Mách mẹ cách chọn sầu riêng nhiều múi, không lép, vị thơm ngọt 

CẬP NHẬT 29/11/2022 | Bài viết bởi: Ly Dương

Mặc dù có thể dễ dàng tìm mua sầu riêng ở bất kỳ nơi đâu nhưng chọn được trái sầu riêng ngon, không sượng múi thì không phải ai cũng biết cách. Bởi vì sầu riêng là loại trái cây có giá khá mắc nên việc tìm hiểu kinh nghiệm mua sầu riêng là điều nên làm để tránh vừa không được ăn ngon, vừa mất tiền. Dưới đây, Vua Nệm sẽ mách mẹ cách chọn sầu riêng nhiều múi, không lép, vị thơm ngọt nhé!

1. Cách chọn sầu riêng vị ngon, chứa nhiều múi

1.1 Cách chọn sầu riêng dựa vào hình dáng

cách chọn sầu riêng ngon
Cách chọn sầu riêng ngon

Khi mua sầu riêng, bạn nên chọn những quả sầu riêng có “eo bánh mì”, tức là hình dạng của quả to đầu, không bị vẹo vọ và phình ra ở chính giữa. Những quả sầu riêng như vậy thường có múi to dày và ăn rất ngọt thơm. Bạn không nên chọn những quả sầu riêng tròn xoe như quả bóng bầu dục, chúng thường có múi mỏng và ăn sượng. 

Ngoài ra, bạn nên mua những quả sầu riêng có vỏ ngoài hơi nứt vì đây là những quả bắt đầu già và có mùi thơm rất nồng. 

1.2 Cách chọn sầu riêng dựa vào gai

Những quả sầu riêng già, thịt dày sẽ có phần gai nở to, đầu gai hơi tròn và cứng. Trong khi những quả sầu riêng có gai nhỏ và nhọn thì thường là những trái còn xanh. 

Một mẹo nữa là bạn hãy bóp sao cho 2 gai sát lại gần nhau. Nếu 2 gai không óp lại thì là dấu hiệu quả đã già. Nếu khi bóp 2 gai mềm và có thể ép sát lại gần nhau thì quả sầu riêng còn non hoặc bị chín ép, ăn không ngọt, dễ bị sượng. 

cách chọn sầu riêng nhiều múi
Những quả sầu riêng già, thịt dày sẽ có phần gai nở to

1.3 Cách chọn sầu riêng dựa vào cuống

Khi mua sầu riêng, bạn nên chọn quả có phần cuống cứng và xanh. Không nên chọn quả có cuống héo hoặc rụng cuống, vì điều này cho thấy trái sầu riêng đã được hái khá lâu. 

Dấu hiệu cho thấy quả sầu riêng đã ngâm hóa chất là khi bấm móng tay vào phần cuống sẽ không thấy nhựa hoặc cuống có tình trạng bị dập, thối.

1.4 Cách chọn sầu riêng dựa vào tiếng gõ

Nếu tiếng động khi gõ vào quả là bộp bộp hoặc bịch bịch thì đầy là trái sầu riêng nên mua. Chúng thường có múi dày, cơm dày, vị ngọt và hạt lép siêu ngon. 

Nếu tiếng phát ra khi gõ quả kêu bong bong thì khả năng cao là quả không ngon, hạt to, múi mỏng. Nhìn chung đây là một mẹo dễ thực hiện và có độ chính xác khá cao. 

cách chọn cây sầu riêng giống
Bạn có thể nhờ người bán hàng cho bạn mượn dao bổ sầu riêng để gõ vào trái

1.5 Cách chọn sầu riêng dựa vào màu sắc tổng thể

Màu sắc vỏ cũng là một căn cứ tốt để bạn xác định được chất lượng cơm sầu riêng bên trong. Bạn nên trái sầu riêng có vẻ màu xanh rêu hoặc pha thêm chút hanh vàng. Những quả như vậy sẽ có cơm dày, màu vàng sữa, béo ngọt và cho hạt lép. 

1.6 Cách chọn sầu riêng dựa vào mùi thơm

Khi sầu riêng chín già, mùi thơm tỏa ra rất nồng và đặc trưng, bạn có thể ngửi mùi này dù đang ở khoảng cách rất xa. Bạn nên mua những quả sầu riêng có mùi thơm nồng nàn như vậy. 

Ngược lại, sầu riêng bị ép chín hoặc ngâm hóa chất có mùi rất nhẹ, thậm chí là phải ghé rất sát mới ngửi thấy. Một số trái bị ép chín còn có mùi khó chịu. 

cách chọn quả sầu riêng ngon
Chọn những trái có mùi thơm nồng

1.7 Cách chọn sầu riêng dựa vào màu vỏ

Sầu riêng chín cây có màu vỏ xanh rêu và ủng vàng một chút. Bên cạnh đó, nó có thể bị nứt một chút. Những trái như vậy sẽ có phần thịt vàng sữa, mềm và rất thơm. Đối với sầu riêng đã tẩm hóa chất hoặc ép chín, vỏ ngoài thường không ửng vàng. Thậm chí một số trái khi gõ sẽ rớt phần bột màu vàng kem.  

2. Cách chọn sầu riêng không dùng thuốc ép chín

2.1 Nhìn gai và cuống

Phần gai và cuống sầu riêng nên xanh cứng, khi dùng tay nhấn vào vẫn có cảm giác ẩm do nhựa trong cuống chưa khô. Bạn hãy thử bóp hai gai sầu riêng lại gần nhau, nếu như không thể kéo gần lại thì đây là trái sầu riêng chín già, không bị dùng thuốc ép chín.

Ngược lại, sầu riêng bị ép chín có phần cuống héo cũ, màu sạm và có dấu hiệu dập, thúi. Ngoài ra, không nên mua trái sầu riêng bị mất cuống vì người mua có thể không muốn bạn có cơ sở để nhận biết sầu riêng chín tự nhiên hay ép chín. 

cách chọn sầu riêng chín cây
Nhận biết sầu riêng dùng thuốc ép chín bằng cuống và gai

1.2 Nhìn vỏ trái sầu riêng 

Dấu hiệu dễ thấy nhất của sầu riêng ngâm hóa chất hoặc dùng thuốc ép chín là vỏ trái còn vương bột màu vàng hoặc trên cuống có bột kem màu cam. Nguyên nhân là hóa chất bị đong lại trên lớp vỏ. 

Vỏ sầu riêng ngon (bên phải) và vỏ sầu riêng ép thuốc chín (bên trái) khác nhau

1.3 Múi sầu riêng trong hốc

Đối với sầu riêng chín tự nhiên, các vỏ rất dễ tách. Múi sầu riêng nằm trong hốc và dễ tách rời với nhau. Múi có màu vàng rượm, béo ngậy và có phần cơm dẻo mịn. 

Đối với sầu riêng có hóa chất, múi có màu vàng nhạt, các múi khó tách rời hơn. Khi ăn, phần cơm sượng và vị nhạt hơn, không có mùi thơm nồng nàn như sầu riêng chín cây. 

cách chọn sầu riêng chín ngon
Nhận biết sầu riêng bị ép thuốc chín

1.4 Về hương thơm

Sầu riêng chín cây có mùi thơm rất đặc trưng và nồng nàn, dù đứng ở khoảng cách xa vẫn còn ngửi thấy. 

Sầu riêng bị ép chín không có mùi thơm nồng nàn, thậm chí có nhiều trái phải ngửi sát mới nghe thấy mùi hương. 

4. Cách nhận biết lỗi sầu riêng không ngon

Dưới đây, Vua Nệm sẽ hướng dẫn cho cách nhận biết lỗi sầu riêng để bạn có thể nhanh chóng phát hiện đâu là trái ngon, trái dở: 

  • Cách phát hiện sầu riêng chín quá: Hãy quan sát phần múi sầu riêng bám vào cuống. Nếu chúng đã sang màu thâm đen hoặc sẫm màu đồng thời bị nhão hoặc bở thì đây là sầu riêng đã chín quá. 
  • Cách phát hiện sầu riêng bị sượng: Mặc dù phần vỏ bên ngoài trông đẹp mắt nhưng khi bổ phần đầu múi có màu trắng. Mũi sầu riêng khi chạm vào có cảm giác cứng, ăn vào có cảm giác sượng và vị nhạt. Phần múi bám vào cuống cũng có phần sậm màu hơn.
  • Cách phát hiện sầu riêng bị nhão: Khi bổ sẽ thấy nước từ múi chảy ra. Nguyên nhân có thể đến từ việc sầu riêng được bảo quản trong không gian nhiệt độ cao, gây hỏng. Những quả này ăn không ngon, thậm chí có thể gây đau bụng. 
cách chọn sầu riêng ngon chuẩn
Cách nhận biết lỗi sầu riêng để phát hiện trái ngon, dở

5. Gợi ý các món ăn ngon từ sầu riêng

5.1 Sầu riêng nướng

Còn gì đơn giản hơn việc chế biến món sầu riêng nướng. Loại quả này sau khi mua về tách vỏ, lấy múi, sau đó nướng trực tiếp trên lò nướng hoặc bếp than. Chỉ nên hơ lửa nhẹ để vỏ múi cháy xém cạnh, như vậy, món ăn sẽ nóng, thơm ngào ngạt hơn trong khi thịt sầu riêng bên trong càng tăng độ béo ngậy hơn. 

5.2 Kem sầu riêng

Đây là một gơi ý lý tưởng dành cho những ngày tiết trời oi bức, cần một món ăn mát lạnh giải nhiệt cho các thành viên trong gia đình. Vị kem mát lạnh hòa quyện cùng vị thơm béo của sầu riêng sẽ tạo nên một món ăn “siêu phẩm” mà bất kỳ ai cũng khó chối từ. 

5.3 Sinh tố sầu riêng

cách lựa chọn sầu riêng ngon
Sinh tố sầu riêng mát lạnh xóa tan cái nóng ngày hè

Sinh tố sầu riêng gồm các nguyên liệu chính: sầu riêng, sữa chua, đường, ngoài ra bạn có thể kết hợp xay cùng các loại trái cây khác như xoài, bơ, chuối… nhằm giúp món thức uống không quá nhàm chán. Chỉ với một vài thao tác đơn giản, bạn đã có ngay thành phẩm mát lạnh, giải nhiệt mùa nóng rồi đấy!

5.4 Chè sầu riêng

Chè sầu riêng là món ăn thơm ngon, thanh mát được nhiều chị em lựa chọn để làm món tráng miệng cho bữa cơm gia đinh. Còn gì tuyệt vời hơn được thưởng thức một món chè vô cùng thơm ngon, béo béo, bùi bùi nhờ sầu riêng, nước cốt dừa và đậu xanh, kết hợp với cảm giác sần sật khi nhai những viên thạch nhiều màu sắc. Đây là món trắng miệng bạn nhất định phải thử, đảm bảo ai cũng phải tấm tắc khen ngon!

XEM THÊM:

Hy vọng bài viết đã giúp bạn “bỏ túi” được cách chọn sầu riêng cũng như những ý tưởng chế biến các món ăn từ sầu riêng. Theo dõi Vua Nệm để đọc thêm những mẹo hay về bếp núc nhé!

Đánh giá post