Bảo tàng Quảng Ninh ở đâu? Khám phá từ A – Z “viên ngọc đen” bên vịnh Hạ Long

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Ly Dương

Trong những năm gần đây, bảo tàng Quảng Ninh là địa điểm du lịch nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Nơi đây còn được gọi là “viên ngọc đen” của vịnh Hạ Long bởi không chỉ chứa đựng nhiều giá trị về tinh thần, văn hóa mà còn sở hữu lối kiến trúc mới lạ, độc đáo. Trong bài viết này, mời bạn đọc cùng Vua Nệm tìm hiểu những thông tin thú vị và kinh nghiệm du lịch tại bảo tàng Quảng Ninh nhé!

1. Tìm hiểu thông tin sơ lược bảo tàng Quảng Ninh

  • Địa chỉ Bảo tàng Quảng Ninh: Nằm trên đường Trần Quốc Nghiễn, Hồng Gai, Hạ Long, Quảng Ninh
  • Thời gian hoạt động từ: 8h – 15h, thứ 3 – Chủ nhật
  • Giá vé tham khảo: Học sinh, sinh viên 15.000 VNĐ/lượt, trẻ em 10.000 VNĐ/lượt và 30.000 VNĐ/người lớn.

Bảo tàng Quảng Ninh tọa lạc trên con đường Trần Quốc Nghiễn, cách trung tâm Hạ Long khoảng 7,1km. Vì vậy du khách có thể dễ dàng di chuyển đến địa điểm này bằng nhiều phương tiện. Để tiết kiệm thời gian, du khách có thể xuất phát từ đường Trần Quốc, rẽ vào Trần Hưng Đạo rồi di chuyển dọc theo QL18 sẽ đến nơi. Theo con đường này thì chúng ta chỉ mất khoảng 10 phút di chuyển là tới nơi, đường đều là đường lớn, dễ di chuyển nên những ai tay lái yếu cũng không cần quá lo lắng.

bảo tàng quảng ninh
Bảo tàng Quảng Ninh tọa lạc trên con đường Trần Quốc Nghiễn, cách trung tâm Hạ Long khoảng 7,1km

2. Khám phá bảo tàng Quảng Ninh có gì thú vị?

Đối với nhiều người, bảo tàng thường là nơi nhàm chán, có phần khô khan. Tuy nhiên khi ghé thăm bảo tàng Quảng Ninh, chắc hẳn bạn sẽ phải thay đổi suy nghĩ đó bởi những điều thú vị tại nơi đây.

2.1. Kiến trúc độc lạ, tựa viên ngọc đen huyền bí tạo ấn tượng mạnh mẽ

Xét về mặt kiến trúc, bảo tàng Quảng Ninh mang nhiều nét vô cùng độc đáo, gây ấn tượng với du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên. Phần kính đen bao trùm tất cả các phía của bảo tàng tạo cảm giác huyền bí, hút mắt, tựa như tấm gương khổng lồ phản chiếu hình ảnh biển trời Hạ Long vô cùng hùng vĩ. 

Ngoài ra, bảo tàng Quảng Ninh còn được thiết kế với cấu trúc hình vuông độc đáo, tone màu đen chủ đạo khiến nhiều người liên tưởng đến ngọc trai đen. Đây là một sản vật quý giá tại Hạ Long. Về tổng quan, thiết kế của địa điểm này là sự kết hợp hài hòa giữa hiện đại và truyền thống, tuy đơn giản nhưng ấn tượng khó quên.

Bên cạnh đó, hệ thống cầu thang được thiết kế dích dắc lạ mắt cũng tạo nên sự ấn tượng cho bảo tàng Quảng Ninh. Cũng vì vậy mà nơi đây được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn để “check in” sống ảo.

khám phá bảo tàng quảng ninh
Bảo tàng Quảng Ninh mang nhiều nét vô cùng độc đáo, gây ấn tượng với du khách ngay từ cái nhìn đầu tiên

2.2. Kho tàng nghệ thuật, lịch sử hấp dẫn, sống động

Không chỉ tạo ấn tượng với thiết kế bên ngoài, càng vào trong, du khách sẽ càng trầm trồ với không gian bên trong bảo tàng. Nơi đây có tất cả 3 tầng, trưng bày nhiều chủ đề khác nhau, đem đến cho du khách cái nhìn đầy đủ, thú vị nhất về con người và thiên nhiên Hạ Long.

Tầng 1: Khám phá không gian của biển cả, thiên nhiên 

Bước lên tầng 1, du khách sẽ được khám phá chủ đề biển cả và thiên nhiên Hạ Long. Chắc chắn những bộ xương cá voi, cá mập khổng lồ sẽ khiến du khách vô cùng ấn tượng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng sẽ được biết thêm nhiều kiến thức về biển cả, lịch sử tiến hóa dưới đáy đại dương thông qua hệ thống màn hình LED hiện đại. Vậy nên nếu là người yêu thích tự nhiên, biển cả thì bạn không nên bỏ qua khu vực này nhé!

Tầng 2: Những di tích, hiện vật có giá trị lịch sử vô cùng đặc sắc

Tại khu vực tầng 2, du khách sẽ được chiêm ngưỡng nhiều mô hình, hiện vật từ các giai đoạn: tiền sử – sơ sử – cận đại, từ đó khám phá lịch sử một cách trực quan hơn. Khu vực này tái hiện những thay đổi trong cuộc sống người dân Quảng Ninh theo thời gian vô cùng sinh động, đặc sắc. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm hiểu thông tin lịch sử về vịnh Hạ Long, chùa Đồng Yên Tử tại khu vực này.

tham quan bảo tàng quảng ninh
Bảo tàng Quảng Ninh là kho tàng nghệ thuật, lịch sử hấp dẫn, sống động

Tầng 3: Khám phá lịch sử ngành khai thác than đầy đủ

Nói đến Quảng Ninh, người ta thường nghĩ ngay đến ngành khai thác than. Vì vậy, bảo tàng Quảng Ninh đã dành khu vực tầng 3 để tái hiện các hoạt động của ngành công nghiệp mang tính biểu tượng này. Tại đây, du khách sẽ được tìm hiểu ngành khai thác than thông qua những mô hình mỏ than hoặc các bức tượng mô tả cách khai thác của người công nhân. 

3. Những lưu ý cần nhớ khi tham quan bảo tàng Quảng Ninh

Khi tham quan bảo tàng Quảng Ninh, bạn cần lưu ý một số thông tin sau:

  • Được biết đến là điểm hấp dẫn nên đến nay, cơ sở lưu trú ở Hạ Long đã phát triển mạnh mẽ. Du khách có nhiều lựa chọn, từ homestay, nhà nghỉ, khách sạn phổ thông cho đến khách sạn 5 sao. Tuy nhiên để di chuyển dễ dàng, bạn nên chọn những địa điểm lưu trú ở trung tâm thành phố.
  • Du khách nên tham quan bảo tàng Quảng Ninh vào các ngày trong tuần để tránh sự đông đúc.
  • Du khách có thể tham quan, chụp ảnh nhưng tuyệt đối không chạm hay di dời hiện vật.
  • Giữ gìn vệ sinh chung, không xả rác ra bảo tàng.
  • Nếu đi theo đoàn du lịch, bạn nên liên hệ trước với ban quản lý để được hỗ trợ.
  • Vì thời gian di chuyển, tham quan khá lâu nên bạn hãy chọn cho mình trang phục thoải mái nhé!

>>Đừng bỏ lỡ: Chia sẻ kinh nghiệm du lịch Vân Đồn Quảng Ninh đầy đủ và chi tiết nhất

4. Những điểm du lịch gần bảo tàng Quảng Ninh

Với vị trí trung tâm khá thuận lợi, sau khi tham quan bảo tàng Quảng Ninh, bạn cũng có thể ghé thăm một số điểm du lịch dưới đây để chuyến đi thú vị hơn.

4.1. Chùa cổ Long Tiên 

Chùa cổ Long Tiên được biết đến là điểm du lịch tâm linh nổi tiếng, tọa lạc dưới chân núi Bài Thơ. Ngôi chùa cổ này gây ấn tượng với kiến trúc đậm nét văn hóa Việt Nam. Nếu yêu thích văn hóa tâm linh và thích vãn cảnh chùa thì bạn có thể ghé thăm địa điểm này.

4.2. Cầu Bãi Cháy

Cầu Bãi Cháy nối liền Bãi Cháy và Hòn Gai, nằm trên quốc lộ 18. Cây cầu này dài khoảng 903m và được thiết kế theo kiểu dây văng. Vì vậy khi nhìn từ xa, cầu Bãi Cháy tựa như một dải lụa mỏng vắt mình qua sông Cửa Lục, cùng với khung cảnh xung quanh tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp hài hòa giữa thiên nhiên và kiến trúc. Bạn có thể ghé thăm để tận mắt chứng kiến vẻ đẹp tuyệt vời này nhé.

4.3. Sun World Hạ Long giải trí thỏa thích

Sun World Hạ Long được đánh giá là tụ điểm vui chơi, giải trí hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. Đặc biệt với các bạn trẻ yêu thích những trò mạo hiểm độc đáo, công viên nước hoành tráng,… thì nên ghé Sun World nhé.

4.4. Núi Bài Thơ – Ngắm trọn vịnh Hạ Long đẹp quên lối về

Núi Bài Thơ được nhiều người đánh giá là địa điểm ngắm vịnh Hạ Long đẹp nhất tại Quảng Ninh. Ngọn núi này nằm tại trung tâm thành phố, mang dấu ấn lịch sử khi vẫn còn lưu lại các bài thơ của Lê Thánh Tông và Trịnh Cương. Đứng trên đỉnh núi, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp hùng vĩ của biển trời Hạ Long.

du lịch bảo tàng quảng ninh
Núi Bài Thơ được nhiều người đánh giá là địa điểm ngắm vịnh Hạ Long đẹp nhất tại Quảng Ninh

Tuy vậy hiện tại, vì lo ngại về an toàn cho du khách nên động leo núi Bài Thơ đã bị tạm dừng. Nếu có ý định leo núi thì bạn cần cập nhật thông tin từ chính quyền địa phương để chuyến đi được trọn vẹn nhé!

Trên đây là những thông tin thú vị khi tham quan bảo tàng Quảng Ninh mà Vua Nệm tổng hợp được. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp chuyến đi của bạn thêm trọn vẹn khi ghé thăm “viên ngọc đen” bên vịnh Hạ Long nhé!

>>>Đọc thêm: 

Đánh giá post