Chuyện quanh ta

Ngày 14-2 là ngày gì? Có nguồn gốc từ đâu và ý nghĩa như thế nào?

CẬP NHẬT 20/09/2021 | BỞI Tiến Kiều

Vài năm gần đây, rất nhiều ngày lễ từ phương Tây đã du nhập và trở nên phổ biến tại Việt Nam. Hầu hết người Việt đều rất thích thú và hưởng ứng những dịp này với người thân yêu của mình.

Tuy vậy, không phải ai cũng biết ý nghĩa của một số ngày lễ quốc tế. Vậy hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu ngày 14-2 là ngày gì? ý nghĩa của ngày 14/2 hàng năm nhé! Để biết vì sao 14/2 năm nào cũng kẹt xe, hoa cũng đắt đỏ và đường phố luôn đông đúc nha!

1. Ngày 14-2 là ngày gì?

Ngày 14/2 được gọi là Ngày lễ tình nhân hay còn có tên tiếng Anh là Valentine’s day. Đây là ngày dành cho các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau, cùng hâm nóng tình cảm hoặc bày tỏ tình yêu với đối phương.

Vào những ngày này, các chàng trai, cô gái đang yêu thường tìm mua những món quà nhỏ xinh dành tặng cho “đối tác” của mình, như: hoa, sô-cô-la, hay gấu bông…

ngày 14-2
Ngày 14-2 là một ngày lễ quan trọng trong năm

2. Nguồn gốc của ngày 14/2

Về nguồn gốc của ngày lễ tình nhân, trên thế giới có rất giai thoại cũng như giả thuyết. Tuy nhiên, câu chuyện được lan truyền rộng rãi và được nhiều người tin tưởng nhất chính là về thánh Valentine.

Vào thế kỷ thứ 3, dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II, có một vị linh mục đạo Kito giáo tên Valentine. Trong thời đại của ông, La Mã thực hiện rất nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu, tước đoạt đi sinh mạng của rất nhiều người. Do vậy, những cuộc chiến tranh này không được người dân ủng hộ. Để chống đối chiến tranh kéo dài, các thanh niên trẻ đã từ chối nhập ngũ hoặc bỏ trốn để không phải ra chiến trường.

Lúc này, Hoàng đế La Mã đã ra lệnh cấm tổ chức các hôn lễ, tiệc cưới, vì ông cho rằng nguyên nhân khiến thanh niên đào ngũ chính là vì gia đình, vợ con và tình yêu đôi lứa.

Thánh Valentine và thánh Marius đã ra sức phản đối mệnh lệnh của nhà vua và vẫn tiếp tục bí mật tổ chức hôn lễ cho các cặp đôi. Khi họ bị phát hiện, hoàng đế La Mã đã đưa ra điều kiện rằng: thứ nhất, sẽ được sống và phải cải đạo – điều này đồng nghĩa với việc lệnh cấm kết hôn của vua vẫn tiếp tục ban hành, và thứ hai là chết.

nguồn gốc ngày 14-2
Ngày 14-2 đã xuất hiện từ rất lâu trước đây

Và, Valentine đã lựa chọn cái chết. Trước khi được giải ra pháp trường, Valentine đã gửi cho cô gái ông yêu một tấm thiệp, với dòng chữ ký tên “Your Valentine” – “Valentine của em”. Đây được xem là tấm thiệp cho ngày lễ tình nhân đầu tiên trên thế giới.

Ngày Valentine trước đây chỉ phổ biến tại Bắc Mỹ và Châu Âu. Sau này, khi thế giới hội nhập, ngày lễ tình nhân này đã du nhập rộng rãi hầu hết các quốc gia trên thế giới.

3. Ý nghĩa của ngày 14/2

Ngày 14/2 là dịp để cả thế giới tôn vinh tình yêu lứa đôi, tình yêu nồng thắm và trọn vẹn nhất, như một lời khẳng định rằng, chúng ta không bao giờ có thể sống thiếu tình yêu.

Đây cũng là dịp để các cặp đôi yêu nhau hâm nóng tình cảm của mình hoặc bày tỏ tình yêu với đối phương. Ngày lễ tình nhân như một nốt nhạc vui trong năm, giúp ta tạm gác cuộc sống bộn bề lo toan mà dành một chút thời gian tận hưởng bên cạnh những người thân yêu của mình.

ý nghĩa ngày 14-2
Ý nghĩa của ngày 14/2 là gì

4. Có bao nhiêu ngày Valentine trong năm?

Chắc bạn sẽ rất ngạc nhiên khi nhìn thấy câu hỏi này phải không? Hầu hết mọi người đều nghĩ, mỗi năm chỉ có một ngày lễ tình nhân duy nhất để tôn vinh tình yêu đôi lứa. Tuy nhiên, trên thực tế, có đến ba ngày Valentine trong một năm. Vậy đó là những ngày gì? Cùng Vua Nệm tìm hiểu nhé!

* Valentine Đỏ: là ngày 14/2 truyền thống, đã được phổ biến và hưởng ứng ở hầu hết các nước trên thế giới.

* Valentine Trắng: là ngày 14/3 hàng năm. Valentine Trắng có xuất xứ từ đất nước hoa anh đào – Nhật Bản vào năm 1978. Nguồn gốc của ngày lễ này bắt đầu từ câu chuyện một chàng trai bán kẹo dẻo đã tặng cho cô gái thầm yêu mình một hộp kẹo trắng vào ngày 14/3 để ngỏ ý chấp thuận tình yêu. 

Từ đó, vào ngày 14/2, các cô gái sẽ thổ lộ tình cảm với các chàng trai. Nếu đồng ý, các chàng trai sẽ gửi lại tín hiệu vào ngày Valentine Trắng 14/3.

* Valentine Đen: là ngày 14/4. Valentine Đen có nguồn gốc từ đất nước Hàn Quốc. Đây là ngày dành cho những người độc thân. Vào dịp này, những người chưa có đôi có cặp, có thể tụ họp để ăn liên hoan và tổ chức nhiều trò chơi cùng nhau, như một cơ hội để tìm thấy nửa kia của mình. Những cặp đôi thường sẽ đi ăn mì tương đen vào ngày Valentine Đen.

các ngày 14-2
Mỗi năm có rất nhiều ngày Valentine

5. Những món quà ý nghĩa cho ngày Valentine

Các cặp đôi yêu nhau thường “vò đầu bứt tai” vào những ngày này khi không biết tìm món quà gì dành cho đối phương, người yêu hay người bạn đời của mình. 

Đừng lo, Vua Nệm sẽ bật mí cho các bạn một số món quà vừa lãng mạn lại vừa thiết thực cho ngày Lễ tình nhân nhé!

5.1 Son hoặc đồ trang điểm

Các chị em phụ nữ rất thích trở nên xinh đẹp, đặc biệt là trong mắt người mình yêu. Vậy nên, một thỏi son, một hộp kem hay một bộ trang điểm chắc chắn sẽ khiến các chị em không khỏi xuýt xoa trầm trồ đấy.

quà 14-2
Son hoặc đồ trang điểm cho ngày 14-2

5.2 Quần áo

Trong thời buổi khi mà công việc ngày nào cũng bủa vây lấy bạn, khiến bạn không còn chút thời gian chăm sóc bản thân hay nửa kia của mình, thì đây chính là lúc chậm lại để nhìn ngắm nhau.

Một chiếc áo sơ mi cho anh người yêu hay một chiếc đầm xinh xinh cho cô bạn gái nhỏ nhắn của bạn, chắc hẳn là một ý tưởng tuyệt vời cho các cặp đôi trong ngày lễ tình nhân.

chọn quà ngày 14-2
Chọn quần áo làm quà ngày 14-2

5.3 Đồng hồ

Nếu phái nữ ưa thích quần áo hoặc đồ trang điểm, thì đối với cánh đàn ông, đồng hồ là vật bất ly thân khi ra ngoài. Đồng hồ không chỉ thể hiện phong cách mà còn thể hiện bản lĩnh, sự chỉn chu của một người đàn ông.

Hãy nhanh chóng tìm ngay một chiếc đồng hồ thật “oách” để tặng cho nửa kia đang ngóng đợi bạn nhé!

chọn quà 14-2 cho nữ
Đồng hồ là món chọn quà 14-2 cho nam nữ ý nghĩa

5.4 Ví/bóp

Đây cũng được xem là những đồ vật thiết thực, vô cùng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Hãy thử nhìn xem chiếc ví của bạn gái hay cái bóp của bạn trai đã sờn rách hay bạc màu chưa? Đã đến lúc thay đổi rồi đấy!

Bạn sẽ làm đối phương ngạc nhiên vì sự chu đáo và quan tâm của mình!

quà 14-2
Ví/bóp sẽ là món quà tuyệt vời cho các cô nàng

5.5 Nệm hoặc drap/gối

Nếu đã thành đôi, đã là vợ chồng, thì nệm, hoặc chăn drap gối là những vật dụng cần thiết cho tình cảm lứa đôi.

Bộ drap nhà bạn có cũ quá không? Đã bao lâu bạn chưa mua một cái chăn mới? Cái nệm nhà bạn có kêu cọt kẹt mỗi khi thăng hoa hay bị trũng xuống, khiến chuyện vợ chồng chẳng được như ý nguyện.

Còn chần chờ gì mà không sắm ngay một chiếc nệm hoặc một bộ chăn drap gối mới. Chắc chắn tình cảm vợ chồng sẽ được hâm nóng vào đêm lễ tình nhân đáng nhớ này!

cách chọn quà 14-2
Nệm hoặc drap/gối làm quà 14-2 tại sao không?

5.6 Bữa ăn đầm ấm

Đôi khi, điều mà đối phương mong muốn, một món quà cho lễ tình nhân mong chờ không phải là những món quà quá nặng về vật chất mà là một bữa ăn trọn vẹn, đầm ấm bên những người yêu thương.

Hãy thử vào bếp để trổ tài nấu những món cho người bạn yêu! Nếu quá bận rộn, thì một bàn ăn đặt sẵn tại nhà hàng yêu thích cũng là một ý tưởng không tệ! 

quà 14-2 ý nghĩa
Một bữa ăn đầm ấm chính là món quà 14-2 ý nghĩa nhất

Chỉ cần đặt cả tấm lòng và tình yêu thương chân thành, chắc chắn hai bạn sẽ có một ngày lễ tình nhân hạnh phúc dù món quà có là gì đi chăng nữa.

Vua Nệm chúc hai bạn sẽ tận hưởng một ngày 14/2 ngập tràn trong hương vị tình yêu, và đi với nhau thêm nhiều thiệt nhiều ngày 14/2 nữa nhé!

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều