Uống trà sữa có tốt không? 10 tác hại của trà sữa đối với sức khỏe người dùng

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Trong những năm gần đây, trà sữa với hương vị thơm ngon, béo ngậy đã trở thành một loại thức uống cực kì phổ biến tại Việt Nam. Không ít người đã thừa nhận rằng mình “nghiện” loại thức uống này. Tuy nhiên ít ai biết được việc uống trà sữa có tốt không và tác hại của nó đối với sức khỏe như thế nào? Nếu thắc mắc về những vấn đề này thì hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé.

tác hại của trà sữa
Tìm hiểu uống trà sữa có tốt không?

1. Những nguyên nhân uống trà sữa gây tăng cân?

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, cơ thể nữ giới cần khoảng 25g đường và nam giới cần khoảng 37,5g đường để các hoạt động thường ngày có thể diễn ra bình thường. Trong khi đó, lượng đường có trong 1 ly trà sữa lên đến khoảng 50g đường, con số này lớn hơn rất nhiều so với lượng đường cơ thể cần đến.

Đâu chỉ có vậy, thói quen của hầu hết giới trẻ hiện nay chính là uống trà sữa kèm trân châu và 1 số topping khác, vì thế lượng đường nạp vào cơ thể lại càng tăng cao hơn. Theo nghiên cứu, trong các loại trân chân có chứa đến 65% tinh bột, và bạn cần biết rằng khi tinh bột vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành đường.

Như vậy, nếu tính toán một cách chi tiết thì trong 1 ly trà sữa có chứa khoảng 340 calo. Do đó, nếu ăn kèm với các thức ăn khác trong ngày chắc chắn sẽ khiến bạn tăng cân nhanh chóng, vì lượng calo nạp vào cơ thể mỗi ngày vượt mức cho phép. Đặc biệt, những người ít vận động nhưng thích uống trà sữa thì lại càng dễ tăng mỡ bụng và bị béo hơn.

2. Trong một ly trà sữa trân châu thường có những thành phần nào?

Một ly trà sữa trân châu được tạo thành từ rất nhiều nguyên liệu. Thông thường, để tạo thành loại thức uống thơm ngon này, bạn cần phải chuẩn bị: trà, sữa, hạt trân châu và đường. Cụ thể mỗi thành phần sẽ có đặc trưng như sau:

2.1. Trà

Đương nhiên, nguyên liệu để tạo nên 1 ly trà sữa sẽ không thể thiếu trà. Thông thường, người pha chế sẽ sử dụng trà đen, trà xanh hoặc trà ô long để nấu. Vốn dĩ như vậy vì chúng có mùi thơm đặc trưng và thành phần có chứa chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, để tăng hương vị cho trà, người bán thường chọn cách tẩm thêm các hương liệu vào trà, chẳng hạn như hương sen, hương nhài, hương bạc hà… Tuy nhiên, những loại hương liệu này thường chứa các hóa chất độc hại có nguồn gốc hữu cơ (penzylacetat, P – dimethoxy penzin…) có thể gây hại cho sức khỏe người dùng.

Thậm chí vì lợi nhuận, nhiều người bán trà sữa còn bất chấp tất cả. Họ chọn cách không sử dụng trà mà thay bằng hóa chất tạo vị trà để tiết kiệm chi phí, điều này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng vì nguyên liệu không đảm bảo an toàn thực phẩm.

thành phần của trà sữa
Trà đen luôn là lựa chọn tuyệt vời khi bạn có dự định nấu trà sữa

2.2. Sữa

Sữa đương nhiên cũng là thành phần không thể thiếu trong số các nguyên liệu chế biến trà sữa. Thông thường, để kích thích khẩu vị và gia tăng lợi nhuận, các chủ cửa hàng thường ưu tiên sử dụng kem béo thay cho sữa tươi hoặc sữa đặc.

Tuy nhiên ít ai biết được rằng, trong các loại kem béo thường chứa rất nhiều dầu thực vật được hydro hóa, các thành phần này chính là nguyên nhân hàng đầu khiến người uống gặp phải các vấn đề về sức khỏe như: tắc mạch máu, tăng cholesterol xấu cũng như giảm cholesterol tốt.

Nếu so sánh một cách cụ thể, hàm lượng canxi, vitamin và protein trong kem béo cũng thấp hơn rất nhiều so với sữa tươi, đó chính là lý do vì sao sử dụng trà sữa được chế biến từ nguyên liệu này sẽ không có lợi gì cho sức khỏe.

2.3. Hạt trân châu

Bạn cũng biết đấy, các loại hạt trân châu trên thị trường thường được làm chủ yếu từ các thành phần sau: tinh bột lọc hoặc tinh bột sắn (chiếm khoảng 80%), đường cô đặc, các hương liệu tạo mùi hương. Trong loại topping này gần như không có chất xơ, protein cũng như bất kỳ loại khoáng chất nào khác.

hạt trân châu ở trong trà sữa
Hạt trân châu giàu calo nhưng không chứa chất dinh dưỡng

>>>Đọc thêm: Trân châu bao nhiêu calo? Ăn trân châu có làm tăng cân không?

2.4. Đường

Như thông tin chúng tôi đã chia sẻ bên trên, 1 ly trà sữa có thể chứa đến 50g đường – đây là con số rất cao. Trong khi đó, theo khuyến nghị của Hiệp Hội tim mạch Hoa Kỳ, lượng đường tiêu thụ tối đa trong ngày của nam giới và nữ giới như sau:

  • Đối với nam giới: 37,5g/ngày – tương ứng 150 calo/ngày.
  • Đối với nữ giới: 25g/ngày – tương ứng 100 calo/ngày.

Với những con số vừa được chỉ ra cho thấy, chỉ cần uống một ly trà sữa mỗi ngày cũng có thể khiến chúng ta tiêu thụ lượng đường vượt nhu cầu của cơ thể. Chưa kể đến nhiều người nghiện trà sữa còn sử dụng từ 2 – 3 ly/ngày, điều này không tốt cho sức khỏe.

2.5. Các topping khác

Ngoài ra, bạn có thể tìm thấy trong ly trà sữa những thành phần khác như: thạch, pudding trứng, kem phô mai, kem tươi, bánh flan hay cacao… Theo các chuyên gia, mặc dù giàu năng lượng nhưng những topping trà sữa này lại ít dưỡng chất.

topping trong trà sữa
Trong một ly trà sữa thường có chứa rất nhiều loại topping

>>>>Đọc ngay: 1 chiếc bánh flan bao nhiêu calo? Ăn bánh flan có béo không?

3. Uống trà sữa có tốt không? Tác hại của trà sữa đối với sức khỏe là gì?

Với những thông tin vừa được chia sẻ bên trên bạn cũng đã thấy, uống trà sữa vừa không cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể lại vừa dễ gây tăng cân. Do đó, bạn cần phải thật cân nhắc khi sử dụng thức uống này. Tiếp tục tìm hiểu những thông tin sau đây để biết được uống trà sữa có tốt không nhé.

3.1. Uống trà sữa gây mất ngủ

Gây mất ngủ là một trong những tác hại của trà sữa mà người dùng dễ nhận thấy nhất. Đặc biệt, tình trạng này thường xảy ra nếu bạn thưởng thức những ly trà sữa được pha từ trà đen vào buổi tối trước khi ngủ, vì loại trà này rất giàu caffeine – nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng trằn trọc và mất ngủ.

>>>Tìm hiểu: Uống trà sữa và mất ngủ: điều này có thật sự đúng hay không?

3.2. Uống trà sữa có thể gây ngộ độc thực phẩm

Mặc dù đây là tình trạng không quá phổ biến nhưng bạn vẫn có nguy cơ gặp phải. Điều này bắt nguồn từ việc người bán không bảo quản trà sữa đúng cách, sử dụng thành phần, nguyên liệu không đạt chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm,… Một khi dung nạp quá nhiều chất độc hại hóa học vào trong cơ thể bạn sẽ tăng nguy cơ tổn thương và làm suy giảm chức năng gan, thận.

uống trà sữa gặp những vấn đề gì
Uống trà sữa là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm

3.3. Người uống trà sữa có thể bị táo bón

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra trong trà có chứa chất theophylline, thành phần mang đến tác dụng giải độc cơ thể, làm dịu tâm trí cũng như cải thiện lưu lượng máu,… Tuy nhiên, nếu nạp chúng quá nhiều vào trong cơ thể sẽ khiến người dùng bị mất nước, từ đó dẫn đến táo bón.

3.4. Da bị nổi mụn

Việc uống trà sữa quá thường xuyên có thể khiến bạn bị nổi mụn. Vốn dĩ như vậy vì dung nạp loại thức uống này quá nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng, đồng thời còn gây mất cân bằng các chất trong cơ thể, từ đó khiến da bị nổi mụn. 

3.5. Đối diện với nguy cơ vô sinh

Nếu tìm hiểu qua bạn sẽ biết được rằng thành phần chủ yếu của trà sữa là dầu thực vật hydro hóa (được biết đến là một loại axit béo dạng trans), dung nạp chúng vào trong cơ thể còn nguy hại hơn cả mỡ động vật. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu làm giảm lượng hormone nam giới và ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt ở nữ giới, vì thế nên việc uống trà sữa quá nhiều sẽ tăng nguy cơ vô sinh.

tác hại khi uống trà sữa
Uống trà sữa quá nhiều sẽ tăng nguy cơ vô sinh

3.6. Giảm lượng sắt trong cơ thể

Theo chia sẻ của các chuyên gia, các thành phần như canxi, axit tannic, có trong trà sữa thường gây cản trở quá trình hấp thụ sắt. Thông thường, những chất kiềm trong trà sẽ làm trung hòa axit trong dạ dày – môi trường lý tưởng để cơ thể có thể hấp thụ tốt chất sắt. Do đó, nếu muốn ngăn chặn tình trạng này bạn cần ít uống trà sữa hơn.

3.7. Uống trà sữa nhiều làm thừa cân, béo phì

Trà sữa vừa chứa rất nhiều đường lại vừa nhiều calo, do đó nếu bạn cứ uống liên tục sẽ đối diện với nguy cơ cao bị thừa cân, béo phì. Đây chính là lý do vì sao loại thức uống này luôn nằm trong danh sách “cấm” của những người muốn có thân hình thon gọn.

>>>Bỏ túi: 1 ly trà sữa bao nhiêu calo? Làm thế nào để uống trà sữa không tăng cân?

3.8. Mất cân bằng huyết áp

Ít ai ngờ được rằng việc uống trà sữa cũng có thể gây ra tình trạng mất cân bằng huyết áp. Những ai tiêu thụ quá nhiều trà trong một ngày đều khiến cho nhịp tim tăng nhanh, khó kiểm soát, từ đó dẫn đến tình trạng huyết áp cao hoặc huyết áp giảm.

Uống trà sữa quá nhiều sẽ khiến huyết áp mất cân bằng
Uống trà sữa quá nhiều sẽ khiến huyết áp mất cân bằng

3.9. Gây ngạt thở

Bất kỳ ai cũng đều có thể đối diện với nguy cơ tử vong nếu hạt trân châu có trong trà sữa mắc vào đường thở gây ngạt khí. Tình trạng này rất dễ gặp phải nếu dùng ống hút, việc không thể điều chỉnh được lực hút vừa phải sẽ khiến bạn bị mắc nghẹn ở cổ vì những viên trân châu quá lớn.

3.10. Tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường

Lượng đường nhiều trong trà sữa và tinh bột trong trân châu thực sự không có lợi đối với sức khỏe người đái tháo đường. Ngoài ra, những người bình thường nếu uống trà sữa quá nhiều cũng sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh lý này.

Mặc dù vậy nhưng trà sữa vẫn là loại thức uống được nhiều người yêu thích bởi những lợi ích như: cung cấp năng lượng cho cơ thể, giảm căng thẳng, trà xanh được sử dụng trong trà sữa là một nguồn lớn chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi tổn thương do các gốc tự do… Do đó, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể nuông chiều bản thân bằng 1 ly trà sữa là điều vẫn có thể, song người dùng cần biết cách hạn chế những tác hại của trà sữa. Tìm hiểu tiếp nhé!

4. Giải pháp hạn chế tác hại của trà sữa đến sức khỏe

Thực tế, uống trà sữa có tốt không còn tùy thuộc vào cách thưởng thức của mỗi người. Nếu bạn muốn giảm thiểu phần nào đó tác hại của thức uống này đến sức khỏe thì hãy quan tâm đến những vấn đề sau:

  • Nên chọn uống trà sữa tại những cửa hàng uy tín, sử dụng nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
  • Không uống trà sữa liên tục, thay vào đó nên uống cách ngày.
  • Khi mua trà sữa, nên nhờ nhân viên điều chỉnh lượng đường xuống khoảng mức 60 – 70%.
  • Tránh uống trà sữa sau khi ăn no vì điều này có thể ảnh hưởng đến tiêu hoá và gây tăng cân.
  • Gia giảm tối đa lượng topping có trong trà sữa.
uống trà sữa đúng cách
Nên giảm số lần uống trà sữa trong ngày để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Thông qua bài viết này Vua Nệm hy vọng có thể giúp bạn biết được uống trà sữa có tốt không. Để tránh gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của chính mình bạn hãy giảm số lần uống trà sữa, như vậy mới dễ dàng duy trì vóc dáng lý tưởng và không lo mắc phải các bệnh lý nguy hiểm.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM