Sức khỏe giấc ngủ

Làm cách nào để giải quyết tình trạng ngủ nhiều mập mặt?

CẬP NHẬT 12/05/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Mập mặt, béo mặt là một trong những nỗi sợ lớn của nhiều người, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này và điển hình trong số đó chính là việc ngủ nhiều. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ mách bạn cách cách để khắc phục tình trạng ngủ nhiều mập mặt. 

 Ngủ nhiều là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng mập mặt

Ngủ nhiều là một trong các nguyên nhân gây ra tình trạng mập mặt

1. Hậu quả khôn lường từ việc ngủ quá nhiều

Nhiều người thường lầm tưởng rằng càng ngủ nhiều thì càng tốt. Tuy nhiên các nhà khoa học đã chỉ ra rằng khi giấc ngủ mỗi ngày của bạn vượt quá thời gian tiêu chuẩn sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường cho cơ thể và sức khỏe như:

  • Tạo cảm giác uể oải, mệt mỏi sau khi thức dậy.
  • Nguy cơ cao xảy ra các chứng bệnh về đường tiêu hóa cũng như hệ hô hấp do nhịp sinh học của cơ thể bị đảo lộn, rối loạn.
  • Chức năng, hoạt động của tim bị suy giảm. 
  • Làm tăng nguy cơ đột quỵ và tử vong. Thực tế đã chỉ ra rằng những người trưởng thành có thời gian ngủ vượt quá 8 tiếng/ngày sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn người ngủ đủ và đúng giấc tới 34%. Ngoài ra, nguy cơ đột quỵ khi ngủ quá nhiều cũng cao hơn đến 46% so với người bình thường.
  • Dễ bị mập mặt. Tình trạng ngủ nhiều mập mặt là hoàn toàn có thật. Đây chính là nỗi ám ảnh của phái nữ bởi khuôn mặt thon gọn, nhỏ nhắn luôn là niềm mơ ước của tất cả mọi người. Nhưng khi ngủ quá nhiều, các cơ trên mặt không được vận động thường xuyên sẽ dễ tích tụ mỡ và khiến cho mặt trở nên đầy đặn.  

 Ngủ quá nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe

Ngủ quá nhiều gây ảnh hưởng tới sức khỏe

2. Làm cách nào để giải quyết tình trạng ngủ nhiều mập mặt?

Để có được một gương mặt thanh thoát, đạt tiêu chuẩn, bạn cần có sự điều chỉnh về thói quen sinh hoạt thường ngày nghiêm ngặt và cần thực hiện theo những lưu ý dưới đây của chúng tôi: 

2.1. Đi ngủ đủ giấc và đúng giờ

Theo các chuyên gia y học, giấc ngủ là nhu cầu sinh học thiết yếu của mỗi con người. Thời lượng giấc ngủ của mỗi lứa tuổi sẽ không giống nhau. Càng lớn tuổi thì thời gian ngủ của con người cũng dần rút ngắn hơn, cụ thể là: 

  • Với trẻ sơ sinh: Mỗi ngày bé sẽ phải ngủ từ 16 tới 20 tiếng. Bởi giấc ngủ trong giai đoạn đầu đời là rất quan trọng, quyết định trực tiếp tới sự phát triển về trí tuệ và cơ thể của các bé. 
  • Với trẻ nhỏ dưới 15 tuổi: Trung bình trẻ em trong độ tuổi này sẽ ngủ khoảng 10 tiếng một ngày. 
  • Với người trưởng thành (từ 15 tuổi trở lên): Thời gian ngủ kéo dài trong 8 tiếng là tốt nhất ở lứa tuổi này. Đặc biệt, cần hạn chế ngủ trưa nhiều và dành thời gian cho giấc ngủ buổi tối. 
  • Với người cao tuổi: Tuổi già thường xuyên bị mất ngủ nên giấc ngủ duy trì trong khoảng 6 tiếng một ngày là phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Thông thường, một giấc ngủ tiêu chuẩn dành cho người trưởng thành sẽ bắt đầu vào khoảng 22 giờ đêm và kết thúc vào lúc 6 giờ sáng. Như vậy cần hạn chế ngủ muộn, thức quá khuya. Vì điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới giờ giấc sinh học của cơ thể, dễ tạo ra các rối loạn, nguy cơ stress cao hơn cũng như khiến cho toàn bộ cơ thể trở nên mệt mỏi, uể oải và có cảm giác đói, thèm ăn. 

Ngoài ra, đối với giấc ngủ trưa cũng cần rút ngắn lại. Bạn chỉ nên ngủ trưa trong khoảng 15 phút tới 45 phút nhằm tránh tình trạng cơ thể đờ đẫn, mệt mỏi sau khi thức giấc. Tuy thời gian ngủ trưa ngắn nhưng bạn cũng không nên bỏ hẳn giấc ngủ trưa mà nên để cho cơ thể nghỉ ngơi, thư giãn vào thời gian này.

Việc đi ngủ đúng giờ và đủ giấc sẽ giúp hạn chế tối đa tình trạng ngủ nhiều mập mặt. Gương mặt cũng không có các quầng thâm quanh mắt sẽ sáng đẹp hơn rất nhiều. 

 Ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng mập mặt do ngủ nhiều

Ngủ đủ giấc và đúng giờ sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng mập mặt do ngủ nhiều

2.2. Không ăn uống vào ban đêm hoặc sát giờ đi ngủ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng bữa tối nên bắt đầu vào khoảng 7 giờ. Trung bình 2 đến 3 tiếng sau, đồ ăn mới có thể chuyển hóa và tiêu hao thành năng lượng.

Do đó, bạn không nên ăn tối quá muộn, đặc biệt là trước khi đi ngủ. Bởi khi ấy cơ thể sẽ nạp thêm một lượng calo lớn và không thể giải phóng được trong giấc ngủ. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính khiến cho mỡ tích tụ dẫn đến tình trạng ngủ nhiều mập mặt và béo phì.

Ngoài ra, việc ăn muộn sẽ khiến bạn khó có thể đi ngủ đúng giờ, dẫn đến không đảm bảo được chất lượng và thời lượng giấc ngủ. Nếu tình trạng này lặp lại thường xuyên sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

 Ăn quá muộn sẽ khiến bạn khó đi ngủ đúng giờ

Ăn quá muộn sẽ khiến bạn khó đi ngủ đúng giờ

2.3. Áp dụng các thực đơn hỗ trợ giảm béo vùng mặt

Việc ăn uống điều độ và khoa học cũng góp phần không nhỏ giúp hạn chế tình trạng béo vùng mặt. Hãy thử hai thực đơn dưới đây nhé, chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trong quá trình giảm béo mặt đấy. Cụ thể là:

*Thực đơn 1:

  • Buổi sáng: 1 quả trứng gà luộc + 1 cốc nước bưởi ép. 
  • Buổi trưa: 2 quả trứng gà luộc + 1 cốc nước táo ép (hoặc nước cà chua ép) + nửa bát cơm gạo lứt.
  • Xế chiều: 1 cốc nước bưởi ép.
  • Buổi tối: 2 lạng thịt nạc vai hấp + 1 bát canh mồng tơi hoặc canh rau ngót.
  • Trước khi đi ngủ: 1 cốc nước chanh mật ong ấm.

*Thực đơn 2:

  • Buổi sáng: 1 lát bánh mỳ ngũ cốc + 1 cốc whey.
  • Buổi trưa: 2 lạng thịt bò hầm + nửa bát cơm gạo lứt. 
  • Buổi tối: 2 lạng cá ngừ hấp + nửa củ su su luộc + 3 múi bưởi.
  • Trước khi đi ngủ: 1 cốc sữa tươi không đường.

Kiên trì thực hiện theo những thực đơn này, khuôn mặt của bạn sẽ trở nên thon gọn hơn sau khoảng 1 tháng áp dụng. 

2.4. Cài đặt báo thức trước khi đi ngủ

Để có thể thức dậy đúng giờ, bạn cần đặt báo thức mỗi ngày để không ngủ vượt quá thời gian tiêu chuẩn. Việc sử dụng báo thức đều đặn sẽ trở thành thói quen để mọi người có thể chủ động kiểm soát về giờ giấc đi ngủ của mình. 

 Đặt báo thức khi đi ngủ để thức dậy đúng giờ

Đặt báo thức khi đi ngủ để thức dậy đúng giờ

2.5. Tập luyện thể dục thể thao đều đặn

Quá trình luyện tập thể dục hằng ngày sẽ giúp bạn giải phóng năng lượng dư thừa bên trong cơ thể cũng như hạn chế tích tụ mỡ trên vùng mặt. Hiện nay có rất phương pháp luyện tập đa dạng như yoga, gym, bơi lội hay boxing. Để giúp quá trình luyện tập đạt kết quả tốt nhất, bạn cần đảm bảo thời gian luyện tập trung bình từ 1 đến 2 tiếng / ngày và thực hiện đều đặn mỗi ngày.  

2.6. Thực hiện bài tập massage dành cho khuôn mặt hằng ngày

Massage được xem là phương pháp giúp hạn chế tình trạng ngủ nhiều mập mặt có hiệu quả rõ rệt và an toàn nhất. Mỗi ngày, bạ chỉ cần bỏ ra khoảng 15 đến 30 phút massage sx giúp bạn sớm sỡ hữu gương mặt thon gọn. Bài tập này rất đơn giản với những bước dưới đây:

  • Bước 1: Đan hai bàn tay vào nhau, lấy ngón cái của hai tay massage xoay tròn quanh vùng cằm, đầu ngẩng lên phía trên. Động tác này giúp ngăn ngừa mỡ thừa tích tụ ở vùng cằm rất hiệu quả. 
  • Bước 2: Dùng lòng bàn tay ấn nhẹ vào đầu, phía trên tai và nghiêng đầu lần lượt từ trái sang phải khoảng 5 giây nhằm hạn chế nọng cằm.
  • Bước 3: Hai tay đan phía sau gáy, hạ đầu xuống thấp để máu có thể lưu thông tốt hơn cũng như giúp da hô hấp dễ dàng.
  • Bước 4: Mở rộng miệng, lấy ngón tay ấn nhẹ vào vùng mặt. 

Lặp lại 4 bước này đều đặn mỗi ngày, bạn sẽ sớm lấy lại khuôn mặt gọn gàng như ý muốn.

2.7. Ứng dụng công nghệ thẩm mỹ giảm béo mặt

Đây là một xu hướng giảm béo vùng mặt mới được rất nhiều chị em quan tâm và yêu thích. Nhờ sử dụng các công nghệ tân tiến mà hiệu quả của quá trình giảm béo vùng mặt bằng phương pháp thẩm mỹ cũng nhanh hơn rất nhiều. Tuy nhiên bạn cần phải lựa chọn các Spa uy tín để thực hiện, tránh những sự cố không mong muốn.

Nếu bạn chưa có điều kiện đi spa thì chỉ cần thường xuyên thực hiện các cách ở trên cũng đã giải quyết được tình trạng ngủ nhiều mập mặt. 

 Nhiều chị em chọn cách đi Spa để khắc phục tình trạng mặt mập do ngủ nhiều

Nhiều chị em chọn cách đi Spa để khắc phục tình trạng mặt mập do ngủ nhiều

2.8. Chỉnh lại gối ngủ và tư thế ngủ

Có lẽ bạn không biết rằng gối ngủ và tư thế ngủ có ảnh hưởng rất lớn tới tình trạng mập mặt.

Nếu bạn thường xuyên ngủ ở tư thế cằm gập xuống do sử dụng gối cao sẽ khiến cho các lớp cơ mặt ở vùng má bị yếu đi, đồng thời gây nọng mặt, từ đó làm xệ da và mặt bị mập hơn. 

Do đó hay điều chỉnh lại gối, chọn gối có độ cao phù hợp, mềm mại, giúp bạn ngủ ngon lại không bị gập cằm. 

 Lựa chọn gối ngủ có độ cao thích hợp để giảm tình trạng bị mập mặt khi ngủ nhiều

Lựa chọn gối ngủ có độ cao thích hợp để giảm tình trạng bị mập mặt khi ngủ nhiều

Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ xây dựng được cho mình một chế độ sinh hoạt, ăn ngủ hợp lý để không bao giờ rơi vào tình trạng ngủ nhiều mập mặt khiến bạn đôi khi mất tự tin trong giao tiếp. 

Nếu bạn có nhu cầu mua sắm các sản phẩm Nệm & Chăn Ga Gối chính hãng, vui lòng đừng ngần ngại liên hệ: Hotline mua hàng: 1800 2092 (Miễn phí cước).

Hoặc trực tiếp đến một trong các cửa hàng thuộc hệ thống cửa hàng Vua Nệm trên toàn quốc: https://vuanem.com/stores để được trải nghiệm thực tế trước quyết định mua hàng.

Yên tâm lựa chọn những sản phẩm mình yêu thích mà không cần lo lắng về giá với chính sách hỗ trợ trả góp lãi suất 0%. Tham khảo tại đây: https://vuanem.com/tra-gop-online 

Để dễ dàng cho việc ra quyết định mua hàng, các bạn có thể xem thêm các feedback của khách hàng khi mua hàng tại Vua Nệm trong link bài viết này nhé!

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team