Sống khỏe

Xông hơi có tác dụng gì? Những lợi ích của xông hơi không phải ai cũng biết

CẬP NHẬT 04/04/2023 | BỞI Tiến Kiều

Xông hơi là phương pháp được lưu truyền từ rất lâu đời với mục đích chính là giải cảm hoặc hạ sốt. Ngoài ra, phương pháp này còn mang đến rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Để hiểu rõ hơn xông hơi có tác dụng gì, bạn có thể tham khảo thông tin trong bài viết dưới đây của Vua Nệm.

1. Xông hơi là gì?

Xông hơi là phương pháp sử dụng hơi nước để làm cho cơ thể toát ra mồ hôi, thúc đẩy việc đào thảo hàn khó, những chất độc ra khỏi cơ thể theo đường mồ hôi. Người xông sẽ ngồi trước một chậu nước với các loại lá cây, được liệu đã được đun sôi, sau đó họ trùm một cái chăn lớn để hơi không bị thoát ra ngoài.

xông hơi
Xông hơi là biện pháp đã có từ lâu đời

Trước đây, xông hơi thường được thực hiện ngay tại nhà với cách thức đơn giản, tuy nhiên, hiện nay các phòng xông hơi lần lượt ra đời, giúp mọi người có thể xông hơi một cách tiện lợi và đơn giản hơn. Phòng xông hơi thường có quy mô lớn hơn, chứa được nhiều người cùng xông hơi một lúc nên thường được dùng để kinh doanh.

Xông hơi có hai loại là xông hơi ướt và xông hơi khô, mỗi loại có những đặc điểm sau đây:

  • Xông hơi ướt: Xông hơi ướt là phương pháp cung cấp nhiệt ẩm từ hơi nước. Nhiệt độ xông hơi thường ở mức trên 40 độ C, độ ẩm lên đến 100%. Hình thức xông hơi truyền thống bằng chậu nước nóng có chứa dược liệu chính là xông hơi ướt. Phòng xông hơi ướt sẽ sử dụng máy phát điện để làm nước nóng lên và bay hơi, tạo ra nhiệt nóng cho cả phòng xông hơi.
  • Xông hơi khô: Xông hơi khô là phương pháp cung cấp nhiệt khô từ bếp củi, bếp điện, đá nóng. Phòng xông hơi khô sẽ được ốp gỗ và bếp làm nóng đá, chúng sẽ tỏa nhiệt ra phòng kín. Nhiệt độ phòng xông hơi khô sẽ cao hơn so với xông hơi nước nhưng độ ẩm lại thấp hơn từ 5-30%.

2.  Xông hơi có tác dụng gì? Những lợi ích của xông hơi nên biết

Xông hơi có tác dụng gì là băn khoăn của nhiều người. Hiện nay, hai phương pháp xông hơi được sử dụng phổ biến nhất là xông hơi khô và xông hơi ướt, mỗi phương pháp sẽ có những tác dụng khác nhau dưới đây.

2.1. Xông hơi ướt có tác dụng gì?

Xông hơi ướt mang đến tác dụng chính là làm thông thoáng lỗ chân lông, đào thải độc tố nhờ sức nóng của hơi nước giúp làm mở các lỗ chân lông, giúp mồ hôi thoát ra. Xông hơi nước có những lợi ích cụ thể dưới đây:

  • Cải thiện lưu thông máu

Nhiệt ẩm và nóng từ hơi nước có thể làm giãn nở các mạch máu và các mao mạch, nhờ vậy mà máu có thể lưu thông dễ dàng để vận chuyển oxy và các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Điều này mang đến nhiều lợi ích cho tim mạch, huyết áp, phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu dẫn đến huyết áp cao, nhồi máu cơ tim, thiếu máu lên não…

xông hơi có tác dụng gì cho cơ thể
Xông hơi giúp cải thiện lưu thông máu
  • Giảm huyết áp

Xông hơi ướt giúp cơ thể tiết ra hormon aldosteron, đây là một trong những yếu tố có công dụng giúp thay đổi nhịp tim, điều chỉnh huyết áp, đưa  huyết áp về mức thấp đối với những người bị cao huyết áp. Điều này lý giải vì sao khi xông hơi ướt, con người thường cảm thấy thư thái và dễ chịu.

  • Giảm căng thẳng

Khi xông hơi ướt, cơ thể có thể giảm sản xuất ra hormon cortisol – một loại hormon được sản xuất bởi tuyến thượng thận, có tác dụng giúp giảm thiểu căng thẳng. Tuy nhiên, nếu mức cortisol quá cao trong thời gian dài thì có thể gây phản tác dụng, rất nguy hại đối với sức khỏe. Khi nồng độ cortisol giảm xuống nhờ xông hơi ướt, bạn sẽ cảm thấy tinh thần thư giãn, khả năng tập trung tốt hơn.

  • Tăng cường sức khỏe hệ hô hấp

Xông hơi ướt giúp làm sạch đường thở nhờ khả năng tạo độ ẩm, giúp làm loãng các dịch nhầy, nhờ vậy mà có thể hỗ trợ phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp như: cảm lạnh, nhiễm trùng xoang, viêm phế quản… Đây cũng là lý do vì sao biện pháp xông hơi giải cảm đã được sử dụng từ rất lâu cho đến tận bây giờ.

  • Giúp làm đẹp da

Một trong những tác dụng tuyệt vời của xông hơi ướt đối với con người là giúp làm đẹp da. Hơi nước nóng sẽ làm cho các lỗ chân lông mở ra, bụi bẩn, tế bào chết sẽ được rửa sạch nhờ cơ chế đổ mồ hôi của cơ thể, từ đó làn da sẽ đọc làm sạch, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông gây mụn.

  • Hỗ trợ phục hồi sau tập luyện

Sau khi tập luyện, cơ thể sẽ gặp phải tình trạng đau mỏi cơ. Liệu pháp xông hơi nước sẽ giúp phục hồi lại sự dẻo dai, sức bền của cơ bắp, tái tạo lại năng lượng rất hiệu quả. Ngoài ra, nhiệt ẩm còn giúp cho khớp gối trở nên linh hoạt, thư giãn hơn, hạn chế tình trạng chấn thương khi tập.

  • Tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch

Xông hơi ướt giúp tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Hơi nước ấm sẽ kích thích tế bào bạch cầu chống lại các tác nhân có hại xâm nhập vào cơ thể, nhờ vậy mà bạn ít bị ốm hơn do hệ miễn dịch được củng cố.

2.2. Xông hơi khô có tác dụng gì?

Xông hơi khô mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe dưới đây:

  • Xông hơi khô giúp nhiệt độ cơ thể tăng mạnh, từ đó có thể giết chết các vi khuẩn, ký sinh trùng và nấm, giúp thanh lọc cơ thể, nhờ vậy có thể giúp bảo vệ sức khỏe một cách hiệu quả.
xông hơi khô có tác dụng gì
Tác dụng của xông hơi khô là giúp bảo vệ sức khỏe
  • Xông hơi khô giúp trẻ hóa da, giúp da sáng và mịn hơn, hạn chế mụn ẩn, mụn viêm, giúp da trở nên hồng hào, tươi trẻ.
  • Kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch nhờ sự tác động của nhiệt độ cao, kích thích các tế bào Lympho trong cơ thể chống lại các tác nhân như vi khuẩn, vi rút xâm nhập vào.
  • Cải thiện tuần hoàn máu, đào thải độc tố: Nhiệt độ cao làm mạch máu và các mao mạch giãn nở, giúp máu lưu thông thuận lợi, tuần hoàn máu được cải thiện một cách đáng kể.

3. Một số lưu ý khi xông hơi để đảm bảo sức khỏe

Xông hơi mang đến nhiều sức khỏe đối với người thực hiện, tuy nhiên, nếu xông hơi không đúng cách thì có thể gây phản tác dụng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn nên lưu ý một số vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn khi xông hơi.

  • Không xông hơi trong thời gian quá lâu: Xông hơi làm cho các lỗ chân lông mở ra, mồ hôi sẽ toát ra nhiều nên có thể làm mất nước. Chỉ nên xông hơi khoảng 15 phút, không xông trong thời gian dài.
  • Sau khi xông hơi, nên uống nước hoặc trà gừng, nước chanh ấm để bù lại lượng nước đã tiêu hao.
xông hơi cơ thể có tác dụng gì
Uống nước sau xông hơi để bù lại lượng nước đã mất
  • Tần suất xông hơi hợp lý là từ 1-2 lần mỗi tuần hoặc 3 ngày xông một lần,
  • Không tắm ngay sau khi xông hơi kể cả tắm nước ấm. Thời gian phù hợp để tắm là 6 giờ sau khi xông hơi. Nếu tắm ngay sau khi xông có thể gây ra tình trạng cảm lạnh do các lỗ chân lông chưa kịp co lại.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc những người bị suy giảm miễn dịch, người mới phẫu thuật hoặc mới phục hồi sau phẫu thuật cũng không nên xông hơi.
  • Nếu sử dụng phòng xông hơi gia đình, nên vệ sinh thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, tránh gây bệnh vì nhiệt độ của phòng xông hơi không đủ để tiêu diệt một số loại vi khuẩn.
  • Không xông hơi ngay sau khi ăn hoặc xông hơi khi đói, sau khi uống rượu
  • Không xông hơi khi đang bị sốt cao, bị rối loạn tiêu hóa hay mắc bệnh chàm
  • Trẻ em dưới 12 tuổi không nên xông hơi

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp xông hơi có tác dụng gì. Hy vọng bài viết của Vua Nệm sẽ giúp bạn có thêm kiến thức hữu ích về xông hơi và thực hiện đúng cách để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người thân yêu của mình.

Bài viết liên quan:

Tiến Kiều
Tiến Kiều