Chuyện quanh ta

Ý nghĩa của hoa Lan Hồ Điệp và cách chăm sóc loài hoa này

CẬP NHẬT 31/05/2022 | BỞI Tôn Vân

Lan Hồ Điệp được xem là loài hoa đặc biệt, mang nhiều ý nghĩa khác nhau và vẻ đẹp của nó cũng rất được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, loài cây này cần có những cách chăm sóc khác biệt, tỉ mỉ mà không phải ai cũng biết.

1. Ý nghĩa đằng sau của loài hoa Lan Hồ Điệp

Ý nghĩa của Lan Hồ Điệp không đồng nhất ở mỗi nền văn hóa khác nhau. Đại loại như ở phương Đông Hồ Điệp tượng trưng có tài lộc, sự sung túc nhưng ở phương Tây thì nó lại mang đến ý nghĩa của một tình yêu mãnh liệt.

Lan Hồ Điệp
Ở mỗi nền văn hóa Lan Hồ Điệp lại có một ý nghĩa khác nhau

1.1. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp trắng

Màu sắc thể hiện một phần ý nghĩa của loài hoa Lan Hồ Điệp, sắc trắng tinh khôi là biểu tượng cho sự xinh đẹp, trang trọng và đem đến sự giàu sang, phú quý cho gia chủ.

Nó còn có một ý nghĩa khác – một sự khởi đầu mới thuận buồm xuôi gió. Đây cũng là món quà thể hiện lòng chân thành, tình yêu thương mà người gửi muốn trao tặng đến cho người nhận.

1.2. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp đỏ

Khác với màu trắng nhẹ nhàng, Hồ Điệp đỏ mang đến dáng vẻ cháy bỏng, nồng nàn. Chính vì thế nó tượng trưng cho một tình yêu nhiệt huyết nhưng cũng đồng thời thể hiện quyền lực, quyến rũ.

Hồ Điệp đỏ có sắc màu rực rỡ
Hồ Điệp đỏ có sắc màu rực rỡ tượng trưng cho một tình yêu cháy bỏng

Và nếu bạn đang muốn thể hiện tình yêu nồng nàn của mình đối với người thương thì Lan Hồ Điệp đỏ sẽ là món quà nói hộ lòng bạn.

1.3. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp vàng

Mùa vàng luôn mang ý nghĩa của tiền tài, sự thịnh vượng nên Hồ Điệp vàng cũng có ý nghĩa tương tự. Chúng tượng trưng cho cuộc sống ấm no, một khởi đầu tươi sáng.

Hơn thế, màu vàng rất phù hợp với văn hóa Tết phương Đông, vì vậy mà Lan Hồ Điệp vàng rất thích hợp để chưng trong những dịp xuân về. 

1.4. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp tím

Tím là một màu sắc mang đến dáng vẻ huyền bí, lộng lẫy và có phần kiêu sa. Hồ Điệp tím cũng không ngoại lệ, có thể đây là nguyên nhân mà nhiều người yêu thích sắc hoa này hơn những sắc hoa khác.

Hồ Điệp tím
Hồ Điệp tím tượng trưng cho sự chung thủy, lòng trung thành

Ngoài ra, tím còn biểu trưng cho hoàng gia, lòng chung thủy, trung thành. Hồ Điệp tím sẽ là món quà tuyệt vời để bạn tặng các sếp, nó nói lên sự tôn trọng, lòng ngưỡng mộ của bạn dành cho người cấp trên.

1.5. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp xanh

Màu xanh biển không những hiếm ở các loài hoa khác mà đối với Lan Hồ Điệp chúng cũng rất khó tìm. Màu xanh của biển, trời đem đến cảm giác bình yên, hướng đến các giá trị về mặt tâm linh nhiều hơn.

Chính vì lý do này mà Hồ Điệp xanh lại phổ biến và thích hợp ở những nơi như nhà chùa.

1.6. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp cam

Sắc cam không rực rỡ như đỏ nhưng cũng đủ mang đến sự ấm áp, chúng giống như ánh hoàng hôn lúc chiều tà. Hồ Điệp cam đầy sức sống, tượng trưng cho tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết. Nhờ nguồn năng lượng tích cực này mà loài Lan sắc cam là món quà ý nghĩa để cổ vũ tinh thần, gửi gắm một lời chúc lạc quan.

1.7. Ý nghĩa hoa Lan Hồ Điệp hồng

Sắc hồng dịu dàng, không quá nổi bật nhưng khiến bao tâm hồn xao xuyến, đó chính là những gì mà Hồ Điệp hồng mang đến. Ý nghĩa của nó xoay quanh các vấn đề về tình yêu như lòng chung thủy, niềm vui, hạnh phúc, sự lãng mạn.

Hồ Điệp hồng
Hồ Điệp hồng đem đến sự lãng mạn, niềm vui và hạnh phúc

2. Môi trường phát triển của hoa Lan Hồ Điệp

Mỗi loài cây đều có những đặc điểm sinh trưởng khác nhau, một môi trường tốt sẽ giúp cây phát triển mạnh mẽ. Loài Lan Hồ Điệp còn có cái tên tiếng anh khác là Phalaenopsis và xuất hiện nhiều ở vùng nhiệt đới.

Nhưng vì nét đẹp khó cưỡng, tính kiêu sa của mình mà loài hoa này được đặt cách mang về trồng tại nhà. Từ đó Hồ Điệp trở nên nổi tiếng và có chỗ đứng trong lòng những ai yêu thích cái đẹp.

Hoa có nguồn gốc từ vùng Đông Nam Á, Australia và cũng thuộc dòng họ lớn nhất trong các loài hoa. Gốc rễ của Hồ Điệp thường bám trụ trên các thân cây to, vách đá, chúng đặc biệt thích uốn lượn và “tạo dáng” kiểu cách tùy vào nơi sinh sống.

Loài Lan này mất đến 40 ngày mới cho ra lá nhưng điều đó phải đi chung với những điều kiện nước, đất, khí hậu phù hợp. Và khi cây mọc ra lá thứ 4 có nghĩa là mất khoảng 160 ngày mới bắt đầu nở hoa. 

Loài Lan Hồ Điệp
Loài Lan Hồ Điệp có thời gian sinh trưởng khá lâu

Sự tăng trưởng khá lâu dẫn đến rất nhiều người cho rằng Lan Hồ Điệp khó trồng và khó chăm sóc. Hiện nay, hoa Hồ Điệp đã được lai tạo thành nhiều giống khác nhau giúp chúng thích nghi tốt hơn trong môi trường trồng nhân tạo. 3 tháng là khoảng thời gian hoa tàn trong môi trường nhân tạo, mùa hoa nở sẽ bắt đầu từ tháng 12 và kết thúc vào tháng 5 năm sau.

3. Làm sao để chăm sóc hoa Lan Hồ Điệp?

3.1. Yếu tố nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm

Hoa Hồ Điệp cần một cách chăm sóc bài bản thì cây mới có thể sinh trưởng tốt và cho ra những lứa hoa nở rộ. Nhiệt độ thích hợp rơi vào khoảng 18-29 độ C, độ ẩm cũng cần duy trì từ 50% đến dưới 80%.

Nếu yếu tố nhiệt độ không được đảm bảo, quá thấp so với môi trường lý tưởng thì cây sẽ có tình trạng ngưng hấp thụ chất dinh dưỡng và nhanh chóng héo úa.

Ngoài ra, loài hoa này cũng rất khó chịu trong khoảng tiếp thu ánh sáng mặt trời, là loại cây ưa sáng nhưng lại không thích chói chang chỉ thích ánh sáng nhẹ dịu trong nhà.

3.2. Yếu tố phân bón và nước tưới

  • Đối với việc bón phân: Vào những ngày hè bạn nên bón phân NPK để giúp cây phát triển tốt hơn. Ngược lại, mùa đông cây không cần bón bất cứ loại phân nào, bạn chỉ cần duy trì độ ẩm phù hợp.
bón phân NPK vào những mùa thích hợp cho Hồ Điệp
Cần bón phân NPK vào những mùa thích hợp cho Hồ Điệp để cây sinh trưởng tốt
  • Đối với việc tưới nước: Dựa vào độ ẩm trong không khí ở các mùa mà cây cần một lượng nước khác nhau. Ví dụ, mùa xuân có độ ẩm không khí cao nên tưới cây từ 5-7 ngày/lần. Mùa hè và thu độ ẩm không khí thấp nên tưới cây 1-2 ngày/lần. Khi tưới bạn nên lưu ý tuyệt đối không tưới vào phần lá và hoa của cây, chỉ nên tưới bên dưới phần rễ.

3.3. Nơi đặt cây thích hợp

Một nơi không khí khô, thoáng đãng sẽ là môi trường thích hợp để Lan Hồ Điệp phát triển. Những nơi thoáng đãng cũng phần nào giúp cây tránh khỏi những nấm mốc, sâu bệnh xâm hại. 

Nơi khô thoáng không đồng nghĩa với việc cây thích nơi có gió mạnh, những nơi như thế rất dễ khiến cây co rút và hoa nhanh tàn.

3.4. Phòng ngừa các bệnh thường gặp ở cây

Hồ Điệp là loài cây nhạy cảm đối với những biến đổi từ môi trường bên ngoài, điều này dẫn đến cây có những biểu hiện “bệnh vặt” khá thường xuyên. Vì thế bạn cần lưu ý đến sự thay đổi của cây, những biểu hiện nhỏ cũng có thể là lời cảnh báo trước cho một căn bệnh nào đó.

Còn về sâu ăn hại thì sao? Nếu phát hiện bạn phải ngay lập tức dùng các biện pháp phòng tránh sinh sôi của chúng trên cây. Một phương thức khá hữu hiệu đó chính là pha loãng xà phòng và xịt lên cây để rửa sạch sâu bệnh.

Và để có những tư vấn kỹ càng hơn bạn nên đến nơi tư vấn chăm sóc cây cảnh, ở đó cũng sẽ có những loại thuốc trừ sâu chuyên dùng cho Lan Hồ Điệp.

>> XEM THÊM: Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây Nhất Chi Mai hiệu quả

Lan Hồ Điệp mang trên mình nhiều ý nghĩa đặc biệt kèm với đó là vẻ đẹp sang trọng nên rất được lòng những người sưu tầm hoa. Tuy nhiên bạn phải cần thời gian, tính kiên nhẫn, tỉ mỉ mới có thể chăm sóc và nuôi dưỡng Lan cho đến khi hoa nở rộ.

 

 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân