Sống khỏe

Phòng xông hơi ướt là gì? Lợi ích xông hơi ướt đối với sức khỏe 

CẬP NHẬT 01/04/2024 | BỞI Ngọc Hân

Ngày nay, phòng xông hơi ướt được biết đến là một liệu pháp chăm sóc sức khỏe đem lại hiệu quả toàn diện. Với những lợi ích thiết thực đối với con người, không khó để bắt gặp loại hình xông hơi ướt ở những trung tâm làm đẹp, thẩm mỹ hay ngay tại hộ gia đình. Vậy phòng xông hơi ướt là gì? Trong bài viết sau đây, cùng Vua Nệm khám phá đầy đủ thông tin hơn về liệu pháp này nhé!

1. Phòng xông hơi ướt là gì?

Xông hơi ướt hay hay tắm hơi ướt, tiếng Anh là Steambath là phương pháp xông hơi bên trong phòng ướt với độ ẩm cao lên đến 100% và nhiệt độ từ 45 – 55 độ C. Xông hơi ướt không chỉ có khả năng mang đến rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người như thư giãn tinh thần, thả lỏng các cơ bắp,…  mà phương pháp này còn giúp làm đẹp da hiệu quả. Do đó, xông hơi ướt ngày càng trở nên phổ biến trong đời sống, nhất là đối với chị em phụ nữ.

phòng xông hơi ướt là gì
Phòng xông hơi ướt là phương pháp xông hơi ở độ ẩm cao

2. Lợi ích phòng xông hơi ướt

Sau khi hiểu được khái niệm phòng xông hơi ướt là gì, hẳn nhiều bạn đọc sẽ cảm thấy thắc mắc về sức ảnh hưởng của liệu pháp này. Một số lợi ích tuyệt vời mà xông hơi ướt mang đến cho sức khỏe con người không thể không kể đến như:

2.1. Cải thiện lưu thông máu

Một nghiên cứu được thực hiện ở nhóm người lớn tuổi đã kết luận được rằng, nhiệt độ cao bên trong phòng xông hơi ướt có khả năng cải thiện tuần hoàn, đặc biệt là ở các chi. Từ đó, giúp cho tim mạch khỏe hơn, giảm huyết áp. Đồng thời, thúc đẩy chữa lành các vết thương cực kỳ hiệu quả.

2.2. Giảm huyết áp

Hormone aldosterone được tiết ra sau khi xông hơi ướt sẽ giúp điều chỉnh huyết áp, hạ huyết áp đối với những người bị huyết áp cao, thay đổi nhịp tim,… hiệu quả. Đây cũng là lý do giúp cho việc ngồi ở phòng xông hơi ướt sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư thái, dễ chịu.

2.3. Giảm căng thẳng

Cortisol là một loại hormon được tuyến thượng thận sản xuất, có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu tình trạng căng thẳng ở người. Tuy nhiên, nếu nồng độ hormone cortisol bên trong cơ thể quá cao thì có thể gây ra những vấn đề xấu đến sức khỏe con người. 

lợi ích xông hơi ướt
Xông hơi ướt giúp cơ thể thư giãn, giảm thiểu căng thẳng lo âu

Thường xuyên xông hơi ướt có thể làm giảm việc sản xuất hormone cortisol. Từ đó, mang đến cảm giác thư thái, dễ chịu, cải thiện sức khỏe. Đồng thời, giảm thiểu căng thẳng và  cải thiện khả năng tập trung cực kỳ hiệu quả.

2.4. Làm sạch đường thở

Độ ẩm cao bên trong phòng xông hơi ướt có khả năng làm loãng chất nhầy, giúp cho đường thở thông thoáng. Chính vì vậy, nhiều người tìm đến xông hơi ướt như một phương pháp giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý như cảm lạnh, viêm phế quản, viêm xoang….

2.5. Làm đẹp da

Việc không thường xuyên làm sạch đúng cách có thể khiến bụi bẩn, các tế bào chết bị bít tắc dưới da, gây ra một số bệnh lý về da nghiêm trọng. Phương pháp xông hơi ướt sẽ giúp lỗ chân lông được giãn nở. Đồng thời, hơi nước ấm bên trong phòng xông hơi còn giúp rửa sạch bụi bẩn và da chết hiệu quả. Nhờ đó, da không chỉ sạch sẽ mà còn trở nên đều màu và trắng sáng hơn.

2.6. Giúp phục hồi sau tập luyện

Cảm giác đau đớn, khó chịu, mỏi cơ sau một hay vài giờ, thậm chí là vài ngày sau khi luyện tập được gọi là đau cơ khởi phát muộn (DOSM). Lúc này, nhiều vận động viên chuyên nghiệp sẽ tìm đến các phương pháp nhiệt nhằm giúp họ nhanh chóng lấy lại thể lực và phục hồi nhanh chóng hơn sau mỗi lần luyện tập. Nhiệt độ lúc này vừa có thể xâm nhập sâu vào các mô cơ, vừa giúp làm giảm các triệu chứng đau do DOSM. Một số nghiên cứu gần đây còn cho thấy trong việc hồi phục các cơ thì nhiệt ẩm hoạt động tốt hơn nhiều so với nhiệt khô. 

các lợi ích xông hơi ướt
Xông hơi ướt giúp phục hồi thể lực sau tập luyện nhanh hơn

2.7. Linh hoạt các khớp

Trước khi tập luyện thể thao, bước khởi động là công đoạn cực kỳ quan trọng để hạn chế những chấn thương. Lúc này, việc sử dụng xông hơi ướt sẽ giúp vận động viên có thể vận động tối đa cho những hoạt động như yoga, chạy, pilates,… Một số nghiên cứu cho thấy rằng trước khi vận động, dùng nhiệt ẩm cho khớp gối sẽ giúp cho khớp được thư giãn, linh hoạt, giảm thiểu chấn thương trong khi tập luyện.

2.8. Đốt cháy calo hiệu quả

Việc thường xuyên xông hơi ướt sẽ giúp cho cơ thể bạn đốt cháy được nhiều lượng calo hơn. Điều này hỗ trợ tốt cho những ai đang thực hiện chế độ ăn kiêng hay có thói quen tập thể dục phục vụ cho quá trình giảm cân.

2.9. Tăng cường hệ miễn dịch

Sử dụng phòng xông hơi ướt mặc khác còn tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Khi tiếp xúc với nước ấm, những tế bào bạch cầu trong cơ thể sẽ được kích thích để đối phó với các tác nhân lạ xâm nhập. Mặt khác, bạn sẽ ít bị ốm hơn nếu duy trì thói quen xông hơi ướt.

những lợi ích xông hơi ướt
Thói quen xông hơi ướt giúp hệ miễn dịch được cải thiện

3. Xông hơi ướt khác gì xông hơi khô?

Bên cạnh khái niệm phòng xông hơi ướt là gì thì bạn cũng nên tìm hiểu về loại hình phòng xông hơi khô. Khác với xông hơi ướt, xông hơi khô là hình thức xông hơi ở độ ẩm thấp (chỉ khoảng 10%), nhiệt độ dao động từ 50 – 70 độ C. Nhiệt độ của phòng xông hơi khô sẽ được tạo ra thông qua việc đặt đá sauna lên thanh điện trở máy xông. Sau khi được làm nóng, đá sẽ tỏa nhiệt ra khắp phòng.

Vì cơ chế vận hành khác nhau nên thiết kế giữa hai loại phòng xông này cũng sẽ có sự khác nhau. Cụ thể, phòng xông hơi ướt được thi công bằng gạch men, phần vách làm từ kính cường lực kín khí, chặn hơi thoát ra ngoài. Trong khi đó, phòng xông hơi khô lại có kết cấu từ gỗ thông để thích hợp với điều kiện nhiệt độ cao, độ ẩm thấp.

Bên cạnh những lợi ích chung như làm đẹp da, thải độc cơ thể thì cả hai liệu pháp này cũng đem lại những ích lợi khác nhau. Nếu xông hơi khô hỗ trợ máu lưu thông và tiêu hao mức năng lượng nhẹ nhàng, phù hợp với những ai muốn giảm cân thì xông hơi ướt lại tăng cường miễn dịch, giảm thiểu những triệu chứng như viêm xoang, cảm cúm, viêm phế quản,…

xông hơi ướt
Xông hơi ướt và xông hơi khô chủ yếu khác nhau ở độ ẩm

4. Một số lưu ý khi dùng phòng xông hơi ướt

Tuy xông hơi ướt đem lại nhiều ích lợi với sức khỏe con người nhưng vẫn hoàn toàn có thể “phản tác dụng” nếu bạn xông hơi sai cách. Dưới đây là một số lưu ý để bạn tận dụng hết những công dụng mà phòng xông hơi ướt mang lại:

  • Không xông hơi quá lâu: Nếu xông hơi quá 15 phút, bạn sẽ có nguy cơ bị mất nước vì mồ hôi thoát ra nhiều. Vì thế, chỉ nên xông hơi trong một khoảng thời gian vừa phải và bổ sung thêm nước sau khi xông hơi để bù lại lượng nước vừa tiêu hao.
  • Không xông hơi quá thường xuyên: Tốt nhất, bạn chỉ nên xông hơi khoảng từ 1 – 2 lần/tuần hoặc cách 3 ngày thì xông hơi một lần. Hạn chế xông hơi khi cơ thể có dấu hiệu mệt mỏi, sốt cao. Khi xông xong, bạn tuyệt đối không được tắm ngay dù với nước ấm hay nước lạnh. Thời điểm tốt nhất để tắm sau khi xông hơi là cách đó 6 giờ.
  • Không xông hơi nếu đang mang thai, hệ miễn dịch suy giảm hoặc cơ thể chưa phục hồi sau phẫu thuật.
  • Hơi nước trong phòng xông hơi không đủ độ nóng để tiêu diệt một vài loại vi khuẩn, vì vậy nếu xông hơi ở phòng xông hơi gia đình thì bạn hãy định kỳ làm sạch thiết bị, phòng xông hơi.

>> Xem thêm:

Trên đây là giải đáp cho những thắc mắc về phòng xông hơi ướt là gì cũng như những lợi ích mà loại hình này mang lại. Hy vọng những thông tin mà Vua Nệm cung cấp sẽ giúp bạn đọc có liệu pháp chăm sóc sức khỏe phù hợp nhé!

Bài viết liên quan:

Avatar
Ngọc Hân