Chuyện quanh ta

Bánh xèo bao nhiêu calo? Ăn bánh xèo có bị mập không?

CẬP NHẬT 23/11/2022 | BỞI Tôn Vân

Không biết từ bao giờ, bánh xèo thơm ngon được làm từ bột gạo đã trở thành món đặc sản nên thử của thực khách tứ phương. Thưởng thức bánh xèo đúng cách sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên về hương vị thơm ngon của món ăn. Bánh xèo sẽ mang nét đặc trưng của mỗi vùng miền và thường được ăn với nhiều loại rau gia vị khác.

Tuy món bánh này có sức quyến rũ là vậy nhưng nhiều người cũng khá băn khoăn bánh xèo bao nhiêu calo và có khiến tăng cân không? Tìm hiểu ngay lời giải trong bài viết này nhé!

1. Thành phần dinh dưỡng của bánh xèo

Bánh xèo là món ăn chơi phổ biến của người dân Việt Nam ở các miền. Bánh được làm từ bột gạo, bên trong chứa nhân tôm, thịt, nấm, giá,… Khi ăn, bánh sẽ thêm phần hấp dẫn nếu đi kèm với các loại rau và chén nước chấm chuẩn vị. Trong 100g bánh xèo gồm những chất dinh dưỡng sau:

Những loại rau ăn kèm thường là dưa leo, xà lách, diếp cá, xải bẹ xanh, tía tô, lá lốt, lá cóc, lá xoài non,… bổ sung nhiều chất xơ, vitamin E, C và khoáng chất. Chúng sẽ giúp thực khách không bị ngán khi thưởng thánh món bánh xèo thơm béo.

Bánh xèo chứa bao nhiêu calo
Bánh xèo bao nhiêu calo?

2. Công dụng của bánh xèo

Trước khi giải đáp thắc mắc Bánh xèo bao nhiêu calo, chúng ta đến với công dụng khác nhau của món ăn này:

  • Tốt cho tim mạch và huyết áp: Thịt, tôm trong nhân bánh xèo có thành phần dinh dưỡng cao, đậu xanh chứa lượng vitamin C, E dồi dào nhưng không quá nhiều cholesterol và calo nên mang đến cho bạn trái tim khỏe mạnh, điều hòa huyết áp.
  • Hỗ trợ giảm cân: Nếu bạn kết hợp ăn bánh xèo với những loại rau xanh thì chắc chắn món ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn chặn tình trạng táo bón cũng như hỗ trợ giảm cân hiệu quả.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì: Bánh xèo khi ăn kèm các loại rau sẽ chứa nhiều chất xơ, vitamin và protein nên phần nào giúp thực khách giảm được nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa, đặc biệt là béo phì.
  • Cung cấp năng lượng: Bánh xèo sở hữu lượng protein và carbohydrate dồi dào mang lại cho bạn năng lượng dồi dào khi làm việc, học tập và vui chơi suốt ngày dài.
1 cái bánh xèo bao nhiêu calo
Bánh xèo có nhiều công dụng

3. 100g bánh xèo bao nhiêu calo?

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, trong 228g bánh xèo có chứa trung bình khoảng 315 calo, suy ra nếu ăn 100g bánh xèo bao nhiêu calo sẽ được nạp vào cơ thể, câu trả lời là 140 calo. Con số được cho là không quá cao, hơn nữa bánh còn cung cấp cho bạn nhiều chất dinh dưỡng tốt như chất béo, chất xơ và protein.

4. Ăn bánh xèo có béo không?

Ngoài câu hỏi bánh xèo bao nhiêu calo thì ăn bánh xèo có béo không cũng được nhiều người quan tâm. Mỗi ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 2000 calo, điều này có nghĩa mỗi buổi bạn phải nạp vào người khoảng 667 calo. Trong một chiếc bánh xèo khoảng 226g chứa 315 calo, thấp hơn một nửa so với nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, nếu bạn ăn bánh xèo có chừng mực, chắc chắn sẽ không bị tăng cân.

Nếu bạn ăn quá nhiều bánh xèo trong khoảng thời gian ngắn và liên tục, việc bị béo có thể xảy ra. Lý do là vì trong bánh có chứa chất béo và tinh bột khiến cơ thể khó chuyển hóa thành năng lượng, tích tụ lâu ngày khiến bạn mập lên nhanh chóng.

bánh xèo có bao nhiêu calo
100g bánh xèo bao nhiêu calo?

5. Cách ăn bánh xèo tốt cho sức khỏe

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng chúng ta không nên ăn quá 2 chiếc bánh xèo cỡ lớn trong cùng một lần. Thay vào đó, hãy ăn chúng mỗi tuần 1 lần để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra, bạn nên tự tìm cách làm bánh xèo tại nhà để chất lượng bánh đạt tiêu chuẩn với nguyên liệu tươi ngon, ít phụ gia. Tự làm bánh xèo còn giúp bạn đo lường được lượng calo mình nạp vào cơ thể.

Sau mỗi lần thưởng thức bánh xèo, hãy bổ sung cho cơ thể món nước detox để thanh lọc và đào thải chất béo gây hại ra ngoài. Bạn cũng nên tập thể dục thường xuyên vừa để nâng cao sự dẻo dai vừa đốt cháy năng lượng. Nhiều người tin rằng ăn thêm một hộp sữa chua sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và tiêu hóa tốt hơn sau khi dùng bánh xèo.

Chúng ta thường nghĩ rằng bánh xèo là món dễ ăn và ai cũng có thể thưởng thức. Tuy nhiên, vẫn có một vài trường hợp không nên hoặc hạn chế ăn bánh xèo như mẹ bầu và người bị tiểu đường. Nếu không, dầu mỡ trong bánh có thể khiến quá trình tiêu hóa của mẹ diễn ra khó khăn hơn, rất dễ dẫn đến tình trạng tăng cân sau sinh. Tinh bột có trong bánh cũng không tốt cho thể trạng của người mắc bệnh tiểu đường ở mọi giai đoạn.

1 cái bánh xèo bao nhiêu calo miền trung
Ăn bánh xèo đúng cách

6. Lưu ý khi ăn bánh xèo

Bánh xèo là món ăn ngon và bổ dưỡng nhưng điều này chỉ đúng khi chúng ta biết cách thưởng thức. Sau đây là một vài điểm cần lưu ý đối với món bánh này:

  • Nên tự làm bánh xèo ở nhà để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm khi bạn có thể chọn được loại dầu thực vật tốt cho tim mạch, rau sạch và tôm thịt tươi sống.
  • Chỉ nên ăn bánh xèo 1 lần 1 tuần và mỗi lần chỉ ăn khoảng 2 chiếc cỡ lớn.
  • Không nên chỉ ăn mỗi bánh xèo mà hãy kết hợp với các loại rau và nước detox để bổ sung chất xơ, vitamin và thanh lọc chất béo.
  • Không nên ăn bánh xèo xong và nằm nghỉ mà hãy vận động nhẹ nhàng để đốt cháy năng lượng. 
  • Có thể ăn thêm một hũ sữa chua để tăng hiệu quả cho quá trình làm việc của hệ tiêu hóa.
  • Mẹ bầu nên hạn chế ăn bánh xèo trong suốt thai kỳ vì dễ dẫn đến tình trạng béo phì sau sinh, đầy bụng, táo bón và nhất là có nguy cơ bị tiền sản giật.
  • Bánh xèo chứa nhiều dầu mỡ và tinh bột người mắc bệnh tiểu đường cũng nên hạn chế.
một cái bánh xèo chứa bao nhiêu calo
Những lưu ý khi ăn bánh xèo

7. Mách bạn 5 mẹo làm bánh xèo giòn tan

Thực khách nếu không hài lòng với bánh xèo ở những hàng quán và muốn tự tay mình làm ra những chiếc bánh thơm ngon giòn tan thì tham khảo ngay các mẹo sau:

  • Pha bột cùng với nước cốt dừa, bột nghệ, trứng gà, muối và nước uống có ga như bia, coca. Trứng và muối sẽ giúp bánh giòn trong khi bia hoặc nước uống có ga sẽ duy trì độ giòn cho chiếc bánh.
  • Sơ chế nguyên liệu làm nhân trước khi cho vào bánh xèo để bánh không bị ướt và bở mà thơm ngon giòn rụm.
  • Sử dụng chiếc chảo làm từ gang và có phần lòng sâu hơn chảo thông thường, quan trọng là chảo nên có lớp chống dính để dễ dàng hơn trong việc lấy bánh.
  • Chỉnh mức độ lửa sao cho phù hợp cũng là một trong những mẹo vô cùng quan trọng giúp cho quá trình làm bánh được thành công. Lửa làm bánh xèo chỉ nên duy trì ở mức nhỏ để bánh chín đều mà không bị cháy và chai.
  • Dùng lá chuối lót bánh khi ra lò để giữ được độ ấm và tăng hương thơm cho món ăn.
chế biến bánh xèo ngay tại nhà
Cách chế biến bánh xèo ngay tại nhà thơm ngon

XEM THÊM: 

Bánh xèo có phải là món ăn khoái khẩu của bạn? Nếu đúng là như vậy, đừng quên những lưu ý trong bài viết và nắm được thông tin bánh xèo bao nhiêu calo nhé! Hãy ăn bánh xèo theo cách bảo vệ sức khỏe để vừa thưởng thức ẩm thực vừa có cơ thể khỏe mạnh.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân