Nhà hay

Có nên mua chăn ga gối lụa tơ tằm hay không?

CẬP NHẬT 10/06/2022 | BỞI Tiến Kiều

Trong các loại chất liệu sản xuất chăn ga gối thì lụa tơ tằm vẫn luôn ở vị trí “quán quân” và ghi điểm tuyệt đối trong mắt đại đa số người tiêu dùng. Tuy nhiên, chăn ga gối từ lụa tơ tằm thường có giá cao hơn gấp nhiều lần so với chăn ga gối làm từ các chất liệu khác. Điều này đã khiến nhiều người băn khoăn, liệu có nên “xuống tay” cho một bộ sản phẩm làm từ lụa tơ tằm?

1. Lụa tơ tằm cao cấp là gì ?

Tơ tằm được hình thành trong quá trình tự động nhả kén của con tằm ăn lá dâu với phần Fibroin chiếm đến 75% thành phần tơ. Tơ tằm thường rất mỏng, có tiết diện ngang gần giống với hình tam giác, có độ bóng cao. Tơ tằm sẽ được tổng hợp, xử lý và dệt thành lụa tơ tằm với đặc tính mỏng mịn, sáng bóng.

Lụa tơ tằm do con tằm được nuôi sẽ có màu trắng hoặc màu vani của sợi tằm. Tuy nhiên, do một số con tằm sinh sống ở môi trường tự nhiên có nhả ra dây tơ màu vàng cam, xanh hoặc nâu nên thỉnh thoảng bạn vẫn sẽ thấy lụa tơ tằm tự nhiên có các gam màu này. 

Hiện nay, với ưu điểm về độ bền cao, lụa tơ tằm đang rất được yêu thích trong các sản phẩm quần áo, chăn ga gối nệm. Tuy nhiên, các sản phẩm làm từ lụa tơ tằm so với vải cotton vẫn còn rất ít do lụa tơ tằm thường khá hiếm, quy trình sản xuất kỳ công, sản lượng tơ do con tằm nhả ra cũng không quá nhiều.

lụa tơ tằm là gì
Lụa tơ tằm có độ mềm mịn, sáng bóng cao

2. Phân loại lụa tơ tằm Việt Nam

Trên thị trường Việt Nam, bạn vẫn có thể tìm thấy các loại chăn ga gối được dệt từ chính lụa tơ tằm. Chủ yếu nhà sản xuất sẽ sử dụng các loại lụa tơ tằm sau:

2.1. Vải Satin tơ tằm

Vải Satin tơ tằm được đánh giá là một mặt hàng có tính thẩm mỹ cao, có độ bóng, bền và nhẹ. Sử dụng chăn ga gối hay vỏ bọc nệm từ vải satin tơ tằm sẽ khiến giường ngủ và không gian phòng ngủ của bạn trở nên sang trọng hơn.

Tuy nhiên, vải satin tơ tằm có một hạn chế chính là dễ rách, khó giữ nếp và khó may. Vì thế, chăn ga gối từ satin tơ tằm không quá phổ biến, thường là hàng đặt may riêng.

2.2. Vải Muslin tơ tằm

Muslin tơ tằm là một trong những loại lụa tơ tằm thường xuyên xuất hiện trong các sản phẩm chăn ga gối nệm. Ưu điểm của loại vải này chính là mềm, mỏng, nhẹ, có độ rủ cao, có thể in ấn hoa văn trên bề mặt vải.

2.3. Lụa tơ tằm Crepe

Lụa tơ tằm Crepe không chỉ sở hữu đặc tính mỏng, mềm nhẹ mà còn có một độ xốp nhất định. Đặc biệt, lụa tơ tằm Crepe còn có độ óng ánh tự nhiên. Bề mặt vải cũng có thể in ấn nhiều họa tiết hoặc nhuộm màu.

3. Đánh giá ưu – nhược điểm của vải lụa tơ tằm khi may chăn ga gối

3.1. Ưu điểm chất vải tơ tằm

Được nhiều người dùng yêu thích tìm kiếm, các sản phẩm chăn ga gối được làm từ lụa tơ tằm sở hữu các ưu điểm vượt trội:

  • Mềm mại, mỏng và nhẹ
  • Độ bền cao nhất trong các loại tơ
  • Mang đến cảm giác thoải mái, thoáng mát
  • Độ đàn hồi ở mức tương đối
  • Mang đến vẻ kiêu sa, sang trọng
chăn ga lụa tơ tằm
Chăn ga gối lụa tơ tằm rất mỏng nhẹ và có tính thẩm mỹ cao

3.2. Nhược điểm 

Tuy sở hữu nhiều điểm cộng nhưng lụa tơ tằm vẫn còn một số khuyết điểm như:

  • Dễ bị nhăn, khó ủi phẳng
  • Giá thành cao hơn so với các sản phẩm khác

4. Cách phân biệt vải thật và giả bạn cần biết

Vì phải bỏ ra một số tiền lớn để mua chăn ga gối từ lụa tơ tằm nên việc kiểm tra xem đây có phải lụa thật hay không là điều mà người tiêu dùng đặc biệt quan tâm. Bạn có thể áp dụng một số bí quyết sau đây để kiểm tra:

4.1. Kiểm tra trực quan

Chăn ga gối được làm từ lụa tơ tằm thật rất nhẹ, xốp và mềm mượt. Khi dùng tay chạm vào sẽ thấy mát rượi nhưng không lạnh. Nếu mua lụa vào mùa đông, bạn có thể kiểm tra xem lụa có dính vào da hay không. Vải lụa tơ tằm thật không gây nên tình trạng vải bám sát vào da trong mùa lạnh.

Hơn nữa, loại vải này có bề mặt lụa rất bóng, bắt sáng, tạo vẻ óng ánh đẹp mắt.

kiểm tra vải tơ tằm
Hướng dẫn cách kiểm tra vải tơ tằm

4.2. Quan sát dưới ánh sáng

Khi mang chăn ga gối được làm bằng lụa tơ tằm không qua nhuộm màu ra ngoài ánh sáng, bạn sẽ thấy màu sắc của sản phẩm biến đổi ở nhiều góc độ khác nhau. Lụa tơ tằm lúc này sẽ có độ bóng và phản ánh nhiều màu sắc trong khi những tấm lụa giả hay chăn ga gối nệm giả lụa tơ tằm sẽ chỉ có độ bóng trắng mà thôi.

Ngoài ra, bạn có thể đốt cháy một góc vải. Nếu thấy vải có mùi khét như tóc, lửa tắt ngay, cháy thành muội than không làm cảm giác nóng thì đây chính là lụa tơ tằm thật. Tuy nhiên, cách làm này chỉ áp dụng khi bạn kiểm tra vải tại các xưởng sản xuất chăn ga gối mà thôi.

5. Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm – lựa chọn tối ưu của bạn

Nếu bạn cũng là một tín đồ của những sản phẩm chăn ga gối được làm từ lụa tơ tằm, bạn có thể lựa chọn bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm được bán tại Vua Nệm bạn nhé. 

Sản phẩm được làm từ chất liệu lụa tơ tằm cao cấp, mang đến cho bạn cảm giác mềm mịn vô cùng dễ chịu. Trong những ngày hè oi bức, bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm sẽ giúp bạn cảm thấy mát mẻ hơn. 

Ngược lại, trong những ngày thời tiết lạnh giá, cuộn mình trong bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm sẽ giúp bạn giữ ấm cơ thể, có một giấc ngủ ngon hơn.

chăn ga phủ canada tơ tằm
Bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm được làm từ chất liệu cao cấp, giúp mang đến cho bạn một giấc ngủ ngon hơn

Đặc biệt, sản phẩm này còn được chần bằng bông fiber 4oz vô cùng êm ái, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Hơn nữa, sản phẩm còn có tính năng kháng khuẩn và chống nấm mốc sinh sôi trên bề mặt chăn ga gối, từ đó đảm bảo sức khỏe cho người dùng.

Với thiết kế nhiều màu sắc tinh tế, sang trọng, chất liệu lụa tơ tằm bền bỉ, bộ chăn ga phủ Canada tơ tằm chính là sản phẩm không thể thiếu trong không gian phòng ngủ của bạn.

6. Lưu ý bảo quản lụa tơ tằm thật khi sử dụng

Các sản phẩm chăn ga gối được làm từ lụa tơ tằm thường có giá thành rất cao. Vì thế, chẳng ai mong muốn sản phẩm hư ngay sau một thời gian sử dụng ngắn phải không nào? Nếu muốn tăng tuổi thọ cho các sản phẩm này, bạn cần lưu ý:

6.1. Những lưu ý khi giặt, phơi

  • Nên giặt chăn ga gối lụa tơ tằm thật bằng tay bằng các loại chất tẩy trung tính tránh, không sử dụng chất tẩy mạnh. Nếu không, vải lụa tơ tằm sẽ bị biến dạng, mất đi tính chất ban đầu, không còn sử dụng được.
  • Ngoài ra, không nên vò hoặc chà xát quá mạnh khi giặt vì chất liệu lụa tơ tằm rất dễ hỏng khi ở trong nước.
  • Không nên giặt chăn ga gối từ lụa tơ tằm chung với các loại vải màu khác để bảo vệ màu sắc cũng như độ bóng của vải. 
  • Bạn có thể cho thêm 1 ít giấm trắng vào trong nước giặt cuối cùng để giữ màu sản phẩm được tốt hơn.
  • Ở nước giặt cuối, nên lấy chăn ga gối lên và giũ nhẹ rồi phơi, tránh dùng tay vắt mạnh.
  • Khi phơi, nên để chăn ga gối ở nơi râm mát, hạn chế ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào khiến lụa tơ tằm mất màu, cứng vải, giòn khô. Không chọn phơi chăn ga gối lụa tơ tằm ở những nơi ẩm ướt làm mốc vải.
sử dụng lụa tơ tằm
Một số lưu ý khi sử dụng lụa tơ tằm bạn nên biết

6.2. Những lưu ý khi là ủi

  • Nếu muốn chăn ga gối được phẳng hơn, bạn có thể là sản phẩm khi sản phẩm còn ẩm hoặc sử dụng bàn là hơi nước. Cách này còn giúp bạn tránh tình trạng hỏng sản phẩm trong quá trình là.
  • Ngoài ra, bạn có thể dùng bình xịt nước hoặc khăn ẩm phủ lên trên bề mặt sản phẩm trước khi là nếu không có bàn ủi hơi nước.
  • Nếu không sử dụng sản phẩm, bạn nên cất vào túi cotton hoặc túi giấy, tránh cho sản phẩm bị bám bụi và cũng như giữ sản phẩm luôn mềm mại, sáng bóng, không bị xỉn màu hoặc ố vàng.

Những bộ chăn ga gối nệm được làm từ lụa tơ tằm với độ mềm mịn, sáng bóng và mỏng nhẹ đã ghi điểm đối với bạn? Ngại gì mà không mua ngay bạn nhỉ?

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều