Đi mưa về nên tắm không? Làm gì để bảo vệ sức khỏe nếu dính mưa?

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Hiện nay có lẽ vẫn còn không ít người nghĩ rằng khi bị dính mưa thì chúng ta nên tắm ngay để nước mưa không thấm vào người và gây bệnh. Tuy nhiên, liệu quan điểm này đã chính xác chưa? Và đi mưa về nên tắm không vẫn luôn là câu hỏi nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Để trả lời cho câu hỏi này, bài viết hôm nay Vua Nệm sẽ cùng bạn tìm hiểu xem liệu chúng ta có nên tắm ngay sau khi đi mưa về hay không. Theo dõi bài viết để tìm được những mẹo hay bảo vệ sức khỏe trong mùa mưa bạn nhé!

1. Một số căn bệnh bạn có thể mắc phải nếu dầm mưa quá lâu

Vào mùa mưa, việc dính mưa rất dễ xảy ra. Đôi khi dù đã mặc áo mưa hoặc sử dụng ô dù nhưng nếu cơn mưa quá lớn bạn vẫn có thể bị nước mưa dính ướt quần áo và cơ thể. Nếu dầm mưa quá lâu, cơ thể chúng ta có thể sẽ mắc phải những căn bệnh như sau: 

1.1. Bệnh viêm hô hấp

Trong quá trình chúng ta đi lại, hoạt động, các lỗ chân lông trên cơ thể sẽ giãn nở. Nếu bị dính nước mưa quá lâu, khí lạnh sẽ xâm nhập vào cơ thể thông qua lỗ chân lông.

Do đó, việc dầm mưa chính làm một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh về hô hấp như viêm phổi, viêm xoang, cảm lạnh,… Và với những người có tiền sử hen suyễn hoặc viêm phế quản, việc dầm mưa sẽ dễ dàng khiến bệnh trở nặng hơn. 

căn bệnh bạn có thể mắc phải nếu dầm mưa quá lâu
Dầm mưa dễ khiến cơ thể mắc bệnh về hô hấp

Sau khi dầm mưa, nếu thấy cơ thể có những triệu chứng như ớn lạnh, khó thở, ho, ngạt mũi, nhức đầu, chảy nước mũi,… mọi người cần đến các trung tâm y tế để kiểm tra ngay lập tức. Những căn bệnh về hô hấp này thường do virus gây nên, do đó không thể điều trị bằng kháng sinh mà chủ yếu là làm giảm triệu chứng.

Do đó, khi cơ thể bị cảm lạnh, bạn có thể hạ sốt và giảm đau bằng các loại thuốc có thành phần paracetamol. Tuy nhiên, bạn tuyệt đối không nên tự uống thuốc bừa bãi, hãy tìm đến bác sĩ có chuyên môn để có được phương pháp điều trị tốt nhất. 

Ngoài thuốc, để cơ thể nhanh hồi phục người bệnh nên nghỉ ngơi nhiều hơn, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn, súc miệng bằng nước muối, bổ sung vitamin C, uống nhiều nước. Đây là những cách đơn giản giúp nâng cao đề kháng cho cơ thể. Một khi đề kháng tốt hơn, cơ thể sẽ nhanh khỏi bệnh hơn. 

1.2. Nấm da đầu

Trong quá trình dầm mưa, da đầu và tóc sẽ luôn ở trạng thái ẩm ướt. Trong môi trường này, các vi khuẩn có hại như là nấm Trichophiton sẽ rất dễ sinh sản mạnh mẽ. Và sau đó chúng sẽ khiến da đầu bị nấm, đồng thời tóc cũng sẽ bị hư hại rất nhiều. 

Sau khi dầm mưa, nếu xuất hiện các triệu chứng sau đây có nghĩa da đầu bạn có thể đã bị nấm. Cụ thể như: ngứa da đầu, tóc bết, có vảy gàu, tóc xơ và chẻ ngọn.

Để ngăn chặn nấm da đầu, ngay sau khi dầm mưa chúng ta cần ngay lập tức lau khô tóc và da đầu. Sau khi cơ thể ấm lên, hãy tắm và gội đầu thật cẩn thận để loại bỏ toàn bộ vi khuẩn bám lại trên tóc và da đầu. Và lưu ý, hãy lau thật khô tóc và da đầu sau khi tắm nhé. 

1.3. Nhiễm khuẩn da

Trong quá trình rơi xuống, nước mưa có thể cuốn theo rất nhiều bụi bẩn, vi khuẩn và chất độc hại. Hàm lượng axit trong nước mưa sẽ tăng cao khi có nhiều chất độc hại trong không khí lẫn vào. Khi dầm mưa, cơ thể của chúng ta sẽ tiếp xúc với nước mưa trong thời gian lâu và khiến các chất độc hại này dần ngấm vào da. Nếu dầm mưa nhiều, bạn có thể sẽ mắc phải chứng nhiễm khuẩn da, lở loét, nấm da. 

nhiễm khuẩn da do dầm mưa quá lâu
Nước mưa có thể gây ra bệnh nhiễm khuẩn da

Ngoài ra, một trong những nguyên nhân gây nhiễm khuẩn da tiếp theo có thể đến từ các vật dụng tránh mưa như ô dù, áo mưa. Khi dầm mưa lâu, chúng ta sẽ rất dễ nhiễm mề đay khiến da ngứa ngáy và khó chịu. Do đó, khi mua áo mưa hoặc ô dù, mọi người cũng cần chú ý đến chất lượng sản phẩm, nhằm hạn chế tối đa các bệnh về da có thể mắc phải trong mùa mưa. 

1.4. Viêm nang lông

Khi dầm mưa, bạn sẽ phải mặc quần áo ướt trong một thời gian khá dài. Và đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm nang lông. Bởi khi tiếp xúc với môi trường ẩm ướt, lông sẽ mọc ngược vào bên trong. Từ đó gây ra các vết thâm trên da, làm cho da thô ráp và sần sùi.

Khi bị viêm nang lông, bạn sẽ cảm thấy ngứa ngáy trên da thường xuyên. Và nếu bệnh nặng hơn, có thể sẽ xuất hiện các dịch mủ trên nang lông gây lở loét và mất thẩm mỹ. 

XEM THÊM: Những bệnh thường gặp trong mùa mưa, nồm ẩm và cách phòng tránh bệnh hiệu quả

2. Đi mưa về nên tắm không? 

Có lẽ hiện nay vẫn có rất nhiều người giữ thói quen tắm ngay sau khi đi mưa về. Vậy thì thói quen này liệu có đúng hay không? Khi đi mưa về nên tắm không

Theo Trưởng khoa Dinh dưỡng Tiết chế tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM – TS.BS Lâm Vĩnh Niên, khi bị ướt mưa, điều quan trọng nhất chúng ta cần làm chính là giữ ấm cơ thể. Và để cơ thể đủ độ ấm ngay khi vừa đi mưa về, chúng ta không nên tắm ngay, bởi khi cơ thể thay đổi nhiệt độ đột ngột, bạn có thể sẽ dễ mắc bệnh hơn.

Do đó, khi đi mưa về thay vì tắm ngay lập tức, bạn hãy lau khô người bằng khăn sạch và giữ ấm cơ thể thật tốt. 

đi mưa về có nên tắm không
Chúng ta không nên tắm ngay sau khi đi mưa về

3. Nên tắm lúc nào sau khi đi mưa về?

Vào mùa mưa, việc dính mưa là điều rất dễ xảy ra. Và khi cơ thể bị ngấm nước, chúng ta sẽ rất dễ mắc bệnh. Thế nhưng, chúng ta vừa biết được câu trả lời cho câu hỏi đi mưa về nên tắm không là không nên tắm ngay lập tức. Vậy thì sau khi đi mưa về bao lâu chúng ta có thể tắm? 

nên tắm lúc nào sau khi đi mưa về
Sau khi đi mưa về khoảng 30-45 phút chúng ta mới nên tắm bằng nước ấm

Để bảo vệ sức khỏe, sau khi đi mưa về bạn cần lau thật khô người, rửa tay chân sạch sẽ và giữ ấm cơ thể bằng cách uống nước ấm, trà gừng, trà xanh,… Tuy nhiên, vì trong nước mưa có lẫn rất nhiều tạp chất, bụi bẩn, vi khuẩn,… do đó, chúng ta không thể không tắm khi bị dính mưa.

Để đảm bảo cơ thể luôn khỏe mạnh, sau khi lau khô người khoản 30-45 phút bạn có thể dùng nước ấm để tắm gội toàn thân. Tắm xong, hãy lau thật khô người, sấy khô tóc để cơ thể không bị nhiễm lạnh bạn nhé. 

4. Một số lưu ý cần nhớ khi vừa đi mưa về

Bị dính mưa rất dễ khiến chúng ta mắc các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn da, nấm, cảm lạnh,… Do đó, ngoài tìm hiểu vấn đề đi mưa về nên tắm không, bạn đọc cần lưu ý một số điểm sau đây: 

  • Lau khô người ngay khi vừa đi mưa về: Như vậy sẽ giúp hạn chế tối đa lượng nước mưa có thể thấm vào cơ thể, hạn chế mắc bệnh do dầm mưa. 
  • Làm ấm cơ thể: Hãy uống đồ nóng, đắp chăn che kín cơ thể, dùng lò sưởi để sưởi ấm cơ thể,… Đây là những cách làm ấm cơ thể đơn giản và hiệu quả để hạn chế mắc bệnh sau khi dính mưa. 
  • Tắm bằng nước ấm: Vừa đi mưa về, cơ thể của chúng ta sẽ khá lạnh và cần được giữ ấm. Do đó, để cơ thể ấm lên, bạn hãy tắm bằng nước ấm với nhiệt độ vừa phải. 
giữ ấm cơ thể sau khi đi mưa về
Hãy luôn giữ ấm cơ thể sau khi đi mưa về

Như vậy có lẽ bạn đọc đã có cho mình câu trả lời cho câu hỏi đi mưa về nên tắm không rồi đúng không nào? Mùa mưa là lúc cơ thể chúng ta rất dễ nhiễm bệnh. Do đó hãy luôn bảo vệ cơ thể thật tốt bạn nhé!

XEM THÊM:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM