Tình yêu - Gia đình

Những phong tục thú vị về ngày Valentine ở trên thế giới

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Hoàng Uyên

Bạn đã tìm hiểu về cách mà ngày Valentine được kỷ niệm ở các quốc gia trên thế giới chưa? Ngoài việc tặng hoa hồng, socola, và những bức thiệp đầy tình cảm, ở các nước khác nhau còn có những hoạt động, phong tục riêng độc đáo vào ngày này. Mời bạn đồng hành cùng Vua Nệm để khám phá những phong tục thú vị về ngày Valentine ở trên thế giới.

1. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Nhật Bản

Chocolate là món quà Valentine ý nghĩa phổ biến nhất ở Nhật Bản. Chocolate được bày bán ở siêu thị hoặc tự làm ra. Chocolate ở Nhật Bản được phân thành hai loại: Hommei-choko (chocolate tình yêu) và Giri-choko (chocolate lịch sự).

Hommei-choko được tặng cho người yêu, Giri-choko được tặng cho đồng nghiệp. Một tháng sau Valentine, ngày 14/3, chàng trai sẽ đáp lễ bằng những món quà ý nghĩa dành cho bạn gái, ngày này còn gọi là Valentine Trắng.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở nhật bản
Phong tục thú vị về ngày Valentine ở trên thế giới, cụ thể là Nhật Bản

2. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Trung Quốc

Ngày Valentine ở Trung Quốc là ngày lễ tình nhân riêng của quốc gia này và hoàn toàn khác với Valentine (14/2) nổi tiếng trên thế giới. Câu chuyện tình yêu của Ngưu Lang và Chức Nữ là nguồn cảm hứng cho ngày Valentine ở Trung Quốc, tượng trưng cho tình yêu vĩnh hằng, vượt qua mọi rào cản.

Trong ngày Valentine, các bạn trẻ Trung Quốc thể hiện tình cảm bằng cách tặng quà và thực hiện các phong tục truyền thống như : té nước, nhuộm tóc hay buộc chỉ vào cây kim.

3. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Hàn Quốc

Ngày Valentine là ngày lễ được yêu thích của các cặp đôi trẻ ở Hàn Quốc. Ngày Valentine ở Hàn Quốc có 3 ngày: Valentine đỏ (14/2), Valentine trắng (14/3) và Valentine đen (14/4).

Con gái tặng con trai socola vào ngày Valentine đỏ. Con trai tặng con gái socola vào ngày Valentine trắng. Ngày Valentine đen là ngày đặc biệt được dành cho những người độc thân. Họ thường ăn mì đen, mặc trang phục đen và tự thưởng cho mình một thanh socola.

4. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Philippines

Ngày Valentine là dịp lý tưởng để các cặp đôi tổ chức lễ cưới tại Philippines. Vào năm 2013, một lễ cưới tập thể đặc biệt với sự tham gia của 4000 cặp đôi đã được tổ chức tại Philippines, thu hút đông đảo sự quan tâm của các cặp tình nhân. Ngoài ra, có nhiều đôi vợ chồng cũng kỷ niệm ngày cưới của mình vào ngày Valentine.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở Philippines
Ngày Valentine là dịp lý tưởng để các cặp đôi tổ chức lễ cưới tại Philippines.

5. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở trên thế giới –  Ghana

Từ ngày 14.2.2007, ở Ghana, Valentine đã trở thành Ngày Socola Quốc gia. Mục đích của việc này là nhằm thúc đẩy ngành du lịch và giúp Ghana đạt danh hiệu quốc gia sản xuất cacao lớn nhất thế giới.

Trong dịp này, mọi cửa hàng và bảo tàng trên khắp đất nước châu Phi này đều trưng bày những mẫu socola tinh tế. Các cặp tình nhân sẽ lựa chọn mẫu socola yêu thích để dành tặng cho người yêu của mình.

6. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Nam Phi

Người dân Nam Phi kỷ niệm Ngày Lễ Tình Nhân thông qua lễ hội Lupercalia, bắt nguồn từ một lễ hội La Mã cổ điển. Theo truyền thống, phụ nữ trẻ sẽ gắn tên của người con trai mình thầm yêu lên áo và hy vọng rằng người đó sẽ chú ý và đáp lại tình cảm. Ngoài việc tặng hoa và kẹo, người Nam Phi thường cùng nhau thưởng thức bữa tối lãng mạn.

7. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Guatemala

Ở Guatemala, Ngày Lễ Tình Nhân không chỉ là dịp để các cặp đôi trẻ thể hiện tình yêu, mà còn là thời điểm để bày tỏ tình bạn và tình cảm gia đình. Vào ngày này, mọi người sẽ ra đường để tận hưởng không khí ngày lễ hội. Thành phố trở nên rực rỡ với những chiếc mặt nạ lông vũ và trang phục ấn tượng, lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống của người Maya. 

phong tục thú vị về ngày Valentine ở Guatemala
Ở Guatemala, Ngày Lễ Tình Nhân là thời điểm để bày tỏ tình bạn và tình cảm gia đình

8. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Anh

Anh Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên có diễn ra Ngày Lễ Tình Nhân. Vào ngày này, quốc gia có những phong tục truyền thống độc đáo. Thay vì sô-cô-la hay hoa hồng, người Anh thường tặng nhau những bộ thìa bạc được chạm khắc với biểu tượng chìa khóa và ổ khóa, tượng trưng cho việc mở cửa trái tim và một tình yêu bền vững đối với nửa kia của mình.

Người yêu nhau thường tin rằng việc khóa một chiếc ổ khóa hình trái tim màu đỏ lên cây cầu tình yêu và ném chìa xuống sông sẽ “khóa chặt” tình yêu của họ. Ngày Lễ Tình Nhân cũng được kỷ niệm ở Anh thông qua một phong tục dễ thương, bằng việc có những đứa trẻ hát trong dịp này và chúng sẽ được thưởng kẹo, hoa quả.

9. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Đan Mạch và Na Uy

Ở Đan Mạch và Na Uy, mặc dù không được coi là Ngày Lễ Tình Yêu chính thức và được một cách sôi động như nhiều nơi khác trên thế giới, một số người vẫn tặng thiệp và hoa hồng cho người mình yêu. Người dân Na Uy cho rằng bảo vệ môi trường quan trọng hơn, vì hoa sẽ héo và không làm ảnh hưởng đến môi trường khi chúng bị vứt bỏ.

10. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Iran

Iran là quốc gia Hồi giáo, cấm sản xuất và in các vật phẩm liên quan đến Ngày Lễ Tình Nhân vì coi đó là biểu hiện của lối sống trụy lạc bị ảnh hưởng từ phương Tây. Tuy nhiên, ngày này vẫn được giới trẻ hưởng ứng. Ngoài đường phố, nhiều cửa hàng trang trí cửa sổ bằng hình động vật, chocolate hình trái tim và bóng bay đỏ đẹp mắt.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở iran
Ngoài đường phố, nhiều cửa hàng trang trí cửa sổ bằng hình động vật, chocolate hình trái tim

11. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Mexico

Ở Mexico, ngày 14/2 không chỉ là Ngày Lễ Tình Nhân mà còn là dịp để kỷ niệm tình bạn. Nhiều cách thể hiện tình yêu được thực hiện, bao gồm tặng thiệp, kẹo, hoa và các hoạt động hẹn hò lãng mạn. Quả bóng được trang trí lạ mắt cũng là một điểm độc đáo dành cho các cặp đôi.

12. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Phần Lan

Ngược lại với hầu hết các nước khác, các bạn trẻ Phần Lan sử dụng Ngày Lễ Tình Nhân để ăn mừng tình bạn. Họ tặng nhau những lời chúc, thiệp mừng, và món quà tượng trưng cho tình bạn. Đối với các cặp đôi yêu nhau, họ thường lựa chọn ngày 14/2 để ăn hỏi hoặc tổ chức đám cưới.

13. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Scotland

Tại Scotland, ngày Lễ Tình Nhân được dành để tôn vinh những người độc thân thông qua một trò chơi mang tên “Hên Xui”. Mỗi người sẽ viết tên người khác lên một tờ giấy và đặt vào hai hộp riêng biệt cho nam và nữ. Sau đó, các cô gái sẽ bốc thăm mảnh giấy từ hộp nam, tên nào xuất hiện sẽ trở thành bạn trai của họ trong đêm 14/2.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở Scotland
Tại Scotland, ngày Lễ Tình Nhân được dành để tôn vinh những người độc thân thông qua một trò chơi

14. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Thụy Điển

Ngày Lễ Tình Nhân tại Thụy Điển được gọi là Alla hjärtans dag hay All Heart’s Days (Ngày của những trái tim). Trong lễ hội, những cặp đôi yêu nhau sẽ tặng cho nhau nhiều loại bánh ngọt, thiệp, sôcôla và hoa. Thói quen này bắt đầu từ những năm 1960 bởi ngành công nghiệp hoa phát triển và mang tính chất thương mại.

15. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Úc

Ở Úc, ngày Valentine là dịp tuyệt vời để thể hiện tình cảm đối với gia đình và bạn bè. Cả những người độc thân cũng có thể tặng nhau quà trong ngày Valentine. Tại quốc gia này, việc tặng hoa không nhất thiết phải là hoa hồng đỏ. Ngoài sô-cô-la và hoa, người ta thường tặng nhau những vật phẩm kỷ niệm cùng những lời chúc yêu thương.

16. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Mỹ

Ngày Lễ Tình Nhân ở Mỹ trở thành cơ hội mua sắm sôi động với các ưu đãi lớn cho các món đồ như  hoa, sô-cô-la hay thẻ quà tặng mua sắm trực tuyến. Ngoài ra, cặp đôi có thể tham gia các buổi tiệc khiêu vũ hoặc tổ chức kỷ niệm tại nhà riêng.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở mỹ
Ngày Lễ Tình Nhân ở Mỹ, các cặp đôi có thể tham gia các buổi tiệc khiêu vũ hoặc tổ chức kỷ niệm tại nhà riêng

17. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Italia

Theo phong tục cổ xưa, nam giới Italia sẽ chuẩn bị cỗ xe đẹp nhất để dạo phố cùng người mình yêu. Sô-cô-la hạt dẻ là món quà phổ biến được tặng trong ngày này, chúng được bọc bằng giấy bạc in những câu thơ tình yêu nổi tiếng hoặc lời tỏ tình ngọt ngào.

18. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Pháp

Ngày Lễ Tình Nhân ở Pháp được diễn ra trong không khí ngọt ngào. Người Pháp thường dành thời gian bên nhau và làm những điều họ thích như thưởng thức bữa tối lãng mạn, xem phim hoặc đi dạo. Món quà Valentine ưa thích ở Pháp là bánh kem sô-cô-la hình trái tim.

19. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Brazil

Ở Brazil không có ngày Valentine nhưng thay vào đó, họ tổ chức “Dia dos Namorados” (Ngày của quà tặng, hoặc Ngày bạn trai/gái) vào ngày 12 tháng 6. Trong ngày này, các cặp đôi tặng nhau những món quà như chocolate, thiệp và hoa. Ngày này được chọn trước ngày Thánh Anthony, vị thánh của tình yêu.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở brazil
Trong ngày này, các cặp đôi tặng nhau những món quà như chocolate, thiệp và hoa.

20. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở xứ Wales

Ở xứ Wales, thay vì tặng chocolate trong ngày Valentine, người ta thường trao nhau chiếc thìa truyền thống. Ở đây, ngày lễ tình nhân thường được kỷ niệm vào 25/1 – ngày lễ thánh Dwynwen, do vùng đất này được lưu truyền về câu chuyện tình lãng mạn của đức thánh Dwynwen.

21. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Romania

Ở Romania, ngày truyền thống cho những người yêu nhau là ngày Dragobete, được tổ chức vào ngày 24/2, được đặt theo tên nhân vật trong truyện cổ Romania. Nước này cũng đã tổ chức ngày Valentine, nhưng đã nhận được phản đối từ nhiều tổ chức, đặc biệt là Noua Dreaptǎ, vì xem đó chỉ là vẻ hào nhoáng và thương mại.

22. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Slovenia

Ngày lễ tình nhân ở Slovenia được kỷ niệm vào ngày 12/3 (ngày thánh Gregory), 22/2 (ngày lễ thành Vincent) và 13/6 (ngày lễ thánh Anthony). Theo truyền thống của người Slovenia, ngày 14/2 là ngày ra làm đồng đầu tiên trong năm, không phải là ngày lễ tình nhân.

Thánh Valentine hay Zdravko là một trong những vị thánh bảo hộ mùa xuân ở Slovenia. Vì ngày 14/2 gắn liền với mùa màng, nên người Slovenia mới chọn ngày 12/3 để kỷ niệm ngày lễ tình nhân.

phong tục thú vị về ngày Valentine ở Slovenia
Khám phá phong tục thú vị về ngày Valentine ở Slovenia

24. Phong tục thú vị về ngày Valentine ở Đài Loan

Ngày lễ tình nhân ở Đài Loan cũng tương tự như ở Nhật Bản và Hàn Quốc, với hai ngày chính là 14/2 (Valentine đỏ) và 14/3 (Valentine trắng). Tuy nhiên, ở Đài Loan, nam giới sẽ tặng chocolate cho nữ giới vào ngày Valentine đỏ, và nữ giới sẽ đáp lễ bằng chocolate hoặc quà khác vào ngày Valentine trắng.

Tình yêu được thể hiện bằng vô số cách khác nhau, và mỗi sự thể hiện đều đáng quý vì nó bắt nguồn từ trái tim của những người đang yêu. Hy vọng những thông tin trên đây đã có thể giúp bạn hiểu về những phong tục thú vị về ngày Valentine ở trên thế giới.

XEM THÊM:

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên