Tình yêu - Gia đình

Valentine là ngày nào? Ngày lễ tình nhân, Valentine trắng đỏ đen có ý nghĩa ra sao?

CẬP NHẬT 24/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Valentine là ngày lễ quan trọng dành cho các cặp đôi, đây là dịp để họ bày tỏ tình yêu và cảm xúc của mình. Để bạn hiểu rõ hơn valentine là ngày nào? Ngày lễ tình nhân, Valentine trắng đỏ đen có ý nghĩa ra sao, Vua Nệm sẽ gửi đến bạn những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Valentine là ngày nào? Bắt nguồn từ đâu?

Valentine là ngày nào? Trong tiếng Anh, Valentine được gọi là Valentine’s Day, Saint Valentine’s Day. Đây là ngày lễ tình yêu, lễ tình nhân, tên của ngày lễ này được đặt theo tên của thánh Valentine – một trong những vị thánh tử đầu tiên của Kito giáo.

Có rất nhiều các giả thiết về ngày lễ tình nhân, tuy nhiên, câu chuyện về vị thánh tình yêu có tên Valentine ở thành Rome lại được tin tưởng nhất.

Chuyện kể rằng vào những năm 1400, để các binh lính yên tâm đi làm nhiệm vụ và trở nên thiện chiến, hoàng đế Claudius II đã ban ra lệnh cấm kết hôn đối với các binh lính trên đất nước này. Lệnh cấm ban ra khiến cho các các cặp đôi không thể đến với nhau, toàn bộ người dân đều cảm thấy bất bình nhưng không một ai muốn lên tiếng.

Một vị giám mục của Kito giáo là Valentine vì cảm thấy thương xót cho các cặp đôi và thấy luật lệ đưa ra một cách vô lý nên đã lên kế hoạch để chống lại lệnh cấm này. Valentine giúp đỡ các chàng trai và cô gái muốn đến với nhau bằng cách làm chủ trì hôn lễ bí mật cho họ. Rất nhiều cặp đôi đã thuận lợi kết hôn nhờ sự giúp đỡ của vị giám mục này.

lễ valentine
Valentine là ngày lễ tình nhân

Vào ngày 14/2/273, Hoàng đế Claudius II biết tin và đã tuyên án tử hình đối với Valentine, áp dụng hình thức ném đá và kéo lê thân thể một cách dã man cho đến lúc chết.  ra Vào buổi chiều trước khi ra pháp trường,“tấm thiệp Valentine” đầu tiên của Valentine đã được gửi cho con gái của một người cai ngục, người con gái đó đã được ông chữa lành đôi mắt mù lòa bẩm sinh nhờ phép màu lạ. Tấm thiệp mà ông gửi đi kết thúc bằng dòng chữ ký tên của ông ““dal vostro Valentino” (Chữ ký được dịch là From your Valentine – từ Valentine của em).

Sau này, ngày 14/2 được lấy làm ngày lễ tình nhân để tưởng nhớ vị thần tình yêu Valentine, người được cho là vị thánh tình yêu của nhân loại. Trước kia Valentine chủ yếu có ở Bắc Mỹ và châu Âu, tuy nhiên trong nhiều năm nay thì việc hưởng ứng ngày lễ này đã xuất hiện ở hầu khắp các nước trên thế giới.

2. Ý nghĩa của các ngày Valentine trắng đỏ đen

Để hiểu rõ hơn về Valentine là ngày nào, bạn cần hiểu rõ về các ngày lễ Valentine trong năm, bao gồm Valentine trắng – đỏ – đen, mỗi ngày lễ có những ý nghĩa khác nhau.

2.1. Ngày Valentine đỏ 14/2

Ngày Valentine đỏ được tổ chức vào ngày 14/2 hằng năm. Đây là ngày lễ tình nhân truyền thống trên thế giới và được biết đến nhiều hơn so với hai ngày Valentine còn lại. Ngày lễ tình nhân đỏ là dịp để các cặp đôi có thể bày tỏ tình cảm với nhau, hoặc có thể gửi quà tặng hay tấm thiệp đến đối tượng mà mình cảm mến. Tấm thiệp sẽ truyền tải nội dung, tình cảm của người gửi đến người nhận.

Vào ngày lễ tình nhân 14/2, bất cứ người nào cũng có thể tằng quà cho đối tượng mà mình cảm mến, không phân biệt nam hay nữ. Không ít người đã nhân dịp này để bày tỏ tình cảm thầm kín của mình với đối phương và nhận được cái kết ngọt ngào. Món quà nổi bật trong ngày lễ tình nhân đỏ là hoa hồng và socola.

lễ valentine đỏ
Món quà đặc trưng ngày Valentine đỏ là socola

Ngoài socola, bạn có thể lựa chọn một số quà tặng dưới đây để gửi đến người mình yêu thương trong ngày lễ tình nhân Valentine:

  • Hoa hồng: Các chàng trai có thể mua một bó hoa hồng để tặng cho cô gái mà mình yêu trong ngày lễ tình nhân 14/2 nhé. Cô gái nào mà chẳng thích hoa, trong khi đó hoa hồng lại chính là loài hoa thể hiện cho tình yêu, chúng sẽ thay bạn gửi thông điệp yêu thương đến người mà bạn cảm mến.
  • Gấu bông: Một chú gấu bông xinh xắn cũng là món quà mà các chàng trai có thể lựa chọn để tặng cho cô gái của mình trong ngày Valentine. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều mẫu gấu bông với kích thước khổng lồ, bạn có thể tham khảo và tặng cho cô gái mình thích để tạo ấn tượng nhé.
  • Đồ đôi: Đồng hồ đôi, áo đôi, giày đôi, vòng tay đôi, móc khóa đôi…. là những món quà ý nghĩa trong ngày Valentine dành cho các cặp đôi. Đồ đôi là một cách để hai người bày tỏ tình cảm với nhau, giúp cho mối quan hệ thêm khăng khít.
  • Son môi: Có thể nói son môi là niềm đam mê bất tận của phái đẹp, do đó lựa chọn một thỏi son môi với màu sắc mà cô gái yêu thích sẽ giúp chàng trai có thêm một điểm cộng trong hành trình chinh phục cô gái mà mình yêu thích. Bạn nên lưu ý là lựa chọn những thỏi son có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo chất lượng nhé.
  • Nước hoa: Nước hoa cũng là một trong những đam mê lớn của phái đẹp. Các chàng trai có thể lựa chọn những loại nước hoa với mùi hương lạ, quyến rũ để gửi đến cô gái mình thích nhé.
  • Áo sơ mi: Nếu bạn là nữ mà chưa biết tặng quà gì cho người yêu của mình trong ngày lễ tình nhân thì có thể chọn áo sơ mi. Mặc dù món quà này rất quen thuộc nhưng không bao giờ lỗi thời, chắc chắn chàng trai của bạn sẽ yêu thích món quà đó.
  • Một bữa tối lãng mạn hoặc một buổi xem phim: Tùy theo sở thích của mỗi cặp đôi mà các bạn có thể cùng nhau ăn tối hoặc xem phim trong ngày lễ tình nhân. Cho dù làm gì đi nữa thì chỉ cần bên nhau trong ngày này cũng đủ hạnh phúc rồi đúng không?

2.2. Ngày Valentine trắng 14/3

Ngày Valentine trắng 14/3 là ngày nào? Ngày Valentine trắng còn được biết đến với những cái tên như White Day, While Valentine.  Đây là ngày lễ tình nhân có nguồn gốc từ Nhật Bản từ những năm 60 của thế kỷ 20. Ngày Valentine trắng được tổ chức vào ngày 14/3 – cách 1 tháng so với ngày lễ tình nhân Valentine đỏ.

Sự tích ngày Valentine trắng 14/3 rất dễ thương và ngọt ngào. Vào ngày Valentine đỏ 14/2, một cô gái vì thầm thương trộm nhớ chàng trai bán kẹo dẻo nên đã bày tỏ tình cảm với chàng trai ấy. 

Tròn một tháng sau là ngày 14/3, chàng trai muốn đáp trả lại tình cảm của cô gái ấy nên đã làm một hộp kẹo dẻo lớn có màu trắng như tuyết để tặng cho cô. Cùng từ ngày đó mà Valentine trắng đã ra đời, chúng có ý nghĩa như ngày đáp trả lại tình cảm của đối phương..

Món quà chủ yếu trong ngày Valentine trắng không phải là socola thông thường, thay vào đó là socola trắng, bánh quy hoặc kẹo…Mỗi một món quà có một ý nghĩa khác biệt: Bánh quy – người đó yêu bạn, Kẹo – người đó thích bạn, Socola trắng – người đó chỉ coi bạn là bạn bè.

lễ valentine trắng
Bánh quy là món quà cho ngày Valentine trắng

2.3. Ngày Valentine đen 14/4

Nếu bạn có thắc mắc Valentine là ngày nào, vậy thì ngày Valentine đen cũng là một trong những đáp án dành cho bạn. Valentine đen còn gọi là Black Valentine, được tổ chức vào ngày 14/4, cách 1 tháng so với Valentine trắng và cách 2 tháng so với Valentine đỏ.

Valentine đen là ngày dành cho những người độc thân đang muốn tìm kiếm một nửa còn lại của mình. Theo ngôn ngữ của các bạn trẻ, Valentine đen được dành riêng cho những người “ế”, những người FA.

Valentine đen bắt nguồn từ xứ sở kim chi Hàn Quốc. Được cho là ngày mà những người độc thân tự thưởng cho bản thân. Vào ngày này, những người độc thân sẽ tụ tập với nhau để chia sẻ tình cảm, tâm tư của bản thân nhằm để bớt cô đơn, lạc lõng. 

Trang phục mà mọi người lựa chọn khi tụ tập trong ngày Valentine đen là màu đen, ngồi cùng nhau ăn mì tương đen. Đây được xem là một nghi thức quan trọng trong ngày lễ này hàng năm, là cách thức tổ chức Valentine đen khi ngày này mới xuất hiện.

lễ valentine đen
Valentine là ngày dành cho những người độc thân

Sau khi Valentine đen ngày càng phổ biến, cách thức “tự thưởng” của những người độc thân cũng trở nên đa dạng hơn. Vào ngày này, họ có thể tụ tập với bạn bè hoặc tự mình tận hưởng cuộc sống mà mình thích. Họ có thể đi xem phim, du lịch, ăn tối một mình, miễn sao bản thân cảm thấy vui vẻ và lạc quan.

Một điều đặc biệt là ngày Valentine đen cũng là ngày tặng quà cho nhau. Tuy nhiên, đối tượng tặng quà sẽ là những người độc thân thay vì là những người đang yêu thầm, cảm mến một ai đó.

Những thông tin trên đây đã giúp bạn biết được Valentine là ngày nào? Ngày lễ tình nhân, Valentine trắng đỏ đen có ý nghĩa ra sao. Trên thực tế thì ngày lễ tình nhân nào cũng có màu sắc và ý nghĩa riêng. 

Do đó, dù bạn đang yêu và được đáp lại, dù bạn yêu đơn phương một ai đó hoặc dù bạn có độc thân đi chăng nữa thì cũng nên lạc quan để tận hưởng những giây phút tuyệt vời mà cuộc sống mang lại nhé.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều