thể không chỉ làm cho bạn bị tăng cân mà còn tích lũy tại gan, ảnh hưởng đến các tế bào beta của tuyến tụy, gây nên tình trạng tăng cân. Hơn nữa, chúng còn có thể tấn công vào hệ thống miễn dịch, gây nên các căn bệnh cảm lạnh, cảm cúm thông thường trên các mẹ bầu.

3.3. Gây ra các bệnh tim mạch cho mẹ bầu

Khi ăn cháo quá nhiều, lượng đường dư thừa sẽ được tích tụ, gây nên bệnh tim mạch trong suốt quá trình mang thai. Ngoài ra, chúng còn tác động đến mạch máu, gây nên bệnh tim, bệnh tăng huyết áp. Đồng thời, chúng cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ ở các mẹ bầu trong giai đoạn thai kỳ.

mẹ bầu ăn cháo nhiều có tốt hay không
Sử dụng cháo quá nhiều, tần suất quá cao có thể gây ra bệnh tim mạch cho mẹ bầu

4. Mẹ bầu nên ăn các món cháo nào?

Những món cháo bổ dưỡng, thơm ngon mà mẹ bầu nên bổ sung trong giai đoạn thai kỳ, bao gồm:

  • Cháo cá chép: Đây là loại cháo giàu dinh dưỡng, giúp cho các mẹ bầu bổ sung nhiều dưỡng chất như collagen, vitamin, limit, khoáng chất, protid… Ngoài ra, thịt cá chép còn có vị ngọt, tính bình, giúp cho các mẹ bầu giảm các triệu chứng phù nề chân, rất tốt cho sức khỏe của mẹ bầu, thai nhi.
  • Cháo gà ác đậu xanh: Thịt gà ác thường có vị ngọt, tính ấm, có khả năng bổ thận, gia tăng khí huyết, giúp thanh nhiệt nên rất tốt cho mẹ bầu. Do đó, món cháo gà ác đậu xanh không chỉ mang lại hương vị thơm ngon mà còn giúp các mẹ bầu an thai tốt.
  • Cháo bí đỏ: Loại cháo này chứa ít cholesterol, giàu vitamin A, vitamin E, vitamin C, B6 cùng các khoáng chất như phốt pho, mangan, magie, kali nên hỗ trợ tốt cho sức khoẻ của các mẹ bầu.
  • Cháo đậu đen gạo nếp: Đậu đen là loại thực phẩm có vị ngọt, tính ấm, có khả năng giải độc, bổ máu, bổ thận và bồi bổ cơ thể tốt. Ngoài ra, món cháo này còn giúp mẹ bầu giải độc cơ thể, điều trị các tình trạng tê thấp và giúp an thai tốt hơn.
  • Cháo lươn: Trong thịt lươn chứa nhiều loại vitamin và các dưỡng chất như vitamin A, vitamin B1, B6 nên chúng luôn cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho cả mẹ bầu lẫn thai nhi.
  • Cháo đậu đỏ thịt bò: Thịt bò là loại thực phẩm giàu chất đạm, chất sắc, có chất chống oxy hóa cao nên rất thích hợp để mẹ bầu dưỡng thai, giúp cho da dẻ thêm hồng hào, tươi tắn hơn.
bầu ăn cháo có tốt hay không
Cháo bí đỏ loại thực phẩm giàu dinh dưỡng được nhiều mẹ bầu chọn lựa

5. Mẹ bầu cần tránh các món cháo nào?

Một số món cháo mà các mẹ bầu nên tránh bao gồm:

  • Cháo khoai tây: Trong khoai tây có chứa khá nhiều chất kiềm sinh vật solanine, chúng có thể gây ra tình trạng dị tật cho thai nhi. Do đó, dù khoai tây là thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng mẹ bầu cần tránh món cháo này.
  • Cháo hải sản ăn liền: Các loại cháo hải sản ăn liền thường có hàm lượng thuỷ ngân cao, đặc biệt là cháo cá ngừ xanh, cháo cá chỉ vàng và cháo cá thu. Trong các loại cháo này thường có chứa nhiều vi khuẩn listeria làm cho các mẹ bầu dễ bị suy giảm miễn dịch, dễ gây nên tình trạng sảy thai, làm cho thai nhi kém phát triển não bộ.
  • Ăn cháo cùng các loại thực phẩm tươi sống: Trong thực phẩm tươi sống có chứa nhiều ký sinh trùng, rất dễ làm ảnh hưởng đến thai nhi như sảy thai, thai chết lưu. Do đó, các mẹ bầu không nên ăn cháo cùng thực phẩm tái sống, tươi sống.
  • Cháo quá mặn: Sử dụng cháo quá mặn có thể gây nên tình trạng cao huyết áp, rất dễ làm tăng nguy cơ thai chậm phát triển, sinh non.
bầu không nên ăn cháo nào
Các mẹ bầu không nên sử dụng các loại cháo được nêm nếm quá mặn

6. Mẹ bầu cần lưu ý gì khi ăn cháo?

Khi ăn cháo, các mẹ bầu cần lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Không nên ăn nhiều cháo nếu dạ dày của các mẹ bầu không tốt hoặc mẹ bầu thường mắc các bệnh lý trào ngược dạ dày, ợ nóng, viêm thực quản. Việc sử dụng cháo trong các trường hợp này có thể khiến cho tình trạng sức khoẻ của mẹ bầu thêm trầm trọng hơn.
  • Bởi vì cháo là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao nên nếu gặp các vấn đề về trao đổi chất hoặc bị bệnh đái tháo đường thì mẹ bầu không nên sử dụng. Bởi vì chúng sẽ có thể khiến cho tình trạng đường huyết của bị bị tăng vọt và khó kiểm soát hơn.

>> Xem thêm:

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp mẹ bầu ăn cháo nhiều có tốt không? Hy vọng qua bài viết trên sẽ giúp cho các mẹ bầu ăn cháo đúng cách và chọn lựa được các loại cháo thơm ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng để thai nhi phát triển tốt hơn nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều