Sức khỏe giấc ngủ

Cảnh báo: Thức khuya làm tăng nguy cơ mắc ung thư

CẬP NHẬT 14/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Thức khuya không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư mà còn khiến căn bệnh này trở nên khó trị. Theo các nhà khoa học tại Mỹ, cách ngủ tiêu cực của một người có thể làm phá vỡ hàng phòng vệ tự nhiên của cơ thể trước các tế bào ung thư, khiến thuốc kém tác dụng.

Một giấc ngủ đêm thiếu chất lượng khiến hàng loạt quá trình trong cơ thể bị đảo lộn, tiếp tay cho bệnh ung thư. Đó là những giấc ngủ quá muộn hay kiểu ngủ gián đoạn, thức dậy một hoặc nhiều lần giữa đêm – Theo nghiên cứu của Đại học Pennsylvania (Mỹ).

Ngủ muộn
Ngủ muộn không chỉ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư mà còn khiến căn bệnh này trở nên khó trị.

Ngủ muộn khuyến khích các tế bào ung thư nhân lên

Giáo sư – tiến sĩ Amita Sehgal, chuyên gia khoa học thần kinh và các cộng sự phát hiện: Việc phá vỡ nhịp sinh học của giấc ngủ sẽ “bật” một số gene độc hại có tác động khuyến khích các tế bào ung thư nhân lên. Cùng với đó chúng “tắt” một số gene thuộc hàng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, vốn giúp ngăn chặn sự phát triển của khác khối u.

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện một phản ứng domino khác ở người thiếu ngủ: sự gián đoạn giấc ngủ tác động lên 1 gene, gene này kích hoạt một “protein chìa khóa” có tác dụng giải phóng một protein kích thích phân chia tế bào ung thư.

Họ đã thử nghiệm một loại thuốc mang tên PD-0332991 nhằm ngăn chặn hoạt động của protein kích thích phân chia tế bào trong chuỗi domino nói trên. Tuy nhiên thuốc này cũng mất đi một phần sức mạnh khi thử nghiệm trên các con chuột bị rối loạn nhịp sinh học mãn tính. Những phát hiện trên phù hợp với một số nghiên cứu dạng thống kê trước đó về bệnh ung thư, ví dụ như một công trình từng cho thấy phụ nữ làm việc ca đêm có nguy cơ ung thư vú cao hơn 5-20% so với tỉ lệ trung bình trong dân số

Ngủ muộn ảnh hưởng đến “hormone ngủ” melatonin

Ánh sáng xanh
Ánh sáng xanh từ các thiết bị di động, đèn công suất lớn, … làm ảnh hưởng đến quá trình tăng tiết melatonin

Ngủ đêm không sâu giấc còn ảnh hưởng đến “hormone ngủ” melatonin. Bình thường, nhịp sinh học của cơ thể sẽ thích nghi theo ánh sáng và bóng tối từ môi trường tự nhiên. Khiến melatonin tăng dần khi mặt trời lặn và đến một lúc nào đó sẽ đủ khiến chúng ta buồn ngủ. Thế nhưng, ánh sáng xanh từ các thiết bị di động, đèn công suất lớn, làm việc trái giờ, cố gắng thức khuya… làm ảnh hưởng đến quá trình tăng tiết melatonin, trong khi đó melatonin lại là chất có đặc tính chống ung thư.

Tuy các kết quả nói trên có vẻ đáng buồn, nhưng theo nhóm nghiên cứu, việc hiểu rõ hơn về tác động của giấc ngủ ở cấp độ tế bào cho thấy chúng ta có thể tận dụng chính giấc ngủ trong các chiến lược giảm thiểu nguy cơ ung thư và hỗ trợ điều trị ung thư. Nếu thiếu ngủ mang lại những tác động tiêu cực nói trên thì ngủ ngon, ngủ đủ cũng có thể giúp cơ thể gia tăng sức mạnh phòng vệ, tăng cường hiệu quả cho thuốc trị ung thư.

 Ngủ muộn có ảnh hưởng đến kinh nguyệt không?  

Liệu việc thường xuyên thức khuya gây ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ? Câu trả lời là đúng. Thức khuya không chỉ khiến tinh thần thiếu minh mẫn, cơ thể mệt mỏi, đối với nữ giới, việc ngủ muộn thường xuyên sẽ gây rối loạn oestrogen, là nguyên nhân dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều và gây ra mụn, quầng thâm mắt,…

ngủ muộn thường xuyên
Việc ngủ muộn thường xuyên sẽ gây rối loạn oestrogen, là nguyên nhân dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều

Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, bên cạnh việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hãy tránh thức khuya để giữ chu kỳ kinh nguyệt đều, từ đó, bạn sẽ có phán đoán chuẩn xác hơn về thời gian rụng trứng và tăng xác suất mang thai trong thời gian ngắn nhất.

Tác hại của việc cho trẻ ngủ muộn

Dễ thấy rằng, bên cạnh gen, môi trường, dinh dưỡng cũng là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. Khoa học chỉ ra rằng, ngủ muộn sẽ ức chế cơ thể trẻ sinh ra một loại hooc-môn tăng trưởng kích thích phát triển chiều cao. Hooc-môn này chỉ được tiết ra khi trẻ có giấc ngủ sâu trong khoảng thời gian từ 10 giờ đêm đến 1 giờ sáng.

Bên cạnh tạo thói quen đi ngủ sớm cho trẻ, để bé có một giấc ngủ sâu và chất lượng nhất, các yếu tố như nệm, chăn ga gối cũng quan trọng không kém. Để chọn được chiếc nệm êm ái, có thể nâng đỡ tốt cơ thể trẻ, hạn chế tác động đến cấu trúc xương, vị trí thẳng tự nhiên của cột sống trẻ, mời bạn tham khảo một số sản phẩm nệm cho trẻ tại Vua Nệm:

Ngủ muộn ở trẻ còn tăng nguy cơ béo phì, theo một nguyên cứu mới đây tại Mỹ, người ta chỉ ra sự tương quan thuận giữa độ dài giấc ngủ và cân nặng của trẻ. Theo đó, những đứa trẻ thường xuyên thức khuya với có thời gian ngủ ít hơn 10 tiếng, có nguy cơ béo phì cao gấp 3 lần các đứa trẻ khác. Việc ngủ ít và ngủ muộn dẫn tới việc trẻ hay cảm thấy đói và muốn ăn nhiều, kết quả là tăng cân.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team