Sức khỏe giấc ngủ

Xông hơi có giảm cân không? Tốt cho sức khỏe hay lợi bất cập hại?

CẬP NHẬT 06/11/2022 | BỞI Hương Lăng

Xông hơi là một phương pháp thư giãn, đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong số các lợi ích mang lại, nhiều người tin rằng việc đổ mồ hôi trong quá trình xông hơi sẽ giúp giảm mỡ một cách hiệu quả. Tuy nhiên xông hơi có giảm cân không thì cần phải được xem xét bởi những người có chuyên môn. Câu trả lời có trong bài viết dưới đây, mời bạn theo dõi nhé.

Tìm hiểu xông hơi có giảm cân không
Tìm hiểu xông hơi có giảm cân không?

1. Xông hơi là gì?

Xông hơi là phương pháp chăm sóc sức khỏe đơn giản đã có từ rất lâu đời, dựa trên hình thức tự điều tiết thân nhiệt bằng cách ra mồ hôi. Thông qua việc xông hơi sẽ đẩy mạnh quá trình tăng tiết mồ hôi, giãn nở các mạch máu giúp giải cảm, hạ sốt và giải độc cho cơ thể.

Xông hơi có giảm cân không
Phòng xông hơi làm người ngồi bên trong đổ nhiều mồ hôi giúp trị liệu

Để xông hơi cần đến một phòng xông hơi được thiết kế tương đối kín, diện tích nhỏ. Bạn sẽ ngồi bên trong phòng và điều chỉnh nhiệt độ tăng dần lên. Hơi nóng sẽ làm nhiệt độ da tăng lên và đổ nhiều mồ hôi. 

Thông thường sẽ có hai hình thức xông hơi là xông hơi khô và xông hơi ướt:

  • Xông hơi khô (còn gọi là xông hơi bằng nhiệt): Phương pháp này thường sử dụng đá được nung nóng trên các thanh điện trở hoặc đèn hồng ngoại làm cho nhiệt độ trong phòng xông được tăng lên khoảng 50 độ C.
  • Xông hơi ướt (còn gọi là tắm hơi ướt): Phương pháp này xông hơi trong phòng kín với mức nhiệt độ dao động từ 45 đến 55 độ C và có độ ẩm lên tới 100%.

2. Tác dụng của xông hơi

Trước khi tìm hiểu xông hơi có giảm cân không? Hãy tìm hiểu về tác dụng của xông hơi:

Giảm huyết áp

Theo nghiên cứu, ngồi trong phòng xông hơi ướt sẽ làm cơ thể bạn sẽ tiết ra hormon aldosteron. Loại hormon này có tác dụng điều chỉnh, ổn định huyết áp và giảm huyết áp cao rất tốt.

Xông hơi giúp điều chỉnh huyết áp, giảm huyết áp cao
Xông hơi giúp điều chỉnh huyết áp, giảm huyết áp cao

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ bệnh tim và đột quỵ ở những người thường xuyên tham gia xông hơi thấp hơn hẳn những người không tham gia phương pháp thư giãn này. Lý do là vì khi xông hơi, sự giãn nở của các động mạch giúp làm sạch mảng bám động mạch và các chất tích tụ khác.

Giải độc cơ thể

Quá trình xông hơi giúp cơ thể tăng tiết mồ hôi, loại bỏ độc tố qua các lỗ chân lông. Theo các nghiên cứu y học chỉ ra, hầu hết độc tố có thể được loại bỏ qua da, làm giảm áp lực cho gan và thận phải đảm nhiệm.

Tăng cường trao đổi chất

Khi cơ thể bạn ở trong môi trường có nhiệt độ cao, nhịp tim sẽ tăng, có thể lên đến 30%. Điều này góp phần thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy nhiều calo hơn.

Giải tỏa căng thẳng

Xông hơi có thể coi là một phương pháp trị liệu tinh thần hiệu quả. Nếu bạn đang trong tình trạng stress, căng thẳng hoàn toàn có thể tìm đến phòng xông hơi để thư giãn, vừa tốt cho sức khỏe, vừa có thể giải tỏa được phần nào áp lực đang gánh phải.

Xông hơi giúp giảm căng thẳng hiệu quả
Xông hơi giúp giảm căng thẳng hiệu quả

Hỗ trợ phục hồi cơ bắp

Những người thường xuyên vận động, tập gym luôn phải đối mặt với việc đau nhức cơ bắp. Xông hơi có thể giúp bạn cải thiện phần nào tình trạng đau nhức do nó làm tăng lưu thông máu và giảm đau cơ sau khi luyện tập.

3. Xông hơi có giảm cân không?

Xông hơi có giảm cân không? Câu trả lời là xông hơi chỉ là phương pháp mang tính chất hỗ trợ cho các phương pháp giảm cân khác như ăn kiêng, tập thể dục… chứ không trực tiếp giảm cân. Vì sao vậy?

Xông hơi giúp giảm cân thế nào?
Xông hơi có giảm cân không? Câu trả lời là không

Lý do là vì xông hơi thật ra chỉ là sự mất nước tạm thời trong cơ thể nên có thể khiến bạn cảm thấy mình vừa giảm được cân, cảm thấy cơ thể có “nhẹ” hơn đôi chút. Lượng mồ hôi toát ra có thể khiến cơ thể bạn mất đi cả 1 lít nước trong vòng 20 – 30 phút xông hơi, 1 lít nước tương đương với trọng lượng khoảng 1 kg.  Sau khi xông, bạn bổ sung lại lượng nước cho cơ thể, lúc này cân nặng sẽ trở về lại như ban đầu.

Thêm nữa quá trình trao đổi chất trong khi xông hơi không đáng kể, không đốt cháy hiệu quả lượng chất béo trong cơ thể nên hiệu quả giảm cân gần như là không khả quan. Xông hơi tuy không giảm cân nhưng vẫn mang đến rất nhiều lợi ích khác về sức khỏe và có thể hỗ trợ các phương pháp giảm cân khác, nên bạn hãy cứ đưa nó vào liệu trình nếu có thể nhé.

Đọc thêm: Bài tập giảm cân tại nhà hiệu quả, tạm biệt nỗi lo về mỡ thừa

3. Một số câu hỏi khác liên quan đến xông hơi?

3.1 Xông hơi tại nhà dùng phòng xông hơi ướt hay khô?

Dù là phòng xông hơi ướt hay phòng xông hơi khô thì đều mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe, là một liệu pháp để thư giãn cả cơ thể lẫn tâm trí. Bạn có thể lựa chọn loại phòng xông hơi ướt hoặc khô tùy vào sở thích cá nhân, sự thoải mái hoặc điều kiện của bản thân.

3.2 Xông hơi đốt cháy bao nhiêu calo?

Xông hơi ướt trong khoảng 15 phút có thể giúp bạn giảm từ 20 – 40 calo. Lưu ý mỗi lần xông hơi không nên quá 20 phút và chỉ nên thực hiện từ 2 – 3 lần/tuần. Trường hợp đang xông hơi mà cảm thấy ngột ngạt, khó thở hay chóng mặt phải rời khỏi phòng xông hơi ngay lập tức.

2.3 Xông hơi có giảm mỡ bụng không?

Như đã trả lời cho câu hỏi xông hơi có giảm cân không ở trên, việc này chỉ là giảm trọng lượng nước trong cơ thể nên sẽ không mang lại tác dụng giảm mỡ bụng. Bạn cần sẽ phải thực hiện các phương pháp khác nếu muốn giảm số đo vòng 2.

Xông hơi có giảm mỡ bụng không
Xông hơi không làm giảm mỡ bụng

Đừng bỏ lỡ: 5 Bài tập giảm mỡ bụng tại nhà đơn giản, hiệu quả cao

2.4 Nên xông hơi vào thời gian nào?

Thời điểm tốt để xông hơi là vào buổi sáng hoặc buổi tối. Xông vào buổi sáng mang đến cho bạn sự tỉnh táo và năng lượng để hoạt động cho ngày mới. Xông vào buổi tối sẽ giúp sản xuất hormone melatonin, thúc đẩy giấc ngủ giúp bạn ngủ ngon và sâu hơn.

2.6 Có nên tắm sau khi xông hơi không?

Không nên tắm liền ngay sau khi xông hơi. Hãy để cơ thể tự làm mát ở nhiệt độ bình thường trước sau đó mới nên đi tắm. Nếu tắm liền, việc đột ngột thay đổi nhiệt độ cơ thể có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn.

Không nên tắm ngay sau khi xông hơi
Không nên tắm ngay sau khi xông hơi

4. Một số lưu ý khi xông hơi

Mặc dù là một phương pháp giúp thư giãn và rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi xông hơi, sẽ có những lưu ý mà bạn nhất định phải chú ý, tuân thủ để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe:

Luôn giữ phòng xông hơi tại nhà sạch bởi do môi trường có độ ẩm cao rất lý tưởng để vi khuẩn phát triển. Khi đến xông tại các phòng xông hơi cũng cần phải chú ý đến yếu tố vệ sinh này.

Một số trường hợp đặc biệt như đang mang thai, cho con bú cần phải tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn nếu muốn xông hơi.

Không nên uống rượu trước và ngay sau khi xông hơi. Thay vào đó bạn nên uống nhiều nước lọc để bù đắp lượng nước cơ thể mất đi do toát mồ hôi.

Trong quá trình xông hơi nếu cảm thấy ngột ngạt, khó thở phải rời khỏi phòng ngay lập tức. Cùng với đó hãy chú ý điều chỉnh nhiệt độ một cách phù hợp nhất với cơ thể.

Trên đây Vua Nệm vừa giúp bạn làm rõ vấn đề xông hơi có giảm cân không. Mặc dù không tác động trực tiếp đến việc giảm cân nhưng khi phối kết hợp nó với các phương pháp sẽ mang lại hiệu quả khá tốt. Bạn có thể xem đây như là một bước trong hành trình giảm cân, “độ” body của mình. Cùng với đó hãy chú ý đến các vấn đề khi xông hơi mà Vua Nệm đã nhắn nhủ ở trên nhé.

Bài viết liên quan:

Hương Lăng
Hương Lăng