Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt

CẬP NHẬT 21/10/2022 | BỞI Tôn Vân

Kính ngoài tác dụng chính là bảo vệ và hỗ trợ cho đôi mắt thì nó còn được xem như một phụ kiện giúp bạn trở nên thu hút hơn. Các mẫu kính trên thị trường hiện nay rất đa dạng, thiết kế từ đơn giản cho tới độc đáo, lạ mắt. Vì vậy, bạn cần phải biết cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt của mình thì mới trở nên nổi bật và tôn lên những đường nét tự nhiên của bản thân.

Thế nhưng, trên thực tế không phải ai cũng biết làm sao để chọn được mẫu kính hợp với gương mặt của mình. Đó cũng là lý do chúng tôi muốn chia sẻ bài viết dưới đây!

1. Xác định hình dạng khuôn mặt

Nếu bạn muốn học cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt thì trước hết phải xác định được khuôn mặt của mình có hình dáng gì. Để xác định hình dáng khuôn mặt bạn cần vén hết tóc lên hoặc có thể sử dụng keo vuốt tóc để vuốt hết tóc ra phía sau rồi soi gương để xác định.

cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt
Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt trái xoan

Là khuôn mặt có tỷ lệ cân đối và được người Á Đông coi là hình dáng khuôn mặt đẹp, dễ tạo thiện cảm với mọi người. Khuôn mặt này thường không kén chọn các loại phụ kiện, trang sức. 

Những người có khuôn mặt trái xoan thường có các đặc điểm sau:

  • Góc tạo giữa xương hàm với cằm thành đường elip (nếu thành đường chữ V thì là gương mặt V-line)
  • Gò má không cao quá nhưng cũng không thấp quá
  • 3 phần gồm trán – giữa – cằm dưới cần có sự cân đối, xương cằm không bạnh ra
cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt nữ
Gương mặt trái xoan

Khuôn mặt trái tim

Người có khuôn mặt hình trái tim thì các đường nét tổng thể rất hài hòa lại còn có tính thẩm mỹ cao, dễ thu hút được sự chú ý từ những người xung quanh. Cách nhận biết người có khuôn mặt trái tim khá dễ bởi gương mặt của họ trông giống như quả trứng đặt ngược với phần trán hơi rộng và càng về phía dưới cằm thì gương mặt lại càng nhỏ gọn. 

Khuôn mặt kim cương

Cũng có khá nhiều người sở hữu khuôn mặt kim cương. Khuôn mặt này có thể xuất hiện 2 trường hợp. Nếu như các điểm trên khuôn hài hòa thì gương mặt sẽ rất thu hút. Tuy nhiên, nếu các điểm không hài hòa sẽ khiến gương mặt trở nên góc cạnh, khó gần. Tuy nhiên, số lượng người sở hữu khuôn mặt kim cương không nhiều.

Đặc điểm của gương mặt kim cương là:

  • Gò má rộng và có phần hơi cao 
  • Trán, cằm gọn nhưng hơi nhọn
cách chọn mắt kính phù hợp với khuôn mặt
Khuôn mặt dáng kim cương

Khuôn mặt thuôn dài

Những người sở hữu khuôn mặt này thường có chiều dài mặt trông dài hơn bình thường, chiều rộng gương mặt bằng với phần ngang của gò má. Phần đường viền trán với đường viền hàm hơi tròn hoặc cũng có thể là hơi ngang.

Khuôn mặt vuông

“Mặt vuông chữ điền” là câu thường dùng để chỉ những người có khuôn mặt vuông, tức hàm rộng hoặc hàm bằng chiều ngang của gò má. Bên cạnh đó, người có khuôn mặt này phần trán cũng khá rộng. Nói chung, người mặt vuông có tỷ lệ chiều rộng, chiều dài gần như bằng nhau, khá giống hình vuông.

Khuôn mặt tròn

Chỉ cần nhìn sơ qua là bạn đã có thể biết ai là người mặt tròn. Bởi đúng như tên gọi, người có gương mặt này sở hữu gương mặt tròn trịa với đường nối từ chân tóc tới cằm bằng với chiều rộng ngang gò má. Gương mặt của họ cũng sẽ không có góc cạnh và phân đường viền trán với hàm rất tròn trịa, không thon gọn, thanh thoát.

Khuôn mặt tam giác

Cũng không khó để nhận biết người có khuôn mặt hình tam giác. Bởi những người sở hữu gương mặt này thì phần trán sẽ khá hẹp nhưng càng xuống dưới vùng má, cằm thì lại càng rộng ra, giống với hình tam giác chúng ta thường thấy.

cách chọn gọng kính phù hợp với khuôn mặt
Hình dáng khuôn mặt hình tam giác

2. Hướng dẫn cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt khác nhau

Nếu bạn đã biết khuôn mặt mình có hình dáng gì thì việc chọn kính phù hợp sẽ dễ dàng hơn nhiều. Cụ thể:

2.1. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt trái xoan

Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt trái xoan khá đơn giản. Bạn chỉ cần chọn những mẫu kính mà phần khung có bề rộng hoặc rộng hoặc khung kính rộng hơn so với phần rộng nhất của gương mặt. Tiêu biểu có thể kể tới mẫu kính hình quả óc chó chẳng hạn.

2.2. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt trái tim

Nếu bạn sở hữu khuôn mặt có hình trái tim thì nên chọn loại kính có phần khung kính (khung phía dưới) hơi rộng hơn. Điều này sẽ làm gương mặt trở nên thu hút và nổi bật. Ví dụ như mẫu kính có khung mỏng, kính không gọng hoặc kính có màu sáng chẳng hạn, đều khá phù hợp với người có khuôn mặt này.

cách chọn kính cận phù hợp với khuôn mặt nữ
Nếu bạn sở hữu khuôn mặt có hình trái tim thì nên chọn loại kính có phần khung kính

2.3. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt kim cương

So với khuôn mặt trái xoan hay trái tim thì cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt kim cương có phần khó hơn. Người có gương mặt này thường phân gò má hơi cao. Vì vậy, mẫu kính có thể khiến xương gò má trông mềm hơn, làm nổi bật được đôi mắt sẽ là lựa chọn tốt nhất. Nếu thích bạn có thể tham khảo mẫu kính có họa tiết đặc biệt, kính không gọng hay kính có dáng bầu dục chẳng hạn. Ngoài ra, kính có kiểu mắt mèo cũng là lựa chọn đáng để cân nhắc.

2.4. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt thuôn dài

Với người có khuôn mặt thuôn dài thì nên chọn mẫu kính có thể giúp khuôn mặt họ trông ngắn lại, hài hòa hơn. Đó là loại mắt kính mà phần khung kính thể hiện được điều sâu và có thể được trang trí họa tiết hay gọng kính to bản. Đây được đánh giá là mẫu kính lý tưởng cho người có khuôn mặt thuôn dài.

2.5. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt vuông

Do người mặt vuông có các đường nét tương đối cứng nên cần ưu tiên chọn những mẫu kính có thể giúp những đường nét này trở nên mềm mại hơn. Đó là những mẫu mắt kính có khung hình bầu dục hoặc khung kính rộng. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều mẫu mắt kính này để bạn thỏa sức lựa chọn đấy.

cách chọn kính râm phù hợp với khuôn mặt
Mẫu kính đẹp cho người có gương mặt vuông

2.6. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt tròn

Gương mặt tròn mang tới cảm giác đáng yêu, dễ gần nhưng lại hơi thiếu đi sự thanh thoát. Vì vậy, để khắc phục nhược điểm này thì bạn có thể chọn loại kính mà phần gọng có góc cạnh hẹp, tạo cảm giác gương mặt thon và được kéo dài ra. Khung kính có hình vuông và phần nối giữa 2 mắt kính nên có thiết kế dạng bản lớn. Đây là mẫu kính phù hợp nhất với người có gương mặt tròn.

cách chọn kính cận phù hợp với khuôn mặt
Người mặt tròn hợp với kính vuông

2.7. Cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt tam giác

Gương mặt hình tam giác không phải là một gương mặt có tỷ lệ cân đối. Nhược điểm của người có gương mặt này là phần trán bị hẹp nhưng phần gò má, hàm lại rộng. Thế nên, bạn cần tìm một mẫu kính có thể khắc phục được nhược điểm này.

cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt tam giác đó là kính có khung màu sắc, nửa phần khung kính phía trên có thể có thêm họa tiết hay được thiết kế dày hơn để tạo điểm nhấn. Người có gương mặt tam giác cũng khá phù hợp với kiểu mắt kính dáng mắt mèo.

cách chọn kính mát phù hợp với khuôn mặt nữ
Người có gương mặt tam giác cũng khá phù hợp với kiểu mắt kính dáng mắt mèo.

3. Hướng dẫn cách chọn mắt kính phù hợp với màu da

Mắt kính hiện nay không chỉ có nhiều kiểu dáng mà còn đa dạng cả về màu sắc. Do đó, khi chọn mua kính ngoài việc quan tâm tới kính hợp khuôn mặt mình không bạn cũng phải để ý tới màu da. Nhìn chung, khi chọn kính hợp màu da sẽ dễ dàng hơn so với chọn kính hợp gương mặt bởi màu da có thể chia thành 2 sắc độ là:

  • Sắc độ da thuộc tông lạnh: Những người có sắc thái da thuộc tông lạnh thì nên chọn mắt kính có màu xanh xám, xanh lam, hổ phách đậm, đen, nâu hồng, hồng, bạc, đỏ tươi, ngọc bích và màu mận
  • Sắc độ da thuộc tông nóng: Còn người có sắc độ da tông nóng thì phù hợp với loại mắt kính có màu vàng, đồng, cam, trắng nhạt, đỏ ấm, đỏ tươi, san hô,…

XEM THÊM:

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách chọn kính phù hợp với khuôn mặt như thế nào. Hãy chọn cho mình một mẫu kính phù hợp để giúp che đi khuyết điểm gương mặt và làm bản thân trở nên thu hút hơn.

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân