Chuyên gia nệm

Chăn nhung, mền nhung có phải là lựa chọn tốt cho phòng ngủ nhà bạn?

CẬP NHẬT 08/11/2021 | BỞI Tiến Kiều

Chăn nhung, mền nhung được sản xuất dựa trên phương pháp dệt khá đặc biệt, vậy nên sản phẩm này sở hữu rất nhiều đặc trưng riêng biệt. Đây là một trong những loại chăn mền nhận được sự quan tâm nhiều nhất trong khoảng thời gian gần đây. 

Nếu bạn cũng đang có dự định sắm cho mình một chiếc chăn nhung, mền nhung thì hãy tìm hiểu xem sản phẩm này có thực sự tốt hay không nhé. Bài viết sau đây của Vua Nệm sẽ giúp bạn giải đáp hết những thắc mắc này. 

1. Vải nhung có đặc điểm như thế nào?

Nhắc đến vải nhung chúng ta sẽ nghĩ ngay đến sự mềm mại, êm ái. Vốn dĩ như vậy vì cách dệt vải này tương đối đặc biệt. Quá trình sản xuất được tiến hành như sau:

  • Về cấu tạo, vải nhung được dệt 100% từ sợi tơ tằm.
  • Trong công đoạn dệt vải những người thợ sẽ chèn thêm các sợi ngang và sợi dọc để tạo ra các nút thắt xuất hiện vòng tròn nhỏ trồi lên. Trước khi hoàn thiện sản phẩm, người ta sẽ tiến hành cắt những vòng tròn nhỏ này ra.
  • Thành phẩm tạo thành sẽ bao gồm một bề mặt vải trơn láng, bình thường và bề mặt còn lại có sợi xù lên rất mềm thường được sử dụng để may chăn ga gối đệm và làm nên đặc điểm riêng cho vải nhung.
  • Hiện nay, sợi tơ tằm đã được pha trộn với nhiều loại sợi khác như sợi lanh, sợi cotton, sợi nhân tạo hay sợi tổng hợp,… nên chất lượng sản phẩm đã được cải thiện đáng kể. Vậy nên, vải nhung hiện đang được ứng dụng vào khẩu sản xuất các mặt hàng cao cấp, yêu cầu tính thẩm mỹ cao.
vải nhung
Mệt nhung, chăn nhung có đặc điểm như thế nào?

2. Chăn nhung, mền nhung có phải là lựa chọn tốt cho phòng ngủ nhà bạn?

Dạo gần đây các loại chăn ga gối đệm làm từ vải nhung đang được sử dụng phổ biến hơn hẳn. Thực sự điều này không mấy khó hiểu, vốn dĩ đây là một trong những chất liệu vải rất êm mịn và xốp, luôn mang đến người dùng cảm giác thoải mái nhất mỗi khi sờ. 

Không chỉ có khả năng giữ ấm tuyệt vời như chất liệu len mà nó còn đem lại sự mềm mại và quý phái hơn rất nhiều. Đặc biệt, các loại chăn nhung, mền nhung còn có khả năng thấm hút mồ hôi cực tốt nữa đấy. 

Bắt đầu từ thập niên 60 – 70, loại nhung nỉ đã xuất hiện trên thị trường. Tuy nhiên nó chỉ thực sự bùng nổ vào thập niên 90 và dần “lạc lõng” ở nhiều năm sau đó khi không thể chứng minh được sức hút của mình. 

Thế nhưng nhìn vào thực tế những năm gần đây lại thấy, mỗi khi mùa thu đông đến, vải nhung lại được khai thác làm chất liệu tạo thành những bộ chăn mền quý phái trong các căn phòng ngủ kiêu sa và sang trọng. Thực tế nó sẽ giúp bạn cảm thấy ấm áp hơn mỗi khi trời trở lạnh đấy. 

Mỗi người đều sẽ có sở thích khác nhau, nhiều người e ngại sử dụng chăn nhung, mền nhung vì cho rằng nó nặng nề và khiến cho không gian căn phòng trở nên già dặn, tù túng. 

Nhiều người khác lại yêu thích vì chăn nhung giúp căn phòng trở nên cao cấp, sang trọng hơn rất nhiều. Tại thời điểm này không thiếu các thiết kế hiện đại, nổi bật để bạn có thể tạo nên điểm nhấn cho căn phòng ngủ của mình đâu. 

có nên dùng chăn nhung hay không
Có nên sử dụng chăn nhung không?

3. Có các loại chăn nhung, mền nhung nào trên thị trường?

Tại thời điểm này khách hàng có thể lựa chọn sử dụng giữa rất nhiều chất liệu chăn nhung khác nhau. Mỗi sản phẩm sẽ sở hữu những đặc trưng riêng biệt, vậy nên để dễ dàng mua được sản phẩm phù hợp bạn cần nắm rõ thông tin về chúng đã nhé. 

3.1. Phân loại chăn nhưng, mền nhung theo nguồn gốc xuất xứ

Nếu dựa vào nguồn gốc xuất xứ chăn nhung, sản phẩm tại Việt Nam sẽ được chia thành 2 nhóm chính, bao gồm: chăn nhung vải Hàn Quốc và chăn nhung vải Trung Quốc. 

Chắc hẳn bạn cũng đã biết, cả 2 quốc gia này đều có ngành công nghiệp dệt may phát triển mạnh mẽ và thường xuyên ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến vào khâu sản xuất. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm cũng có những sự khác biệt nhất định. 

Chăn nhung vải Hàn Quốc Chăn nhung vải Trung Quốc
– Ngay khi chạm tay vào sẽ có cảm giác vô cùng trơn mịn. 

– Các sợi lông của chăn không dài và rất chắc chắn, ít bị đổ lông khi nằm hoặc sau khi giặt.

– Chăn không có mùi hôi gây khó chịu như các sản phẩm khác.

– Giá thành sản phẩm thường khá cao.

– Hầu hết các sản phẩm tại thị trường Việt Nam đều là hàng kém chất lượng.

– Nhanh bị đổ lông sau một khoảng thời gian ngắn sử dụng. 

– Sản phẩm có mùi công nghiệp khá nặng.

– Lớp vải không chắc chắn rất dễ bị đứt.

– Thuộc nhóm sản phẩm giá rẻ.

phân loại chăn nhung
Có nhiều loại chăn nhung khác nhau

3.2. Phân loại chăn nhung, mền nhung theo cấu trúc sợi vải

Với những thông tin bên trên chắc hẳn bạn cũng đã biết trong cấu trúc vải của chăn nhung sẽ bao gồm nhiều loại sợi khác nhau. Vậy nên chúng ta có thể dựa vào thành phần và tỉ lệ của chúng để phân loại sản phẩm. 

Loại chăn nhung Đặc điểm
Chăn nhung sợi cotton – Sản phẩm được dệt từ phần lớn sợi cotton;

– Chất vải khá mềm, tạo sự êm ái khi sờ;

– Sợi vải đan khít nhau vô cùng mềm mại;

– Có khả năng thấm hút tương đối tốt…

Chăn nhung lụa – Sản phẩm được dệt từ những sợi tơ tằm;

– Chất vải mang đến cảm giác mềm mịn, dịu nhẹ ngay từ lần chạm đầu tiên;

– Bề mặt chăn nhung có độ óng ánh, nếp vải phẳng…

Chăn nhung sợi len – Sản phẩm được dệt từ sợi tổng hợp nhân tạo kết hợp với len;

– Trọng lượng khi cầm khá nặng tay;

– Sản phẩm vẫn có độ mềm mại đặc trưng của vải nhung;

– Mang cảm giác ấm áp, thoải mái cho người dùng, không thô ráp,…

Chăn nhung sợi lanh – Sản phẩm được tạo ra nhờ sự kết hợp giữa sợi cotton và sợi lanh;

– Khi nhìn sẽ thấy bề mặt chăn không được mềm mịn như 1 số loại mền nhung khác.

Chăn nhung sợi tổng hợp – Sản phẩm được tạo thành bởi cấu trúc pha trộn sợi tổng hợp và sợi tự nhiên;

– Nổi bật với khả năng co giãn tốt, ít bị mốc;

– Giá thành sản phẩm vô cùng hợp lý,…

3.3. Phân loại chăn nhung, mền nhung theo màu sắc, chất lượng

Ngoài các cách phân loại bên trên, mền nhung trên thị trường hiện còn được chia theo màu sắc và chất lượng. Vậy nên tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi người sẽ phù hợp với những sản phẩm riêng. Nhìn chung không phải bất kỳ chất liệu nhung nào cũng đều lên màu đẹp, vốn dĩ nguyên liệu chất lượng thì vải lên màu mới hoàn hảo. 

Hiện nay chăn nhung, mền nhung trên thị trường có màu sắc rất đa dạng. Bạn có thể tham khảo lựa chọn giữa nhiều sản phẩm như:

  • Mền nhung đen
  • Mền nhung kem
  • Mền nhung trắng
  • Mền nhung hồng
  • Mền nhung xanh lá
  • Mền nhung xanh rêu
  • Mền nhung xanh dương
  • Mền nhung nâu đất
màu chăn nhung
Mền nhung đa dạng màu sắc

4. Bảo quản chăn nhung như thế nào để có thể sử dụng lâu dài?

Làm thế nào để nâng cao tuổi thọ cho các loại chăn nhung luôn là vấn đề thu hút được rất nhiều sự quan tâm. Nhìn chung, đây là một loại vải rất khó để giặt đặc biệt là khi chúng bị bám bụi bẩn. Một số lưu ý về cách bảo quản như sau:

  • Vốn dĩ vải nhung không thể chịu được lực tác động mạnh nên tốt hơn hết bạn hãy hạn chế giặt bằng máy. Điều này sẽ khiến vải chóng bạc màu và mục thậm chí là hỏng. Việc vệ sinh sai cách như thế này sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ và những khả năng giữ ấm của chăn nhung, mền nhung. 
  • Ngoài ra, đối với chăn nhung, mền nhung bạn không nên dùng nước sôi hay xà phòng mang tính kiềm quá cao để giặt, vì như vậy sẽ làm cho bề mặt vải nhanh bị hỏng. 
  • Nhìn chung, giặt khô được xem là phương pháp tối ưu nhất dành cho các loại mền nhung này. Không chỉ giúp chung sạch sẽ mà giặt khô còn ngăn chặn tình trạng giãn vải hay xù lông, rách sờn sau 1 thời gian ngắn sử dụng.
bảo quản chăn nhung
Với mền nhung chúng ta nên giặt khô

Hy vọng với những chia sẻ bên trên có thể giúp bạn biết được chăn nhung, mền nhung có phải là lựa chọn tốt dành cho căn phòng ngủ của mình hay không. Hãy dựa vào những gợi ý này để lựa chọn ngay cho mình sản phẩm phù hợp nhất nhé. 

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều