Vải sợi cà phê là gì? Nguồn gốc, đặc điểm và ứng dụng của vải sợi cà phê

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Khi công nghệ ngày càng phát triển, hàng loạt chất liệu mới được ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người. Nổi bật trong đó là loại vải trong ngành may mặc, trong xu hướng hiện đại, chị em luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm có khả năng thoáng khí và thân thiện với môi trường. Nhắc đến đây, chúng ta không thể bỏ qua vải sợi cà phê mềm thơm êm ái, hãy cùng tìm hiểu chất liệu này trong bài viết dưới đây!

1. Vải sợi cà phê là gì?

Vải sợi cà phê là loại vải được sản xuất từ bã cà phê cùng các chai nhựa PET phế thải. Theo đó, bã cà phê sau khi qua sử dụng sẽ được nghiền thành bột mịn và trộn cùng những nguyên liệu khác, trải qua quá trình sản xuất biến đổi dạng bột thành dạng xơ, rồi đến sợi và cho ra thành phẩm là loại vải cà phê chất lượng nhất. 

vải sợi cà phê là gì
Tìm hiểu về vải sợi cà phê là gì

2. Nguồn gốc ra đời của sợi vải cà phê

Vào 12 năm trước, giám đốc điều hành Singtex Jason Chen cùng người vợ của mình là Amy Lai đi xem biểu diễn tại quán cà phê. Họ đã chứng kiến một vị khách xin bã cà phê của quán đã qua sử dụng và mang về. Amy Lai nói đùa rằng anh ta sẽ sử dụng bã cà phê để khử mùi “hôi” của mình sau khi chơi thể thao.

Chính câu nói này của Amy Lai đã khiến Jason Chen nảy ra một ý tưởng táo bạo và cùng với những nhà khoa học đã nghiên cứu để phát triển một loại sợi làm từ bã cà phê. Sau vài năm nghiên cứu, họ đã cho ra đời dòng sản phẩm vải cà phê có tên là  S.Café, chất liệu này được ứng dụng và phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay. 

3. Quy trình sản xuất sợi vải cà phê 

Chắc hẳn nhiều bạn đọc sẽ thắc mắc không biết tại sao bã cà phê vụn mịn lại có thể “biến hoá” thành tấm vải thẳng thớm như vậy. Dưới đây là quy trình sản xuất sợi vải cà phê: 

  • Bước 1: Hạt cà phê sau khi được xử lý sẽ được rang ở nhiệt độ cao (trên 200 độ C)
  • Bước 2: Sau khi rang với nhiệt độ lớn, những hạt cà phê sẽ được nghiền thông qua quy trình tiết kiệm năng lượng tạo thành dạng bột mịn với kích thước như các phân tử nano. 
  • Bước 3: Bột cà phê khi đã nghiền mịn sẽ trộn với polymer tạo nên hỗn hợp đồng nhất, cơ bản của quá trình sản xuất sợi vải.
  • Bước 4: Bột cà phê bám lên mặt sợi polymer, se sợi để tạo nên đặc tính nổi bật của sợi vải cà phê.
  • Bước 5: Sợi cà phê thành phẩm được se sợi dệt thành tấm lớn hoặc đóng thành những lô cuốn để cung cấp nguyên liệu cho sản xuất. 
Quy trình sản xuất sợi vải cà phê
Tìm hiểu quy trình sản xuất sợi vải cà phê

3. Những đặc điểm nổi bật của vải sợi cà phê

3.1. Vải có khả năng kiểm soát mùi cơ thể tối ưu

Từ lâu, bã cà phê thường được sử dụng như chất khử mùi, tính chất này cũng được chọn lọc và giữ lại ở trong sợi vải cà phê. Do đó, chất liệu vải này cũng được nhiều người đánh giá có khả năng kiểm soát mùi gấp 3 lần so với những chất liệu vải thông thường, nhất là thấm hút mồ hôi và hấp thụ mùi cơ thể cực tốt. Hơn nữa, loại vải này cũng không bị mất đi ưu điểm vượt trội kể cả khi người dùng giặt hay tác động nhiều lần vào chúng. Vậy nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm lựa chọn và trải nghiệm độc đáo với loại vải này. 

3.2. Vải sợi cà phê nhẹ và mát

Sợi vải được làm từ những phân tử bột cafe nhỏ li ti, mỗi sợi vải cà phê thành phẩm tuy rất mỏng nhẻ nhưng lại cực kỳ bền chắc. Hơn nữa, cấu tạo sợi vải đặc biệt khiến cho cà phê có khả năng giảm nhiệt từ 1 đến 2 độ C so với hầu hết những loại vải khác ở trên thị trường, tạo cho người mặc cảm giác mát mẻ, thoải mái khi sử dụng sản phẩm từ loại vải này. 

Có thể nói, chất liệu vải mỏng nhẹ và siêu thoáng mát cũng là ưu điểm nổi bật khiến nhiều khách hàng khó lòng “từ chối” những sản phẩm làm từ vải sợi cà phê. 

Vải sợi cà phê nhẹ và mát
Ưu điểm nổi bật của sợi vải cà phê

>>>Tìm hiểu: Vải sợi tre Bamboo – Chất liệu vải tự nhiên và an toàn

3.3. Vải sợi cà phê dễ thoát nước, khô ráo nhanh

Trong những ngày mưa dầm thì nỗi ám ảnh chung của mọi người là quần áo lâu khô và có thể gây mùi ẩm mốc. Giải quyết được nỗi lo này, vải sợi cà phê có khả năng thoát ẩm nhanh, có tốc độ khô gấp 1,88 lần so với những loại vải cotton thông thường. 

Đặc biệt, nhờ vào dây chuyền sản xuất hiện đại, sợi vải cà phê dễ dàng không ráo, tạo sự thông thoáng và dễ chịu cho người dùng ở trong mọi hoạt động hàng ngày. Nhờ vào tính năng này, vải sợi cà phê được người dùng tin tưởng và đánh giá rất cao. 

3.4. Có khả năng chống tia UV lên đến 98%

Tia nắng mặt trời cũng những tác nhân gây hại cho da ở bên ngoài môi trường là nguyên nhân khiến cho không ít người đắn đo suy nghĩ lựa chọn quần áo cũng như chất liệu chống nắng cho phù hợp. Trong đó, vải sợi cà phê được đánh giá cao về khả năng chống tia tử ngoại, bảo vệ da khỏi tia UVA, UVB, gây hại cho người dùng. Ngoài ra, những sắc tố trong bã cà phê còn giúp loại vải này phản xạ và chống tia UV lên đến 98% nên vô cùng an toàn cho làn da người dùng. 

ưu điểm của sợi vải cà phê
Sợi vải cà phê có khả năng chống tia UV lên đến 98%

3.5. Vải sợi cà phê an toàn, thân thiện với môi trường

Trước thực trạng biến đổi khí hậu gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng thì việc bảo vệ môi trường sống luôn được ưu tiên hàng đầu trong mọi lĩnh vực, bao gồm sản xuất may mặc. Trong đó, vải cà phê rất được ưa chuộng bởi những ưu điểm vượt trội, cùng với đó là sự thân thiện môi trường.

Sợi vải này được làm từ nguyên liệu bã cà phê kết hợp với tái chế rác thải nhựa giúp ngăn ngừa chất thải, bảo vệ môi trường và an toàn cho sức khỏe người dùng. 

4. Ứng dụng vải sợi cà phê trong ngành may mặc

Hiện nay, loại sợi vải này đang được ứng dụng rộng rãi trong ngành dệt may và sản xuất trang phục thể thao. Cụ thể: 

4.1. Ngành dệt may

Vải sợi cà phê ngày càng được ưa chuộng sử dụng trong nhiều loại trang phục bởi ưu điểm vượt trội như thoáng khí, mát mẻ… Do đó chất liệu này dùng để sản xuất những loại quần áo nam năng động, áo phông và cả áo lót thể thao. Những sản phẩm làm từ chất vải này rất nhẹ, bền màu, dễ dàng giặt sạch mà không cần sử dụng chất tẩy rửa mạnh như những loại vải thông thường. 

Sợi vải cà phê được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang 
Sợi vải cà phê được ứng dụng rộng rãi trong ngành thời trang

4.2. Sản xuất quần áo thể thao

Với những ưu điểm như thấm hút mùi tốt, thoáng khí, đây là chất liệu được yêu thích để sản xuất trang phục thể thao. Chất liệu này cũng rất mỏng nhẹ nên tạo sự thoải mái cho người dùng mỗi khi vận động với cường độ cao. 

4.3. Sử dụng để sản xuất các loại giày vải

Giày làm từ sợi vải cà phê được đánh giá là loại giày vừa thông thoáng, có khả năng chống nước tuyệt đối cũng như tác dụng “khoá mùi”, kháng khuẩn hiệu quả. Có thể nói, sản xuất giày làm từ vải sợi cà phê rất được ưa chuộng trong cuộc sống hiện đại. 

Loại giày được sản xuất từ sợi vải cà phê 
Loại giày được sản xuất từ sợi vải cà phê

5. Vải sợi cà phê trở thành lĩnh vực sản xuất giàu tiềm năng

Ở trên thế giới, theo thống kê mỗi tháng có khoảng 100 phất vải pha từ sợi vải cà phê được sản xuất để cung cấp cho những thương hiệu thời trang nổi tiếng như Puma, Nike, Hugo Boss… Chất liệu này đang được tin tưởng và lựa chọn bởi những nhãn hàng nổi tiếng trên toàn thế giới, chắc chắn đây là cơ hội tốt để ngành công nghiệp sản xuất vải cà phê không ngừng phát phát triển trong tương lai. 

Tại Việt Nam, đất nước được biết đến với quy mô trồng cà phê lớn ở trên thế giới, cùng với đó sản xuất sợi vải cà phê cũng được dự đoán rất giàu tiềm năng trong ngành công nghiệp may mặc. Chất liệu này không chỉ làm thoả mãn về mặt thời trang mà còn là sản phẩm chất lượng, an toàn cho sức khoẻ và thân thiện với môi trường. 

Trong tương lai, người tiêu dùng không chỉ kỳ vọng rằng sợi vải cà phê được ứng dụng trong ngành thời trang mà mở rộng cả lĩnh vực sản xuất chăn ga gối, tạo nên chất liệu thoáng khí, mát mẻ giúp khách hàng có giấc ngủ ngon hơn, sâu hơn.

Trên đây là những thông tin hữu ích về sợi vải cà phê và những ưu điểm của chất liệu này. Vua Nệm hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin hữu ích về chất liệu này, từ đó có thêm cho mình lựa chọn tuyệt vời trong tủ quần áo, giày dép của mình!

>>>Đọc ngay:

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM