Làng chài Cửa Vạn ở đâu? Kinh nghiệm du lịch làng chài Cửa Vạn đầy đủ

CẬP NHẬT 08/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Làng chài Cửa Vạn nằm ở đâu? Địa điểm này có gì hấp dẫn? Làm thế nào để đến Cửa Vạn? Chắc hẳn đây là những câu hỏi được không ít tín đồ du lịch thắc mắc. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu những vấn đề này thì hãy theo dõi ngay bài viết sau đây của Vua Nệm nhé. Chúng tôi sẽ tổng hợp và gửi đến bạn đọc những thông tin hữu ích nhất nhằm giúp bạn có một chuyến du lịch thỏa thích đến Cửa Vạn trong mùa hè này. 

1. Làng chài Cửa Vạn ở đâu, thuộc tỉnh nào? 

Làng chài Cửa Vạn là địa điểm thuộc xã Hùng Thắng, thành phố Hạ Long. Từ bến tàu du lịch vịnh Hạ Long đi khoảng 20km ta sẽ đến được khu vực làng chài Cửa Vạn. Là một làng chài ven biển, cuộc sống của người dân nơi đây rất đơn sơ và yên bình, mọi sinh hoạt của người dân đều gắn liền với biển khơi. 

làng chài cửa vạn ở đâu
Làng chài Cửa Vạn mang vẻ đẹp bình yên

Điểm thu hút du khách đến với làng chài này chính là những ngôi nhà của ngư dân nơi đây. Những ngôi nhà ở đây chỉ có diện tích khoảng 30,2 và được dựng lên là nơi cư trú cho các ngư dân. Mỗi ngôi nhà đều rất nhỏ, cùng một tông màu nổi bật đã khiến Cửa Vạn trở thành điểm thu hút đông đảo du khách ghé đến hàng năm. 

2. Du lịch Cửa Vạn mùa nào đẹp nhất? 

Thời điểm đến làng chài Cửa Vạn đẹp nhất trong năm đó là từ khoảng tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Ở thời điểm này, khí hậu tại Hạ Long rất mát mẻ, nắng không còn quá gay gắt và cũng ít xảy ra mưa bão. Du khách lưu ý không nên đến đây trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 8. Nguyên nhân là vì thời điểm này có thể thường xuyên xảy ra mưa rào và bão bất chợt. 

3. Các địa điểm du lịch, vui chơi ở Cửa Vạn

Có thể nói làng chài Cửa Vạn chính là điểm đến lý tưởng hàng đầu dành cho những bạn trẻ thích khám phá. Nếu bạn có dự định đến Hạ Long du lịch, đừng bỏ qua Cửa Vạn và các hoạt động thú vị sau đây nhé!

3.1. Tham quan vẻ đẹp giản dị của làng chài

Đến với làng chài Cửa Vạn, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hoang sơ và cổ kính. Đây cũng là địa điểm nằm trong top 100 điểm du lịch nhất định phải khám phá khi đến Hạ Long trên trang TripAdvisor. Và tạp chí ETC Journey cũng bình chọn Cửa Vạn là 1 trong top 16 ngôi làng cổ đẹp nhất thế giới năm 2012. 

du lịch làng chài cửa vạn
Vẻ đẹp đơn sơ và cổ kính của làng chài qua đôi mắt du khách

Ở Cửa Vạn, bạn sẽ được tận mắt nhìn ngắm những chiếc thuyền truyền thống được trang trí màu sắc nổi bật. Cùng với đó là màu xanh của cây cối, của biển cả. Tất cả hòa quyện và tạo nên một không gian thơ mộng, quyến rũ, khiến du khách đã ghé đến là sẽ nhớ mãi. Dạo bước giữa làng chài nhỏ, bạn sẽ thấy lòng mình nhẹ nhàng và bình yên sau những ngày mệt mỏi với áp lực cuộc sống.

3.2. Trải nghiệm làm ngư dân

Ngoài tham quan khung cảnh nên thơ thì đến làng chài Cửa Vạn du khách còn có thể tham gia trải nghiệm thử làm ngư dân. Bạn sẽ được tự mình chèo thuyền thúng, ra khơi câu mực hoặc giăng lưới bắt cá,… Đặc biệt, vào những dịp lễ hội, du khách còn có cơ hội thưởng thức những điệu hát chèo đường, hát ghẹo vô cùng ngọt ngào của ngư dân nơi đây. Chắc chắn rằng đây sẽ là những phút giây yên bình mà bạn khó có được giữa cuộc sống bộn bề ngày nay. 

3.3. Tham quan Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn

Đến Cửa Vạn mà không tham gia Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn thì thật là thiếu sót. Trung tâm này được khánh thành vào tháng 05 năm 2006. Và là một dự án vô cùng đặc biệt trực thuộc dự án Bảo tàng sinh thái Hạ Long.

du lịch tại làng chài cửa vạn
Trung tâm văn hóa nổi Cửa Vạn được xây dựng khang trang

Đến Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn bạn sẽ tìm thấy gì? Được biết, đây là trung tâm văn hóa nổi đầu tiên của cộng đồng ngư dân được xây dựng tại Việt Nam. Tại trung tâm hiện đang trưng bày hơn 1.200 tư liệu, các hiện vật và cả hình ảnh.

Mục đích ra đời của trung tâm này chính là nhằm bảo tồn và gìn giữ những giá trị văn hóa làng chài thông qua các hoạt động sinh hoạt truyền thống và quá trình giao lưu giữa du khách và cộng đồng ngư dân. Kể từ khi thành lập đến nay, Trung tâm Văn hóa nổi Cửa Vạn đã trở thành điểm tham quan yêu thích của đông đảo du khách khi đến với Hạ Long. 

3.4. Đi thuyền qua Hang Luồn

Một trong những hoạt động khẳng định sẽ mang lại cho du khách nhiều trải nghiệm khó quên khác đó chính là đi thuyền qua Hang Luồn. Trong quá trình lênh đênh trên thuyền, du khách có thể cảm nhận sự chòng chành của những con sóng, ngắm nhìn vẻ đẹp nên thơ và hùng vĩ của non nước, ghi lại những khoảnh khắc bình dị của người dân làng chài. 

Du khách có thể chọn thuê thuyền Kayak hoặc thuyền gỗ để khám phá Hang Luồn. Một chiếc thuyền gỗ thường sẽ chứa được khoảng 6 người cùng một người chèo thuyền địa phương. Bạn có thể nhờ người chèo thuyền giới thiệu một vài điểm thú vị hoặc tập tục địa phương để có thêm nhiều kỷ niệm cho chuyến đi. 

du lịch ở làng chài cửa vạn
Đi thuyền tham quan Cửa Vạn được nhiều du khách yêu thích

4. Du lịch Cửa Vạn nên ăn gì? 

Đến Cửa Vạn chúng ta có thể thưởng thức những món ngon gì? Chắc chắn là không thể bỏ qua các món ngon chế biến từ hải sản rồi. Nếu ở lại Cửa Vạn qua đêm, du khách có thể tham gia cùng ngư dân câu cá, mực, giăng lưới sau đó thưởng thức thành quả của mình ngay trên thuyền. Hải sản vừa bắt sẽ. Có hương vị vô cùng tươi ngon, bạn sẽ nhớ mãi không quên. 

ẩm thực tại làng chài cửa vạn
Đến Cửa Vạn nhất định phải ăn món ngon chế biến từ hải sản

Ngoài ra, du khách cũng có thể chọn thưởng thức các món ngon khác tại nhà hàng địa phương. Hầu hết hải sản tại Cửa Vạn đều được đánh bắt trong ngày do đó vẫn đảm bảo độ tươi mới mà giá cả vẫn rất phải chăng. Tùy theo sở thích mà du khách có thể chọn giữa các hình thức chế biến như nướng, luộc, chiên xào,… 

5. Khách sạn, nhà nghỉ khi du lịch Cửa Vạn

Là một thành phố phát triển du lịch, đến Hạ Long du khách sẽ không cần lo lắng về vấn đề lưu trú. Hiện nay trên địa bàn thành phố Hạ Long có rất nhiều dịch vụ lưu trú cho du khách lựa chọn. Bạn có thể chọn nghỉ chân tại các khách sạn, resort hoặc homestay. Tất cả các loại hình lưu trú này đều có dịch vụ tốt, phòng ốc rộng rãi, thoáng mát. 

Nếu muốn tham quan Cửa Vạn nhiều hơn, du khách nên lựa chọn khách sạn hoặc homestay ở gần khu vực làng chài. Như vậy, bạn sẽ có thêm nhiều thời gian để chậm rãi thưởng thức phong cảnh, tìm hiểu văn hóa địa phương và có những giây phút nghỉ ngơi khó quên tại làng chài này. 

6. Hướng dẫn cách di chuyển đến làng chài Cửa Vạn 

Làm thế nào để đến làng chài Cửa Vạn? Đây chắc chắn là câu hỏi được không ít du khách chuẩn bị đến Hạ Long quan tâm. Để khám phá trọn vẹn làng chài cổ này, du khách có thể tham khảo một số loại phương tiện di chuyển sau đây: 

  • Đi tàu: Đây là phương tiện được rất nhiều du khách lựa chọn, đặc biệt là các nhóm du khách đông người. Một chuyến tàu có thể chở được từ 30 – 50 người. 
  • Đi cano: Đây là phương tiện dành cho những du khách muốn nhanh chóng nhìn ngắm làng chài, tiết kiệm thời gian di chuyển. So với đi tàu, đi cano sẽ chỉ mất một nửa thời gian. Tuy nhiên, chi phí đi lại bằng cano sẽ cao hơn so với tàu. 
  • Du thuyền: So với tàu và cano thì du thuyền có nhiều tiện ích và dịch vụ hơn. Chọn di chuyển bằng du thuyền, du khách có thể trải nghiệm hàng loạt các dịch vụ cao cấp như ăn uống, nghỉ ngơi, ngắm phong cảnh,… Tùy theo nhu cầu mà bạn có thể chọn du thuyền 3 sao hoặc 5 sao. 
di chuyển đến làng chài cửa vạn
Du khách có thể đến Cửa Vạn bằng cano, thuyền hoặc du thuyền

7. Mua quà gì khi đi du lịch Cửa Vạn?

Đến Hạ Long mà không mua đặc sản về làm quà thì sẽ thật tiếc nuối. Thế nhưng bạn đã biết nên mua gì khi du lịch Cửa Vạn – Hạ Long chưa? 

Là địa điểm du lịch vùng biển, đặc sản ở đây chắc chắn sẽ liên quan đến các loại hải sản. Nếu có dịp đến vùng đất này, đừng bỏ qua cá loại đặc sản sau đây: chả mực, mực khô, ruốc tôm, sá sùng khô. Ngoài các món ăn thì du khách còn có thể chọn các món quà lưu niệm làm đồ thủ công mỹ nghệ, các món quà làm từ vỏ hải sản, quần áo, giày dép,… 

>> Xem thêm:

Làng chài Cửa Vạn là một trong những điểm du lịch vô cùng hấp dẫn du khách khi đến Hạ Long. Chọn Cửa Vạn, bạn sẽ có thời gian khám phá văn hóa của làng chài cổ, hiểu được phong tục tập quán của ngư dân vùng biển đồng thời nghỉ ngơi và thư giãn sau những ngày học tập, làm việc vất vả.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM