Chuyên gia nệm

Chăn trọng lượng- chiếc “chăn ma thuật” giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả

CẬP NHẬT 08/05/2023 | BỞI Hoàng Uyên

Đối với nhiều người, chăn trọng lượng đã trở thành một phần không thể thiếu giúp giảm căng thẳng và xây dựng thói quen ngủ lành mạnh. Nghiên cứu cho thấy chăn trọng lực có thể có lợi cho những người mắc chứng lo âu, tự kỷ và mất ngủ.

Hãy cùng Vua Nệm khám phá cách thức hoạt động của các loại chăn trọng lựợng cũng như lợi ích mà chúng mang lại trong bài viết dưới đây nhé!

1. Bạn đã biết về chăn trọng lực?

Chăn trọng lực
Chăn trọng lực hay chăn trọng lượng là loại chăn trị liệu có trọng lượng từ 5 đến 30 pound

Chăn trọng lực hay chăn trọng lượng là loại chăn trị liệu có trọng lượng từ 5 đến 30 pound (tương đương khoảng 4-30kg). Nhìn thoáng qua thì chiếc chăn này có hình dáng không khác gì các loại chăn thông dụng khác. Tuy nhiên, một điểm đặc biệt không thể nào nhầm lẫn được đó là cảm giác đắp một chiếc chăn trọng lực thì lúc nào cũng nặng nề hơn. 

Trước đây, tình trạng sử dụng chăn trọng lượng thì không phổ biến bởi chỉ có các chuyên gia trị liệu cũng như bác sĩ tâm thần mới hiểu rõ được lợi ích của chúng và ứng dụng đúng cách vào lĩnh vực của mình. Ngày nay thì khác, dần có nhiều người biết đến chăn trọng lượng và sử dụng chúng như một phương pháp tiếp cận sáng tạo mà không dùng thuốc, giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

vỏ chăn trọng lượng
Chất liệu làm nên lớp vỏ chăn trọng lượng khá đa dạng

Độ nặng của một chiếc chăn trọng lực được các nhà sản xuất tạo ra nhờ một lượng lớn các hạt thủy tinh, hạt poly nhựa tròn, đặc (HDPP) không mùi, không không độc hại nhồi bên trong ruột chăn. Ngoài ra còn có các chất độn khác như hạt kê, gạo…

Chất liệu làm nên lớp vỏ chăn trọng lượng khá đa dạng từ lụa cao cấp, nỉ, bông, lông cừu đến acrylic. Bất cứ ai yêu thích cảm giác ấm áp vào ban đêm thì nên chọn loại vải thoáng khí, hoàn toàn tự nhiên ví dụ như bông mềm, muslin.

Rất nhiều người lầm tưởng chiếc chăn trọng lực nặng nên dễ gây cảm giác khó chịu, bức bí khi ngủ trong điều kiện thời tiết nóng bức quanh năm ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhờ sử dụng 100% vải cotton để may vỏ ruột chăn nên chăn trọng lực thấm hút mồ hôi rất tốt, thoáng khí và không gây đổ mồ hôi trộm vào ban đêm.

Được biết, áp lực từ phần trọng lượng tăng thêm từ chiếc chăn này ứng dụng một loại kỹ thuật trị liệu, cụ thể là sự kích thích áp lực sâu lên da làm tăng các melatonin (hormone giúp điều hòa giấc ngủ).

Thế kích thích áp lực sâu ở đây nghĩa là gì? Nói nôm na chính là sử dụng áp lực của bàn tay mát xa toàn thân giúp hệ thần kinh thư giãn, làm vậy vừa giúp giảm đau, vừa hạn chế tình trạng lo âu, đồng thời cải thiện tâm trạng của bạn mỗi khi buồn. 

 chăn trọng lượng hoạt động như thế nào
Cách thức hoạt động của chăn trọng lượng

Cách thức hoạt động của chăn trọng lượng cũng tương tự như vậy. Tuy nhiên, sự kích thích ở đây không nhất thiết phải trực tiếp dùng tay mà đơn giản là sự cảm nhận bằng xúc giác thông qua việc quấn chăn quanh cơ thể. 

2. Lợi ích khi sử dụng một chiếc chăn trọng lực

Các nhà nghiên cứu đã khám phá tác dụng mà một chiếc chăn trọng lượng mang lại ở nhiều điều kiện khác nhau. 

2.1. Giảm thiểu tình trạng trầm cảm, tự kỷ.

Một trong những triệu chứng của bệnh tự kỷ , đặc biệt là ở trẻ em, là hiện tượng khó ngủ. Trong một nghiên cứu chéo từ năm 2014, các chuyên gia đã khám phá mức độ hiệu quả của chăn trọng lượng đối với các vấn đề về giấc ngủ, liên quan đến chứng tự kỷ. 

Mặc dù, kết quả cho thấy điểm số giấc ngủ được cải thiện rất ít khi sử dụng chăn có trọng lượng. Tuy nhiên, cha mẹ của trẻ đều nhận thức được trẻ thật sự thích thú khi ngủ cùng các loại chăn có trọng lượng lớn. Thật vậy, chiếc chăn này mang lại cảm giác an toàn, thoải mái, cải thiện sự lo lắng một cách đáng kể.

chăn có trọng lượng cải thiện giấc ngủ
Giấc ngủ được cải thiện rất ít khi sử dụng chăn có trọng lượng

2.2. Hạn chế chứng rối loạn tăng động (ADHD)

Có rất ít nghiên cứu kiểm tra hiệu quả khi sử dụng chăn trọng lượng cho để điều trị chứng tăng động, nhưng một nghiên cứu tương tự đã được thực hiện bằng cách sử dụng áo có trọng lượng. 

Kết quả cuối cùng thật sự gây bất ngờ. Đối với những người tham gia sử dụng áo có trọng lượng trong một bài kiểm tra với tần suất liên tục đã giảm thiểu được tình trạng hiếu động, bồn chồn sau khi hoàn thành nhiệm vụ và rời khỏi ghế ngồi.

2.3. Điều trị chứng lo âu

Một vài nghiên cứu cho thấy tác động của các kích thích áp lực sâu sẽ gây ra các triệu chứng lo lắng, nhịp tim tăng nhanh. Tuy vậy, chỉ cần nghỉ ngơi cũng có thể làm giảm lo lắng đáng kể. Ngoài các phụ kiện giấc ngủ êm ái thông thường thì việc đáp kèm một chiếc chăn trọng lượng thật sự có ích trong việc làm giảm căng thẳng nhờ khả năng mô phỏng “cái ôm” nhẹ nhàng.

Chăn trọng lượng giảm các triệu chứng căng thẳng
Chăn trọng lượng giúp giảm các triệu chứng căng thẳng

2.4. Cải thiện chứng mất ngủ

Chăn trọng lượng thật sự là một công cụ tuyệt vời cho những người cao tuổi hoặc người trẻ đang vật lộn hàng ngày để có một giấc ngủ ngon. Ở nhiều người cao tuổi, tình trạng thiếu ngủ này khiến họ bị mất ngủ, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của họ. Việc sử dụng chăn có trọng lượng đã cho thấy cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của người cao tuổi và số giờ họ ngủ vào ban đêm.

2.5. Đánh bay hội chứng “chân không yên”

Giấc ngủ của những người già thường bị gián đoạn bởi hội chứng chân bồn chồn. Cảm giác đau nhức, nóng râm ran, khó chịu như có kiến bò ngang chân. Điều này khiến bạn không thể chìm vào giấc ngủ cho đến khi cảm giác đó giảm bớt.

Bạn có thể áp dụng mẹo đi tất bó để thoải mái hơn nhưng nó chỉ hiệu quả trong một vài trường hợp. Một số người khác lại chọn cách đắp chăn trọng lượng thay thế, cảm nhận được sự xoa bóp nhẹ nhàng lên từng vùng cơ thể, giúp giảm đau.

Chăn trọng lượng tác dụng
Chăn trọng lượng xoa bóp nhẹ nhàng lên từng vùng cơ thể

2.6. Trị đau mãn tính hiệu quả

Một trong những phương pháp điều trị các cơn đau mãn tính tại nhà cũng được các chuyên gia khuyến khích áp dụng đó là xoa bóp thủ công.

Ứng dụng cách này lên chăn trọng lượng, các chuyên gia phát hiện ra rằng nếu bắt đầu với áp lực nhẹ sau đó tăng dần đến áp lực vừa phải, cuối cùng chốt lại với mức áp lực sâu nhất xoa bóp đều.

Nghiên cứu này cho thấy áp lực tăng thêm của chăn có trọng lượng có thể giúp giữ thân người cố định và giảm cảm giác ê ẩm trong các tình trạng đau mãn tính.

3. Mẹo chọn chăn trọng lượng đúng cách

Chăn trọng lượng hoàn toàn không kén người dùng, từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người cao tuổi đều sẽ có những phiên bản phù hợp. Tuy nhiên chăn trọng lượng vẫn sẽ phát huy hết công năng của mình với điều kiện trọng lượng của chiếc chăn bằng 10% trọng lượng cơ thể người dùng.

đối tượng dùng chăn trọng lượng
Chăn trọng lượng hoàn toàn không kén người dùng

Công thức này chỉ ra rằng nếu bạn cảm thấy khó khăn khi cuộn mình trong chăn và cảm thấy toàn thân bị bó lại thì bạn đã chọn được một chiếc chăn phù hợp rồi đấy. 

Tuy vậy, nguyên tắc chung vẫn là:

  • Một chiếc chăn có trọng lượng phải bằng 5 đến 10 phần trăm trọng lượng cơ thể của bạn. 
  • Người lớn có thể sử dụng chăn có trọng lượng vừa và lớn từ 12 đến 30 pound.
  • Đối với một đứa trẻ từ 20 đến 70 pound, một chiếc chăn sẽ có trọng lượng từ 3 đến 8 pound. Đối với một đứa trẻ nặng từ 30 đến 130 pound, một chiếc chăn trọng lượng trung bình nên nặng từ 5 đến 15 pound. Ngoài ra, không bao giờ được cho trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ dùng chăn có trọng lượng lớn để tránh gây ngạt thở khi ngủ.
  • Người lớn tuổi có thể muốn sử dụng chăn trọng lượng nhỏ hoặc trung bình từ 5 đến 8 pound.
  • Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về quyết định của mình thì hãy tìm đến bác sĩ để nhận được lời khuyên.
chất liệu chăn trọng lượng
Chăn cũng có nhiều chất liệu khác nhau
  • Dòng chăn này có đa dạng các kích thước, dễ dàng lựa chọn tùy theo như cầu. Cần đo đạc kích thước của giường trước khi đưa ra quyết định mua phù hợp nhé. Chiều cao của bạn đôi khi không quá ảnh hưởng đến kích thước của chăn bằng cân nặng, nhưng nếu bạn muốn cảm giác được chăn bao phủ toàn thân thì nên mua một chiếc chăn có cùng kích cỡ hoặc lớn hơn.
  • Bạn cũng nên chọn một chiếc chăn được làm từ sợi tự nhiên, chẳng hạn như cotton 100% thoáng khí, hạn chế chất liệu polyester và các loại vải tổng hợp khác vì chúng thường khá nóng. Hầu hết các loại chăn trọng lượng đều có thể giặt bằng máy vì vậy bạn không phải lo lắng về việc làm hỏng máy giặt của mình khi ném toàn bộ một chiếc chăn nặng 15 pound vào đó.
  • Lựa chọn những địa chỉ mua chăn trọng lượng có uy tín.
Trọng lượng cơ thể Trọng lượng chăn tương ứng
100 – 120 Ibs 10 – 12 Ibs
120 – 140 Ibs 12 – 14 Ibs
140 – 160 Ibs 14 – 16 Ibs
160 – 180 Ibs 16 – 18 Ibs
180 – 200 Ibs 18 – 20 Ibs

(Chú thích: Ibs (pounds) = 0.45kg)

chăn được làm từ sợi tự nhiên
Bạn cũng nên chọn một chiếc chăn được làm từ sợi tự nhiên

4. Kết luận

Mặc dù giá của chăn trọng lượng có thể nhỉnh hơn một chút so với các loại chăn thông thường khác nhưng những lợi ích sức khỏe mà chúng mang lại thật sự xứng đáng.

Trên thực tế, ngày càng nhiều người nhận thấy rằng chăn có trọng lượng giúp họ ngủ ngon suốt đêm và cảm thấy thư giãn hơn. Còn bạn thì sao? Hãy cân nhắc chọn mua một chiếc chăn trọng lượng phù hợp để tự mình trải nghiệm điều kỳ diệu bạn nhé!

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/

Bài viết liên quan:

Hoàng Uyên
Hoàng Uyên