Chuyên gia nệm

Vải cashmere và ứng dụng trong ngành sản xuất

CẬP NHẬT 17/02/2022 | BỞI Tôn Vân

Chúng ta thường được nghe nói đến loại vải cashmere hoặc len cashmere – một loại vải có giá thành khá đắt đỏ. Vải cashmere được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm giữ ấm cho mùa đông. Với chất liệu vải cực kỳ cao cấp và có tính ứng dụng cao, loại vải này còn được ví von là loại vải dành cho giới thượng lưu. 

Vậy vải cashmere được làm từ chất liệu gì? Tại sao lại có giá thành cao như vậy? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé. 

Vải cashmere
Vải cashmere được sử dụng trong sản xuất các sản phẩm giữ ấm cho mùa đông

1. Vải Cashmere là gì

Vải Cashmere là loại vải được sản xuất từ lông tơ của dê Cashmere (hay còn gọi là Kashmir). Chính vì được làm từ lông tơ nên loại vải này cũng mang những đặc tính đặc trưng của lông tơ như siêu nhẹ, cực kỳ mềm mại và đặc biệt là khả năng giữ ấm rất cao. 

Khả năng giữ ấm của vải Cashmere cao gấp 6 lần so với các loại vải len khác. Trong quá trình sử dụng nếu được bảo quản đúng cách thì khả năng giữ ấm của vải Cashmere không hề bị giảm đi theo thời gian. 

vải Cashmere cao gấp
Khả năng giữ ấm của vải Cashmere cao gấp 6 lần so với các loại vải len khác.

Xuất phát từ Kashmir, loại len này được biết đến lần đầu vào vào thế kỷ 13 tại đế chế Mông Cổ. Theo sử gia Michelle Maskiell, vải Cashmere được Hoàng đế Iran và Ấn Độ sử dụng trong các nghi lễ chính trị và tôn giáo từ những năm 1500 – 1900. 

Cuối thế kỷ 18, nhà sản xuất dệt may Joseph Dawson đã bắt đầu nhập khẩu nguyên liệu Cashmere về nhà máy của mình để sản xuất ở Scotland. Tại đây Dawson đã bán khăn choàng cho những người phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu Anh Quốc và được ưa chuộng cũng như đánh giá cao bởi sự mềm mại và ấm áp. 

2. Quy trình sản xuất vải Cashmere

Nguyên liệu cashmere được thu lượm từ lông tơ của dê sinh sống trên những vùng núi rất cao thuộc dãy Himalaya – nơi có nhiệt độ lạnh giá tới âm 40 độ C. 

Nguyên liệu cashmere
Nguyên liệu cashmere được thu lượm từ lông tơ của dê sinh sống trên những vùng núi rất cao

Mỗi năm, người ta chỉ có thể thu được từ 50 đến 150 gram lông cashmere nên nguyên liệu này được xếp vào hàng nguyên liệu hiếm. Cashmere có sự mềm mại, mịn màng hơn tất cả các loại len thô khác. 

Sau khi thu hoạch được lông từ những chú dê, người dân sẽ bán nguyên liệu thô cho các nhà máy để dệt thành vải len và dùng trong may mặc. So với 2 triệu tấn len lông cừu được sử dụng hàng năm trong sản xuất thì len Cashmere chỉ có sản lượng 6000 -7000 tấn một năm. 

Quy trình sản xuất Cashmere
Quy trình sản xuất Cashmere hoàn toàn thủ công

Do nhu cầu sử dụng cao nhưng mỗi năm người ta chỉ thu được vài tấn lông cashmere nên cầu vượt quá cung khiến giá cashmere ngày càng tăng cao. Cashmere thô được thu mua với giá trung bình là 100 USD/kg. 

Quy trình sản xuất Cashmere hoàn toàn thủ công và được qua xử lý, kiểm tra nguyên liệu nghiêm ngặt. Vì len Cashmere xuất xứ từ Nepal được thu hoạch và làm thủ công có giá trị vô cùng đắt đỏ nên sau này người ta bắt đầu quy trình sản xuất Cashmere nhân tạo. Những chú dê được nuôi để lấy Cashmere trong những nhà máy và quy trình sản xuất cũng dần được tự động hóa. 

Sản xuất vải cashmere trong thương mại
Sản xuất vải cashmere trong thương mại sẽ có khác biệt lớn với sản xuất theo cách thủ công truyền thống

Chính vì vậy nên sản xuất vải cashmere trong thương mại sẽ có khác biệt lớn với sản xuất theo cách thủ công truyền thống. Trong lịch sử hàng trăm năm trước, những người dân du mục chăn nuôi gia súc sẽ thu hoạch lông dê của họ bằng cách cắt ngắn, chải theo từng bó và đem kéo thành các sợi mịn. 

  • Cắt xén lông: Lông dê được lựa chọn là loại lông dày và lông tơ. Quá trình xén lông dê được thực hiện thủ công nhưng không gây hại cho bầy gia súc.
  • Làm sạch lông: lông được phân loại, nhặt sạch các bụi bẩn, tạp chất bên ngoài
  • Chải lông: Các sợi lông ban đầu được chải kỹ từng sợi sao cho thẳng. Sau đó chúng được bó thành các nhóm sợi và chải thô cho mượt
sợi lông tơ
Các sợi lông tơ được xoắn lại với nhau để tạo thành sợi len.
  • Kéo sợi: Các nhóm sợi sau khi chải thô sẽ kéo sợi. Các sợi lông tơ được xoắn lại với nhau để tạo thành sợi len. Tùy thuộc vào nhu cầu sản xuất và sản phẩm mà sợi sẽ được kết dày hoặc mỏng
  • Làm sạch và nhuộm màu: Sợi len sau khi kết được làm sạch hoàn toàn. Bên cạnh màu sợi tự nhiên thì người ta sẽ nhuộm màu thủ công vào giai đoạn này trước khi đưa len vào dệt. 
  • Dệt thành vải: Sợi cashmere sau khi hoàn thành các công đoạn sẽ được dệt thành vải thành cashmere

Ngày nay, các nhà máy sản xuất cashmere thương mại quy mô lớn cũng vẫn tuân theo các quy trình tương tự như trên nhưng với quy mô hiện đại hơn, lớn hơn và tốc độ nhanh hơn. 

Nhà máy sản xuất cashmere
Nhà máy sản xuất cashmere thương mại quy mô lớn

Các quốc gia có nhà máy sản xuất vải cashmere lớn trên thế giới hiện nay là Trung Quốc và Mông Cổ. Trung Quốc còn được biết đến là quốc gia có nguồn cung cashmere thô lớn nhất thế giới. 

3. Giá thành của vải Cashmere 

Chính vì sự khan hiếm và quy trình sản xuất cầu kỳ thủ công nên vải Cashmere tự nhiên xuất xứ từ Nepal có giá thành không hề rẻ và không phải ai cũng mua được chúng. Tuy nhiên vải Cashmere nhân tạo có giá thành thấp hơn và được sản xuất rộng rãi hơn, phục vụ được nhu cầu của số đông. 

Ví dụ: một mẫu áo len cardigan len Cashmere nhân tạo có giá trung bình theo tiền Việt là 2 triệu đồng còn len Cashmere thiên nhiên trung bình 15 triệu đồng. 

Ngoài ra trên thị trường cũng xuất hiện những loại vải giả Cashmere được sản xuất bằng bông và sợi công nghiệp có giá thành vô cùng rẻ. 

4. Ưu điểm của vải Cashmere 

Vải cashmere mịn
Vải cashmere vô cùng mịn màng nhờ những sợi tơ siêu mảnh

Những sợi len cashmere có đường kính vô cùng mảnh. Những sợi xơ càng ngắn thì càng mảnh, đường kính xơ sợi len cashmere được tính bằng micromet. Xơ cashmere có độ mảnh nhỏ nhất so với các loại xơ nguồn gốc động vật. Chính vì sợi tơ siêu mảnh nên vải cashmere vô cùng mịn. 

Những ưu điểm nổi bật của cashmere: 

  • Vô cùng mềm mại và mịn màng
  • Kết cấu hàng trăm sợi lông tơ siêu mảnh giúp giữ nhiệt tối đa, đem lại sự ấm áp trong mùa đông gấp 6 lần so với len cừu. 
  • Trọng lượng rất nhẹ, giữ ấm nhưng vẫn mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu cho người mặc
  • Tính thẩm mỹ cao, thích hợp sử dụng trong ngành thời trang và sản xuất may mặc
  • Độ bền cao, đặc tính giữ nhiệt không hề bị giảm qua thời gian dài sử dụng. 

5. Ứng Dụng Của Vải Cashmere

Cashmere là loại sợi tự nhiên có kết cấu đặc biệt thuộc dạng hiếm trên thế giới. Từ “cashmere” bên cạnh việc dùng để gọi vải cashmere còn dùng để chỉ những loại trang phục, đồ dùng mùa đông làm từ chất liệu này. 

  • Các loại áo: áo len, áo cổ lọ, áo cardigan, áo khoác mỏng
  • Phụ kiện: Khăn quàng cổ, khăn choàng dài, găng tay, tất chân
  • Đồ dùng gia đình: Chăn len, thảm (thảm cashmere thường là loại thảm làm từ vải nhân tạo, không phải là lông dê cashmere)
Vải cashmere sản xuất đồ mùa đông
Vải cashmere được dùng để sản xuất đồ mùa đông

6. Cách sử dụng và bảo quản sản phẩm làm từ vải Cashmere

Do là nguyên liệu đắt tiền và có nguồn gốc tự nhiên nên bạn cần lưu ý khi sử dụng và bảo quản để các sản phẩm từ vải Cashmere được bền và đẹp hơn: 

  • Trước khi giặt bạn nên lộn trái sản phẩm để tránh làm bay các sợi lông tơ
  • Không đổ trực tiếp bột giặt hoặc thuốc tẩy lên bề mặt sản phẩm. Bạn cần pha loãng nước giặt trước khi giặt để làm sạch sản phẩm
  • Với sản phẩm từ vải Cashmere bạn nên giặt máy ở chế độ thấp để bảo vệ sản phẩm. Bạn cũng có thể cho sản phẩm vào túi lưới giặt đồ rồi mới cho vào máy giặt để sản phẩm bền hơn
  • Nếu muốn là/ủi bạn nên là hơi để sợi len có độ ẩm nhất định và mềm mượt hơn, không nên là khô
bảo quản vải cashmere
Cần lưu ý khi sử dụng và bảo quản để các sản phẩm từ vải Cashmere được bền và đẹp
  • Vì là sản phẩm tự nhiên không pha nilon nên khi phơi bạn cần phơi vắt ngang hoặc phơi bằng lưới để sản phẩm giữ được phom dáng. Nếu phơi bằng móc thì sản phẩm khi ướt sẽ nặng và biến dạng. 
  • Không sử dụng nhiệt độ quá cao để sấy.
  • Khi hết mùa hãy giặt sạch sẽ rồi mới cất và bảo quản để tránh nguy cơ nấm mốc

Như vậy, bài viết đã cho bạn kiến thức tổng quát về vải Cashmere và những sản phẩm được làm từ vải Cashmere. Vì đây là một loại vải cao cấp với giá thành khá cao nên khi mua hàng bạn nên lựa chọn cẩn thận, tránh những sản phẩm làm nhái Cashmere nhé. 

Nguồn: dongphucvanda

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân