Ý nghĩa hoa thạch thảo là gì? Cách trồng và chăm sóc để hoa nở đẹp 

CẬP NHẬT 13/08/2024 | Bài viết bởi: Dương Dương

Hoa thạch thảo được biết đến là loài hoa được rất nhiều người yêu thích bởi nó mang vẻ đẹp cuốn hút và những ý nghĩa ít ai biết được. Để biết được ý nghĩa hoa thạch thảo, cách trồng và chăm sóc để hoa nở đẹp thì hãy cùng Vua Nệm theo dõi bài viết này nhé!

1. Hoa thạch thảo là loại cây gì? 

Hoa thạch thảo có nét đẹp mỏng manh, mộc mạc, nhỏ xinh luôn làm xao xuyến trái tim nhiều người. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu về loài hoa này nhé!

1.1 Nguồn gốc của hoa thạch thảo 

Hoa thạch thảo hay còn gọi là hoa cúc cánh mối, có tên gọi như vậy là bởi vì cánh hoa của chúng rất mỏng manh giống như cánh mối. Hoa thạch thảo cũng là một chi thuộc họ nhà hoa Cúc.

Nguồn gốc và đặc điểm của hoa thạch thảo 
Hoa thạch thảo thuộc chi của hoa cúc

Hoa thạch thảo thường có nhiều ở các nước châu Âu, châu Á sau đó được du nhập vào Vi thông qua việc mang hạt giống về trồng. Tại nước ta, thạch thảo được trồng khá nhiều tại Đà Lạt vì nơi đây có điều kiện khí hậu phù hợp để hoa thạch thảo phát triển và sinh trưởng tốt.

Hoa thạch thảo có hai màu chủ đạo là trắng và tím, tuy nhiên hoa thạch thảo tím được ưa chuộng và phổ biến nhất hiện nay. Hoa thạch thảo mang nét đẹp nhẹ nhàng, bình dị nhưng vẫn đủ sức để khiến người người mê mẩn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

1.2 Đặc điểm của hoa thạch thảo 

Hoa thạch thảo là loài hoa thân thảo, mọc hoang và sống lâu năm, chiều cao trung bình từ 15-50 cm (tuỳ vào điều kiện chăm sóc và khí hậu mà cây sẽ phát triển đến những kích thước khác nhau). Thạch thảo thích hợp sống ở môi trường có khí hậu lạnh. 

Hoa thạch thảo mang vẻ đẹp nhẹ nhàng nên thơ 
Hoa thạch thảo mang vẻ đẹp nhẹ nhàng nên thơ 

Hoa thạch thảo có nhiều cánh mỏng bung xòe tuyệt đẹp, còn phần lá cây thạch thảo có dạng thon dài và được phủ một lớp lông mịn bên ngoài. Nhờ bộ rễ bám sâu vào đất mà hoa thạch thảo sống lâu và bền bỉ. Bông hoa thường mọc thành cụm với lá hoa không có cuống mà gắn thẳng vào thân cây. 

2. Ý nghĩa hoa thạch thảo

Hoa thạch thảo không kiêu sa, không rực rỡ mà bình dị giản đơn. Tuy mong manh yếu đuối nhưng nó mang trong mình những ý nghĩa vô đặc biệt. Với mỗi màu sắc hoa thạch thảo sẽ mang một ý nghĩa khác nhau. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu kỹ hơn về ý nghĩa hoa thạch thảo và những điều thú vị của nó nhé!

2.1 Ý nghĩa của hoa thạch thảo tím

  • Trong tình yêu hoa thạch thảo tượng trưng cho sự thuỷ chung, son sắt.  Đó là một tình yêu lý tưởng mà bất kì ai cũng muốn hướng đến. Những đôi yêu nhau thường dành cho nhau những bó hoa thạch thảo để khẳng định tình yêu chung thuỷ dành cho đối phương.
ý nghĩa hoa thạch thảo
Ý nghĩa hoa thạch thảo tím tượng trưng cho tình yêu chung thuỷ
  • Ý nghĩa hoa thạch thảo tím trong cuộc sống: hoa thạch thảo tím dùng để biểu thị lòng biết ơn, sự kính trọng. Vì thế mà loài hoa này thường được sử dụng làm quà tặng trong ngày của mẹ. 

Thạch thảo tím rất hợp phong thuỷ với những người có mệnh Hỏa và Thổ. Thạch thảo cắm bình để trên bàn làm việc, trong phòng khách, văn phòng giúp mang lại tài lộc và sự may mắn.

2.2 Ý nghĩa của hoa thạch thảo trắng

  • Ý nghĩa hoa thạch thảo trắng trong tình yêu: tượng trưng cho tình yêu thuần khiết, trong sáng. Nếu thạch thảo tím tím cướp lấy sự chú ý của mọi người bằng sự nồng nàn, quyến rũ thì thạch thảo trắng lại khiến mọi người cảm thấy lưu luyến bởi vẻ đẹp của sự dịu dàng, thục nữ. Khi tặng thạch thảo trắng cho một cô gái, chính là lúc chàng trai muốn nhắn nhủ “anh luôn ở đây để yêu em, thấu hiểu em và đồng hành cùng em” .
Ý nghĩa hoa thạch thảo trắng 
Ý nghĩa hoa thạch thảo trắng là biểu tượng cho tình yêu ngây thơ, thuần khiết
  • Ý nghĩa hoa thạch thảo trắng trong cuộc sống: hoa thạch thảo trắng được xem là biểu tượng của sức mạnh. Mặc dù mang dáng hình mỏng manh, nhỏ nhắn nhưng hoa thạch thảo lại có sức sống mãnh liệt. Ngoài ra, hoa thạch thảo còn mang đến cho người sở hữu những phép màu và những điều may mắn trong cuộc sống.

Theo phong thủy, thạch thảo trắng là loài hoa phù hợp với người có mệnh Kim, mệnh Thủy. Khi cắm hoặc trồng hoa thạch thảo trắng trong nhà sẽ mang lại cho gia chủ sự may mắn và vận khí tốt. Thạch thảo trắng rất thích hợp để sử dụng tặng cho nhiều đối tượng khác nhau.

>> Đọc thêm: Điểm danh top 11 loài hoa đẹp nhất thế giới

3. Hoa thạch thảo phù hợp tặng vào những dịp nào?

Như đã đề cập, hoa thạch thảo rất xinh đẹp và có nhiều màu sắc khác nhau đại biểu cho những ý nghĩa khác nhau. Vì vậy, nó cũng thường được sử dụng tặng trong rất nhiều dịp. Cùng tham khảo một số dịp đặc biệt dưới đây nhé:

  • Lễ tình nhân (14/02): một bó hoa thạch thảo đủ để cô gái của bạn bất ngờ và cảm động. Bởi ý nghĩa sâu sắc mà nó mang lại là một tình yêu không bao giờ lìa xa, mãi bền chặt theo năm tháng. 
  • Ngày của mẹ (14/05): ý nghĩa của hoa thạch thảo còn thể hiện sự biết ơn. Do vậy, hoa thạch thảo cũng là một trong những loài hoa được yêu thích lựa chọn để tặng cho những người mẹ trong dịp sinh nhật hay ngày của mẹ.
Những dịp đặc biệt để tặng hoa thạch thảo 
CÓ nhiều dịp đặc biệt để tặng hoa thạch thảo cho người khác
  • Kỉ niệm ngày cưới: hoa thạch thảo thường được các cặp vợ chồng dành tặng cho nhau trong ngày kỷ niệm 20 năm ngày cưới.
  • Ngày sinh nhật: đây là một sự lựa chọn hoàn hảo để tặng sinh nhật cho bạn bè hay người thân.

>Bạn đã biết: Top 6 loài hoa mang lại sự may mắn cho gia chủ

4. Cách trồng và chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà 

Hoa thạch thảo là loài hoa dễ trồng, dễ phát triển. Nếu muốn có một vườn hoa thạch thảo thơ mộng, bạn có thể tự trồng hoa tại nhà và chăm sóc theo  gợi ý dưới đây:

4.1 Cách trồng hoa thạch thảo

Để trồng hoa thạch thảo bạn có thể làm theo hai cách: gieo hạt hoặc trồng cành. Gieo hạt là phương pháp trồng phổ biến nhất bởi vì thạch thảo thuộc cây thân bụi, mềm nên cây phát triển từ hạt sẽ sinh trưởng tốt hơn, cho ra hoa đẹp hơn.

  • Khi chọn hạt giống bạn nên lựa những hạt có hình dạng căn bóng, dủ đầy và không bị trầy xước. Như vậy, bạn sẽ có được những hạt giống khoẻ và tốt nhất. Để kích thích cây nảy mầm nhanh hơn, bạn cần ngâm hạt giống trong nước ấm trước khi gieo xuống đất.
  • Sau khi đã có hạt giống, bước tiếp theo chúng ta sẽ tiến hành đào lỗ để gieo hạt. Nên đào lỗ gieo hạt có độ sâu vừa phải để đảm bảo chúng có thể dễ dàng ngoi mầm lên mặt đất. Lưu ý nên rắc đều hạt giống lên bề mặt đất, không nên chỗ quá ít, chỗ quá nhiều. Cuối cùng phủ lên trên một lớp đất mỏng và tưới nước.
  • Bạn nên trồng hoa thạch thảo bằng chậu nhựa để dễ dàng di chuyển trong quá trình trồng. Chậu trồng hoa thạch thảo nên là chậu có lỗ thoát nước, để tránh bị ngập úng trong quá trình trồng.
  • Thường xuyên kiểm tra và tưới nước để cung cấp độ ẩm cho đất, tránh tình trạng đất quá khô sẽ làm cho hạt giống khó nảy mầm. Sau 7 đến 10 ngày hạt giống sẽ nảy mầm.
  • Khi cây con cao khoảng 10-15cm, bạn nên cắt bỏ chồi ngọn để cây cho ra nhiều nhánh và nhiều hoa hơn.
Trồng hoa thạch thảo bằng cách gieo hạt
Trồng hoa thạch thảo bằng cách gieo hạt rất đơn giản

4.2 Cách chăm sóc hoa thạch thảo

  • Đất trồng hoa thạch thảo phải tơi xốp có khả năng thoát nước tốt, giàu dinh dưỡng và đặc biệt là phải sạch mầm bệnh. Nếu điều kiện cho phép bạn nên bổ sung thêm xơ dừa hoặc vỏ trấu để tăng độ tơi xốp cho đất.
  • Cây thạch thảo ưa ẩm nhưng cũng có khả năng chịu khô. Vì vậy, bạn nên chia lượng nước tưới ra làm nhiều lần để tránh tình trạng ngập úng, hư gốc và chết cây.
Cách chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà
Cách chăm sóc hoa thạch thảo tại nhà
  • Cây thạch thảo được biết đến là loài hoa ưa sáng, ưa nắng vì vậy nên trồng ở những nơi có ánh sáng tốt. Chúng sẽ giúp cây nhanh phát triển, tươi tốt và hoa khi nở sẽ có màu sắc đẹp hơn.
  • Khi chăm sóc cây bạn phải chú ý đến những loài sâu ăn lá hay nấm nếu có xuất hiện ở cây. Bằng cách thường xuyên sử dụng các loại GE sinh học tự nhiên như gừng, tỏi ớt, để phun lên cây bạn có thể phòng tránh được sự tấn công của sâu.

>>Xem ngay:

Vậy là, Vua Nệm đã gửi đến bạn những thông tin về Ý nghĩa hoa thạch thảo cũng như cách trồng và chăm sóc hoa tại nhà. Hi vọng với bài viết trên, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loài hoa cực kỳ dễ thương này.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM