Sức khỏe giấc ngủ

Làm thế nào để cải thiện tình trạng ngủ thức dậy giữa đêm?

CẬP NHẬT 12/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Những giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn hồi phục sức khỏe sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. Tuy nhiên, thời gian gần đây tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thức dậy giữa đêm diễn ra thường xuyên khiến bạn cảm thấy uể oải, mệt mỏi vào ngày mới, hiệu quả làm việc giảm sút rõ rệt,…? 

 Làm thế nào để cải thiện tình trạng ngủ thức dậy giữa đêm?

Làm thế nào để cải thiện tình trạng ngủ thức dậy giữa đêm?

Bạn lo lắng rằng, nếu tình trạng này kéo dài thì sẽ ảnh hưởng không chỉ tới công việc mà còn không tốt đối với sức khỏe của mình? Bạn muốn tìm kiếm giải pháp để cải thiện tình trạng này? Hãy cùng Vua Nệm đi tìm đáp án trong bài viết dưới đây nhé.

1. Ngủ thức dậy giữa đêm ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe và công việc?

Ngủ thức dậy giữa đêm được coi là phản ứng sinh lý bình thường, không đáng lo ngại nếu nó xảy ra không thường xuyên, và bạn có thể dễ dàng ngủ lại ngay sau đó. Tuy nhiên, nó sẽ không bình thường nếu bạn hay thức dậy giữa đêm và bị trằn trọc, khó có thể ngủ lại, thậm chí là mất ngủ cả đêm. Bởi, khi xảy ra trong một thời gian dài, cơ thể sẽ rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, từ đó dẫn tới các hệ lụy phía sau như:

  • Tinh thần uể oải, thiếu sức sống khi khởi đầu ngày mới.
  • Luôn căng thẳng, mệt mỏi và buồn ngủ vào ngày hôm sau.
  • Làm việc không tập trung, hiệu quả giảm sút rõ rệt.
  • Rất dễ cáu gắt, không thể kiểm soát được cảm xúc của mình.
  • Trí nhớ giảm sút, thường nhớ nhớ quên quên, ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.
  • Làm suy giảm hệ miễn dịch khiến bạn dễ bị ốm hơn.

 Mất ngủ khiến bạn làm việc uể oải, không tập trung

Mất ngủ khiến bạn làm việc uể oải, không tập trung

2. Nguyên nhân khiến bạn ngủ thức dậy giữa đêm

Với những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và đời sống của việc thức dậy giữa đêm, chắc hẳn bạn cũng đang nóng lòng tìm kiếm các giải pháp khắc phục. Tuy nhiên, điều trước tiên bạn cần làm là xác định chính xác nguyên nhân nào khiến bạn bị ngủ thức dậy giữa đêm như vậy, từ đó có được phương án phù hợp.

Dưới đây là những nguyên nhân có thể đã khiến bạn bạn thức dậy giữa đêm, đó là:

2.1. Do các vấn đề về sức khỏe 

Tình trạng sức khỏe hiện tại của bạn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng giấc ngủ vào mỗi đêm, cụ thể:

  • Ho sốt: những cơn ho kéo dài hoặc cơ thể bị sốt vào nửa đêm sẽ khiến bạn không thể ngủ ngon giấc, tỉnh dậy và mất ngủ.
  • Những cơn đau nhức xương khớp, đau do các vết thương (như: vết mổ, bong gân, đau cơ,…) gây ra vào buổi tối cũng dễ dàng làm bạn phân tâm và mất ngủ. 
  • Các bệnh về hô hấp như: viêm phổi, hen suyễn, viêm phế quản,… khiến bạn khó thở khi nằm, dẫn đến tình trạng trằn trọc, mất ngủ thường xuyên.
  • Thiếu vitamin D: việc thiếu vitamin D sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến não, gây mất kiểm soát giấc ngủ khiến bạn không thể ngủ ngon.
  • Bị trào ngược dạ dày: bệnh trào ngược dạ dày thường xảy ra khi bạn nằm, lúc này các axit tại dạ dày có xu hướng trào ngược lên phía trên, từ đó làm bạn mất ngủ hoặc tỉnh giấc khi đang ngủ say và rất khó quay lại giấc ngủ.
  • Ngủ li bì nhưng không sâu giấc và rất dễ tỉnh khi có tiếng ồn hoặc tác động từ bên ngoài.

 Mất ngủ, thức dậy giữa đêm do các vấn đề về bệnh lý

Mất ngủ, thức dậy giữa đêm do các vấn đề về bệnh lý

2.2. Do tâm lý

  • Tâm lý trước ngủ cũng quyết định rất nhiều về chất lượng của giấc ngủ. Chẳng hạn, nếu bạn đang lo lắng, stress về công việc trong ngày chưa giải quyết xong, chắc chắn bạn không thể ngủ ngon. 
  • Ngủ mơ, gặp ác mộng khi ngủ cũng khiến bạn khó khăn quay trở lại giấc ngủ.
  • Ngoài ra, một số bệnh tâm lý khác cũng có thể khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu giấc, dễ dàng tỉnh dậy giữa đêm như: rối loạn lo âu căng thẳng sau chấn thương, rối loạn lưỡng cực, tâm thần phân liệt,…

2.3. Do các thói quen xấu

2.3.1. Uống quá nhiều nước vào buổi tối 

khi uống quá nhiều nước, bạn sẽ dễ bị đầy bụng, óc ách, gây khó chịu khi nằm và mất ngủ. Ngoài ra, uống nhiều nước cũng khiến bạn phải đi tiểu đêm nhiều lần làm gián đoạn giấc ngủ, khiến bạn không thể ngủ sâu giấc. 

2.3.2. Sử dụng điện thoại quá nhiều trước khi ngủ

 Sử dụng điện thoại trước khi ngủ cũng gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ cũng gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc

Sử dụng điện thoại, các thiết bị thông minh trước khi ngủ là thói quen không tốt nhưng vô cùng phổ biến trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Bởi, bạn có thể dễ dàng bị cuốn theo những thông tin hấp dẫn trên internet mà quên đi giờ giấc ngủ khoa học. Từ đó, gây nên tình trạng mất ngủ hoặc ngủ không đủ giấc. 

Ngoài ra, việc sử dụng điện thoại hay các thiết bị thông minh khác khi ngủ cũng ảnh hưởng tiêu cực đến mắt, gây nên tình trạng mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực,…

2.3.3. Sử dụng các chất kích thích

Các chất kích thích như: bia, rượu, thuốc lá, cafe,… cũng là một trong những nhân tố khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu giấc:

  • Thuốc lá: thuốc lá là sản phẩm có chứa nicotine – một chất kích thích khiến bạn không thể ngủ ngon, thậm chí tỉnh táo hơn sau khi sử dụng.
  • Cafe: trong cafe có chứa chất cafein là chất kích thích để giữ tinh thần tỉnh táo và chỉ hết tác dụng sau 8 giờ đồng hồ.
  • Rượu, bia: rượu bia có chứa các chất an thần giúp bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ, nhưng khi đủ thời gian để cơ thể chuyển hóa hết các chất trong rượu bia, chất lượng giấc ngủ lập tức giảm sút và khiến bạn nhanh chóng tỉnh giấc. Đây cũng là lý do khiến rất nhiều người ngay khi uống rượu xong có thể ngủ say, nhưng chỉ vài tiếng sau đó lại tỉnh ngay tức thì.

2.4. Do tác động của môi trường xung quanh

2.4.1. Chăn ga gối đệm không phù hợp

 Chọn chăn ga gối đệm không phù hợp

Chọn chăn ga gối đệm không phù hợp

Có thể nói, chăn ga gối đệm quyết định đến 80% giấc ngủ của bạn. Tức là bạn có ngủ ngon hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc chọn chăn ga gối đệm phù hợp. Chưa kể, nếu chọn phải sản phẩm kém chất lượng, không phù hợp còn ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, xương sống và hệ hô hấp của người dùng.

Cụ thể, nếu bạn chọn phải dòng đệm quá cứng hoặc mềm so với sở thích của bản thân, chắc chắn bạn không thể cảm thấy thoải mái dễ chịu mà có được giấc ngủ ngon trọn vẹn. Tương tự như vậy, một chiếc gối quá cao hay quá thấp cũng sẽ gia tăng nguy cơ mất ngủ, hoặc trằn trọc, thức dậy giữa đêm cho bạn.

2.4.2. Nhiệt độ phòng ngủ quá cao hoặc thấp

Khi nhiệt độ phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, cơ thể sẽ có phản ứng để cân bằng nhiệt độ, bảo vệ cơ thể. Do đó, dễ làm bạn tỉnh giấc vào ban đêm.

2.4.3. Tiếng ồn

Những tiếng ồn lớn của tàu, xe, hoặc âm thanh ở môi trường xung quanh như: tiếng trẻ em khóc, nô đùa, tiếng động vật, tiếng nhạc,… có thể khiến bạn bị mất ngủ và tỉnh giấc vào ban đêm.

2.4.4. Jet lag

 Jet lag khiến bạn mất ngủ, thức dậy giữa đêm

Jet lag khiến bạn mất ngủ, thức dậy giữa đêm

Jet lag là sự rối loạn tạm thời về nhịp sinh học do bạn thay đổi đột ngột múi giờ. Điều này thường xảy ra khi bạn đi ra nước ngoài vào những ngày đầu, nó khiến bạn mệt mỏi vào ban ngày và mất ngủ vào ban đêm.

2.4.5. Thay đổi ca làm việc thường xuyên

Những người làm việc theo ca như: 1 tuần làm ca sáng, 1 tuần làm ca tối, cũng rất dễ gặp phải tình trạng ngủ thức dậy giữa đêm, vì bị thay đổi giờ giấc sinh hoạt thường xuyên khiến cơ thể không kịp thích nghi.

2.5. Do vấn đề về tuổi tác, giới tính

2.5.1. Người già, người cao tuổi

Những người cao tuổi có xu hướng ngủ ít hơn, rất dễ tỉnh dậy vào giữa đêm và thậm chí là mất ngủ thường xuyên.

 Người cao tuổi dễ bị mất ngủ, thức dậy giữa đêm

Người cao tuổi dễ bị mất ngủ, thức dậy giữa đêm

2.5.2. Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh

Phụ nữ vào giai đoạn này thường thay đổi nội tiết tố, gây nên các cơn bốc hỏa, đổ mồ hôi vào ban đêm khiến bạn bị mất ngủ, hay tỉnh dậy giữa đêm.

3. Cách khắc phục tình trạng ngủ thức dậy giữa đêm

Như vậy, có thể thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, ngủ không sâu giấc và dễ bị thức dậy giữa đêm. Để khắc phục tình trạng này, Vua Nệm gửi đến bạn những giải pháp sau:

  • Đối với những nguyên nhân liên quan trực tiếp đến sức khỏe, bạn nên đến trực tiếp các cơ sở y tế, tham khảo ý kiến bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp nhất.
  • Thư giãn, giải tỏa căng thẳng cho cơ thể bằng cách tập các bài yoga nhẹ nhàng, nghe một bài nhạc nhẹ, đọc những mẩu chuyện cười,… 
  • Hạn chế nghĩ đến công việc khi đi ngủ, hãy để cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn khi bạn bước lên giường.
  • Thay đổi các thói quen sống không lành mạnh như: hạn chế sử dụng điện thoại, thiết bị thông minh khi đi ngủ, không uống rượu, bia gần giờ ngủ; không hút thuốc, uống cafe vào buổi tối, uống nước vừa đủ,….
  • Lựa chọn các bộ chăn ga gối đệm phù hợp với sở thích và nhu cầu của bản thân để có thể nằm thoải mái nhất, giúp ngủ ngon hơn và hạn chế được tình trạng mất ngủ, thức giấc giữa đêm. Tham khảo thêm thông tin về các sản phẩm chăn ga gối đệm chất lượng cao tại đây: https://vuanem.com/ 
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp, vào mùa hè nên có một chiếc chăn mỏng đặt cạnh để có thể sử dụng khi cần thiết. Tham khảo một số mẫu chăn hè tại đây: https://vuanem.com/chan-ga-goi/chan-le 
  • Hạn chế tiếng ồn bằng cách sử dụng cửa cách âm, hoặc lựa chọn các loại bịt tai để giảm tiếng ồn.
  • Tập thích nghi dần với môi trường sống mới khi bị jet lag.
  • Cố gắng sắp xếp giờ ngủ cố định để tránh tình trạng lệch đồng hồ sinh học.
  • Bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý, ăn uống và tập luyện khoa học để gia tăng sức khỏe, giúp ngủ ngon hơn.
  • Sử dụng các thực phẩm chức năng, các thực phẩm tốt cho người trong giai đoạn tiền mãn kinh.

 Giải pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

Giải pháp giúp bạn ngủ ngon hơn

4. Tổng kết

Trên đây là toàn bộ thông tin về vấn đề mất ngủ, ngủ không sâu giấc và thường xuyên bị thức dậy giữa đêm mà rất nhiều người gặp phải. Đồng thời, Vua Nệm cũng đưa ra các giải pháp giúp bạn khắc phục được tình trạng này một các nhanh chóng và hiệu quả.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đây sẽ tài liệu hữu ích giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình tốt hơn. Đừng quên tiếp tục theo dõi Vua Nệm để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích hơn nhé!

Nguồn tham khảo:

Vinmec: 

Hello bác sĩ: https://hellobacsi.com/giac-ngu/roi-loan-giac-ngu/tinh-giac-giua-dem/ 

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team