Sống khỏe

Ăn sầu riêng có tốt không? Hướng dẫn cách ăn sầu riêng tốt cho sức khoẻ

CẬP NHẬT 21/02/2024 | BỞI Minh Anh

Thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta một mùa hè rực lửa kèm với nhiều hoa thơm trái ngọt miền nhiệt đới. Khi thời tiết càng nắng nóng thì những loại trái cây nhiệt đới lại càng “được mùa”, kết những trái ngọt lành đầy mê hoặc. Một trong những thức quà đầy quyến rũ đó chính là sầu riêng. Vậy ăn sầu riêng có tốt không? Mời bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này của Vua Nệm. 

1. Giá trị dinh dưỡng của sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây cung cấp đa dạng các loại vitamin, khoáng chất, chất béo cùng calo cho cơ thể. Theo đó, một chén sầu riêng tươi hoặc sầu riêng đông lạnh xắt nhỏ khoảng 243g sẽ cung cấp 357 calo, 3.6g protein, tương đương hàm lượng protein trong một số loại trái cây như mít, ổi. Đồng thời cung cấp 66g carbohydrate, trong đó có hàm lượng lớn là chất xơ, 3.1 đến 19.97g đường. 

Lượng đường ở trong sầu riêng xếp hạng chỉ số đường huyết là 49, thấp hơn cả những loại trái cây nhiệt đới như dưa hấu, đu đủ, dứa, cùng 13g chất béo lành mạnh, có thể giúp cải thiện khả năng hấp thụ vitamin A, D, E, K. 

sầu riêng có chất dinh dưỡng gì
Tìm hiểu giá trị dinh dưỡng ở trong sầu riêng

Bên cạnh đó, trong sầu riêng có nhiều vi chất tốt cho cơ thể như sắt, phốt pho, vitamin C, folate, nhiều kali, magie tốt cho sức khoẻ hệ cơ xương.

Khi ăn một chén sầu riêng, cơ thể được cung cấp khoảng 38% lượng vitamin B6, 80% lượng vitamin C, 25% đồng, 61% thiamine, 30% kali, 18% magie, 39% mangan, 29% lượng riboflavin, 22% folate cùng 13% niacin mà một người cần mỗi ngày. 

2. Ăn sầu riêng có tốt không? 

Ăn sầu riêng có tốt không? Câu trả lời là có! Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời của việc ăn sầu riêng mang đến cho sức khoẻ: 

2.1. Góp phần bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể

Khi bạn tiêu thụ 234g sầu riêng, tức là bạn đã hấp thụ khoảng 20% lượng carbohydrate cần có trong một ngày. Vậy nên sầu riêng sẽ là lựa chọn hoàn hảo dành cho những ai đang có nhu cầu bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể. Bởi chỉ cần ăn ⅕ trái sầu riêng là bạn đã bổ sung nguồn năng lượng cần thiết cho cả ngày dài rồi. 

ăn sầu riêng có tác dụng gì
Những lợi ích tuyệt vời của sầu riêng mang đến cho sức khoẻ

2.2. Sầu riêng giàu chất béo và calo

Trong một khẩu phần ăn chỉ có sầu riêng đã chứa hơn 350 calo cùng 13g chất béo lành mạnh cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu như bạn không có nhu cầu tăng cần thì nên biết cách kiềm chế với loại trái cây hấp dẫn này. 

2.3. Cung cấp hàm lượng chất xơ

Một trong những nguồn dinh dưỡng quan trọng của sầu riêng chính là chứa hàm lượng chất xơ cao. Mỗi khẩu phần ăn sầu riêng đã chứa đến 9g chất xơ tương đương với 37% nhu cầu hàng ngày của bạn. Do đó, khi bạn cần hấp thụ lượng chất xơ ổn định thì sầu riêng chính là loại trái cây tốt để bạn sử dụng. 

Khi cung cấp chất xơ cho cơ thể sẽ giúp ngăn ngừa những vấn đề về dạ dày như táo bón, đầy hơi và chướng bụng. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ sẽ thúc đẩy giảm cân bởi chúng sẽ giúp cho cơ thể cảm thấy no hơn sau khi ăn nên sẽ không ăn vặt nhiều. Tuy nhiên, sầu riêng cũng rất giàu calo, việc ăn quá nhiều sẽ gây ra tình trạng dư thừa calo so với lượng cần thiết, gây tăng cân, tích tụ mỡ, khó tiêu, đầy bụng.

2.4. Sầu riêng rất giàu vitamin C

100g sầu riêng sẽ đáp ứng được 24% lượng vitamin C hằng ngày, giúp cho cơ thể tăng cường sức khoẻ hệ miễn dịch, hơn nữa vitamin C cũng giúp cho bạch cầu hoạt động tốt hơn. Bên cạnh đó, loại chất này còn giúp tăng sản xuất collagen, tốt cho làn da và mái tóc, móng. Vitamin C khi kết hợp với những chất chống oxy hoá ở trong sầu riêng giúp tăng cường sức khoẻ làn da, giảm thâm và mờ nám. 

tác dụng khi ăn sầu riêng
Trong trái sầu riêng rất giàu vitamin C

2.5. Ăn sầu riêng giúp cải thiện tâm trạng

Trong sầu riêng chứa một lượng vitamin B khá cao, trong vitamin B mang đến một loạt lợi ích cho sức khoẻ như ngăn ngừa lão hoá, bệnh tim, giúp  tăng sinh cholesterol tốt và thậm chí góp phần giúp cải thiện tâm trạng.

Đặc biệt, trong sầu riêng chứa axit amin tryptophan giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh serotonin tạp cảm giác hạnh phúc, bình tĩnh và thư giãn, mang đến sự thoải mái sau khi ăn sầu riêng. 

2.6. Trong sầu riêng chứa nhiều sắt và đồng

Ở trong sầu riêng chứa nhiều chất sắt và đồng, đây là những chất rất cần thiết cho sự hình thành nên những tế bào hồng cầu khoẻ mạnh. Trong sầu riêng cũng chứa mangan giúp hỗ trợ cho xương chắc khoẻ. 

2.7. Có hàm lượng kali đáng kể

Kali là chất điện phân quan trọng giúp kiểm soát huyết áp, giữ cho nồng độ natri ở mức độ cho phép, đồng thời giúp điều hoà nhịp tim. Vậy nên sầu riêng chính là loại trái cây chứa một lượng kali phong phú tốt cho sức khoẻ của bạn. 

2.8. Giàu thiamin

Thiamin sẽ giúp cơ thể chuyển hoá carbohydrate thành nguồn năng lượng, hỗ trợ trong việc phát triển cơ bắp cùng sức khoẻ thần kinh. Do đó, nếu bạn đang có nhu cầu bổ sung Thiamin thì có thể dùng sầu riêng, trong một khẩu phần sầu riêng chứa khoảng 30% Thiamin khuyến cáo cáo hằng ngày.  

2.9. Rất nhiều phốt phát

Thêm một lợi ích nữa của việc ăn sầu riêng mà chúng ta không thể bỏ qua đó là loại trái này chứa nhiều phốt phát, hay còn gọi là axit pholic. Đây là loại chất hỗ trợ trong việc ngăn ngừa bệnh tim, phát triển bào thai (nếu bạn đang mang thai), thậm chí giúp hỗ trợ chức năng não. Theo đó, một khẩu phần ăn sầu riêng sẽ chứa khoáng 20% nhu cầu axit pholic hàng ngày của bạn. 

3. Những tác hại khi ăn quá nhiều sầu riêng

Chúng ta không thể phủ nhận rằng sầu riêng là loại trái thơm ngon và giàu dinh dưỡng cho sức khoẻ. Dù vậy khi ăn quá nhiều có thể sẽ gây hại đến cơ thể, bởi sầu riêng chứa hàm lượng đường cao, khi sử dụng quá nhiều sẽ làm tăng đường huyết, khiến bạn dễ bị choáng váng, hoa mắt và dễ nổi mẩn nếu cơ địa nóng sẵn. 

Còn theo quan điểm của y học cổ truyền thì sầu riêng là thực phẩm có tính nhiệt, khi ăn quá nhiều sẽ xảy ra tình trạng nóng ở trong người, khiến cơ thể xuất hiện những triệu chứng như ngộ độc. Vậy nên những người có thể trạng nóng, bị táo bón thì không nên ăn sầu riêng. 

Những tác hại khi ăn quá nhiều sầu riêng 
Những tác hại khi ăn quá nhiều sầu riêng

4. Hướng dẫn cách ăn sầu riêng tốt cho sức khoẻ

Để có thể thưởng thức sầu riêng vào mùa hè đúng chất lại an toàn cho sức khoẻ thì những chuyên gia lưu ý những điều sau: 

Không nên ăn nhiều sầu riêng cùng một lúc

Sầu riêng là loại quả rất ngọt, có nhiều đường. Nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể đột ngột bị tăng đường huyết, dẫn đến nhiều vấn đề cho sức khoẻ. 

Khi ăn sầu riêng nên kết hợp với các loại quả có tính mát

Những loại trái cây như măng cụt, dưa, thanh long… vốn có tính mát, sẽ làm hạ nhiệt cơ thể. Do đó khi kết hợp cùng sầu riêng sẽ giúp điều hoà loại trái cây này, giúp dễ tiêu hơn và thu được nhiều lợi ích cho sức khoẻ. 

Cách tốt nhất chính là cho sầu vào ngăn đá của tủ lạnh, sau đó mang ra rã đông trước khi ăn.  Đợi đến khi mềm ra là bạn đã có thể ăn sầu rồi, đừng quên ăn thêm một vài loại trái cây có tính mát nhé. 

lưu ý khi ăn sầu riêng
Hướng dẫn cách ăn sầu riêng tốt cho sức khoẻ

Ai không nên ăn sầu riêng?

Sầu riêng là loại trái nhiều đường, giàu năng lượng nên không phù hợp cho những người đang ở trong giai đoạn giảm cân, mắc bệnh béo phì và bệnh nhân tiểu đường. 

Những người mắc bệnh tim, thận nên hạn chế loại thực phẩm này, tham khảo ý kiến bác sĩ bởi sầu riêng rất giàu kali, có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh. 

Những người có cơ địa nóng trong, da dễ bị kích ứng hay bị mẩn đỏ, bị viêm da hoặc mắc bệnh về da… không nên ăn sầu riêng vì sẽ khiến tình trạng bệnh trở nên nặng nề hơn. 

>>> Mời bạn đọc: 

Trên đây là những thông tin hữu ích về ăn sầu riêng có tốt không mà Vua Nệm muốn gửi đến bạn đọc, hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức khi sử dụng loại thực phẩm giàu dinh dưỡng này. 

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh