Chuyên gia nệm

Bí quyết bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu

CẬP NHẬT 30/06/2023 | BỞI Minh Anh

Chăn ga gối trên thị trường hiện nay được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau. Do đó, cách bảo quản từng loại chăn ga gối cũng sẽ có nhiều điểm khác biệt. Vậy làm thế nào để bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu, đảm bảo sự bền bỉ cho từng sản phẩm? Hôm nay, Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc tìm thấy câu trả lời cho những câu hỏi này!

cách bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu
Cách bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu

1. Tại sao phải bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu?

Có thể nói chăn ga gối chính là những vật dụng quen thuộc và quan trọng hàng đầu trong mỗi gia đình. Để có những giấc ngủ ngon, đảm bảo an toàn sức khỏe, ngoài việc chọn lựa chăn ga gối chất lượng đảm bảo thì chúng ta còn cần biết cách bảo quản chúng. Việc giữ cho chăn ga gối luôn sạch sẽ không chỉ mang đến cho người dùng sự thoải mái khi ngủ mà còn tăng tuổi thọ sản phẩm. 

tại sao cần bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu
Mỗi chất liệu làm chăn ga gối sẽ có cách vệ sinh và bảo quản riêng

Vào những ngày mùa hè, việc bảo quản chăn ga gối có phần khá dễ dàng. Tuy nhiên, vào mùa mưa, khi thời tiết luôn ẩm ướt, việc giặt giũ, phơi phóng các sản phẩm dày như chăn ga gối rất quan trọng. Nếu không đảm bảo chăn ga gối luôn thơm tho, sạch sẽ thì các vi khuẩn, nấm mốc ẩn nấp trong các sản phẩm này có thể gây bệnh cho người dùng. Từ đó có thể thấy, việc bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu rất quan trọng và cần được thực hiện đúng cách. 

2. Hướng dẫn cách bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu

Mỗi loại chất liệu làm chăn ga gối sẽ có một cách bảo quản thích hợp riêng. Để các sản phẩm chăn ga gối trong gia đình bạn luôn như mới và bền bỉ, tùy theo từng loại chất liệu mà bạn có thể áp dụng các cách bảo quản sau đây:

2.1. Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối chất liệu cotton

Cotton là một trong những chất liệu làm chăn ga gối phổ biến và được nhiều người lựa chọn sử dụng hàng đầu thị trường hiện nay. Sở dĩ dòng chăn ga gối đệm cotton được ưa chuộng là bởi chúng có đặc tính thấm hút mồ hôi nhanh, mềm mịn, giặt nhanh khô và rất ít bị co rút. Ngoài ra, những bộ chăn ga gối cotton thường có giá thành hợp lý, mang đến cho người dùng cảm giác thoải mái, êm ái khi ngủ. 

Khi vệ sinh chăn ga gối bằng vải cotton, chúng ta cần đảm bảo nhiệt độ nước dưới 60 độ C và ủi khô ở nhiệt độ không quá 200 độ C. Ngoài ra, trong quá trình giặt giũ và bảo quản chăn ga gối bằng cotton, chúng ta cần lưu ý một số vấn đề sau:  

  • Không giặt chăn ga gối chất liệu cotton cùng với quần áo, khăn,… để tránh bị lem màu. 
  • Tránh để các loại hóa chất, nước tẩy,… đổ trực tiếp lên chăn ga gối nhằm tránh làm phai màu sản phẩm. 
  • Tránh phơi chăn ga gối bằng cotton ở những nơi có ánh nắng quá gắt. Đặc biệt, khi phơi chăn ga gối nên để mặt trái tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời.
bảo quản chăn ga gối vải Cotton
Chăn ga gối cotton cần được giặt giũ thường xuyên

2.2. Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối chất liệu tơ lụa cao cấp

Chất liệu lụa cao cấp cũng được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực sản xuất chăn ga gối. Các mẫu chăn ga gối làm bằng lụa cao cấp thường có thiết kế đẹp mắt, sang trọng. Tuy nhiên, quy trình vệ sinh chăn ga gối bằng chất liệu này có phần khó khăn hơn so với các loại chất liệu khác. Do đó, để đảm bảo chất lượng và kéo dài tuổi thọ cho chăn ga gối lụa, mọi người cần tuân thủ một số quy tắc sau đây:

  • Chỉ giặt bằng xà phòng hoặc nước giặt có độ tẩy nhẹ. 
  • Không giặt chăn ga gối lụa cao cấp bằng nước nóng, chỉ nên dùng nước lạnh hoặc nước lạnh để giặt. 
  • Chỉ nên giặt chăn ga gối lụa cao cấp bằng tay. Nếu dùng máy giặt, bạn phải sử dụng loại máy có chế độ vòng quay an toàn hoặc chế độ giặt nhẹ.
bảo quản chăn ga gối vải lụa
Không giặt chăn ga gối lụa bằng thuốc tẩy

Lưu ý: Không dùng thuốc tẩy để giặt chăn ga gối lụa cao cấp. Khi phơi sản phẩm cần tránh nơi có ánh nắng quá gay gắt chiếu trực tiếp nhằm đảm bảo cho chất liệu tơ lụa không bị phai màu hoặc hư hỏng. Khi sấy khô chăn ga gối, chỉ nên dùng chế độ sấy mát tự nhiên.  

2.3. Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối chất liệu lông vũ

Dù không được sử dụng phổ biến vì giá cả đắt đỏ nhưng chăn ga gối bằng chất liệu lông vũ vẫn có mặt trên thị trường và được nhiều người yêu thích. Đặc biệt, tại các khách sạn cao cấp dòng chăn ga gối này rất được ưa chuộng. Không chỉ sang trọng, chăn ga gối chất liệu lông vũ còn rất bền, nếu biết cách bảo quản, tuổi thọ của chúng có thể lên đến 18 năm. 

Khi giặt giũ và bảo quản chăn ga gối lông vũ, cần lưu ý một số điểm sau:

  • Mỗi tuần hoặc mỗi tháng, cần phủ và giũ chăn ga gối chất liệu lông vũ để hơi ẩm bay đi. Tốt nhất là bạn nên phơi chăn ga gối lông vũ ở nơi thoáng mát hoặc mở rộng cửa sổ phòng ngủ.
  • Trang bị thêm một lớp bọc bên ngoài gối, sau đó sử dụng thêm một lớp bọc trang trí. Phương pháp này không chỉ áp dụng cho gối lông vũ mà còn khả dụng khi bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu khác nhau. 
  • Trước khi sử dụng nên vỗ đập chăn ga gối để không khí lưu thông, rũ bỏ bụi bẩn không nhìn thấy. 
  • Nếu ruột gối lông vũ bị dồn lại một góc, cần trải gối trên mặt phẳng và dùng tay vỗ đẩy lông vũ để dàn đều. 
  • Bảo quản chăn ga gối lông vũ ở nơi khô ráo, thoáng mát. Nếu không sử dụng, bạn nên cho sản phẩm vào túi hút chân không và cất gọn.
  • Khi giặt, hãy chọn máy giặt cửa trước, chọn chế độ nước ấm hoặc nước mát để tránh làm khô và xơ lông vũ. 

2.4. Hướng dẫn bảo quản chăn ga gối chất liệu tơ tằm nhân tạo

Khi nhắc đến việc bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu ta không thể bỏ qua tơ tằm nhân tạo. Đây là chất liệu dễ giặt sạch và làm khô. Trong quá trình làm sạch chăn ga gối tơ tằm nhân tạo, cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Khi giặt máy, bạn cần chỉnh chế độ giặt nhanh và dùng nước ấm. Ban đầu, vải có thể bị cứng, để khắc phục chúng ta có thể cho nước xả để làm mềm vải. 
  • Khi dùng máy sấy khô, cần điều chỉnh nhiệt độ thấp hoặc phơi ở nơi có nắng. 
  • Vải tơ tằm nhân tạo thường không cần ủi, tuy nhiên nếu ủi bạn nên điều chỉnh nhiệt độ ở mức thấp để an toàn cho vải. 
bảo quản chăn ga gối tơ tằm nhân tạo
Chăn ga gối tơ tằm nhân tạo cần được sấy khô ở nhiệt độ vừa phải

3. Một số lưu ý khi vệ sinh và bảo quản chăn ga gối

Là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với cơ thể và làn da con người, do đó việc giữ vệ sinh và làm sạch chăn ga gối có ý nghĩa rất quan trọng. Sau đây là một số lưu ý giúp mọi người vệ sinh chăn ga gối đơn giản và nhanh chóng hơn. 

3.1. Tẩy các vết ố trên chăn ga gối

Trong quá trình giặt chăn ga gối, đôi khi bạn sẽ bắt gặp các vết ố vàng bên trong ruột chăn hoặc gối. Đây là các vết ố do mồ hôi và tế bào da của con người hình thành. Do đó, mọi người cần giặt chúng thật sạch và đúng cách để tránh tình trạng hình thành nấm mốc và vi khuẩn gây hại cho sức khỏe.

lưu ý khi bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu
Cần giặt thật sạch vết ố do mồ hôi tạo nên trên chăn ga gối

3.2. Không giặt chăn ga gối với nước lạnh

Sử dụng nước lạnh để giặt chăn ga gối là phương pháp được rất nhiều người sử dụng. Tuy nhiên trên thực tế đây không phải là cách hiệu quả, đặc biệt là với chăn ga gối đang có vết ố vàng khó giặt. Để đảm bảo hiệu quả giặt tẩy tốt nhất, mọi người nên sử dụng nước ấm hoặc nước nóng có nhiệt độ phù hợp với từng chất liệu vải. Mỗi loại vải sẽ được quy định một nhiệt độ nước khác nhau, bạn có thể xem trên tem hướng dẫn sử dụng của chăn ga gối. 

3.3. Ngâm trước khi giặt chăn ga gối

Ngâm chăn gối trước khi giặt cũng rất cần thiết. Quá trình ngâm sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn và chỗ ố vàng trên chăn gối một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, bạn cũng nên pha loãng bột giặt cùng nước ấm để chất tẩy hoạt động tốt hơn. Trong trường hợp vết ố vàng quá cứng đầu, bạn có thể thêm tầm 2 chén giấm vào hỗn hợp bột giặt và nước ấm sau đó cho chăn ga gối vào ngâm khoảng 20 phút. Nếu chăn ga gối đã quá lâu chưa giặt thì bạn nên ngâm từ một đến hai tiếng, sau đó giặt và xả lại với nước nóng là được. 

Ngâm chăn ga gối trước khi giặt để vết bẩn nhanh sạch hơn
Ngâm chăn ga gối trước khi giặt để vết bẩn nhanh sạch hơn

Như vậy là chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu chi tiết về các bảo quản chăn ga gối theo từng chất liệu. Hy vọng bài viết này của Vua Nệm sẽ giúp bạn đọc có thêm mẹo hữu ích để bảo quản chăn ga gối cho gia đình. Để cập nhật thêm nhiều thông tin mới, mời bạn đọc theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!

>>>Đọc ngay:

Bài viết liên quan:

Avatar
Minh Anh