Khám phá chất liệu vải nào sẽ phù hợp làn da của bạn?

CẬP NHẬT 18/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Chất liệu vải đóng vai trò rất quan trọng đối với trải nghiệm của người mặc, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm. Trên thị trường có rất nhiều loại vải khiến cho việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với làn da trở nên không hề dễ dàng. Vậy chất liệu vải nào sẽ phù hợp làn da của bạn? Hãy cùng Vua Nệm khám phá ngay tại bài viết bên dưới đây nhé!

1. Tổng quan về các loại vải hiện nay

Vải là một loại vật liệu được tạo thành từ một mạng lưới các sợi tự nhiên hoặc nhân tạo thường được biết đến với tên gọi sợi chỉ. Trong đó, sợi tự nhiên được làm từ kén tằm, lông động vật hoặc cây bông, dầu gai, lanh… có tính dẻo dai và không hòa tan trong nước. Ưu điểm của sợi tự nhiên là khả năng thấm hút cao,  thân thiện với môi trường, không gây kích ứng da, tuy nhiên dễ bị axit ăn mòn.

Vải tự nhiên
Vải tự nhiên được đánh giá phù hợp với làn da con người nhất và được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực may mặc.

Công nghệ phát triển, người ta dần sáng tạo nên nhiều loại vải sợi nhân tạo được là từ nguyên liệu tự nhiên như khí đốt, dầu mỏ, than đá… Mặc dù có khả năng thấm hút tương đối kém nhưng vải nhân tạo có khả năng giữ ấm vào mùa đông cùng chất liệu mềm mịn đạt giá trị thẩm mỹ cao.

2. Lý do nên chọn chất liệu vải phù hợp làn da của bạn?

Mỗi người sẽ có một cơ địa và độ thích ứng của làn da với từng loại vải riêng biệt. Do đó, bạn cần tham khảo, trải nghiệm nhiều loại vải để lựa chọn chất liệu phù hợp nhất. Những người sở hữu làn da nhạy cảm rất dễ bị dị ứng với một số loại vải nhất định. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin ngay bên dưới đây:

2.1. Nguyên nhân gây dị ứng da khi lựa chọn vải không phù hợp

Quần áo là thứ tiếp xúc quần nhất với là da của chúng ta mỗi ngày, và chất liệu vải không phù hợp cũng là nguyên nhân gây dị ứng da phổ biến nhất.

Một số loại vải nhân tạo tổng hợp như cao su, nylon, polyester, spandex, rayon… có khả năng gây dị ứng dao cao hơn các loại vải sợi có nguồn gốc từ tự nhiên. Nguyên nhân bởi vải không có tính thông thoáng khiến người mặc bị đổ mồ hôi gây bí bách, khó chịu. Ngoài ra, thuốc nhuộm, kéo dán và các hóa chất được sử dụng để chống vải bị nhăn, chống bám bẩn như nhựa formaldehyde cũng là tác nhân gây dị ứng da.

2.2. Triệu chứng da bị kích ứng với vải

Triệu chứng điển hình của tình trạng dị ứng do cọ sát của da với vải là da bị nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc có vảy thường xuất hiện ở các khu vực như nách, bẹn, vùng nếp gấp ở đầu gối, vị trí quần áo bị bó sát, chật chội…

Do đó, việc lựa chọn chất liệu vải phù hợp với da sẽ giúp bạn thoải mái hoạt động suốt một ngày dài mà không hề bị khó chịu, ngứa ngáy.

vì sao nên chọn chất liệu vải phù hợp với làn da
Ngứa ngáy, phát ban là triệu chứng dị ứng điển hình khi mặc các loại quần áo không phù hợp với làn da.

3. Hướng dẫn chọn chất liệu vải phù hợp làn da của bạn

Những người có da nhạy cảm thường gặp phải các vấn đề khi lựa chọn trang phục. Sự đa dạng của các loại chất liệu vải trên thị trường đôi lúc cũng gây ít nhiều khó khăn cho quá trình trải nghiệm. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng bởi đã có Vua Nệm tổng hợp một số loại vải phù hợp với làn da nhạy cảm ngay bên dưới đây: 

3.1. Cotton

Cotton là lựa chọn hàng đầu cho da nhạy cảm với tính năng thoáng khí, dễ thấm hút mồ hôi, chất vải mềm, độ co giãn tốt phù hợp với mọi điều kiện thời tiết. Vào mùa hè thì mang lại cảm giác mát mẻ, mùa đông thì có khả năng giữ ấm tốt.

Loại vải này được làm từ nguyên liệu chính là bông và một số chất bảo quản khác nên rất thân thiện với môi trường, không gây tình trạng kích ứng.

Vải Cotton phù hợp với làn da của bạn
Vải Cotton được sử dụng rộng rãi trong ngành thời trang.

3.2. Lụa 

Lụa là loại vải được làm từ kén của tằm hoặc kết hợp với một số loại vải sợi khác mang vẻ đẹp sang trọng, quý phái. Từ xa xưa, vải lụa được xếp hàng vào chất liệu cao cấp và chỉ những tầng lớp vua chúa, quý tộc sử dụng. Bề mặt vải lụa bóng mịn, màu sắc óng ánh và có khả năng phản chiếu ánh sáng ở nhiều góc độ khác nhau.

Điểm cộng lớn nhất của vải lụa là chất liệu phù hợp với mọi loại da, đem lại cảm giác thoải mái, mùa hè mặc mát, mùa đông mặc ấm, cải thiện giấc ngủ hiệu quả

3.3. Vải len lông cừu Merino

Len lông cừu Merino là chất liệu len tự nhiên được dệt trực tiếp từ lông của những chú cừu Merino sống tại vùng núi cao nguyên thuộc New Zealand và Úc. Sau khi được gia công bằng công nghệ kéo sợi hiện đại, len lông cừu Merino mang lại cảm giác thoải mái, dễ chịu. có thể điều hòa thân nhiệt, chống UV, chống cháy và có độ bền cao. 

vải len lông cừu Merino phù hợp với làn da của bạn
Sợi vải len lông cừu Merino có độ mềm mại gấp 5 lần độ dẻo dai của tóc người.

3.4. Vải sợi tre

Vải sợi tre cũng sở hữu bề mặt mềm mượt, mịn, thoáng khí như các loại vải tự nhiên khác. Không những thế, vải sợi tre còn có khả năng điều hòa nhiệt độ của cơ thể, không gây kích ứng rất an toàn với các làn da nhạy cảm. Xét về độ thấm hút mồ hôi thì vải sợi tre được đánh giá cao hơn vải cotton và có giá thành rẻ hơn và có thể tự phân hủy không gây ô nhiễm môi trường.

3.5. Modal

Vải Modal có thành phần từ gỗ cây sồi tự nhiên nên rất thân thiện với môi trường, an toàn cho người dùng. Không những có độ co giãn và thấm hút ẩm tốt, vải còn có tính kháng khuẩn, không gây kích ứng da. Đồng thời có tính thẩm mỹ cao với bề mặt vải mềm mịn đem lại cảm giác thoải mái, giữ form lâu và cũng rất bền.

3.6. Vải len Cashmere

Vải len Cashmere được tạo nên từ những sợi lông của loài dê Cashmere. Đây được xem là loại vải quý hiếm với thành phần hoàn toàn từ tự nhiên, không chứa hóa chất. Quá trình sản xuất vải đảm bảo yếu tố nghiêm ngặt và tỉ mỉ không gây kích ứng đối với làn da nhạy cảm.

Vải len Cashmere phù hợp với làn da của bạn
Vải len Cashmere được sử dụng phổ biến tại các vùng có thời tiết lạnh giá.

3.7. Vải lanh

Đúng như tên gọi, vải lanh được dệt từ sợi cây lanh. Loại vải này được đánh giá là một trong những loại vải có bề dày lâu đời nhất thế giới khi được sử dụng rộng rãi từ thời cổ đại. Quy trình dệt vải lanh được làm thủ công đảm bảo tính an toàn cho da nhưng cũng được đánh giá cao về yếu tố thẩm mỹ.

3.8. Vải Kate

Kate là sợi vải tổng hợp được dệt từ sợi cotton và polyester mang lại bề mặt thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt và mềm mịn, không bị nhăn, độ bền màu cao. Thị trường cũng có rất nhiều loại vải Kate được định danh đi kèm với quốc gia sản xuất ra chúng hoặc mô tả ngắn gọn đặc điểm như Kate Hàn Quốc, Kate Mỹ, Kate Ý, Kate Silk, Kate Polin.

vải Kate phù hợp với làn da của bạn
Ngày nay, vải Kate là loại vải phổ biến để may áo sơ mi.

Hy vọng những thông tin được Vua Nệm cung cấp tại bài viết đã giúp mọi người trả lời câu hỏi Chất liệu vải nào sẽ phù hợp làn da của bạn? Thật ra việc lựa chọn loại vải phù hợp với làn da không khó như chúng ta vẫn tưởng. Chúc bạn tìm được những sản phẩm không chỉ đảm bảo tính thẩm mỹ mà còn an toàn với làn da nhạy cảm!

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM