Tình yêu - Gia đình

Gợi ý thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường

CẬP NHẬT 18/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Thực đơn ở cữ cho mẹ sau sinh luôn là chủ đề được nhiều người quan tâm. Vì đây là khoảng thời gian vô cùng quan trọng đối với sự hồi phục sức khỏe của mẹ và sự phát triển của bé. Vậy phụ nữ sau sinh nên ăn gì để tốt cho cả mẹ và bé? Cùng Vua Nệm điểm danh các thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường trong bài viết dưới đây nhé!

thực đơn lành mạnh, đủ chất cho mẹ sau sinh
Gợi ý các thực đơn lành mạnh, đủ chất cho mẹ sau sinh

1. Tại sao thực đơn ở cữ cho mẹ sau sinh lại quan trọng?

Để đón một em bé chào đời, người mẹ đã trải qua một hành trình vô cùng vất vả với nhiều thay đổi từ thể trạng tới tâm lý: cơ thể kiệt sức, mất nhiều máu,… Hơn nữa, sau sinh cơ thể thường rất nhạy cảm, dễ gặp các vấn đề về tiêu hóa và sức khỏe.

Nên nếu không ăn uống khoa học, cẩn thận, còn có thể gây nên các hệ lụy không tốt ngay trước mắt và cả về lâu dài sau này. Đây chính là lý do bạn thường thấy phụ nữ sau sinh sẽ có giai đoạn ở cữ khoảng 6 tháng, buộc phải kiêng một số món ăn yêu thích và ăn uống theo chế độ dành riêng cho người sau sinh.

XEM THÊM: Phụ nữ ở cữ kiêng những gì để mau hồi phục sức khỏe?

Ngoài ra, trong những tháng đầu đời của bé, sữa mẹ chính là nguồn năng lượng tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Và sức đề kháng của trẻ trong giai đoạn này vẫn còn khá yếu, nên nguồn sữa phải đảm bảo các yếu tố như: an toàn, lành mạnh và đủ chất để trẻ có thể phát triển khỏe mạnh.

Như vậy, không quá lời khi nói rằng thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường là vô cùng quan trọng đối với mẹ và bé trong giai đoạn này. 

2. Những điểm cần lưu ý khi lên thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường

lên thực đơn cho mẹ sau sinh
Những điểm cần lưu ý khi lên thực đơn cho mẹ sau sinh

Để lên thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường tốt nhất, bạn cần chú ý những điểm sau:

  • Thức ăn cần đảm bảo ấm, nóng, không sử dụng những thực phẩm mang tính hàn, lạnh cho mẹ sau sinh.
  • Đặc biệt, trong những ngày đầu sau sinh, nên sử dụng các thực phẩm mềm, được hầm nhừ hoặc băm nhỏ để dễ ăn và giảm gánh nặng cho bộ phận tiêu hóa. Vì sau sinh, cơ thể mẹ bầu còn rất yếu, hệ tiêu hóa nói chung sẽ chưa thể hoạt động được 100% công suất như người bình thường.
  • Nên chia thành các bữa nhỏ để không bị đói.
  • Đối với sinh mổ, các mẹ cần tránh những thực phẩm có thể gây mủ làm ảnh hưởng tới vết mổ và để lại sẹo xấu sau này như: rau muống, xôi, đồ nếp,… Nên lựa chọn các thực phẩm có tính kháng viêm, tốt cho sức khỏe mẹ sau sinh như: nghệ, các thực phẩm giàu vitamin A, C, để quá trình liền sẹo được diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.
  • Mọi đồ ăn thức uống dành cho mẹ sau sinh cần có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé.
  • Bổ sung các thực phẩm giúp dễ tiêu hóa, thực phẩm giúp tăng sữa cho mẹ.
 nạp vào cơ thể đầy đủ 4 nhóm chất
Bạn cần nạp vào cơ thể đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, xơ, và béo
  • Tăng cường các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng để hồi phục sức khỏe cho mẹ và tăng sức đề kháng cho bé.
  • Ngoài ra, nhất định không được ăn uống thiếu chất và kiêng quá đà. Đây là vấn đề các mẹ sau sinh đặc biệt phải lưu ý. Vì thiếu chất sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể không thể đủ năng lượng để phục hồi sau sinh. Vậy đủ chất là gì? Đủ chất tức là bạn cần nạp vào cơ thể đầy đủ 4 nhóm chất: tinh bột, đạm, xơ, và béo. Nếu bạn sợ tăng cân ở giai đoạn này, hãy ăn uống cân bằng nhóm chất và đủ với nhu cầu của cơ thể, không ăn vượt quá mức cơ thể cần.
  • Nếu có điều kiện, bạn có thể bổ sung thêm thực phẩm chức năng dành cho phụ nữ sau sinh. Tất nhiên, trước khi sử dụng bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ để xem có phù hợp với bản thân hay không, không nên nghe theo những người không có chuyên môn. Vì thực phẩm chức năng thường rất đắt và không phải ai cũng phù hợp với nó.
  • Những loại thực phẩm mẹ sau sinh cần hạn chế đó là: đồ cay, nóng, chua, đồ ăn vặt thiếu lành mạnh, chất kích thích, thực phẩm sống, chất kích thích, đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ,…. 
 ăn uống thiếu chất và kiêng quá đà
Nhất định không được ăn uống thiếu chất và kiêng quá đà

3. Gợi ý những mẫu thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường khoa học, đủ chất

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết lên thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường thể nào cho đủ chất và khoa học, hãy tham khảo thực đơn của Vua Nệm gợi ý dưới đây nhé. Đây là những thực đơn đã được chọn lọc để đảm bảo phù hợp và tốt nhất cho các mẹ ở giai đoạn sau sinh:

3.1 Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ

Như đã chia sẻ, đối với mẹ sinh mổ, trong giai đoạn đầu cần phải kiêng những thực phẩm dễ gây mủ như: rau muống, đồ nếp, thịt gà… Vậy, mẹ sinh mổ cần ăn gì?

Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ
Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ
  • Bữa 1: thịt lợn nạc rang nghệ, canh rau ngót nấu thịt băm, cơm và nho.
  • Bữa 2: đu đủ hầm móng giò, cơm/ khoai lang, su su luộc, thanh long.
  • Bữa 3: thịt bò xào súp lơ, canh hẹ nấu miến thịt băm, táo.
  • Bữa 4: cháo chim bồ câu hầm lá ngải, cam.
  • Bữa 5: canh mọc nấu bí xanh, trứng gà luộc, cơm và dưa hấu.
  • Bữa 6: cá hồi áp chảo, măng tây xào, cơm và chuối chín.
  • Bữa 7: canh rau mồng tơi, tôm rang, cơm và ổi bỏ hạt.

3.2. Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường

Với mẹ sinh thường, thực đơn sẽ ít món phải kiêng hơn nên sẽ có sự đa dạng hơn đôi chút so với các mẹ sinh mổ. Cụ thể như sau:

Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường
Thực đơn ở cữ cho mẹ sinh thường
  • Bữa 1: Ớt chuông xào thịt bò, canh bắp cải, cơm trắng và dưa lưới.
  • Bữa 2: Thịt lợn rang gừng nghệ, rau muống luộc, cơm trắng và nho.
  • Bữa 3: Thịt gà rang gừng, thịt bò xào rau cải, cơm và dưa hấu.
  • Bữa 4: Thịt lợn luộc, hoa thiên lý xào thịt bò, cơm và bưởi.
  • Bữa 5: Thịt lợn kho tàu, trứng chiên, canh rau ngót thịt băm và cơm trắng.
  • Bữa 6: Tôm rang, đậu đũa xào thịt lợn nạc, cơm và đu đủ chín.
  • Bữa 7: Canh xương nấu rau củ, khoai tây xào, thịt gà luộc và dứa chín ngọt.

4. Những thực phẩm thích hợp với thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường

 món ăn cho mẹ sau sinh
Đa dạng món ăn cho mẹ sau sinh

Ngoài thực đơn chi tiết mà Vua Nệm đã gợi ý phía trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm danh mục các thực phẩm được giới thiệu dưới đây để đa dạng món ăn cho mẹ sau sinh:

4.1. Thực phẩm giàu protein

Một trong những nhóm chất không thể thiếu trong thực đơn ở cữ của mẹ sinh mổ, sinh thường chính là protein. Bạn nên chọn nhóm chất này từ các thực phẩm như: thịt lợn nạc, thịt bò, trứng, đậu, gà, cá,… Với món cá, bạn nên ăn cá hồi, cá trắm, cá chép, hạn chế các loại cá thu, cá kiếm vì chúng có chứa nhiều thủy ngân, không tốt cho mẹ sau sinh.

4.2. Thực phẩm chứa các chất béo tốt

Ngay trong các loại cá, thịt bạn chọn cho mẹ sau sinh cũng đã có các chất béo tốt. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể bổ sung bằng cách ăn các thực phẩm khác tốt cho sức khỏe như: quả bơ, các loại hạt dinh dưỡng: điều, macca, óc chó, sữa…

 các thực phẩm giàu chất béo cho mẹ bầu sau sinh
Bổ sung bằng cách ăn các thực phẩm khác tốt cho sức khỏe

4.3. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Để tiêu hóa tốt, mẹ sau sinh nhất định không thể thiếu chất xơ. Do đó, bạn có thể bổ sung bằng cách lựa chọn các loại rau xanh và hoa quả cho mỗi bữa ăn của mình như: bắp cải, bí xanh, rau ngót, măng tây, rau hẹ, ớt chuông, cải xanh, cam, táo, lê, chuối, ổi,…

4.4. Thực phẩm chứa tinh bột tốt

Tinh bột cũng là một phần không thể thiếu trong thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ, sinh thường. Bạn có thể lựa chọn tinh bột từ các thực phẩm như: gạo, yến mạch, ngũ cốc, khoai lang, miến, bánh phở,…

5. Tổng kết

Như vậy, Vua Nệm đã hoàn thành xong thực đơn ở cữ cho mẹ sinh mổ sinh thường trong bài viết này. Hy vọng rằng, những thông tin hữu ích này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chăm sóc mẹ và bé sau sinh.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân