Nhà hay

[Tư Vấn] Cách tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng hiệu quả

CẬP NHẬT 11/06/2022 | BỞI Vua Nệm Team

Ánh sáng đóng vai trò rất quan trọng trong thiết kế nhà ở. Yếu tố này không chỉ có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh hoạt thường ngày mà còn quyết định đến tính thẩm mỹ của không gian.

Một ngôi nhà thiếu sáng sẽ gây trở ngại đến rất nhiều vấn đề. Đó chính là lý do vì sao mọi người nên nhanh chóng tìm cách khắc phục. Cùng tham khảo qua giải pháp tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng hiệu quả dưới đây.

1. Lưu ý khi lựa chọn giải pháp tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng

Tại thời điểm này có nhiều giải pháp khác nhau để bạn có thể tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng hiệu quả. Tuy nhiên nếu muốn thực hiện được mục đích của mình tốt nhất bạn nên quan tâm đến những vấn đề sau đây.

 Tăng ánh sáng cho nhà bằng ống thiếu sáng như thế nào?

Tăng ánh sáng cho nhà bằng ống thiếu sáng như thế nào?

1.1. Đánh giá tổng quát các yếu tố không gian

Vấn đề đầu tiên bạn cần quan tâm đến để có thể lựa chọn được giải pháp tăng sáng tốt nhất chính là đánh giá cụ thể các yếu tố bên trong không gian. Những vấn đề cần được xác định như sau:

  • Xem xét bên trong nhà ống đâu là không gian thiếu sáng.
  • Tìm hiểu kỹ càng địa hình xung quanh không gian phòng ngủ, phòng khách, bếp thiếu sáng,…
  • Xác định rõ vị trí nào cần chiếu sáng nhiều và vị trí nào cần ánh sáng ít.

Xem thêm: Cách bố trí đèn trong phòng ngủ để ngủ ngon hơn

Ví dụ: Thông thường không gian phòng ngủ sẽ không cần quá nhiều ánh sáng. Trong khi đó, không gian phòng khách hay phòng bếp lại cần nhiều ánh sáng hơn.

1.2. Nắm rõ đặc điểm không gian

Muốn tăng sáng hiệu quả bạn cũng cần nắm rõ đặc điểm của không gian. Tùy vào hiện trạng của ngôi nhà sẽ có những cách khắc phục khác nhau. Chẳng hạn như không gian đã được xây dựng hoàn thành hay còn đang dang dở. Đặc biệt, dựa vào thiết kế của tổng thể ngôi nhà để tìm kiếm được vị trí tăng sáng phù hợp nhất.  

 Nên quan tâm đến nhiều vấn đề khi tăng sáng cho nhà ống

Nên quan tâm đến nhiều vấn đề khi tăng sáng cho nhà ống

2. Các giải pháp tăng sáng cho nhà ống thiếu sáng

Nếu bạn đang cảm thấy nhà ống của mình không đủ ánh sáng, gây trở ngại cho các hoạt động thì hãy nhanh chóng tìm cách khắc phục từ bây giờ. Dưới đây là những giải pháp tăng sáng tốt nhất dành cho không gian sống của bạn.

 Có nhiều giải pháp tăng sáng cho nhà ống

Có nhiều giải pháp tăng sáng cho nhà ống

2.1. Tạo giếng trời

Phương án đầu tiên bạn có thể tiến hành chính là tạo giếng trời cho không gian sống của mình. Hiện nay, đây là một trong những cách được cân nhắc rất nhiều trong việc khắc phục những căn nhà ống thiếu sáng. Sau khi xem xét và đánh giá cụ thể, nếu không gian nhà bạn có thể xây dựng giếng trời thì đừng chần chừ thêm nữa mà hãy tiến hành ngay bây giờ.

Giải pháp tăng sáng này được các chuyên gia đánh giá rất cao. Bạn có thể tiến hành theo những chia sẻ cụ thể sau:

  • Thông thường những căn nhà ống thường bị bít kín cả 3 mặt. Những không gian như thế này chỉ có thể lấy được ánh sáng ở mặt tiền. Ngoài ra bạn còn có thể nghĩ đến giải pháp mở cửa lấy sáng hướng lên trên trần nhà.
  • Không gian giếng trời chỉ chiếm khoảng 10% diện tích nhà ở. Tùy vào chiều cao, chiều sâu và chiều rộng của không gian bạn có thể thay đổi kích thước giếng trời linh hoạt.
  • Những căn nhà càng cao thì giếng trời càng phải to. Sở dĩ như vậy vì quá nhỏ sẽ khó đạt được kết quả tốt.

Xem thêm: Tư vấn chọn nệm cho chung cư để tối ưu không gian sống

 Tạo giếng trời

Tạo giếng trời

2.2. Trang bị thêm các vật liệu lấy sáng tốt

Một trong những cách được rất nhiều nhà thiết kế áp dụng tại thời điểm này chính là trang bị thêm những vật liệu xây dựng có khả năng lấy sáng tốt. Dưới đây là một số gợi ý hoàn hảo để bạn khắc phục hiệu quả tình trạng thiếu sáng của căn phòng:

Gạch kính lấy sáng: 

  • Đây là loại gạch được làm từ khối thủy tinh.
  • Gạch kính lấy sáng sở hữu những đặc tính nổi bật như cách âm, cách nhiệt, chống thấm nước,…
  • Không chỉ vậy, đây là vật liệu xây dựng có tính thẩm mỹ cao và thân thiện với môi trường. Đảm bảo không gây bất kỳ ảnh hưởng nào xấu đến sức khỏe người sử dụng.
  • Không chỉ tăng khả năng chiếu sáng mà còn giúp cho không gian sống trở nên sang trọng hơn trước.
  • Công dụng của vật liệu này chính là cho lớp ánh sáng có thể xuyên qua tường kính. Qua đó giúp không gian trở nên sáng sủa hơn.

 Gạch kính lấy sáng

Gạch kính lấy sáng

Gạch bông gió:

  • Trong trường hợp các bức tường bị bịt kín thì đây là giải pháp thay thế cực kỳ hiệu quả.
  • Thông thường chúng sẽ được áp vào các lỗ thông khí trên tường.
  • Góp phần tạo nên nét độc đáo, tính tự nhiên cho không gian sống.
  • Bên cạnh đó, các ô thông gió sẽ giúp cho ánh sáng và gió xuyên qua và chiếu vào không gian sống.
  • Với vật liệu xây dựng này bạn sẽ tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng hiệu quả.

 Gạch bông gió

Gạch bông gió

2.3. Xây dựng thêm cửa sổ

Phương án cũng vô cùng tiện lợi dành cho bạn chính là lắp đặt thêm cửa sổ cho căn phòng. Đối với những căn nhà ống thiếu sáng, cửa sổ là một trong những bộ phận cực kỳ quan trọng. Dưới đây là những gợi ý để bạn có thể thực hiện được mục đích của mình tốt nhất:

  • Đối với những căn nhà phố, nhà cao tầng hay nhà trong hẻm,… nên mở các ô cửa sổ có kích thước lớn. Chỉ như vậy mới có thể lấy sáng và gió vào không gian sống hiệu quả.
  • Trong một số trường hợp nhất định, bạn nên xây dựng thêm cùng lúc nhiều khung cửa sổ. Nên lắp đặt ở những vị trí có thể lấy sáng tốt nhất.
  • Gợi ý tiếp theo chính là lắp đặt cửa sổ trên trần nhà. Đây là vị trí giúp tạo được luồng ánh sáng tự nhiên tốt nhất. Giúp bạn tiết kiệm được lượng tiêu thụ điện năng đáng kể.

Xem thêm: 5 lưu ý quan trọng về phong thủy cửa sổ phòng ngủ nhất định phải biết

 Xây dựng cửa sổ lớn

Xây dựng cửa sổ lớn

2.4. Tạo các ô thông thoáng

Ngoài các gợi ý bên trên, bạn có thể tham khảo qua phương án tạo thêm các ô thông thoáng cho căn nhà của mình. Chúng là bộ phận có khả năng lấy sáng và gió giúp không gian của bạn trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Gợi ý vị trí đặt ô thông thoáng như sau:

  • Một trong những vị trí cực kỳ thuận lợi chính là đặt ô thông thoáng khí trong nhà vệ sinh.
  • Bên cạnh đó bạn còn có thể tạo thêm các ô thông thoáng nhỏ ở dọc lối đi lên xuống các cầu thang.

 Tạo các ô thông khí

Tạo các ô thông khí

2.5. Thay đổi màu sắc sơn và nội thất

Phương án tiếp theo bạn có thể áp dụng chính là thay đổi màu sắc sơn tường cũng như nội thất nhà ở. Việc nắm bắt được cách phối màu sẽ giúp không gian sống của bạn trở nên rực rỡ, sáng sủa hơn rất nhiều. Lưu ý đến những vấn đề sau đây khi lựa chọn màu sơn và nội thất:

  • Muốn không gian sống không bị tù túng, tối tăm bạn nên lựa chọn sơn hay màu sắc nội thất tươi sáng. Những màu sắc phù hợp nhất với mục đích của bạn chính là: trắng, xanh da trời, xanh dương nhạt, xanh lá, vàng kim, trắng kem,…
  • Để không bị phản tác dụng bạn nên tránh sử dụng những màu sắc tối hay màu nóng. Những nội thất như thế này sẽ khiến cho không gian trở nên bí bách hơn.
  • Đồng thời nên trang bị thêm những giấy dán tường có hoa văn nhỏ với màu sáng để tạo nên điểm nhấn khác biệt cho không gian.
  • Lưu ý nhỏ dành cho bạn chính là nên biết cách tạo được sự tương phản trên tường. Yếu tố này sẽ góp phần tăng chiều sâu cho không gian.

 Thay đổi màu sơn và nội thất

Thay đổi màu sơn và nội thất

Xem thêm: Gợi ý 5 màu sơn cho phòng ngủ để có một giấc ngủ ngon nhất

2.6. Lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng

Cách tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng dễ dàng, tiện lợi nhất chính là lắp đặt thêm hệ thống đèn chiếu sáng. Ánh sáng nhân tạo sẽ giúp cho không gian sống của bạn trở nên sáng sủa và tươi mới hơn.

Nên chọn các loại đèn vừa có thiết kế ấn tượng vừa có khả năng chiếu sáng tốt. Như vậy bạn vừa có thể thực hiện được mục đích của mình vừa nâng cấp ngoại hình xe hiệu quả. Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn đèn trang trí phòng ngủ, phòng khách để không gian thêm ấn tượng hơn.

 Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng

Lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng

Trên đây chính là những chia sẻ cụ thể để bạn có thể tăng ánh sáng cho nhà ống thiếu sáng của mình hiệu quả. Hãy tiến hành ngay từ bây giờ để giúp ngôi nhà của mình trở nên thoáng đãng và tươi sáng hơn nhé.

Bài viết liên quan:

Vua Nệm Team
Vua Nệm Team