Chuyên gia nệm

Mền chần bông là gì và cách bảo quản phù hợp cho các loại chăn mền chần bông

CẬP NHẬT 18/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

 

Thời tiết khí hậu càng thay đổi rõ rệt, con người lại càng chế tạo ra những sản phẩm đặc thù phục vụ tiện nghi trong sinh hoạt hàng ngày. Khi thời tiết dần ấm lên, không còn cái lạnh giá khắc nghiệt của mùa đông nữa thì những chiếc chăn bông dày dặn dần được thay thế bằng những chiếc mền chần bông mỏng hơn, vừa vặn với nhiệt độ giao mùa. 

Mền chần bông không những giữ ấm cho cơ thể khi nhiệt độ giảm về đêm, giúp bạn có giấc ngủ yên lành mà còn góp phần điểm tô cho căn phòng của bạn theo phong cách, sở thích cá nhân.

1. Mền chần bông là gì?

Mền chần bông được coi là loại chăn mỏng nhẹ hơn so chăn bông thông thường

Mền chần bông được coi là loại chăn mỏng nhẹ hơn so chăn bông thông thường 

Chăn mền chần bông là loại chăn mền được chần thêm một lớp bông mỏng hoặc dày tùy mục đích sử dụng bên trong cả hai mặt vải của tấm chăn. Nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới với 4 mùa luân chuyển trong năm, Việt Nam là vùng đất thích hợp để sử dụng những chiếc mền chần bông với đa dạng kích thước, độ dày – mỏng khác nhau. 

Mền chần bông được coi là loại chăn mỏng nhẹ hơn so chăn bông thông thường rất nhiều nên có thể giặt bằng máy giặt thoải mái mà không lo bị xù vải đồng thời tiết kiệm thời gian, công sức trong việc giặt giũ. Với đa dạng mẫu mã thiết kế, mền chần bông hiện nay được sử dụng rộng rãi giúp mang lại những giấc ngủ ấm áp cho rất nhiều người dùng.

2. Các loại chăn mền chần bông thông dụng hiện nay

2.1. Mền chần bông hè thu, xuân thu

Mền chần bông hè thu hay còn gọi là chăn xuân thu là loại chăn mền được chần thêm lớp bông mỏng

Mền chần bông hè thu hay còn gọi là chăn xuân thu là loại chăn mền được chần thêm lớp bông mỏng

Mền chần bông hè thu hay còn gọi là chăn xuân thu là loại chăn mền được chần thêm lớp bông mỏng nên có 3 lớp: Lớp vải trên và dưới có cùng chất liệu và màu sắc với bộ ga gối của sản phẩm, lớp bông mỏng ở giữa. Với lớp bông mỏng nhẹ mang lại cảm giác mềm mại cho người dùng, mền chần bông hè thu thích hợp dùng trong những ngày mùa xuân, hè, thu hay thời điểm giao mùa không quá lạnh giá.

2.2. Mền chần bông mùa đông

Chăn trần bông dành cho mùa đông là mền chần cố định bao gồm vỏ chăn và ruột loại chăn đi kèm theo bộ. Đây là loại mền chần bông có thể sử dụng đa năng hơn. 

Theo đó, lớp vỏ chăn này có thể được làm từ 100% cotton hoặc polyester bọc ngoài lớp ruột bông để chuyên sử dụng vào mùa đông. Vào mùa hè, chiếc vỏ ngoài có thể được sử dụng như 1 chiếc mền chần bông mỏng hè thu. 

 Khác với chăn mền chần bông hè thu, loại dành cho mùa đông này dày hơn

Khác với chăn mền chần bông hè thu, loại dành cho mùa đông này dày hơn

Sang đến mùa đông, người dùng có thể lồng ruột chăn bông vào để tăng độ dày ấm áp, giữ nhiệt của chăn lên như chiếc chăn đông giữ ấm hoàn toàn khác. Đối với các khu nhà nghỉ, khách sạn, homestay, việc sử dụng loại chăn mền chần bông này giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí trong trang bị chăn mền cho các phòng.

Khác với chăn mền chần bông hè thu, loại dành cho mùa đông này dày hơn, cấu tạo cũng phức tạp hơn nên khi giặt giũ người dùng cần tách 2 lớp ra, xử lý cả lớp ruột chăn dày, tốn thời gian và công sức hơn so với loại mền mỏng.

2.3. Mền chần bông 4 mùa

Mền chần bông bốn mùa là loại chăn mền cũng được chần thêm một lớp bông bên trong nhưng về tổng thể chung gồm bốn lớp. Lớp trên cùng và lớp dưới cùng chính là phần tạo màu sắc của toàn bộ sản phẩm. 

Lớp bông chần mỏng vừa được đặt giữa lớp vải màu trắng khác và phần bề mặt có trang trí họa tiết của chăn. Chăn mền chần bông bốn mùa là loại rất tiện lợi có thể dùng quanh năm với chất liệu linh hoạt, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông.

 Mền chần bông bốn mùa là loại chăn mền cũng được chần thêm một lớp bông bên trong

Mền chần bông bốn mùa là loại chăn mền cũng được chần thêm một lớp bông bên trong 

3. Cách giặt giũ và bảo quản chăn mền chần bông đơn giản và hiệu quả

Nhiều người tiêu dùng trong quá trình sử dụng có thắc mắc về những lưu ý bảo quản mền chần bông. Không biết loại chăn mền này có giặt được không, giặt tay hay giặt máy và làm thế nào để đảm bảo sạch mà giữ chăn được bền không bị dão hay xù vải? Câu trả lời là mền chần bông có thể giặt tay hoặc giặt máy, tuy nhiên người dùng cần lưu ý một số điểm sau để việc giặt giũ được hiệu quả nhất:

3.1. Hiểu rõ tải trọng của máy giặt và trọng lượng chăn để sử dụng phù hợp

Các loại máy giặt ngày này đa dạng về tải trọng. Những con số này là điều mà bạn cần quan tâm ngay từ khi mua máy giặt. Thông số có thể hiện thị trực tiếp trên máy hoặc trên hướng dẫn sử dụng đi kèm. Hãy đảm bảo là bạn nắm được thông tin này 1 cách chính xác. Từ đó đảm bảo khối lượng tổng số đồ dùng giặt giũ bao gồm cả trọng lượng mền chần bông phù hợp với số cân cho phép của máy giặt để quá trình giặt an toàn cho cả máy lẫn mền.

Chẳng hạn, tải trọng của những máy giặt cá nhân thông thường dao động từ 7 – 15kg. Với thông số này, bạn có thể giặt được 2 – 3 chiếc chăn chần bông trong một lần. Nếu số lượng đồ cần giặt nhiều hơn thì cần chia ra làm nhiều mẻ giặt. Ngoài ra ruột và vỏ mền cũng nên được tách ra giặt riêng. Việc này tuy tốn thời gian và công sức hơn nhưng đảm bảo an toàn và sạch sẽ. 

Ngoài ra ruột và vỏ mền cũng nên được tách ra giặt riêng

Ngoài ra ruột và vỏ mền cũng nên được tách ra giặt riêng

3.2. Giặt mền chần bông đúng cách

Để giặt mền đúng cách bạn phải chọn chương trình giặt phù hợp với loại mền này. Chương trình giặt nhẹ là phù hợp để giặt mền này vẫn đảm bảo giặt sạch mà không nhào mền quá mạnh. Nếu chọn chương trình giặt với công suất lớn hơn sẽ khiến cho vải mền bị nhăn nhúm còn lớp chần bông bên trong rời rạc, không giữ được chất lượng như ban đầu. 

Sau khi giặt xong bạn cũng nên để chế độ xả hai lần cho để đảm bảo tất cả bột xà phòng hay chất tẩy được loại sạch khỏi chăn mền. Lớp bông chần bên trong là loại tạo bọt rất khó để bỏ sạch xà phòng nếu chỉ xả 1 lần.

Ngoài ra, người dùng cũng nên lưu ý cách cho mền chần bông vào máy đúng cách: 

  • Cần kiểm tra xem có vết bẩn đặc biệt nào không để có biện pháp xử lý riêng trước khi cho chăn mền vào máy. Chẳng hẹ những vết đồ ăn, cafe dính lên có thể cần xử lý trước bằng chanh hoặc bột baking soda để loại bỏ bớt. Điều này giúp xóa bỏ vết bẩn cứng đầu mà máy không làm được. 
  • Gấp đôi chăn theo chiều dài sau đó cuộn tròn chăn theo hình trụ rồi giữ cố định hình trụ đó cho vào máy. Việc xếp gấp chăn mền như vậy giúp quá trình hoạt động của máy diễn ra thuận lợi hơn. 

Nước giặt chuyên dụng là loại trung tính, dịu nhẹ để giúp hòa tan tốt

Nước giặt chuyên dụng là loại trung tính, dịu nhẹ để giúp hòa tan tốt

Thêm vào đó, các chuyên gia cùng khuyến cáo nên dùng chất tẩy rửa chuyên dụng cho máy giặt thay vì sử dụng bột giặt thông thường. Nước giặt chuyên dụng là loại trung tính, dịu nhẹ để giúp hòa tan tốt trong quá trình giặt và thấm sâu làm sạch từng sợi vải một cách dễ dàng. Trong khi đó bột giặt thông thường đôi khi bị vón cục, không tan hết nên bám dính vào bông, vải rất dễ gây dị ứng khi sử dụng lại. 

3.3. Sấy hoặc phơi mền chần bông  tự nhiên đúng cách

Sau khi mền chần bông được giặt sạch, người dùng nên đem phơi mền ra ngoài ánh nắng dịu nhẹ, nơi thoáng đãng để chăn được khô hoàn toàn và diệt sạch vi khuẩn còn bám lại, lại lưu được mùi hương tự nhiên. Một số loại chăn mền cotton không nhất thiết phải phơi khô kiệt 100 % bằng ánh sáng tự nhiên. Bạn có thể phơi chăn mền kho 80 – 85% sau sử dụng máy sấy giúp mền khô tháng hẳn.

Trên thực tế, khi bạn sấy chăn, bạn có thể bắt gặp hiện tượng lớp vỏ cotton bên ngoài đã khô nhưng phần bông chần bên trong còn ẩm ướt và bị xẹp. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể áp dụng mẹo nhỏ đó là cho thêm một quả bóng tennis đặt vào trong máy giặt trong quá trình sấy mền. Sự chuyển động của bóng tennis trong lồng giặt sẽ giúp làm ruột bông khô nhanh đồng thời đánh phồng chăn mền, giúp chúng trở lại trạng thái bồng bềnh như ban đầu và dễ khô hơn rất nhiều.

Sau khi mền chần bông được giặt sạch, người dùng nên đem phơi mền ra ngoài ánh nắng dịu nhẹ

Sau khi mền chần bông được giặt sạch, người dùng nên đem phơi mền ra ngoài ánh nắng dịu nhẹ

4. Một số lưu ý khác trong bảo quản chăn mền chần bông

Là một loại mền có đa dạng kích thước và độ dày mỏng, mền chần bông cũng cần được lưu ý bảo quản tốt khi sử dụng. Người dùng cần giữ cho mền cũng như ga gối và phòng ngủ luôn thoáng mát sạch sẽ, tránh ẩm mốc và bí bách do không mở cửa phòng hay không được hút bụi thường xuyên.

Ngoài ra, mền chần bông khi không sử dụng đến cần được đựng trong túi chuyên dụng có khả năng hút ẩm đồng thời cất gọn ở nơi thoáng mát, khô ráo.

5. Nên mua mền chần bông chất lượng ở đâu?

Trong quá trình mua sắm, chọn lựa mền chần bông, người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn các cơ sở sản xuất, cung cấp chăn mền uy tín.

Tại Vua Nệm, với nhiều năm trong ngành chăn ga gối nệm, rất nhiều sản phẩm chăn mền chần bông đã được bán ra ngoài thị trường cho hàng chục ngàn khách hàng trong và ngoài nước. Các sản phẩm chăn mền nói chung và mền chần bông nói riêng tại Vua nệm đều có khả năng kháng khuẩn tốt, chất lượng đạt chuẩn, sản phẩm chính hãng nên nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng.

Các sản phẩm chăn mền nói chung và mền chần bông nói riêng tại Vua nệm đều có khả năng kháng khuẩn tốt

 

Các sản phẩm chăn mền nói chung và mền chần bông nói riêng tại Vua nệm đều có khả năng kháng khuẩn tốt

Ngoài ra, với nhiều cơ sở, gian hàng online và offline, Vua nệm hỗ trợ khách hàng giao hàng tất cả các tỉnh thành trong thời gian sớm nhất có thể. Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hỗ trợ tư vấn tận tình để lựa chọn được những sản phẩm phù hợp nhất cho bản thân và gia đình.

Tham khảo các mẫu chăn ga gối bền, đẹp: https://vuanem.com/chan-ga-goi

6. Tổng kết

Mền chần bông ngày nay lẩn phẩm thân thuộc của rất nhiều gia đình Việt Nam. Việc trang bị những loại mền phù hợp với các điều kiện thời tiết khác nhau sẽ đảm bảo cho bạn giấc ngủ ngon, sự an toàn cho sức khỏe từ đó tái tạo năng lượng hiệu quả cho ngày dài làm việc tiếp theo.

Chăn mền nói chung và mền chần bông nói riêng đôi khi đòi hỏi sự khéo léo và cầu kỳ trong cách sử dụng và bảo quản. Thế nhưng, việc cẩn trọng sẽ giúp bạn giữ gìn chúng tốt hơn, kéo dài thời hạn sử dụng của món đồ và tiết kiệm được chi phí mua mới 1 cách hiệu quả nhất. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu rõ về sản phẩm, chất liệu, lưu ý để có cách dùng phù hợp nhất mang lại sự thoải mái trọn vẹn mỗi khi dùng.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team