Chuyện quanh ta

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai hiệu quả

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Đối với những người có thú chơi cây cảnh chắc hẳn đã không còn quá xa lạ gì với Nhất Chi Mai. Sở hữu vẻ đẹp nổi bật, giống mai này đang ngày một được yêu thích hơn hẳn trước đây. Bạn có muốn biết cách trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai hiệu quả hay không? Những hướng dẫn bên dưới đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn biết cách giúp cây phát triển tốt nhất.

1. Nhất Chi Mai – Một loài mai đẹp, nổi tiếng trong thế giới cây cảnh

Không quá lời khi nói rằng vẻ đẹp của Nhất Chi Mai thuộc hàng “thập đại danh hoa”, vốn dĩ nó đã từng xuất hiện trong nhiều tác phẩm thơ ca kim cổ và luôn đại diện cho những hình ảnh tốt đẹp. Trong thực tế, loài cây này phát triển tương đối chậm, hơn nữa chúng chỉ thường xuất hiện ở những nơi có mùa đông lạnh giá, tuyết phủ trắng xóa.

Đặc trưng của Nhất Chi Mai chính là có phần gốc cây xù xì, thân đen óng cổ thụ. Điểm đặc biệt của loài mai này chính là ban đầu những nụ hoa sẽ có màu đỏ, khi bắt đầu nở lại có màu trắng nhưng chúng sẽ lại trở về màu đỏ khi đã tàn phai. Nhìn chung, sự xuất hiện của cây Nhất Chi Mai sẽ giúp khu vườn của bạn giàu sức sống, tươi mới hơn hẳn.

Nhất Chi Mai
Nhất Chi Mai – loài cây đặc biệt trong thế giới cây cảnh

2. Cần lưu ý những gì khi dẫn trồng và chăm sóc Nhất Chi Mai?

Mặc dù Nhất Chi Mai là loài cây ưa nước nhưng bạn cần phải nhớ nó không chịu được ngập úng. Chính vì vậy, nếu muốn cây phát triển tốt người chăm sóc không được để đất bị ướt sũng thường xuyên. Đồng thời, khi thấy nền đất khô bạn cần phải nhanh chóng tưới ngay.

Bên cạnh đó, nên trồng Nhất Chi Mai ở đất vườn, như vậy chúng sẽ dễ sống và chăm sóc hơn. Ở đây, chỉ cần thỉnh thoảng bón phân và vặt lá cho cây trước Tết thì chúng sẽ phát triển tươi tốt. Tuy nhiên, trong trường hợp trồng Nhất Chi Mai trong chậu, bạn cần phải thường xuyên theo dõi để kiểm tra độ ẩm cho cây và tưới nước điều độ, điều này gây mất nhiều thời gian hơn.

Một trong những vấn đề quan trọng khác khác cần phải lưu ý chính là nên đặt cây nên ở nơi thoáng mát, nhiều nắng. Đây là điều kiện cần và đủ để hoa có thể nở đẹp và đều. Không những vậy, người chăm sóc Nhất Chi Mai còn phải tuốt lá thường xuyên nếu muốn cây ra hoa nhiều, vốn dĩ như vậy vì khi quá xanh sẽ khiến hoa sẽ nhỏ và thưa thớt.

chăm sóc Nhất Chi Mai
Khi chăm sóc Nhất Chi Mai cần quan tâm nhiều vấn đề

>> XEM THÊM: Ý nghĩa của hoa Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc loài hoa này

3. Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai hiệu quả

Nhìn chung, chỉ cần lưu ý đến những vấn đề bên trên thì việc trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai không quá khó khăn. Nếu bạn là người mới và chưa có nhiều kiến thức trong việc giúp cây tăng trưởng tốt thì hãy tham khảo qua những hướng dẫn cụ thể bên dưới đây.

3.1. Tiến hành chuẩn bị đất trồng

Theo kiến thức được chia sẻ từ các chuyên gia cây cảnh, đất trồng Nhất Chi Mai cần phải đảm bảo độ thông thoáng, đây là yêu cầu thiết yếu để cây có thể phát triển tốt nhất. Vốn dĩ như vậy vì rễ của loài cây này khá nhỏ và yếu, nên khi trồng trong đất chật rễ sẽ bị tù, như vậy chúng sẽ không phát triển tốt được.

Ở đây bạn cần phải chuẩn bị đất trồng Nhất Chi Mai như sau:

  • Đầu tiên, dựa vào phương pháp truyền thống, người chăm sóc cây có thể lấy đất ruộng phơi khô rồi đập nhỏ;
  • Sau đó lấy hạt nhỏ chừng 3 – 5mm để trồng cây;
  • Cuối cùng, nếu muốn tăng độ dinh dưỡng cho cây, gợi ý lý tưởng cho người làm việc chính là trộn thêm phân chuồng ủ hoai.
Nhất Chi Mai - loài hoa thanh khiết
Nhất Chi Mai – loài hoa thanh khiết mang cốt cách người quân tử

3.2. Dinh dưỡng cần có để Nhất Chi Mai phát triển

Về cơ bản, dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của cây Nhất Chi Mai. Qua tìm hiểu, đây là loài cây hợp với nước giải. Do đó bạn cần phải lưu ý:

  • Tiến hành pha loãng nước giải theo tỷ lệ 1:20 (1 phần nước giải/20 phần nước sạch);
  • Sử dụng phần nước đã chuẩn bị để tưới cho cây mỗi tuần một lần;
  • Ngoài ra, người chăm sóc còn nên kết hợp một số loại nước tưới không lên men khác như: nước vo gạo, nước ốc ngâm hoặc nước tiểu ngâm,… để bổ sung dinh dưỡng cho cây;
  • Lưu ý, để cây phát triển tốt hãy tưới nước khi trời mát, không tưới khi trời nắng gắt;
  • Đặc biệt, để Nhất Chi Mai không bị chảy nhựa vào mùa hè, bạn không nên bón các loại phân hóa học kể cả NPK cho chúng;
  • Bên cạnh đó, những loại phân bón sạch như đỗ tương sẽ là nguồn bổ sung dinh dưỡng tuyệt vời cho cây. Do đó, nếu muốn Nhất Chi Mai phát triển tốt, bạn hãy mua hạt đậu tương, sau đó tiến hành giã nhuyễn rồi trộn với nước, viên cữ củ lạc và đặt xung quanh gốc cây. 
Chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng
Chuẩn bị đầy đủ dinh dưỡng để cây phát triển tốt nhất

3.3. Cắt cành

Có thể bạn không ngờ đến nhưng việc cắt tỉa thường xuyên sẽ giúp cây Nhất Chi Mai phát triển khỏe mạnh. Ngoài ra, đây còn là cách tuyệt vời để bạn có thể thỏa sức tạo dáng cây theo ý của mình. Nhìn chung, người làm vườn tốt hơn hết nên cắt cành từ khoảng cuối tháng chạp. 

Tuy nhiên, khoảng thời gian thực hiện điều này có thể sớm hay muộn tùy vào thể trạng của cây. Khi quan sát thấy đầu ngọn cây hơi sưng lên, chuyển sang màu xanh nhạt thì chứng tỏ nó đang chuẩn bị phát chồi non, đây được xem là thời điểm thuận lợi nhất để bạn có thể cắt cành;

3.4. Tỉa cây

Việc cắt tỉa không chỉ có thể uốn nắn cây tạo được những kiểu dáng đặc biệt, tăng tính thẩm mỹ mà còn góp phần tăng tỷ lệ sống sót cho cây. Để đạt được hiệu quả cao nhất, bạn nên chia thành 2 đợt cắt tỉa trong năm khi đã định hình. Việc chọn được thời điểm phù hợp sẽ giúp bạn có hoa đẹp chơi tết.

Cắt cành, tỉa cây Nhất Chi Mai
Cắt cành, tỉa cây Nhất Chi Mai

Đợt tỉa cây thứ nhất

  • Bạn sẽ tiến hành đợt cắt tỉa này khi cây đã ra hết hoa, lá vào dịp đầu xuân; Thời điểm cắt tỉa lý tưởng là vào khoảng tháng 2 – thời điểm thời tiết thay đổi thất thường;
  • Khi quan sát thấy cây xuất hiện lá bánh tẻ có màu xanh đậm, hãy tiến hành cắt tỉa để giữ dáng cho cây năm sau;
  • Khi cắt tỉa các cành cũ, người chăm sóc nên cắt mạnh và sâu, chỉ cần chừa lại khoảng 2 – 3 đốt ngón tay là được;
  • Bên cạnh đó, ở đợt cắt tỉa này bạn nên để lại vài chiếc lá để cây quang hợp, chỉ sau khi cây phát chồi mới thì hãy ngắt bỏ.

Đợt tỉa cây thứ hai

  • Đợt tỉa cây thứ 2 này sẽ được tiến hành khi lá đã già, khoảng đầu tháng 7 âm lịch;
  • Về cơ bản, kỹ thuật cắt tỉa chỉ cần thực hiện giống như đợt 1;
  • Lưu ý, không nên cắt tỉa cây vào giai đoạn giữa tháng 7, vì đây là thời điểm miền Bắc hay có sương muối, điều này sẽ khiến cho lá non bị quăn, cây yếu ớt;
  • Việc canh chuẩn thời gian thực sự rất cần thiết, việc cắt quá sớm cũng sẽ khiến cây nhanh ra hoa và cành chóng già.
Loại bỏ sâu bệnh trong cây nhất chi mai
Loại bỏ sâu bệnh ảnh hưởng đến sự phát triển của Nhất Chi Mai

3.5. Cách loại bỏ sâu bệnh hại

Một trong những vấn đề khiến nhiều người đau đầu khi trồng Nhất Chi Mai chính là loài cây này rất hay chảy nhựa. Vốn dĩ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này bắt nguồn từ việc thừa nước, úng ngập hay sương muối,… Tuy nhiên, nếu nhận thấy Nhất Chi Mai đang phát triển mạnh mẽ nhưng vẫn chảy nhựa thì rất có thể cây nhà bạn đã bị nấm bệnh. 

Nhìn chung, cách xử lý khi gặp phải tình trạng này không quá phức tạp như bạn vẫn nghĩ. Ở đây, chúng ta có thể sử dụng hợp chất vôi + lưu huỳnh pha loãng để phun hoặc diệt nấm như Ridomil. Chỉ cần vài lần thực hiện như vậy, bạn sẽ dễ dàng loại bỏ được nấm bệnh, giúp cây phát triển thật tốt.

>> XEM THÊM: Top 6 cây thủy sinh đẹp nên đặt trong phòng làm việc

Bên trên chính là hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai hiệu quả dành cho bạn. Tuy nhiên, một vấn đề cực kỳ quan trọng và bạn không nên bỏ qua nếu muốn mai nở đúng dịp tết chính là nên tuốt lá cho cây chừng trước tết khoảng 50 – 60 ngày. Hy vọng với những chia sẻ của Vua Nệm bạn thành công với kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai!

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân