Chuyên gia nệm

Chăn ga nệm bị xù lông: Nguyên nhân, cách xử lý và những lưu ý khi sử dụng

CẬP NHẬT 19/12/2023 | BỞI Tôn Vân

Chăn ga nệm xù lông là một trong những tình trạng tương đối dễ gặp. Đôi khi chính vì chất lượng sản phẩm không thực sự đảm bảo cùng với cách sử dụng chưa đúng chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem nệm bị xù lông do đâu và cách xử lý như thế nào mới tốt nhé. 

1/ Nguyên nhân gây nên tình trạng chăn ga nệm bị xù lông

Nệm bị xù lông là hiện tượng một hay nhiều sợi xơ xuất hiện trên bề mặt vải. Thông thường những sợi xơ này sẽ xoắn lại với nhau tạo thành hạt trên bề, chính điều này khiến cho bề mặt nệm bị sùi. Không những gây mất thẩm mỹ mà còn khiến người dùng cảm thấy khó chịu khi nằm lên. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này như:

  • Vốn dĩ các xơ sợi trên bề mặt vải hình thành do quá trình ma sát gây ra. 
  • Bên cạnh đó, tình trạng này còn bắt nguồn từ đặc điểm của thành phần, cấu trúc xơ sợi, kiểu dệt cũng như điều kiện bảo quản và cách chăm sóc. 
  • Những loại nệm sử dụng xơ sợi tổng hợp thường có khuynh hướng dễ bị vón cục hơn sơ với sợi tự nhiên. Vốn dĩ như vậy vì xơ sợi tự nhiên có chiều dài ngắn hơn và độ bền thấp hơn xơ sợi tổng hợp, chúng dễ bị phá vỡ bóc bỏ trên mặt vải trước khi hình thành sùi vải.
  • Ngoài ra việc vệ sinh nệm sai cách cũng là nguyên nhân khiến cho nệm nhanh chóng bị xù lông. 
Chăn ga gối nệm bị xù lông
Chăn ga gối nệm bị xù lông vì rất nhiều nguyên nhân

2/ Cách giảm thiểu bề mặt chăn nệm bị sùi, xù lông

Làm thế nào để có thể giảm thiểu được tình trạng bề mặt nệm bị sùi? Dựa theo những nguyên nhân bên trên bạn hoàn toàn sẽ tìm được cách khắc phục. Dưới đây là một số hướng xử lý tiện lợi mọi người có thể áp dụng:

  • Đối với vải cotton, bạn có thể tiến hành đốt lông để làm giảm bớt khuynh hướng xù lông. Chỉ cần xử lý ở nhiệt độ cao trong một khoảng thời gian thích hợp bạn sẽ xử lý được tình trạng này của vải. 
  • Nếu sử dụng vải Polyester/ Cotton, nên dùng biện pháp xử lý nhiệt ở nhiệt độ thấp và lưu nhiệt dài ngăn chặn tình trạng xù lông.
  • Lựa chọn sử dụng những loại nệm có chất lượng đảm bảo để chắc chắn không gặp phải tình trạng này. 
  • Hoặc bạn cũng có thể tiến hành các biện pháp như đốt lông, hoặc xử lý cắt lông sinh học bằng enzyme…..
  • Ngoài ra, để khắc phục được tình trạng này bạn còn nên chú ý đến cách giặt là và điều kiện bảo quản sao cho thật phù hợp. 
 tình trạng chăn ga gối nệm xù lông
Có nhiều cách giảm thiểu tình trạng chăn ga gối nệm xù lông

3/ Những lưu ý trong cách sử dụng và bảo quản chăn ga gối nệm 

Với những chia sẻ bên trên chắc hẳn bạn cũng đã biết, việc nệm bị xù lông một phần là do cách sử dụng và bảo quản không hợp lý. Đó chính là lý do vì sao bạn cần phải đặc biệt quan tâm hơn đến những vấn đề này. 

Nhìn chung, quá trình giặt ủi đóng vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo chất lượng sản phẩm. Dưới đây là những lưu ý quan trọng bạn cần phải lưu ý đến nếu muốn ngăn chặn tình trạng nệm xù lông hiệu quả. 

3.1/ Lưu ý đến cách chọn nước giặt 

Việc chọn được loại nước giặt phù hợp với bề mặt vải rất quan trọng. Ngoài ra quy trình thực hiện cũng cần phải được đặc biệt chú ý. Chẳng hạn như:

  • Xác định được đúng loại nước giặt, trong trường hợp sử dụng loại vải 100% cotton, việc dùng nước giặt có tính axit cao sẽ làm cho sản phẩm nhanh chóng bị xù lông. 
  • Vốn dĩ như vậy vì loại vải này chỉ chịu được kiềm, không chịu được axit. 
  • Nếu việc giặt như thế này được tiến hành một cách thường xuyên sẽ làm mỏng vải và dễ gây ra rách vải.
Chọn loại nước giặt phù hợp
Chọn loại nước giặt phù hợp

3.2/ Chú ý đến quy trình giặt

Quy trình giặt được tiến hành như thế nào cũng rất quan trọng. Tuy nhiên không phải bất kỳ ai cũng đều nắm được thông tin này. Nếu bạn quan tâm thì hãy nhanh chóng tham khảo qua những thông tin sau:

  • Mỗi khách hàng đều cần phải tuân thủ đúng quy trình giặt để bảo quản sản phẩm tốt nhất. Nên pha loãng nước giặt theo tỷ lệ trước khi ngâm chăn ga gối.
  • Việc tiến hành đổ trực tiếp nước giặt lên sản phẩm sẽ không thực sự mang lại hiệu quả cao. Hiện tượng thường thấy nhất chính là gây ra việc nước giặt ngấm không đều, chất kiềm/axit trong nước giặt chưa được pha cao.
  • Trong trường hợp nếu axit có tính mạnh sẽ khiến cho sản phẩm bị cháy, gây ra những lỗ thủng nhỏ trên bề mặt vải. 
  • Vì vậy nên bạn cần phải tiến hành pha loãng nước giặt trước khi tiến hành vệ sinh chăn ga gối. 
Giặt đúng quy trình
Giặt đúng quy trình

3.3/ Chú ý đến nhiệt độ giặt

Để bảo quản chăn ga gối nệm một cách tốt nhất, bạn còn cần phải chú ý đến nhiệt độ khi giặt. Chỉ cần ghi nhớ những nguyên tắc sau đây, bạn sẽ bảo quản được các sản phẩm tốt nhất:

  • Việc giặt chăn ga gối ở nhiệt độ quá cao hay quá thấp sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. 
  • Thông thường việc giặt ở nhiệt độ quá cao sẽ dẫn tới những sản phẩm như CVC hay polyester mất tính đàn hồi và ma sát, thậm chí còn bị xù lông. 
  • Để phòng tránh được những tình trạng này bạn nên đảm bảo nhiệt độ giặt bình thường không quá 60 độ C.
nhiệt độ khi giặt chăn ga gối nệm
Quan tâm đến nhiệt độ khi giặt chăn ga gối nệm

3.4/ Phân loại sản phẩm trước khi giặt

Chắc hẳn bạn cũng đã nắm được nguyên lý các sản phẩm không cùng chất liệu thì không nên giặt chung rồi có đúng không? Chẳng hạn như các sản phẩm 100% cotton, CVC và 100% polyester đều có những thuộc tính khác nhau, khi giặt chung có thể làm cho chúng bị hư hỏng. Điều này xảy ra xuất phát từ các vấn đề:

  • Lý do thứ nhất, vốn dĩ thuộc tính của từng loại nước giặt sẽ thích hợp với những chất liệu sản phẩm riêng biệt. Việc giặt chung các loại chăn ga gối sẽ gây ảnh hưởng xấu đến chất lượng sản phẩm. 
  • Lý do thứ hai, chất liệu sản phẩm khác nhau thì hệ số ma sát cũng sẽ có sự khác biệt nhất định. Vậy nên khi giặt chung sẽ gây ra tình trạng ma sát xoắn lẫn nhau giữa các sợi giữa các sản phẩm, chính điều này sẽ gây ra hiện tượng xù lông.
  • Lý do thứ ba, màu sắc sản phẩm khác nhau cũng không nên giặt chung. Tránh tình trạng loang màu không đáng có xảy ra. 

Ngoài những vấn đề cần phải lưu ý bên trên, bạn còn nên sử dụng nước làm mềm vải để nâng cao độ mềm mại của sản phẩm. Lưu ý lựa chọn những loại nước giặt chất lượng, phù hợp để không gây ảnh hưởng chất lượng chăn ga gối, phòng tránh việc khiến cho chúng bị xù lông.

Phân loại sản phẩm kỹ càng trước khi giặt
Phân loại sản phẩm kỹ càng trước khi giặt

3.5/ Những lưu ý đối với quá trình là chăn ga gối nệm

Để bảo quản chăn ga gối nệm một cách tốt nhất bạn còn nên quan tâm đến quá trình là phẳng. Quá trình thực hiện nên đảm bảo được các vấn đề sau đây:

  • Tiến hành trải phẳng sản phẩm cần là lên trên 1 bề mặt phẳng và mềm, tránh gồ ghề. 
  • Nhiệt độ vừa phải khi là sản phẩm nên không vượt quá 110 độ C.
  • Lưu ý nên là mặt trái, tiến hành cẩn thận từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. 
Bảo quản chăn ga gối nệm cẩn thận
Bảo quản chăn ga gối nệm cẩn thận

Chỉ cần đảm bảo được các vấn đề bên trên bạn sẽ xử lý bề mặt vải bị nhăn, làm vải phẳng phiu. Hơn hết còn góp phần giúp cho bề mặt vải mềm mại và tình trạng xù lông được xử lý. Như vậy khi sờ vào bạn sẽ không còn cảm giác ráp ráp tay.

>>> Xem thêm: 3 cách dễ dàng giúp loại bỏ nấm mốc ố vàng trên mền drap gối nệm

Hy vọng với những chia sẻ trên đây bạn có thể biết được chăn ga gối nệm bị xù lông là do đâu, qua đó biết được cách xử lý tốt nhất. Chỉ cần bảo quản theo các hướng dẫn bên trên bạn có thể sử dụng các sản phẩm này lâu dài. 

Bài viết liên quan:

Tôn Vân
Tôn Vân