Nhà hay

Công thức cách làm bánh xèo miền Nam thơm ngon đặc biệt

CẬP NHẬT 29/07/2022 | BỞI Tôn Vân

Nhiều du khách quốc tế bày tỏ rằng họ cảm thấy vô cùng ấn tượng với những món ăn đường phố Việt Nam, trong đó có “bánh xèo”. Món ăn này được làm từ bột gạo và có màu vàng vô cùng hấp dẫn. Tuy có nguồn gốc từ miền quê nhưng để đúc được chiếc bánh xèo ngon và đẹp, yêu cầu người đầu bếp cũng phải có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm.

Hôm nay, để giúp quý vị độc giả đặc biệt là các bà nội trợ có thể tự làm bánh xèo tại nhà, Vua Nệm sẽ hướng dẫn công thức làm bánh xèo miền Nam ngon, giòn và đẹp mắt.

1. Đôi nét về bánh xèo miền Nam

Bánh xèo miền Nam có kích thước lớn hơn nhiều so với bánh xèo miền Trung. Vỏ bánh xèo của người dân miền Nam thường có phần viền giòn và phần giữa dai dai rất thú vị.

Đặc biệt, hương bánh xèo miền Nam là sự hòa quyện của bột gạo, nước cốt dừa và thịt ba chỉ cùng tôm, đậu xanh,… Người dân địa phương thường thưởng thức bánh xèo theo cách có phần công phu hơn. Bánh xèo muốn ăn đúng điệu phải có đầy đủ các loại rau rừng, nước chấm chua ngọt và bánh tráng mỏng.

Bánh xèo là món ăn chơi vô cùng thích hợp trong những ngày mưa gió. Không chỉ đối với người dân Việt Nam mà ngay cả thực khách nước ngoài cũng rất yêu thích món bánh độc đáo này.

Cách làm bánh xèo miền Nam hấp dẫn
Cách làm bánh xèo miền Nam hấp dẫn

2. Cách làm bánh xèo miền Nam

2.1. Nguyên liệu làm bánh xèo miền Nam

Đi dọc mọi miền đất nước, có rất nhiều công thức làm bánh xèo. Trong đó, nguyên liệu làm bánh xèo miền Nam gồm:

  • Bột bánh xèo: 400 gram
  • Bột nghệ: 1 thìa cà phê
  • Dừa nạo: 250 gram
  • Trứng gà: 1 cái
  • Hành lá: 10 tép
  • Tôm: 300 gram
  • Thịt ba chỉ: 300 gram
  • Nấm rơm: 400 gram
  • Hành tây: 2 củ
  • Giá: 300 gram
Cách làm bánh xèo miền Nam
Cách làm bánh xèo miền Nam tại nhà đơn giản nhất

2.2. Cách làm bánh xèo miền Nam

Để chế biến một chiếc bánh xèo miền Nam chính hiệu, bạn cần làm theo những bước sau đây:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên vật liệu

Tôm cắt bỏ phần đầu, rút chỉ và bóc vỏ sau đó ướp với gia vị như muối, đường, bột ngọt, tiêu xay và củ hành tím băm nhuyễn. Thịt ba chỉ mua về rửa với nước muối pha loãng, chần qua nước sôi rồi cắt mỏng. Sau đó cũng tiến hành ướp thịt tương tự tôm.

Hành tây lột vỏ, cắt hình múi cau. Nấm cắt gốc và ngâm trong nước muối khoảng 5 phút sau đó sắt sợi nhỏ. Hành lá bóc vỏ, rửa sạch rồi thái nhuyễn. Các loại rau sống như xà lách, cải bẹ xanh, rau mùi,… cũng cần được nhặt kỹ và rửa sạch lại nhiều lần dưới vòi nước.

  • Bước 2: Pha bột

Cho nước vào dừa nạo và dùng một tấm vải mùng để vắt lấy nước cốt. Hòa nước cốt với một ít nước nữa rồi đổ bột bánh xèo, bột nghệ, trứng gà vào khuấy đều. Cuối cùng, cho hành lá và nêm nếm gia vị vừa ăn, khuấy đều để được hỗn hợp được lỏng, không vón cục và đều màu.

Bánh xèo miền Nam sử dụng bột gạo
Bánh xèo miền Nam sử dụng bột gạo
  • Bước 3: Làm chín nhân bánh

Vì nhân của bánh có thịt và tôm nên chúng cần được làm chính trước bằng cách xào sơ qua trước khi đúc bánh. Để nhân thơm hơn, bạn cần khử dầu trước với hành tây đã cắt sẵn từ trước, sau đó cho thịt ba chỉ và cuối cùng là tôm, nấm vào đảo nhẹ.

  • Bước 4: Đúc bánh xèo

Bắc một chiếc chảo chống dính lên bếp, để lửa vừa, khi chảo nóng thì cho dầu vào. Có thể đổ dầu trực tiếp hoặc dùng một cành lá chuối quết đều bề mặt chảo. Chờ dầu chín thì tiếp tục đổ bột vào và nhanh tay điều khiển chảo để chất lỏng tràn ra xung quanh. Đậy nắp lại và đợi từ 3 đến 4 phút.

Công đoạn tiếp theo là cho nhân tôm, thịt nấm và giá sống đã chuẩn bị sẵn vào rồi gập bánh lại. Đợi bánh vàng và chín giòn đều hai mặt thì cho ra dĩa hoặc lá chuối và tiếp tục cho đến khi hết bột.

 đúc bánh xèo miền Nam
Khi đúc bánh xèo miền Nam phải canh lửa và thời gian thật chính xác

3. Cách làm nước chấm bánh xèo miền Nam

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Món bánh xèo sẽ giảm bớt độ hoàn hảo khi bạn không có một chén nước chấm “thần thánh”. Bạn cần chuẩn bị một số nguyên liệu sau để làm nước mắm chấm bánh xèo miền Nam:

  • Nước mắm: 3 thìa canh
  • Nước sôi: 1/2  thìa canh
  • Đường: 1 thìa canh
  • Bột ngọt: 1/2  thìa canh
  • Nước cốt chanh: 1  thìa canh
  • Tương ớt
  • Ớt tươi, tỏi băm

3.2. Cách pha nước chấm bánh xèo

Tỏi và ớt rửa sạch rồi băm nhuyễn và để riêng. Pha nước mắm với nước sôi, tương ớt, sau đó cho đường và bột ngọt vào khuấy đều. Cho thêm một ít nước cốt chanh rồi cuối cùng mới là tỏi và ớt. Làm như vậy chén nước chấm sẽ chua chua ngọt ngọt lại rất đẹp mắt.

nước mắm thượng hạng
Linh hồn của món bánh xèo chính là chén nước mắm thượng hạng

4. Một số điều thú vị về bánh xèo miền Nam

4.1. Nhân bánh xèo là phần có nhiều phiên bản

Nhân bánh xèo mang tính vùng miền cao nên chúng ta rất dễ gặp “tam sao thất bản”. Nếu như bánh xèo miền Trung thường bao gồm mực sữa, tôm,… thì bánh xèo miền Tây hay miền Nam lại có nhân làm từ thịt heo, thịt vịt, tép sông, chuột đồng,…

Ngoài giá và nấm thì nhiều nơi còn có món bánh xèo nhân củ hủ dừa, nhân củ đậu rất lạ miệng nhưng vô cùng thơm ngon, ăn hoài không ngáng. 

4.2. Bí kíp làm bánh xèo ngon

Mỗi đầu bếp giỏi đều có bí quyết riêng, sau đây là một số mẹo vặt nói thì không ai tin nhưng cực kỳ hữu hiệu nếu muốn bánh xèo ngon hơn:

  • Pha bột bằng soda/nước ngọt, bột chiên giòn, cơm nguội xay để bánh được giòn hơn.
  • Nếu bạn dùng bột gạo được xay trực tiếp chứ không phải đóng bịch, nên dùng loại gạo mới, nấu cơm không bị nở và quá dẻo.
  • Vỏ bánh xèo miền Nam đạt mức hoàn hảo khi có độ mỏng hơn tàu lá, phần viền phải giòn nhưng không được nát, tổng thể tròn trịa, giữ được hương thơm của nghệ và hành lá.
  • Dùng chảo gang hoặc chảo nhôm no mỡ lúc sẽ mang lại hiệu quả cao nhất, khiến chiếc bánh không chỉ đẹp mắt mà khi ăn thực khách có thể cảm nhận rõ ràng vị bùi, béo và giòn của thành phẩm.
làm bánh xèo ngon
Để làm bánh xèo ngon hãy tham khảo một số bí quyết

4.3. Rau ăn bánh xèo mắc hơn tiền mua bánh

Ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, người ta có thói quen ăn rau rừng và coi nó là đặc sản của vùng đất phù sa khiến ai đi xa cũng phải nhớ về.

Khi ăn bánh xèo, người dân bản địa thường dùng tới khoảng 20 loại rau khác nhau như húng lủi, diếp cá, xà lách, cải bẹ xanh, đọt cách, đọt bứa, tía tô, lá xoài non, lá cóc, lá bằng lăng,… Đa phần chúng đều là rau mọc dại nhưng lại là “thần dược” với nhiều công dụng đặc biệt giúp nhuận tràng, máu huyết lưu thông, dễ ngủ.

4.4. Bánh xèo có phải món “lai căng”?

Chính vì sự khác biệt giữa bánh xèo miền Nam và miền Trung mà có một dạo, những cuộc tranh cãi không phân thắng bại đã diễn ra trong thế giới ẩm thực.

Nhiều người nói rằng bánh xèo Việt Nam có nguồn gốc từ món bánh crepes của châu Âu. Nhưng họ lại quên mất rằng vốn dĩ bánh xèo làm từ bột gạo, trong khi bánh crepes lại có thành phần chính là bột mì. 

Ẩm thực của nhiều quốc gia phương Đông, trong đó có Việt Nam thường lấy các loại ngũ cốc làm nền tảng, từ đó biến tấu để phù hợp với văn hóa. Nếu miền Nam và Trung gọi là “bánh xèo”, thì vẫn có một số vùng gọi là bánh khoái, mặc dù chiếc bánh cùng làm từ bột gạo và có hình dáng tương tự nhau.

Cũng từng có một tài liệu nói rằng bánh xèo Việt Nam lấy cảm hứng từ bánh chao của người Khmer. Tuy nhiên, sau nhiều năm tìm hiểu, người ta khẳng định bánh chao vốn dĩ chỉ là một “tam sao thất bản” của bánh xèo mà thôi.

Mặc cho thiên hạ vẫn đồn thổi và có nhiều nhận định về món ăn đã làm nên văn hóa ẩm thực nước Việt, thì chắc chắn một điều rằng “bánh xèo” không hề lai căng mà cực kỳ đậm đà bản sắc quê hương.

Bánh xèo
Bánh xèo là món ăn gắn liền với nền ẩm thực thuần việt

XEM THÊM: Cách làm bánh xèo miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị tại nhà

Lời kết

Bánh xèo có lẽ là món ăn chứa đựng nhiều kỷ niệm của những bạn nhỏ ở vùng quê. Đó không chỉ là món bánh dân giã đơn thuần mà còn chứa đựng nhiều ý nghĩa, nhắc nhớ về quá khứ yên bình và tươi đẹp, về hình dáng người mẹ người chị bên bếp lửa cùng những mẹc bánh xèo thơm phức.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân