Chó Rottweiler là gì? Tìm hiểu tất tần tật về giống chó Rottweiler

CẬP NHẬT 15/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Chó Rottweiler được mệnh danh là một trong tứ đại khuyển của nước Đức. Thời gian gần đây,  Rottweiler nhanh chóng được du nhập vào Việt Nam và được gọi với cái tên thân thương – Rốt. Vua Nệm mời bạn tìm hiểu thêm về nguồn gốc, tính cách, đặc điểm của chó Rottweiler  tại bài viết này nhé!

1. Chó Rottweiler là gì? Nguồn gốc của chó Rottweiler

Cái tên Rottweiler có nguồn gốc từ chính nơi ra đời và phát triển của giống chó này. Vào những năm đầu của thế kỷ 19, các nhà lai tạo đã phát hiện ra chúng tại thị trấn Rottweiler (Đức). Cho tới thế kỷ 20, loài chó này mới trở nên nổi tiếng và được nuôi rộng rãi tại Đức.

Theo một vài ghi chép, tổ tiên của chó Rottweiler là chó Ngao Ý đã đóng góp nhiều công lớn với sự nghiệp quân đội. Thuở ban đầu, chúng được sử dụng để trông nhà và chăn gia súc. Với nhiều chiến công hiển hách trong việc bảo vệ tài sản cho người dân, loài chó dũng cảm này được huấn luyện để trở thành chó đặc vụ.

nguồn gốc chó rottweiler
Ngày nay, sức hút của chó Rottweiler đã vượt khỏi biên giới nước Đức và được đông đảo giới yêu chó khắp thế giới săn lùng.

2. Đặc điểm của chó Rottweiler

Rottweiler sở hữu thân hình cao to nhưng khá cân đối, tỷ lệ các bộ phận hài hòa với hệ thống cơ bắp rắn chắc, khỏe mạnh hơn hẳn so với với các loài chó khác.

Rottweiler có phần đầu tròn, mồm to và bè. Riêng đôi mắt có màu đen pha nâu toát lên vẻ nhanh nhẹn, thông minh. Tại khu vực má và các chân của chó Rottweiler điểm xuyết nhiều đốm trắng. Phần tai của Rottweiler nhỏ hình tam giác, hơi rủ xuống và luôn hướng về phía trước.

Giống khuyển cảnh của Đức này có phần lưng thẳng, dài, mông tròn, vai và ngực nở, bụng săn chắc và rất ít mỡ thừa. Đuôi khá dài và cong nhưng thường được cắt cụt từ khi còn nhỏ để hạn chế những rủi ro trong quá trình cứu hộ. Thêm một điểm cộng của chó Rottweiler là chúng di chuyển với tốc độ rất nhanh vì sở hữu đôi chân dài, chắc khỏe. 

Lông của Rottweiler khá ngắn và đặc biệt sờ vào rất mượt với hai màu là đen và nâu chủ đạo. Trong đó phổ biến hơn cả là màu đen.

Vào độ tuổi trưởng thành, một chú chó Rottweiler trưởng thành sẽ có kích thước cụ thể như sau:

  • Chó đực: Cao khoảng 61-70cm, nặng từ 50-60kg.
  • Chó cái: Cao khoảng 56-63cm, cân nặng dao động từ 35-48kg.
ngoại hình chó rottweiler
Thân hình săn chắc của chó Rottweiler đực

3. Tính cách của chó Rottweiler

Về tính cách, chó Rottweiler rất thông minh, nhanh nhẹn, dũng cảm, tinh thần chiến đấu cao. Đặc biệt chúng rất trung thành và không quản ngại nguy hiểm để bảo vệ chủ nhân, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Trong suốt hành trình phát triển, Rottweiler đã đóng góp rất nhiều công sức trong hành trình bảo vệ mùa màng, cuộc sống của người dân nước Đức cũng như hỗ trợ việc cứu nạn.

Chúng thường có xu hướng thích gắn bó với một đời chủ từ khi còn nhỏ tới lúc trưởng thành. Trong một vài trường hợp hy hữu, dù đã có chủ mới nhưng chúng vẫn không quên những ký ức liên quan tới người chủ cũ.

Rottweiler cũng rất sợ cảm giác bị cô lập một mình. Vì thế nếu lựa chọn nuôi một chú chó Rottweiler trong nhà, bạn nên tạo điều kiện để chúng tham gia vào nhiều hoạt động vui chơi, giải trí với các thành viên trong nhà. Nếu bị xích một chỗ hoặc nhốt trong lồng quá lâu thì rất có thể Rottweiler sẽ có những triệu chứng tâm lý bất ổn.

Loài chó luôn điềm đạm, bình tĩnh nhưng cũng tỏ ra rất nguy hiểm với những đối tượng lạ và không nghe lời những ai không phải chủ nhân của chúng. 

Trong quá trình huấn luyện, nếu bạn đưa ra những mệnh lệnh ép buộc thì rất có khả năng chúng sẽ không nghe lời, vì thế hãy đối xử thật mềm mỏng với em chó này nhé!

tính cách chó rottweiler

Rottweiler được đánh giá cao bởi tính thông minh, điềm đạm và tinh thần dũng cảm

4. Giá chó Rottweiler bao nhiêu tiền?

Giá chó Rottweiler trên thị trường hiện nay cũng rất đa dạng tùy thuộc vào đặc điểm ngoại hình, tính cách, cân nặng và mức độ nghe lời huấn luyện. Cụ thể:

  • Từ 7-9 triệu: Mức giá này được áp dụng với những chú chó Rottweiler dòng trung sinh tại Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo về độ thuần chủng. Tuy nhiên, điểm trừ là chúng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
  • Từ 10-17 triệu: Những chú chó Rottweiler được bán với mức giá này đều thuần chủng và được nhập khẩu từ Thái Lan hay Indonesia với chất lượng và ngoại hình đạt tiêu chuẩn quốc tế, có giấy khai sinh và giấy tờ chứng minh nguồn gốc đầy đủ.
  • Từ 17-25 triệu: Những chú chó Rottweiler thuộc phân khúc này có giấy VKA được nhân giống tại các trại chó uy tín. Chúng có ngoại hình đẹp, mặt sáng, thông minh, nhanh nhẹn, đảm bảo độ thuần chủng.
  • Trên 25 triệu: Đây là mức giá của những chú chó trưởng thành được nhập khẩu trực tiếp từ Châu Âu, đảm bảo độ thuần chủng 100%. Bằng chứng là có giấy tờ về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt chúng đã được huấn luyện, từng tham gia và nhận giải thưởng tại nhiều cuộc thi lớn nhỏ.
Giá bán chó Rottweiler
Giá bán chó Rottweiler là bao nhiêu?

5. Cách chăm sóc giống chó Rottweiler đạt chuẩn

Mặc dù chó Rottweiler rất dễ nuôi, tuy nhiên bạn cũng cần bỏ túi những kinh nghiệm chăm sóc một chú chó Rottweiler khoa học được Vua Nệm gợi ý dưới đây:

5.1. Chế độ ăn 

Hầu như có thể ăn được tất cả thức ăn giống như con người, nhưng bạn cũng cần cung cấp cho những bé cún này đầy đủ Protein để bảo sự phát triển của cơ bắp và hệ thần kinh. Protein thường có trong thịt gà, thịt lợn, cá, trứng vịt lộn.

Bên cạnh đó, cũng nên cho các chú chó Rốt ăn nhiều loại thực phẩm chứa chất xơ và vitamin để giữ bộ lông luôn mượt mà.

Khi nuôi chó cái, bạn cũng cần quan tâm tới vấn đề dinh dưỡng trong thai kỳ của chúng. Vào độ tuổi từ 18-20 tháng, những cô nàng Rottweiler đã bắt đầu giao phối. Mỗi lần sinh sản, giống chó này có thể hạ sinh 8-12 bé cho con.Vào giai đoạn đầu của thai kỳ, hãy cho chó cái ăn 3 bữa/ngày đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất vitamin A, vitamin D, Protein, chất xơ và nước. Sau đó tăng dần lên khoảng 4 bữa/ngày.

cách nuôi chó rottweiler
Đàn chó Rottweiler con xinh xắn

5.2. Cách chăm sóc chó Rottweiler

Bộ lông của giống chó này ngắn nên không tốn quá nhiều thời gian chăm sóc. Bạn chỉ cần dùng lược chuyên dụng chải lông mỗi tháng 1 lần và chỉ tắm khi cần thiết. Riêng việc vệ sinh răng miệng thì tốt nhất nên đánh răng cho chúng đều đặn mỗi tuần 1 lần.

Chó Rottweiler rất thích vận động, vì thế hãy tạo điều kiện để các bé cún này tham gia các hoạt động vui chơi cùng gia đình để chúng đạt được thể trạng và bản năng tốt nhất.  Và đừng quên có những hành động vuốt ve, âu yếm chúng để tạo sự gắn kết giữa chủ và vật nuôi.

5.3. Chú ý tới dấu hiệu cảnh báo bệnh

Khi nuôi chó Rottweiler, bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về những loại bệnh mà chúng thường mắc phải như suy giáp, bệnh võng mạc, dị ứng, xoắn dạ dày chướng hơi, loạn sản xương hông… để có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời.

Ngoài ra, bạn cần đưa chó Rottweiler đi thăm khám tại các phòng khám thú y định kỳ 6 tháng/lần và tiêm vắc xin phòng ngừa bệnh dại nhé!

Hy vọng những thông tin về chó Rottweiler được Vua Nệm tổng hợp ở trên đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm để chăm sóc giống chó ngoại nhập này. Nuôi một em chó Rottweiler chắc chắn sẽ giúp cho không khí trong ngôi nhà của bạn thêm phần ấm cúng, náo nhiệt. Hãy cân nhắc ngay việc đón một chú cún về nhà nhé!

>>>Tìm hiểu thêm: 

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM