Trà Bá Tước (trà Earl Grey) là gì? Nguồn gốc, công dụng và cách pha 

CẬP NHẬT 15/09/2024 | Bài viết bởi: Hoàng Trinh

Trà Bá Tước hay còn gọi là trà Earl Grey. Đây là loại trà cực kỳ nổi tiếng ở phương Tây và được sử dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Vậy, trà bá tước là trà gì? Công dụng của loại trà này cùng với cách pha trà sao cho chuẩn vị nhất. Mọi vấn đề này sẽ được giải đáp ngay sau trong bài viết sau.

1. Trà Bá Tước là gì? 

Trà Bá Tước là hỗn hợp của hồng trà (trà đen) đã được ướp hương tinh dầu của cam bergamot. Trong đó, bergamot là loại trái cây thuộc họ cam quýt, quả có màu xanh tương tự như quả chanh, nhưng hình dáng lại giống như quả cam, loại cây này được trồng phổ biến ở vùng Địa Trung Hải. Thông thường, lượng tinh dầu cam bergamot được cho vào trà Bá Tước sẽ không vượt quá 8% mới đảm bảo trà có hương vị thơm ngon nhất.

trà bá tước là gì
Trà Bá Tước (trà Earl Grey)

Nhiều người khi uống loại trà này đều cho rằng, hương vị của trà Bá Tước là sự hòa trộn giữa vị cam đắng của Địa Trung Hải và vị chanh đến từ Đông Nam Á. Như vậy có thể thấy rằng, vị chát của loại trà này khá nhẹ nhàng hay nói cách khác là độ chát ở mức trung bình.

Tại Việt Nam, ngoài cái tên Earl Grey, trà Bá Tước còn được gọi với nhiều cái tên khác nhau như trà đen Earl Grey, trà đen Bá Tước, hồng trà Bá Tước…

2. Nguồn gốc trà Bá Tước ở đâu?

Nguồn gốc ra đời của trà Bá Tước được đặt với nhiều giả thuyết khác nhau. Trong đó có 3 giả thuyết chính:

Thứ nhất, có ý kiến ​​cho rằng trà Earl Grey được đặt theo tên của Charles Grey, Bá tước Grey thứ 2 , ông là Thủ tướng của nước Anh vào những năm 1830. Theo truyền thuyết thì có một vị quan Trung Quốc tỏ lòng biết ơn một trong những người của Lord Grey đã cứu con trai mình khỏi chết đuối, nên đã đưa công thức pha trà cho Bá tước và đặt theo tên ông. Tuy nhiên, ý kiến này lại có 2 vấn đề, Charles Grey chưa bao giờ đến Trung Quốc và quả cam bergamot chưa được trồng ở Trung Quốc tại thời điểm đó, nên không có tinh dầu cam này để ướp trà.

Thứ 2, trà Bá Tước được một vị quan Trung Quốc pha chế dành cho Lord Grey. Ông đã dùng cam bergamot để tạo ra sự phù hợp với đặc điểm nguồn nước tại Howick Hall ở Northumberland. 

Thứ 3, theo một giá thuyết khác thì một vị đại sứ của Trung Quốc đã gửi các thùng trà làm quà gửi đến Thủ tướng Charles Grey. Tuy nhiên, khi đặt thùng trà lên thuyền thì những thùng này được đặt sát với các thùng chứa tinh dầu cam bergamot. Nên trà đã hấp thụ hương cam và tạo nên hương vị của trà Earl Grey.

3. Phân loại trà Bá Tước

Với hương vị nhẹ nhàng, dễ uống, trà Bá Tước được rất nhiều người yêu thích nên ngày càng phổ biến trên thế giới và được phát triển thành nhiều loại tương tự, bao gồm:

phân loại trà bá tước
Hướng dẫn phân loại trà bá tước
  • Lady Grey (nổi tiếng nhất): Trà Earl Grey hòa trộn với hương vị hoa thanh cúc. 
  • Decaf Earl Grey: Trà đã được tách cafein kết hợp cùng tinh dầu là bergamot hữu cơ.
  • Earl Green: Trà xanh tươi đi cùng với hương vị cam Bergamot.
  • Lord Grey hay còn gọi là Mademoiselle: Loại trà này pha trộn cùng với các loại thảo dược, hoa như hoa hồng, hoa oải hương cùng với những nguyên phụ liệu khác.
  • Earl Grey Nga: Trà Earl Grey kết hợp cùng với vỏ cam, vỏ quýt khô.
  • Earl Red hay còn gọi là Red Earl Grey, Earl Rooibos: Sự kết hợp giữa trà đỏ  Rooibos ở Nam Phi với vị cam Bergamot.

4. Công dụng của trà Earl Grey

Ngoài hương vị thơm ngon, hấp dẫn thì trà Earl Grey còn được sử dụng rộng rãi nhờ sở hữu các công dụng tuyệt vời, giúp nâng cao sức khỏe như:

  • Mùi hương của tinh dầu cam Bergamot các khả năng giúp thư giãn thần kinh từ đó giảm căng thẳng, lo âu và giảm nguy cơ trầm cảm.
  • Trà Bá Tước chứa flavonoid có khả năng ức chế sự hình thành các loại cholesterol xấu cho cơ thể, tốt cho sức khỏe tim mạch.
  • Nếu bạn uống trà Bá Tước đúng cách sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bạn phòng tránh các vấn đề về đường ruột (đau bụng, khó tiêu…). Tuy nhiên, khi đói bụng bạn không nên uống trà vì nó sẽ không tốt cho dạ dày.
  • Bên cạnh đó, trong trà Earl Grey còn có florua giúp bảo vệ răng miệng, phòng tránh sâu răng.
 trà bá tước có công dụng gì
Một số công dụng của trà bá tước

5. Hướng dẫn cách pha trà Bá Tước thơm ngon, trọn vị

Giống như những loại hồng trà khác, trà Bá Tước cũng vô cùng dễ pha. Tuy nhiên, để giữ được độ thơm ngon hoàn hảo nhất của trà, bạn nên thực hiện theo các hướng dẫn sau:

5.1. Cách pha trà Earl Grey bảo toàn hương vị truyền thống

Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu: Bạn cần chuẩn bị một ấm/bình để pha trà, trà Bá Tước (túi lọc hoặc lá trà khô đều được) và nước lọc đun sôi.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Cho một muỗng cà phê (khoảng 3 – 4g) lá trà hoặc một túi trà lọc vào ấm/bình trà.
  • Bước 2: Cho một ít nước sôi vào ấm/bình trà, trần sơ qua cho sạch bụi rồi đổ nước này đi.
  • Bước 3: Tiếp tục cho thêm nước sôi vào ấm/bình trà rồi đậy nắp ủ trong khoảng từ 4 đến 5 phút. Sau 4 đến 5 phút là bạn đã có thể thưởng thức trà bằng cách uống nóng, uống với đá tùy thuộc vào sở thích hương vị của mình.
cách pha trà bá tước
Trà Bá Tước hương vị truyền thống

Như vậy, bạn vừa hoàn thành một ấm trà Bá Tước chuẩn vị truyền thống, chát nhẹ nhàng cùng tinh dầu cam cùng màu vàng nâu đặc trưng.

Ngoài cách pha này, bạn có thể tham khảo thêm 2 cách pha đặc biệt sau:

5.2. Pha trà Bá Tước theo kiểu Anh

Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu: Ấm pha trà có dung tích khoảng 300ml, ly đựng, trà Bá Tước, đường, chanh tươi, nước lọc đun sôi.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn cho khoảng 5g trà vào ấm. Sau đó cho nước sôi vào để tráng trà, khi tráng xong bạn đổ bỏ phần nước này đi.
  • Bước 2: Tiếp theo, bạn cho thêm nước sôi vào ấm rồi đậy nắp lại hãm trà trong vòng 5 phút.
  • Bước 3: Cho nước trà ra ly (bỏ phần bã trà).
  • Bước 4: Bạn cho vào ly trà khoảng 1 muỗng canh đường và nước cốt chanh được vắt từ 1/2 quả chanh (nhớ loại bỏ hạt) vào trà là xong.

Bạn có thể dùng trà Bá Tước kiểu Anh này với bánh quy để gia tăng độ hấp dẫn hơn cho buổi trà chiều của mình.

5.3. Hướng dẫn pha trà Earl Grey với sữa kiểu Mỹ

Chuẩn bị dụng cụ, nguyên liệu: Ấm pha trà có dung tích khoảng 300ml, ly đựng lớn, trà Bá Tước, sữa tươi, nước lọc đun sôi.

Cách thực hiện: 

  • Bước 1: Bạn cho vào ấm pha khoảng 5g trà. Tiếp theo, bạn cho nước sôi vào để trần sơ trà, khi trần xong bạn đổ bỏ phần nước này đi.
  • Bước 2: Sau đó, bạn cho thêm nước sôi vào ấm, đậy nắp lại và đợi hãm trà trong vòng 10 phút.
  • Bước 3: Cho sữa tươi vào một nửa tách trà lớn (ly đựng lớn). Trước khi cho vào ly, bạn có thể hâm nóng sữa tươi lên. 
  • Bước 4: Cuối cùng rót nước trà vào ly sữa tươi.
công thức pha trà bá tước
Trà Bá Tước và sữa tươi

Vậy là, chỉ vài bước thực hiện đơn giản bạn đã có ngay một ly trà Earl Grey kiểu Mỹ thơm thơm hương hồng trà, béo ngậy của sữa hòa cùng một chút vị chát nhẹ đặc trưng.

6. Hướng dẫn bảo quản trà Bá Tước

Để giữ được độ thơm ngon của trà cũng như đảm bảo an toàn khi uống, bạn cần bảo quản đúng cách theo hướng dẫn sau:

  • Bạn nên cho trà vào trong lọ thủy tinh kín, tối màu hoặc có thể chia nhỏ trà vào từng bịch nhỏ rồi hút chân không để tránh tình trạng oxy hóa trà cũng như giúp màu sắc, hương vị trà bảo quản được lâu hơn.
  • Đặt trà ở nơi khô ráo, tránh đặt ở những nơi có mùi vì sẽ ảnh hưởng đến hương vị trà.
  • Ngoài ra, hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì của nhà sản xuất để bảo quản đúng cách và tốt nhất.

>> Xem thêm: 

Như vậy, bài viết trên đã cung cấp toàn bộ thông tin liên quan về trà Bá Tước. Hy vọng rằng, những thông tin trên sẽ giúp bạn có thể tự thực hiện thành công những tách trà Earl Grey thơm ngon, an toàn ngay tại nhà.

Đánh giá post

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM