Chuyện quanh ta

Lưu lại ngay cách làm bánh xèo miền Trung ngon giòn ngay tại nhà

CẬP NHẬT 04/08/2022 | BỞI Tiến Kiều

Đầu bếp nổi tiếng thế giới Gordon Ramsay đã từng phải thốt lên rằng: “Ở Việt Nam, tôi chỉ là một đầu bếp tồi.” Lý do là vì trong chuyến du lịch đến dải đất hình chữ S, ông đã được thưởng thức những món bánh đường phố vô cùng độc đáo, trong đó có bánh xèo. Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản, các cô các dì đã làm ra những chiếc bánh vàng ươm, tròn vị, giòn giòn béo béo say đắm thực khách tứ phương.

Nhằm giúp quý độc giả có thể dễ dàng thưởng thức món ăn dân giả này ngay tại nhà, Vua Nệm mời bạn tham khảo cách làm bánh xèo miền Trung đơn giản nhất ngay sau đây.

1. Đôi nét về bánh xèo miền Trung

Kích thước của bánh xèo ở miền Trung sẽ có kích thước nhỏ gọn hơn bánh xèo miền Nam hay miền Tây. Nhân bên trong thường là thịt heo và tôm. Tùy theo khẩu vị và ý thích mà ngày nay nhiều người còn cho thêm nhân nấm hoặc thịt vịt băm nhuyễn.

Nét đặc trưng của chiếc bánh xèo miền Trung là vỏ bánh có độ dày vừa phải, đảm bảo độ mềm và dẻo khi vừa ra lò. Người dân địa phương thường xé bánh xèo vào chén và ăn chung với rau sống cùng một ít nước chấm.

Cũng ở miền Trung nhưng người Huế lại có cách ăn độc đáo hơn. Họ thường ăn kèm bánh với thịt nướng, lấy nước lèo gồm tương, gan, lạc làm nước chấm không phải là nước mắm. Cách ăn bánh xèo này rất đặc biệt và bạn cũng nên thử khi có dịp ghé thăm “cố đô”.

bánh xèo miền trung
Bánh xèo miền Trung thường có kích thước nhỏ

2. Cách làm bánh xèo miền Trung

2.1. Nguyên liệu làm bánh xèo miền Trung

Mỗi miền trên đất nước Việt Nam sẽ có những cách chế biến bánh xèo khác nhau. Theo đó, nguyên liệu chính trong cách làm bánh xèo miền Trung gồm:

  • Bột gạo: 200gr
  • Bột nghệ: 1/2 muỗng cà phê
  • Thịt heo hoặc thịt bò: 200gr
  • Tôm: 200gr
  • Giá đỗ: 100gr
  • Hành lá: 30gr
  • Nước cốt dừa: 50ml
  • Nấm hương: 30gr
  • Rau sống: xà lách, rau mùi, cải bẹ xanh, dưa leo,…
  • Gia vị: Muối, tỏi, ớt, đường, chanh, nước mắm…

2.2. Cách làm bánh xèo miền Trung

Để có được một chiếc bánh xèo miền Trung chính hiệu, bạn cần thực hiện lần lượt những bước cơ bản sau đây:

  • Bước 1: Sơ chế các nguyên vật liệu

Về phần rau như hành tây, giá đỗ, hành lá, xà lách, cải bẹ xanh,… cần được nhặt thật sạch, ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút, rửa lại từng lá dưới vòi nước một lần nữa rồi để ráo. Hành tây bóc vỏ, cắt hình múi cau, hành lá cắt nhuyễn.

Về phần thịt, tôm cắt đầu và bóc vỏ, thịt thái lát mỏng hoặc bằm nguyễn tùy theo sở thích và khẩu vị. Sau đó ướp riêng tôm và thịt bò với gia vị như muối, bột ngọt, mắm, tiêu để khi đổ bánh xèo sẽ đậm đà hơn.

làm bánh xèo miền trung
Trước khi đúc bánh xèo chúng ta cần làm sạch tất cả các nguyên vật liệu
  • Bước 2: Pha bột

Cho bột gạo cùng bột nghệ và một chút muối vào nồi và trộn đều lên. Cho nước và nước cốt dừa vào một tô khác và khuấy đều. Sau đó cho hỗn hợp nước này vào bột và khuấy cho đến khi nào bột lỏng, mịn và không còn vón cục. Ở bước này, bạn nên cho một ít dầu ăn và thêm phần hành lá đã thái sẵn vào.

  • Bước 3: Cách làm bánh xèo miền Trung với nhân bánh chín mềm

Để tránh tình trạng bánh bị cháy mà nhân vẫn chưa chín, chúng ta nên xào chúng qua một lần trước khi đổ bánh xèo. Đầu tiên, bạn cần cho hành tây vào xào với một tí dầu rồi mới lần lượt thêm thịt và cuối cùng là tôm vì tôm rất nhanh chín.

cách đổ bánh xèo miền trung
Nhân bánh nên được xào trước để đảm bảo chúng đã chín
  • Bước 4: Cách làm bánh xèo miền Trung giai đoạn đúc bánh

Cho dầu vào một cái chảo con rồi đun nóng. Nhiều người dùng bẹ cây chuối để chấm vào mỡ động vật và quét lên bề mặt chảo. Làm như vậy vừa tiết kiệm dầu ăn và cũng giúp cho thành phẩm thơm ngon hơn.

Sau khi chảo dầu đã nóng, bạn nhanh tay đổ một lớp bột thật mỏng lên, tráng đều cho chất lỏng phủ đầy bề mặt chảo, đậy nắp chờ trong khoảng 30 giây. Tiếp tục cho thêm nhân đã chuẩn bị sẵn và rắc thêm vài cọng giá đỗ, đậy kín nắp và chờ trong 2 phút.

Công đoạn đúc bánh xèo cần sự quen tay nên có thể một vài cái đầu sẽ không quá ngon và đẹp mắt. Tuy nhiên, bạn hãy kiên trì nhé, chắc chắn bạn sẽ dần làm tốt hơn mà thôi. 

Nhiều người băn khoăn không biết làm cách nào để kiểm tra thử dầu đã nóng đủ để cho bột vào hay chưa. Rất đơn giản, bạn chỉ cần nghe tiếng “xèooooo” khi bột tiếp xúc với mặt chảo thì chắc chắn đó chính là lúc thích hợp rồi đấy.

cách làm bánh xèo miền trung ngon giòn
Công đoạn đúc bánh xèo miền Trung đòi hỏi sự nhanh tay

3. Cách làm nước chấm bánh xèo miền Trung

3.1. Nguyên liệu cần chuẩn bị

Linh hồn của món bánh xèo chính là chén nước chấm “thần thánh”, sau đây là một vài nguyên liệu bạn nên chuẩn bị:

  • Nước mắm: 3 muỗng cà phê
  • Nước sôi: 1/2 muỗng cà phê
  • Đường: 1 muỗng cà phê
  • Bột ngọt: 1/2 muỗng cà phê
  • Nước cốt chanh: 1 thìa cà phê
  • Ớt, tỏi

3.2. Cách pha nước chấm bánh xèo

Tỏi và ớt rửa sạch, băm nhuyễn. Pha nước mắm, nước sôi, đường, bột ngọt vào cùng một chén rồi khuấy đều, sau đó cho tỏi, ớt đã bằm nguyễn vào. Cuối cùng, bạn cho nước cốt chanh rồi nêm nếm thêm cho hợp khẩu vị của bạn và gia đình.

nước chấm bánh xèo miền trung
Chén nước chấm thơm ngon đậm vị chính là linh hồn của món bánh xèo

4. Cách khắc phục khi bột gặp vấn đề

Một trong những vấn đề phổ biến nhất trong cách làm bánh xèo miền Trung có lẽ là thành phẩm không được giòn. Dưới đây là những điều cần kiểm tra để có chất lượng bánh tốt như kỳ vọng:

  • Cân bột thay vì xúc. Dùng cân thực phẩm để có được lượng bột chính xác thay cho việc chỉ ước lượng. 
  • Đảm bảo bột không quá dày. Hãy đảm bảo rằng khi đổ bột vào chảo, nó đủ độ lỏng để có thể dàn trải đều ra xung quanh. Nếu bột quá đặc, bạn nên pha loãng hỗn hợp với một thìa nước, trộn đều, sau đó thử và lặp lại nếu chưa đủ.
  • Điều chỉnh thời gian đúc bánh. Sau mỗi chiếc bánh bạn sẽ biết cách tăng hoặc giảm thời gian sao cho phù hợp hơn, hãy để ý kỹ nhé!
  • Giảm thời lượng đậy nắp. Đôi khi, nếu công đoạn đậy nắp này diễn ra quá lâu, nước ngưng tụ có thể chảy ngược vào chảo, khiến bánh xèo bị mềm.
  • Thêm nhiều dầu hơn. Nếu bạn nghĩ rằng chiếc bánh xèo gần chín nhưng vẫn chưa đủ độ giòn, vậy hãy quét thêm một ít dầu vào các cạnh của nó.
  • Hãy thử một chảo khác. Bạn hãy thử một chiếc chảo chống dính, chảo thép cacbon, hoặc chảo gang để chiếc bánh vừa giòn vừa có hình thức đẹp hơn.
pha bột bánh xèo miền trung
Để chiếc bánh xèo miền Trung được giòn bạn cần chú ý khâu pha bột

5. Cách ăn bánh xèo miền Trung

Bánh xèo miền Trung là món phải ăn bằng tay mới đúng điệu. Ngoài ra, không thể nào thiếu sự tươi xanh của một đĩa rau sống lớn gồm xà lách, tía tô, cải bẹ xanh, dưa leo,… 

Để thưởng thức món ăn, bạn hãy cắt hoặc bẻ một miếng bánh xèo vừa ăn, đặt bên trong lá rau xà lách hoặc cải bẹ xanh, sau đó là những loại rau mùi ưa thích, thêm một hoặc hai lát dưa leo và xoài nếu có. Tiếp theo, dùng tay khéo léo cuộn tròn lại, chấm ngập vào nước mắm đã pha sẵn và thưởng thức.

Nhiều người sẽ ăn bánh xèo với bánh tráng mỏng vì nó mềm và dai, có thể dễ dàng gói gọn phần rau và phần bánh bên trong. Hơn thế nữa, hương thơm của bánh tráng phơi sương sẽ giúp gia tăng sự hấp dẫn của món ăn, khiến bánh xèo miền Trung ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng thực khách chỉ sau một lần thưởng thức.

bánh xèo miền trung ngon
Bánh xèo miền Trung thường được ăn kèm rau sống và bánh tráng mỏng

XEM THÊM: Cách làm bánh xèo miền Bắc thơm ngon, chuẩn vị tại nhà

Lời kết

Bánh xèo tuy là món ăn dân giã của miền quê nhưng cách chế biến lại khá công phu và cần có nhiều kỹ thuật. Hiện nay, đã có rất nhiều cửa hàng bán loại bánh này nhưng nếu bạn vẫn muốn chính tay đúc chúng, hy vọng rằng bài viết hướng dẫn cách làm bánh xèo miền Trung có thể giúp ích cho bạn.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều